AMD đang nỗ lực rất nhiều để tranh thủ sự hỗ trợ của các studio game lớn dành Mantle, một bộ API cấp thấp dùng để phát triển game cho GPU trên kiến trúc GCN. Chúng ta cần biết là 3 hệ máy console next-gen hiện nay gồm Wii U, Xbox One và PS4 đều sử dụng GPU của AMD, do đó việc sử dụng API Mantle khi phát triển game để máy có thể khai thác sức mạnh phần cứng tốt nhất là điều các studio cần phải làm. Tuy vậy, Microsoft, hãng sở hữu Xbox One và cũng là nơi có studio game thuộc hàng top trên Thế giới đã lên tiếng nói KHÔNG với API Mantle, và họ vẫn chỉ sử dụng DirectX cho game của mình mà thôi.
Tại sự kiện về game GDC 2014 sắp tới đây, Microsoft sẽ tổ chức chuỗi "DirectX: Evolving Microsoft's Graphics Platform" nhằm chia sẻ với người dùng cũng như các lập trình viên về định hướng sắp tới của họ về nền tảng DirectX đối với việc phát triển Game. Như chúng ta đã biết, DirectX là bộ thư viện đồ họa khổng lồ của Microsoft có tuổi đời 20 năm của MS (ra đời cùng lúc với Win95 SP2), dùng để phát triển game và các nội dung đồ họa từ thời điểm đó cho tới hiện nay. Hầu hết game cho PC, console và mobile đều được lập trình với việc ứng dụng DirectX của Microsoft.
"Mọi người muốn ở chúng tôi một công cụ mạnh hơn để có thể tận dụng tối ưu sức mạnh phần cứng của PC, thiết bị di động, console. Hãy tới GDC 2014 để xem Microsoft chia sẻ về DirectX mới." Microsoft cho biết.