Mình cảm giác bánh mâm xe hơi nhiều nan - nhiều chấu thì êm hơn mâm thưa
thanhtung6868
2 thángBình luận: 78
Mình cảm giác bánh mâm xe hơi nhiều nan - nhiều chấu thì êm hơn mâm thưa
Biết rằng tiếng ồn gầm sinh ra từ rất nhiều nguyên nhân, mức độ ồn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà trong đó điển hình là khả năng cách âm của hệ thống khung sườn xe, tiếp theo đó là loại lốp đang sử dụng trên chiếc xe đó (ở điều kiện cùng kích cỡ bánh mâm). Nhưng một vấn đề khác mình ít thấy ai đề cập đến và thử đi tìm nhanh thì cũng không thấy tài liệu nào chia sẻ cụ thể về tiếng ồn do cấu tạo của bánh mâm gây ra.

Trải nghiệm thực tế của mình sau ít lần đổi bánh mâm xe thì mình nhận ra có sự khác biệt rất rõ rệt giữa 2 loại bánh mâm khác nhau. Dù chung kích thước, cùng 1 bộ lốp trên cùng 1 chiếc xe nhưng độ ồn giữa hai bộ bánh mâm hoàn toàn khác biệt. Cụ thể là với một bộ bánh mâm ít chấu (nan) hơn mình thấy tiếng ồn phát ra nhiều hơn, không biết anh em có từng đổi mâm cùng cỡ cùng lốp mà chỉ khác nan có thấy tương tự mình không?

bánh_mâm_có_độ_ồn_khác_nhau.jpg Cùng 1 chiếc xe, cùng 1 bộ lốp tháo từ mâm này gắn sang mâm khác, nhưng tiếng ồn ở bộ mâm có nan nhỏ - thưa thớt có tiếng ồn hơn khá nhiều, thể hiện khá rõ rệt.

