TTBC2024

TTBC2024


Microsoft và Apple: Sự hoà hợp và khác biệt trong chiến lược

ART+
9/5/2015 8:49Phản hồi: 221
Microsoft và Apple: Sự hoà hợp và khác biệt trong chiến lược
microsoft-apple.jpg

Microsoft dưới thời đại của Satya Nadella đang cho thấy những sự thay đổi rất nhanh, mới mẻ. Và nếu như chúng ta cùng nhìn lại những gì mà Microsoft đã thực hiện, ta sẽ thấy một chút gì đó của Apple trong đó. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Microsoft đi theo Apple, thực sự thì Microsoft chỉ theo đuổi mô hình rồi làm lại theo cách của riêng mình, với những chiến lược và mục tiêu hoàn toàn theo bản sắc riêng của công ty.

Bài viết này sẽ cho các bạn một cái nhìn rõ hơn về luận điểm trên, để từ đó thấy được một Microsoft hoàn toàn mới.

Có một chút Apple trong đó...

apple-microsoft-1024x533.jpg


Microsoft giờ đây cũng đã bán nhiều loại thiết bị phần cứng, từ điện thoại cho đến máy tính bảng, cũng bắt đầu tung ra các bản cập nhật phần mềm miễn phí, cũng tiến hành nâng cấp thường xuyên và không còn bắt người dùng chờ hai ba năm rồi mới nâng cấp lớn một lần (bắt đầu từ Windows 10), và Microsoft cũng đang sở hữu nhiều cửa hàng bán lẻ.

Thế nhưng khi phân tích kỹ hơn thì ta sẽ thấy sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh giữa Microsoft và Apple.

Tại Build 2015, Microsoft đã cho thấy công ty đang cố gắng làm mọi thứ để có thể phá vỡ bức tường giữa hệ điều hành và nhiều thiết bị phần cứng. Hơn nữa, với bộ công cụ chuyên biệt, hãng mong muốn các lập trình viên Android và iOS sẽ mang ứng dụng của họ lên Windows. Mục tiêu lớn nhất mà Microsoft thực sự theo đuổi đó chính là những ứng dụng universal (có thể chạy trên nhiều máy khác nhau) - trái ngược hoàn toàn với Apple khi công ty chỉ muốn dịch vụ/chức năng chỉ có mặt trên các thiết bị chạy iOS hay OS X.

Đối với Apple, tương lai của máy tính cá nhân chính là làm cho máy móc trở nên được cá nhân hoá hơn. Đó chính là điều mà Apple mong muốn đối với Apple Watch: tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ (theo đúng nghĩa đen) giữa thiết bị thông minh và người sử dụng. Microsoft, mặt khác, định nghĩa tương lai của hãng chính là hướng đến trải nghiệm sử dụng được cá nhân hoá hơn là thiết bị như Apple. Một bên là theo đuổi thiết bị ngày càng được cá nhân hoá, một bên thì tập trung vào cá nhân hoá trải nghiệm người dùng - rõ ràng Microsoft và Apple quá khác nhau ở mảng này,

Thế nhưng thật thú vị là cả hai có thể kết hợp được với nhau...

office_devices.png


Từ xưa đến nay, mối quan hệ giữa Apple và Microsoft luôn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau. Surface với iPad, Zune với iPod, PC với Mac, cả hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ đều theo đuổi chung đối tượng khách hàng, và cố gắng làm thoả mãn những nhu cầu chung. Tuy nhiên, thời thế bây giờ đã đổi thay khi mà Microsoft nhận thấy rằng Android và iOS giờ đây là quá mạnh ở thị trường di động, chính vì thế bắt tay và hoà hợp với cả hai sẽ là giải pháp tối ưu nhất, chí ít là cho đến thời điểm hiện tại.

