Trang The Verge mới đây đã có một cuộc nói chuyện với Scott Erickson, giám đốc cấp cao của chương trình HoloLens. Trong cuộc nói chuyện này, Erickson đã chia sẻ về việc sử dụng HoloLens cho những tình huống như để trình diễn xe trong showroom. Ông cũng nói về sự khác biệt giữa mixed reality với augmented reality và thảo luận về mức giá 3000$ của phiên bản HoloLens đầu tiên dành cho lập trình viên.
Khi áp dụng HoloLens vào một showroom của Volvo, bạn sẽ có được những trải nghiệm đơn giản nhất khi bạn muốn xem màu hay các tùy chọn của chiếc xe, và điều đó vô cùng quan trọng với khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể đeo HoloLens, ngồi trong chiếc xe đó và thật sự cảm nhận xem mọi thứ sẽ như thế nào khi bạn quyết định bỏ cái này, thêm cái kia. Thậm chí bạn còn có thể đưa ra một tình huống lái xe giả định để người mua trải nghiệm cho kĩ càng hơn.
Anh chàng bên trang The Verge có hỏi Erickson rằng giả sử như cũng trong một showroom như thế thì nếu dùng các kính thực tế ảo như HTC Vive thì có tốt hơn hay không. Chúng cho phép người ta đi vòng vòng, người ta có thể thấy mọi thứ ở tỉ lệ hợp lý, thậm chí là tương tác với chúng. Vậy thì lợi thế của HoloLens là gì?
Erickson giải thích rằng bạn sẽ không đụng phải một thứ gì đó nếu bạn đeo HoloLens vì bạn thật sự thấy thế giới bên ngoài. Trong khi đó, những thứ như HTC Vive hay Oculus sẽ đưa bạn vào thế giới khác, bạn không còn nhận thức được về thế giới thực nữa và trong quá trình bước đi bạn có thể đụng phải một món đồ nào đó trong phòng. Đây cũng chính là lý do vì sao mà Microsoft gọi HoloLens là một thiết bị "mix reality", tức là trộn giữa thật và ảo chứ không mang người dùng ra một thế giới khác.
Nhân dịp này, Erickson cũng giải thích rằng mix reality khác với augmented reality ở chỗ mix reality sẽ hiển thị nội dung lên trên một bề mặt nào đó của vật thể ngoài đời và bạn có thể đi vòng vòng để xem nó trong không gian 3 chiều. Còn augmented reality thì chỉ là một lớp thông tin được hiển thị lên trên một màn hình nào đó chứ không có chiều sâu như mix reality, và trải nghiệm cũng không hòa nhập như là mix reality.
Nhận xét về thực tế ảo (VR), Erickson nói những thứ như Oculus sẽ phù hợp cho những tình huống mà bạn cần ngồi một chỗ và không phải đi lại, ví dụ như coi phim hay chơi game. Nó tốt cho một số trường hợp, và đó cũng là lý do Microsoft bắt tay với Oculus để giúp triển khai việc sử dụng tay cầm của Xbox với chiếc kính này. Nhưng còn với những tình huống cần đến thế giới thực, cần đi lại thì HoloLens sẽ phù hợp hơn.
Lúc được hỏi về số lượng kính HoloLens mà Microsoft đã bán cho những lập trình viên đặt hàng trước, hãng không công bố con số chi tiết mà chỉ nói rằng "rất hài lòng". Về lý do vì sao hãng lại đưa ra mức giá 3000$ mà không cho HoloLens miễn phí nhằm mục đích thu hút nhà phát triển, Erickson cho biết: "Bạn phải nhớ rằng HoloLens là một chiếc máy tính hoàn chỉnh. Nó có sức mạnh, nó có các thành phần quang học, nó có pin. Đó không phải là một thiết bị ngoại vi. Không giống như một số giải pháp VR khác nơi bạn phải kết nối chúng vào máy tính đắt tiền, HoloLens có hết tất cả mọi thứ trong cái kính của bạn. Với tất cả những sức mạnh và công nghệ đó, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đưa ra một mức giá đúng".
Nhưng mức giá 3000$ này chưa chắc sẽ là giá bán cho người tiêu dùng khi HoloLens chính thức được thương mại hóa. "Rất khó để dự đoán tương lai. Hiện tại chúng tôi chỉ mới có phiên bản cho lập trình viên, phiên bản đầu tiên. Chúng tôi chắc chắn là sẽ xem xét rất kĩ giá cho thị trường tiêu dùng rồi".
Quá trình chọn lựa những người được mua cũng không phải là đơn giản. Microsoft muốn đảm bảo rằng những người mua thật sự là những nhà phát triển. "Chúng tôi biết có rất nhiều người cũng cảm thấy hứng thú với thiết bị này, nhưng chúng tôi muốn là khi người ta nhận được bộ kit đó thì người ta sẽ bắt tay vào làm cái gì đó." Microsoft cũng thực hiện một số khảo sát theo sau, ví dụ như ngôn ngữ lập trình mà người ta xài để làm app cho HoloLens là gì, trải nghiệm của họ với AR, VR, 3D ra sao. Tuy nhiên, quy trình chọn lọc này cũng không quá khắt khe.