Bánh_mâm_xe_hơi_có_độ_ồn_khác_nhau_tinhte.jpg Mặc dù khác kích thước và thương hiệu lốp, nhưng bộ bánh mâm kích thước 20inch nhiều nan chi chít bên dưới gần như không ồn hơn bao nhiêu so với bộ bánh mâm 5 cánh kép bên trên dù kích thước chỉ 18 inch.
78 bình luận
nhìn sơ thôi cũng thấy đc tác động vật lý rồi 😁 cả 1 phương trình hệ quy chiếu.
@vunh94 Có cái máy đo độ ồn thì tốt. Chứ nhiều khi do tự kỷ ám thị mà kết luận sai.
limann
TÍCH CỰC
2 tháng
@vunh94 Quất mâm xài căm luôn - mà hổng biết ngồi rút căm cho 4 bánh mấy năm mới xong đây 😆
1(125).jpg
@limann có nguyên nhân thì ngta mới làm vậy có công thức hết, hỏi các nhà vật lý....
Thấy mâm dưới đẹp quá
Shooter4Vn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mình chỉ nghe nói là cái mâm sắt như ngày xưa ấy nó khỏe hơn và êm hơn
MVA39
CAO CẤP
2 tháng
Mấy xe môtô địa hình đa số toàn dùng bánh căm thôi.
Ngày xưa cũng thắc mắc sao đường lầy lội họ không làm bánh mâm cho dễ rửa, giờ mới biết có lý do của nó cả...
@MVA39 Mô tô thì nó không liên quan đến độ ồn mà liên quan đến khả năng giảm xóc bạn ạ.
Jun.88
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@MVA39 Bánh căm tán lực tốt hơn và nó cũng ít ồn hơn nhưng ko phải vì bánh cam mà là vì nó có ruột bên trong . Tất nhiên vẫn có loại lốp ko xăm cho bánh căm
cadilackid
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Jun.88 Như ông này nói đúng nè. bánh căm sử dụng trong xe moto địa hình thứ 1 nó nhẹ hơn bánh mâm 1 phần, thứ 2 nó tán lực tốt hơn bánh mâm vì bánh mâm cứng hơn
Mâm xe có đắt không nhỉ các bác e cũng muốn đổi mâm 😃
@Tommy Su Vâng tầm 30tr cũng hợp lý , e muốn hỏi khi đổi mâm thì quan tâm tới vấn đề gì ạ size to nhỏ hơn có sao k ạ
@thanhtung6868 So với lên đời 1 chiếc đt mới với việc lên mâm thì e thấy lên mâm ok hơn
Tommy Su
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@chớp nhoáng Tốt nhất vẫn giữ nguyên size zin của mâm, vỏ mình không phải thay thì đỡ đc 1 phần chi phí. To nhỏ tùy theo mẫu xe đó ntn mới lên. Còn về mâm độ thì nó sẽ nhẹ hơn mâm zin.
Đổi mâm thì chỉ quan tâm về mâm đó xuất sứ ở đâu có đạt chất lượng hay không, và tìm đúng chỗ để thay. Nếu b muốn lên mâm LENSO( Thailand) thì ib mình, mình chỉ b chỗ nhà phân phối chính thức để mua cho yên tâm.
Jun.88
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Ngược lại bạn nhé . Bạn có thể tham khảo 1 số mâm to bản rất ít nan trên mecr S maybach . Dc thiết kế để giảm ồn . Việc nhiều nan cách âm tốt hơn chỉ ứng dụng trên xe đạp xe máy và 1 số loại mâm xe hơi có xăm bên trong lốp .
Jun.88
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@thanhtung6868 2 con chạy 2 loại lốp khác nhau mà , hình như con đỏ chạy runfat , nội dung ko đi xa mà mình chỉ muốn nói mâm nó sẽ ko gây ồn và cảm nhận dc mà chủ yếu gây ồn là từ lốp xe , vì cảm nhận từ mâm là khá ít , chưa kể hệ thống treo 2 xe có giống nhau ko cũng là 1 vấn đề , muốn test thì phải 1 con xe cùng loại lốp khác mâm cùng offset ( offset khác nhau ồn khác nhau như con xe trắng lắp bbs trên bài , thường offset dương sẽ êm hơn offset âm ) , rồi đo mơi biết dc , nhưng cá nhân mình đổi mâm và vỏ liên tục mình khẳng định là mâm khó cảm nhận hơn lốp rts nhiều , gần như chỉ là cảm xúc
@Jun.88 Bạn đoán thôi, còn mình chạy thực tế và gặp mỗi ngày (giờ xanh về zin bán rồi), cả hai chung thông số, lốp ps4 s như nhau cả.
Jun.88
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@thanhtung6868 Nhìn gai lốp con xanh đỏ ko giống nhau , còn 1 tháng chạy 3 bộ mâm , vs 4 bộ lốp thì chủ yếu ồn từ lốp nhiều nhất , nhất là dòng seri 3 mình từng chạy qua thì mâm zin luôn cũng khá rào do bmw từ hốc bánh xe vào cabin nghe khá rõ tiếng vọng , mecr làm tốt hơn nhiều khoản cách âm này
@Jun.88 Mình chạy thời điểm hai xe mới gắn lốp đấy, giờ sao không rõ. Mâm zin của BMW size nhỏ thì đỡ, size to phải nhiều nan hihi
E thấy xe mà đã có thiết kế khung gầm tốt, có cách âm tốt nữa thì không thấy có sự khác nhau nhiều khi thay bánh mâm. Nên cứ cái nào đẹp thì lên thôi a
dưới vỏ mỏng thể thao. trên kiểu truyền thống.
sport thì đi ồn hơn là phải rồi
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mâm to lốp thành mỏng cứng ồn hơn mâm nhỏ lốp mềm dày. Cái gì cũng có ưu nhược điểm
Mình rất thích nghe tiếng lốp xe đi trên sỏi đá 😸🤔
i_swing
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cười ra nước mắt
Tào lao. 1 cai vành 20 inch 1 cai 17 inch 3 inch vo xe nó ăn hết mấy cái sock rồi còn gì. Máy ông mua vành 20 inch chỉ có nìn cho đẹp chứ chả được mịa gì. Chạy nhanh vo ổ gà có khi nút luôn cái rim lol.
@kkzbanana Đâu có so gì mâm 20” với 17” chỗ nào mà vào phán tào lao, đâu có xúi bạn gắn 20” mà bạn bảo chả được gì. Thấy cmt chả liên quan gì cả
Lại nghiên cứu khoa học theo CẢM GIÁC của các mod tinh tế. Tiếng ồn là do cái lốp nó cạ vào mặt đường liên quan gì tới cái mâm nhiều chấu hay ít chấu 😆)
Nhiều chấu hay ít chấu nó đều phải đảm bảo độ cứng cho cái khung tròn là như nhau 😃))
Còn đòi tìm tài liệu, cái cơ bản đã sai toẹt ra thì làm gì có tài liệu mà tìm 😃))
@c0902765115 Mấy cái bạn nói là theo suy luận của bạn, bạn cũng không dám khẳng định nó. Mấy cái mình nói là theo trải nghiệm nhỏ của mình, mình cũng không dám khẳng định nó. sự khác biệt giữa 2 luồng tranh luận của bạn và mình nằm ở chỗ mình nói lên cái mà mình cảm nhận thấy khi sử dụng thực tế, còn bạn thì theo suy nghĩ của bạn.