Microsoft biết rõ Apple tuyệt vời như thế nào ở khâu bán phần cứng. Rõ hơn, khi Apple cập nhật phần mềm hay dịch vụ mới đến với thiết bị của hãng, công ty sẽ cố gắng khiến cho chúng trở nên khác biệt hơn so với phần còn lại. Phần mềm tốt thì phần cứng cũng sẽ đi lên, doanh thu hằng năm cho thấy rằng chính các thiết bị phần cứng mới là “con gà đẻ trứng vàng” cho Apple, không phải iOS hay OS X. Tất cả những gì Apple thực sự chú trọng thực chất chỉ phục vụ cho việc bán iPhone mới, iPad mới hay Mac mới - và giờ đây thậm chí là Apple Watch nữa.

Quảng cáo


Tận dụng iOS và Android để tăng cường sức mạnh cho bộ Office chính là chiến lược mà Microsoft đang thực hiện

Trong khi Apple miệt mài cho ra mắt những sản phẩm công nghệ với chất lượng phần cứng tốt cùng doanh số bán hàng luôn ở mức cao, thì Microsoft lại bắt đầu chuyển trọng tâm sang việc thu hút được một lượng lớn khách hàng. Apple bán máy được nhiều thì Microsoft cũng nên làm gì để tận dụng lợi thế đó, và cuối cùng hãng quyết định tung ra bộ Office miễn phí cho cả Android và iOS.

Quyết định miễn phí bộ Office cho Android và iOS là một bước đi rủi ro cũng như cực kỳ ý nghĩa về mặt chiến lược của Microsoft. Rủi ro là vì Microsoft sẽ gián tiếp thúc đẩy doanh số bán máy của đối thủ, và hãng cũng sẽ mất đi một nguồn lợi nhuận trực tiếp tương đối lớn. Tuy nhiên, Microsoft không ngớ ngẩn đến thế, hãng nghĩ rằng về lâu về dài, bộ Office sẽ có mặt ở khắp nơi nhờ vào độ phổ biến của thiết bị iOS và Android. Qua đó biến Office trở thành một nền tảng - tương tự như cái cách mà Facebook đã thực hiện với Messenger.

Thực tế thì Microsoft đã bắt đầu tiến những bước nhỏ trong công cuộc biến Facebook Messenger thành một nền tảng: ví dụ như thêm add-on Uber vào ứng dụng email Outlook cho iPad - giúp người dùng có thể đặt xe Uber ngay từ lịch. Đây chính là cái cách mà không chỉ Facebook mà các dịch vụ OTT trước đó như Line của Nhật hay WeChat của Trung Quốc đã áp dụng, ví dụ như kết hợp cả phần tin nhắn, game, thanh toán di động, hoặc thậm chí là gọi dịch vụ taxi vào trong app.

Kết


Tương lai của công nghệ cá nhân chính là di động. Với Apple, di động đồng nghĩa với thiết bị di động, trong khi đó với Microsoft, di động là trải nghiệm di động trên nhiều thiết bị phần cứng. Cho dù đó là Android, iPhone hay Windows, nền tảng cơ bản chỉ là một nhân tố hỗ trợ cho tầm nhìn điện toán đám mây to lớn hơn của Microsoft. Microsoft đã từng theo đuổi mô hình thành công của Apple, và giờ đây hãng đang cố tạo ra những mục tiêu riêng cho mình để trở nên khác biệt.

Quảng cáo


Với Apple. những thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, tốt hơn và mạnh mẽ hơn là những gì hãng theo đuổi, với Microsoft thì lại là những thiết bị tương tác mới đầy tiềm năng như HoloLens. Với Apple, hệ điều hành ngay trên tay của bạn, với Microsoft, hệ điều hành ở trên mây. Với Apple, lợi nhuận khổng lồ đã được kiểm chứng, với Microsoft, mọi thứ vẫn còn đó để hãng tự chứng minh bản thân.

221 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

haysao
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tương lai của công nghệ cá nhân chính là di động nghe xong câu này có vẻ hợp lý đó
@haysao avatar quen quen
Hihi...Tương lai là thiết bị được tích hợp vào cơ thể 😃
van.t
TÍCH CỰC
10 năm
thích câu này nhất.nhưng quan trọng cả 2 đều hướng đến trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng.và tương lai 2 thằng này cũng có 1 thằng bị mua lại:rolleyes::rolleyes:
Không chỉ anh Microsoft nhận ra con đường thành công của Apple, mà anh Tàu, anh Hàn đều nhận ra và đã đi theo học hỏi....Apple từ những năm 2011, 2012...