Khi áp dụng HoloLens vào một showroom của Volvo, bạn sẽ có được những trải nghiệm đơn giản nhất khi bạn muốn xem màu hay các tùy chọn của chiếc xe, và điều đó vô cùng quan trọng với khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể đeo HoloLens, ngồi trong chiếc xe đó và thật sự cảm nhận xem mọi thứ sẽ như thế nào khi bạn quyết định bỏ cái này, thêm cái kia. Thậm chí bạn còn có thể đưa ra một tình huống lái xe giả định để người mua trải nghiệm cho kĩ càng hơn.
Anh chàng bên trang The Verge có hỏi Erickson rằng giả sử như cũng trong một showroom như thế thì nếu dùng các kính thực tế ảo như HTC Vive thì có tốt hơn hay không. Chúng cho phép người ta đi vòng vòng, người ta có thể thấy mọi thứ ở tỉ lệ hợp lý, thậm chí là tương tác với chúng. Vậy thì lợi thế của HoloLens là gì?
Erickson giải thích rằng bạn sẽ không đụng phải một thứ gì đó nếu bạn đeo HoloLens vì bạn thật sự thấy thế giới bên ngoài. Trong khi đó, những thứ như HTC Vive hay Oculus sẽ đưa bạn vào thế giới khác, bạn không còn nhận thức được về thế giới thực nữa và trong quá trình bước đi bạn có thể đụng phải một món đồ nào đó trong phòng. Đây cũng chính là lý do vì sao mà Microsoft gọi HoloLens là một thiết bị "mix reality", tức là trộn giữa thật và ảo chứ không mang người dùng ra một thế giới khác.
Nhân dịp này, Erickson cũng giải thích rằng mix reality khác với augmented reality ở chỗ mix reality sẽ hiển thị nội dung lên trên một bề mặt nào đó của vật thể ngoài đời và bạn có thể đi vòng vòng để xem nó trong không gian 3 chiều. Còn augmented reality thì chỉ là một lớp thông tin được hiển thị lên trên một màn hình nào đó chứ không có chiều sâu như mix reality, và trải nghiệm cũng không hòa nhập như là mix reality.
Nhận xét về thực tế ảo (VR), Erickson nói những thứ như Oculus sẽ phù hợp cho những tình huống mà bạn cần ngồi một chỗ và không phải đi lại, ví dụ như coi phim hay chơi game. Nó tốt cho một số trường hợp, và đó cũng là lý do Microsoft bắt tay với Oculus để giúp triển khai việc sử dụng tay cầm của Xbox với chiếc kính này. Nhưng còn với những tình huống cần đến thế giới thực, cần đi lại thì HoloLens sẽ phù hợp hơn.
Lúc được hỏi về số lượng kính HoloLens mà Microsoft đã bán cho những lập trình viên đặt hàng trước, hãng không công bố con số chi tiết mà chỉ nói rằng "rất hài lòng". Về lý do vì sao hãng lại đưa ra mức giá 3000$ mà không cho HoloLens miễn phí nhằm mục đích thu hút nhà phát triển, Erickson cho biết: "Bạn phải nhớ rằng HoloLens là một chiếc máy tính hoàn chỉnh. Nó có sức mạnh, nó có các thành phần quang học, nó có pin. Đó không phải là một thiết bị ngoại vi. Không giống như một số giải pháp VR khác nơi bạn phải kết nối chúng vào máy tính đắt tiền, HoloLens có hết tất cả mọi thứ trong cái kính của bạn. Với tất cả những sức mạnh và công nghệ đó, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đưa ra một mức giá đúng".
Nhưng mức giá 3000$ này chưa chắc sẽ là giá bán cho người tiêu dùng khi HoloLens chính thức được thương mại hóa. "Rất khó để dự đoán tương lai. Hiện tại chúng tôi chỉ mới có phiên bản cho lập trình viên, phiên bản đầu tiên. Chúng tôi chắc chắn là sẽ xem xét rất kĩ giá cho thị trường tiêu dùng rồi".
Quá trình chọn lựa những người được mua cũng không phải là đơn giản. Microsoft muốn đảm bảo rằng những người mua thật sự là những nhà phát triển. "Chúng tôi biết có rất nhiều người cũng cảm thấy hứng thú với thiết bị này, nhưng chúng tôi muốn là khi người ta nhận được bộ kit đó thì người ta sẽ bắt tay vào làm cái gì đó." Microsoft cũng thực hiện một số khảo sát theo sau, ví dụ như ngôn ngữ lập trình mà người ta xài để làm app cho HoloLens là gì, trải nghiệm của họ với AR, VR, 3D ra sao. Tuy nhiên, quy trình chọn lọc này cũng không quá khắt khe.
Nguồn: The Verge