Mình cũng không bác bỏ cái bạn nói là sai (và cũng chưa nhận là nó đúng), ngay tiêu đề bài này mình đã nói nó là cảm nhận, vì chi tiết hơn thì mình nghe được tiếng boong boong của cái mâm, nó đơn thuần là như vậy chứ đây không phải một sự khẳng định, không phải định nghĩa.
@thanhtung6868 Mình nói lại, những gì mình nói là dựa trên vật lý, nó ko phải là SUY LUẬN. Và mình khẳng định 100% độ ồn của bánh xe ko liên quan đến số chấu trên cái mâm. Nó chỉ CÓ THỂ liên quan đến hình dạng của chấu, vật liệu tạo thành.
Bạn đừng nhét chữ vào mồm mình khi tranh luận ko lại. Điều bạn suy luận "mâm ít chấu ồn hơn mâm nhiều chấu" là SAI và hoàn toàn VÔ LÍ.
@c0902765115 Mình chưa thấy khúc bạn nói vật lý ở đâu nên mới nói là bạn nói theo suy luận của bạn, bạn chỉ nói đến nơi phát ra tiếng ồn, chi tiết phát ra tiếng ồn và có thể là đường đi của tiếng ồn thôi bạn ơi. Và nhắc lại là mình cảm nhận thực tế chứ mình không suy luận bạn ơi, mình đi thay mâm thay vỏ, và nó trên cái xe của mình, rồi mình cũng đi ké được một cơ số xe khác nhưng tất nhiên mình chỉ nói quanh cái xe của mình cho chuẩn, vì đi hàng ngày nghe hàng ngày nó chuẩn hơn chạy xe người ta ba chốc ba hồi.
@thanhtung6868 Bạn thay đc bao nhiêu cái mâm, bao nhiêu cái vỏ, mà bạn quy chụp đc về toàn bộ sản phẩm trên thị trường?
Giống mâm đúc với mâm căm ấy
cái này ko biết dc thật :v
Bạn nên thử nghiệm nhiều hơn với thông số cụ thể của mâm, lốp và độ ồn (bằng thiết bị đo). Chứ cứ nói khơi khơi thế này thì chưa tinh tế lắm
@thanhlonghp Nên mình không khẳng định nó mà tham khảo anh em xem có ai thấy vậy không. Nói riêng về thiết bị đo thì trc mình cũng hay đo, sau này thì không đó nữa vì đo thử cái innova và 1 chiếc bmw thông số db là như nhau, nhưng innova ù khó chịu hơn rõ rệt, nên mình thấy về xe hơi thì nó có nhiều loại tiếng ồn khác nhau, dù cùng cường độ nhưng có cái gây khó chịu có cái không khó chịu.
@thanhtung6868 Thế cho nên sẽ khổ cho Mod nhiều khi đi ssau vào 1 vấn đề nhiều khi mình nghĩ đơn giản. Tôi nghĩ cứ bắt tay với 1 gara nào đo, mượn họ dăm bộ mâm cũng cỡ chạy thử với lốp hiện tại. Rồi lại dăm bộ lốp khác nhau chạy cùng 1 mâm. Sẽ có 1 bài thú vị hơn rất nhiều
bộ mâm dưới của BMW màu xanh tinh tế, nan nhỏ nhưng dày đặc. Sơn đan xen đen và bạc chrome làm cho nhìn thoáng qua tưởng ít nan và thể thao hơn nhiều
techmen
TÍCH CỰC
2 tháng
Con BIM cũ sao trông nó xấu đến tệ hại vậy?
@techmen Xấu đẹp tuỳ mắt mỗi người bạn
techmen
TÍCH CỰC
2 tháng
@thanhtung6868 Đúng, nhưng nó đẹp khi bạn chưa nhìn thấy xe khác đẹp hơn
image.jpg








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019