Nhưng nhận ra và làm theo để thành công như Apple lại là vấn đề khác. Nhưng dù muộn, thì vẫn hơn là không làm😁
namae gune
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Hiep2014 không biết khi nào việt nam ta có một công ty như apple 😃
@namae gune Sắp rồi bạn, Bkav đó. Bom tấn sắp nổ
Bacutri
TÍCH CỰC
10 năm
@namae gune Sắp có Bphone đó bạn ! 😃
@namae gune Sắp rồi, Bkav đó
@namae gune Dự là BKAV nếu Bphone thành công
namae gune
ĐẠI BÀNG
10 năm
apple luôn là công ty vĩ đại nhất
@dg189 Nếu dùng từ "chỉ" 20 củ không có gì to thì làm gì có chuyện khoe mẽ ở đây, tui thấy xung quanh tui khối ng xài ip 6 6+ mà có ai khoe đâu? chỉ có mấy ng ít tiền thấy ng khác bỏ nhiều tiền ra mua ip nên mới gato nói ng ta mua để khoe cho đỡ tức thôi. và ông nói câu đó ra thì tui hiểu rồi.
dg189
ĐẠI BÀNG
10 năm
@thongphan1989 Khối ng quanh tôi ngèo rớt cũng ráng mua IP cũ, hàng dựng, còn mấy đứa con gái đua đòi cũng ráng vay mượn xin xỏ để mua bằng đc IP6. CÒn tôi chỉ xài đt 15 củ thôi
@namae gune Chỉ mới được vài năm thôi, trước khi nó được như bây giờ thì Apple đang ở đâu, chỉ đơn giản là các công ty khác đánh mất phong độ đúng lúc phong độ Apple đang lên
@dg189 Uả nói vậy chỉ là một bộ phận, tại sao ông lại quy chụp là đa số ai mua cũng dùng để khoe? mà ng ta khoe thì sao chứ, vì ng ta kg mua flagship của android mười mấy triệu để mua iphone mà cho là khoe ah?
Có một chút gì đó của Apple trong đó =)) .

