Theo tài liệu vừa được tiết lộ, máy chơi game Xbox Series X của Microsoft có khả năng xử lý FP32 (float) ở mức 12 Teraflops. Để tiện so sánh, RTX 2080 Super của Nvidia có sức mạnh xử lý FP32 là 11,1 Teraflops, RTX 2080 Ti thì là 13,45 Teraflops.
Teraflop không phải là tất cả khi nói về GPU xử lý đồ họa game
Nghe có vẻ khủng, nhưng con số này thực tế chỉ nêu lên được một phần khả năng xử lý phần cứng của cỗ máy console sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Lý do là, thông số “single-precision (32-bit) floating point” (FP32) chỉ mô tả được tốc độ xử lý phép tính của chip GPU. Không thiếu những thử nghiệm cho thấy card đồ họa của Nvidia có chỉ số FP32 cao hơn card Navi của AMD, nhưng tốc độ khung hình không hơn, thậm chí vài game còn kém hơn. Con số teraflops đem ra so sánh chỉ có giá trị giữa những GPU cùng kiến trúc, cùng dòng đời. Bản thân việc xử lý game còn liên quan tới cả băng thông bộ nhớ để xử lý bề mặt vật thể, xử lý khử răng cưa…
Vậy nên mới nói, với 12 Teraflops, nhưng với bộ công cụ phát triển game (GDK – Game Development Kit) được lập trình cẩn thận, Xbox Series X, hay đối thủ cạnh tranh trực tiếp là PS5 hoàn toàn có thể đem chất lượng đồ họa choáng ngợp đến cho anh em hâm mộ. Đó cũng là lý do Microsoft khá tự tin trong việc khẳng định Xbox Series X có thể cạnh tranh trực tiếp với khả năng xử lý đồ họa của RTX 2080 Ti.
Teraflop không phải là tất cả khi nói về GPU xử lý đồ họa game
Nghe có vẻ khủng, nhưng con số này thực tế chỉ nêu lên được một phần khả năng xử lý phần cứng của cỗ máy console sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Lý do là, thông số “single-precision (32-bit) floating point” (FP32) chỉ mô tả được tốc độ xử lý phép tính của chip GPU. Không thiếu những thử nghiệm cho thấy card đồ họa của Nvidia có chỉ số FP32 cao hơn card Navi của AMD, nhưng tốc độ khung hình không hơn, thậm chí vài game còn kém hơn. Con số teraflops đem ra so sánh chỉ có giá trị giữa những GPU cùng kiến trúc, cùng dòng đời. Bản thân việc xử lý game còn liên quan tới cả băng thông bộ nhớ để xử lý bề mặt vật thể, xử lý khử răng cưa…
Vậy nên mới nói, với 12 Teraflops, nhưng với bộ công cụ phát triển game (GDK – Game Development Kit) được lập trình cẩn thận, Xbox Series X, hay đối thủ cạnh tranh trực tiếp là PS5 hoàn toàn có thể đem chất lượng đồ họa choáng ngợp đến cho anh em hâm mộ. Đó cũng là lý do Microsoft khá tự tin trong việc khẳng định Xbox Series X có thể cạnh tranh trực tiếp với khả năng xử lý đồ họa của RTX 2080 Ti.
Variable Rate Shading - Mục tiêu chơi game 4K native nhưng vẫn mượt
Cũng trong tấm hình thuộc tài liệu của Microsoft này, có vài chi tiết đáng quan tâm. Đầu tiên, cái mình quan tâm nhất chính là GPU của AMD bên trong Xbox Series X sẽ hỗ trợ Variable Rate Shading. Tính năng này có tác dụng giúp môi trường trong game sẽ được render ở độ phân giải khác nhau, từ đó khiến khung cảnh vẫn trở nên ấn tượng nhưng độ chi tiết của những vật thể chính trong mỗi màn chơi cũng như tốc độ khung hình không bị ảnh hưởng. Với VRS, những nhà làm game có thể tập trung xem phần nào của màn chơi nên có độ nét và chất lượng bề mặt cao hơn, và giảm bớt độ nét texture của những vùng khác như đồi núi, cỏ cây hay nền đất. Từ đó, game vừa đẹp, vừa mượt. Có lẽ chính nhờ công nghệ này mà PS5 và Xbox Series X có thể lên được độ phân giải 4K native, 90 FPS như một nguồn tin gần đây chia sẻ.
Chiến lược để Xbox đấu được PS5: Mua game một lần chơi trên cả PC, Xbox One và Xbox Series X
Tính năng đáng quan tâm thứ nhì của phần cứng máy Xbox mới là Smart Delivery. Với nền tảng rất mạn hiện giờ của Microsoft, bao gồm PC, Xbox One X và Xbox Series X sắp ra mắt, anh em sẽ chỉ cần mua game 1 lần, không quan trọng trên PC, Xbox One X hay Xbox Series X. Nếu game đó có trên nền tảng khác, ví dụ như mua game trên Xbox One X vẫn sẽ chơi được bản nâng cấp đồ họa trên Series X, và ngược lại.
Điều đó có nghĩa, những game bom tấn vẫn còn đông người chơi hiện giờ như Destiny 2 hay Red Dead Redemption 2 có thể sẽ có bản nâng cấp trên Xbox Series X. Các hãng game tham lam sẽ muốn bắt anh em bỏ hai lần tiền để mua cùng một trò chơi trên hai nền máy, nhưng Microsoft sẽ muốn thuyết phục họ làm điều ngược lại để đổi lấy thị phần máy console. Chỉ cần mua máy mới là được nâng cấp đồ họa game mình yêu thích, kèo quá hời với anh em gamer, không có lý do gì không đầu tư 500 Đô mua máy mới cả. Smart Delivery có thể sẽ là vũ khí chiến lược để Microsoft cạnh tranh với Sony kỳ này.
Hiện tại đã có một hãng game xác nhận hỗ trợ Smart Delivery, đó chính là CD Projekt RED của Ba Lan với Cyberpunk 2077 sắp ra mắt. Anh em mua bản game này trên Xbox One sẽ được nâng cấp miễn phí lên bản Xbox Series X sau khi cỗ máy được chính thức bán ra thị trường.
SSD và GPU sẽ được tận dụng tối đa sức mạnh
Quảng cáo
Hai tính năng còn lại thì không còn mới mẻ gì và cũng được đề cập rất nhiều, đó là phần cứng hỗ trợ ray tracing thời gian thực, và tính năng vào game nhanh ngay ở chỗ anh em đang chơi dở trước khi tắt máy. Với SSD, quick resume không hề khó, thậm chí còn nhanh hơn cả trên PS4 bây giờ là khác. Còn Ray Tracing thời gian thực thì đã được chính Crytek chứng minh với đoạn demo Neon Noir, không cần phải có nhân RT như card đồ họa RTX, ray tracing vẫn có thể khả thi, thậm chí chạy mượt trên cả PC lẫn console.
Theo Eurogamer