Vụ kiện giữa bộ tư pháp Mỹ và Google đang diễn ra. Và những thông tin trước giờ chỉ có các vị giám đốc cấp cao của các tập đoàn biết, giờ đều được công khai cho công chúng. Một chi tiết rất đáng đề cập, đó là năm 2020, Microsoft từng đàm phán với phó chủ tịch mảng dịch vụ của Apple, Eddie Cue để biến Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của các thiết bị như iPhone, iPad hay MacBook, thay thế cho Google.
Nếu giao kèo này trở thành hiện thực, có thể Apple sẽ dừng thoả thuận kéo dài nhiều năm qua với Google.
Đáng tiếc cho Microsoft, quá trình đàm phán đổ bể ngay ở những giai đoạn đầu tiên, thứ không gây bất ngờ cho mọi người. Thị phần của Bing trên thị trường tìm kiếm trực tuyến là quá nhỏ so với tỷ lệ 90% của Google. Ấy là chưa kể, cứ mỗi năm, tính ra Apple lại bỏ túi 19 tỷ USD từ Alphabet, tất cả những gì họ cần làm chỉ là để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị công nghệ họ bán ra thị trường. Ngoài ra, mọi thứ khác, bao gồm việc quản lý và vận hành công cụ tìm kiếm trực tuyến, Apple không cần phải quan tâm.
Trên quan điểm kinh doanh, tất cả những lý do kể trên đều chứng minh việc Apple mua Bing là ngốc nghếch. Chính vì thế những thảo luận đều dừng lại từ rất sớm.
Kể từ khi ra mắt năm 2009, đến tận bây giờ Bing cũng không hẳn là một thành công của Microsoft về khía cạnh bao phủ thị trường. Những ngày đầu, kết quả tìm kiếm của Bing cũng không phải thứ đủ sức thuyết phục người dùng từ bỏ Google. Những năm qua, đương nhiên Bing có cải thiện, nhưng “cái nhìn đầu tiên” trong mắt nhiều người có vẻ là thứ cực kỳ quan trọng. Bằng chứng là đến tận bây giờ, cứ ra đường hỏi có bao nhiêu người hàng ngày đang dùng Google, bao nhiêu người hàng ngày đang dùng Bing để tìm kiếm thông tin trên mạng internet là hiểu ra vấn đề ngay.
Dù Bing giờ đứng thứ nhì trên thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến, nhưng con số thì có sự chênh lệch quá lớn: Google 91.85%, Bing 3.02%.
Bất chấp điều đó, tuyên thệ trước toà của giám đốc mảng quảng cáo và dịch vụ web của Microsoft, Mikhail Parakhin cho rằng, Apple vẫn dùng được thông tin họ có đàm phán với Microsoft để gây sức ép cho Alphabet, yêu cầu khoản tiền lớn hơn nếu muốn Google tiếp tục là công cụ tìm kiếm trực tuyến mặc định trên khoảng 2 tỷ thiết bị, trong đó là 1.65 tỷ chiếc máy iPhone.
Ở một khía cạnh khác, đến tầm cỡ như Microsoft còn không cạnh tranh nổi với Google, thì lấy cửa nào cho một công cụ tìm kiếm quy mô nhỏ hơn rất nhiều như DuckDuckGo? Còn ở khía cạnh ngược lại, cũng phải có Bing hay những công cụ tìm kiếm khác, mà Apple mới có vị thế như vậy. Hãy giả sử trên thế giới không có bất kỳ công cụ tìm kiếm trực tuyến nào khác, chỉ có Google, thì còn lâu Apple mới được ung dung bỏ túi 19 tỷ USD mỗi năm như vậy.
Theo Techspot
Nếu giao kèo này trở thành hiện thực, có thể Apple sẽ dừng thoả thuận kéo dài nhiều năm qua với Google.
Đáng tiếc cho Microsoft, quá trình đàm phán đổ bể ngay ở những giai đoạn đầu tiên, thứ không gây bất ngờ cho mọi người. Thị phần của Bing trên thị trường tìm kiếm trực tuyến là quá nhỏ so với tỷ lệ 90% của Google. Ấy là chưa kể, cứ mỗi năm, tính ra Apple lại bỏ túi 19 tỷ USD từ Alphabet, tất cả những gì họ cần làm chỉ là để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị công nghệ họ bán ra thị trường. Ngoài ra, mọi thứ khác, bao gồm việc quản lý và vận hành công cụ tìm kiếm trực tuyến, Apple không cần phải quan tâm.
Trên quan điểm kinh doanh, tất cả những lý do kể trên đều chứng minh việc Apple mua Bing là ngốc nghếch. Chính vì thế những thảo luận đều dừng lại từ rất sớm.
Kể từ khi ra mắt năm 2009, đến tận bây giờ Bing cũng không hẳn là một thành công của Microsoft về khía cạnh bao phủ thị trường. Những ngày đầu, kết quả tìm kiếm của Bing cũng không phải thứ đủ sức thuyết phục người dùng từ bỏ Google. Những năm qua, đương nhiên Bing có cải thiện, nhưng “cái nhìn đầu tiên” trong mắt nhiều người có vẻ là thứ cực kỳ quan trọng. Bằng chứng là đến tận bây giờ, cứ ra đường hỏi có bao nhiêu người hàng ngày đang dùng Google, bao nhiêu người hàng ngày đang dùng Bing để tìm kiếm thông tin trên mạng internet là hiểu ra vấn đề ngay.
Dù Bing giờ đứng thứ nhì trên thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến, nhưng con số thì có sự chênh lệch quá lớn: Google 91.85%, Bing 3.02%.
Bất chấp điều đó, tuyên thệ trước toà của giám đốc mảng quảng cáo và dịch vụ web của Microsoft, Mikhail Parakhin cho rằng, Apple vẫn dùng được thông tin họ có đàm phán với Microsoft để gây sức ép cho Alphabet, yêu cầu khoản tiền lớn hơn nếu muốn Google tiếp tục là công cụ tìm kiếm trực tuyến mặc định trên khoảng 2 tỷ thiết bị, trong đó là 1.65 tỷ chiếc máy iPhone.
Ở một khía cạnh khác, đến tầm cỡ như Microsoft còn không cạnh tranh nổi với Google, thì lấy cửa nào cho một công cụ tìm kiếm quy mô nhỏ hơn rất nhiều như DuckDuckGo? Còn ở khía cạnh ngược lại, cũng phải có Bing hay những công cụ tìm kiếm khác, mà Apple mới có vị thế như vậy. Hãy giả sử trên thế giới không có bất kỳ công cụ tìm kiếm trực tuyến nào khác, chỉ có Google, thì còn lâu Apple mới được ung dung bỏ túi 19 tỷ USD mỗi năm như vậy.
Theo Techspot