Cuồng đến mức đó thì đến chịu.
windows bao giờ vẫn là nhất
@minhcuong Hiện tại MS cũng đang rất triển vọng đấy thôi. MS nó làm vua một khoảng thời gian rất dài rồi và vẫn ko ngừng học hỏi nên khó chết lắm, ko bảo thủ như kiểu kodak đâu.
anh292003
TÍCH CỰC
10 năm
@minhcuong Bạn ko nói rõ tương lai hay hiện tại thì ai mà biết được chứ. Các công ty cũng có quá trình thịnh suy apple giờ đang thịnh thì cũng sẽ có lúc suy thôi hỏi kiểu của bạn là ngày nào nó suy thì mình cũng ko có khả năng nhìn trước được tương lai.
dg189
ĐẠI BÀNG
10 năm
@minhcuong Thế tính sever vài tỉ thì Apple có dám mơ k ạ? laptop 1000$ chạy win nhanh nhản, vài k còn có cả rổ nữa là. Nói chung là bác k thoát xác nổi cái Ip với laptop đâu. Nếu tất cả người dùng Windows và pm của MS mà trả tiền bản quyền đàng hoàng k ăn cắp 1 xu thì Apple gọi MS là ông nội. Tiện cho hỏi bác đang xài máy tính nào? dùng os nào? có trả phí bản quyền đầy đủ k? hay là ăn cắp win, office,... *ngoáy mũi phát*
dg189
ĐẠI BÀNG
10 năm
@e1yg2t Bác hỏi lại giúp e là bác Minh Cuong kia có ăn cắp bản quyền windows và ofice K? riêng 2 cái đó gần chục củ.
Sự tinh hoa, triết lý hoàn thiện và khác biệt,... mà Apple đã xây dựng, duy trì và phát triển không ngừng để hoàn thiện,...đang trở thành xu hướng, "chuẩn chung" cho nhân loại....
I want to eat Apple:rolleyes:
Với em.đọc bài rồi kéo chuột xuống cmt 😆
Xumi's Shop
ĐẠI BÀNG
10 năm
Steve Job đưa Apple lên vị trí độc tôn, khác biệt với phần còn lại. Thị trường của Apple càng lớn thì lập trình viên càng đâm đầu vào viết software. Microsoft mà cũng muốn bó gọn một cái riêng thì chỉ có tiếp tục ế dài trên thị trường di động. Thật sáng suốt khi gộp 2 kho ứng dụng lớn nhất vào trong mình. Đáng kì vọng!!!
Ttdmt
TÍCH CỰC
10 năm
Microsoft hệ điều hành ứng dụng windows đứng hàng đầu thế giới mà, sang di động hơi bị đuối với ios, androi,,, cố lên Mic mở lối đi riêng
Chờ xem ........
Microsoft còn phải theo học Samsung dài dài, cái hđh Windows Phone cùi bắp mà còn ko hoàn thiện được nên hồn thì đáng xấu hổ, Tizen mà xuất chiêu thì Winphone chết ngắc ngứ ko kịp thở và bị ném vào hố xí
@Lenoxx trc kia MS k đầu tư thôi.. bh chú ý đến WP hơn r.. còn Tizen nhìn na ná Android k biết có cửa k mà đòi dập đc WP
@Lenoxx Vãi cả Tizen 😁:D:D
@Lenoxx cm thối thật. bây h còn nhắc đến Tizen j nữa.
@kientran31
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Lenoxx Xin lỗi bạn nhưng Samsung đã từng muốn đưa tizen lên biểu đồ với sự hợp tác với docomo để sản xuất đt Tizen. Nhưng docomo nhận thấy os này ko có khả năng phát triển nên đã cho sss leo cây và để ss tiếp tục đi theo android.
Microsoft giờ không hoạt động một mình nữa, nó như một con sâu nằm trong Apple và cả Android, iOS, Mac, Android càng béo thì con sâu nó càng có nhiều thức ăn. Mặc dù con sâu không được béo như bọn họ nhưng con sâu là vật sống kí sinh, rồi sẽ có ngày hóa bướm bay ra. Điều này sẽ thật nguy hiểm với cả Apple và Android nếu không loại bỏ được vật ký sinh mà cứ bị lôi kéo người dùng dần dần.
Với mình thì quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm, tiếp theo là thiết kế & phần cứng. Apple rõ ràng đang đáp ứng rất tốt tiêu chí của mình.
Tuy nhiên, trong công việc thì vẫn chưa thể hoặc rất lâu nữa mới có thể bỏ được MS.
Cạnh tranh giữa MS & Apple thực sự có lợi cho người dùng xét về khía cạnh trải nghiệm & chất lượng phần mềm, phần cứng nhưng thiệt hại về tài chính.
boykeosualc
ĐẠI BÀNG
10 năm
Các ông lớn càng cạnh tranh thì người dùng càng có lợi 😃
Mình vẫn thích Microsoft hơn
Swift
ĐẠI BÀNG
10 năm
các bạn không nhận ra môt chút gì đó BPhone trong các thiết kế của Apple ah ?
Swift
ĐẠI BÀNG
10 năm
@kuhuy1176 BKAV đi trước đám này mấy chục năm bạn ah, đừng căn cứ vào thế hệ smartphone mà bỏ qua sự bắt chước trong thiết kế, ý tưởng, hướng sáng tạo.
Apple đã đem design của BKAV vào giao diện iOS và phát triển tới tận iOS8
ý tưởng về kiểu dáng điện thoại iPhone luôn phát triển trên nền tảng đó

:D:D:D:D:D
kuhuy1176
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Swift Vâng bác phán như đúng rồi.
Dẫn chứng đi bác.
@cuhiep
Về mảng Doanh nghiệp : M$ đi trước Apple 20 năm
Về mảng Người dùng : Apple đi trước M$ 20 năm

Hết :p

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019