Sau khi tốt nghiệp đại học, trải qua nhiều công việc thì mình vẫn giữ thói quen học để tích lũy kiến thức thông qua nhiều nguồn như Youtube, sách và các trang học trực tuyến. Điều khác biệt so với thời học sinh là mình không còn học thuộc lòng nữa.
Kết quả là năm lớp 9 năm đó mình được giải nhất môn Sinh học Quận Tân Phú và giải nhì cấp thành phố. Tất cả những gì mình phải làm là nghe giảng và học thuộc lòng theo đề cương kiến thức Sinh học lớp 6 (thực vật), 7 (động vật), 8 (cơ thể người) và 9 (gen). Đội tuyển Sinh cũng là đội đạt được nhiều giải nhất so với các đội khác.
Tất nhiên bây giờ mình không nhớ mô tê gì kiến thức gì cả, chỉ còn lại hai cái bằng khen.
Đạt giải nhì sinh học thành phố năm cấp 2
Năm cấp 2, trường mình chiêu mộ học sinh vào các đội tuyển để tham dự kì thi cấp quận và cấp thành phố. Ai giỏi môn nào thì đăng ký vào đội tuyển đó, mình thì chả biết mình giỏi cái nào, chỉ nghe lời bạn bè là vô đội Sinh học thì học thuộc lòng là đi thi được, chả cần động não, OK!Kết quả là năm lớp 9 năm đó mình được giải nhất môn Sinh học Quận Tân Phú và giải nhì cấp thành phố. Tất cả những gì mình phải làm là nghe giảng và học thuộc lòng theo đề cương kiến thức Sinh học lớp 6 (thực vật), 7 (động vật), 8 (cơ thể người) và 9 (gen). Đội tuyển Sinh cũng là đội đạt được nhiều giải nhất so với các đội khác.
Tất nhiên bây giờ mình không nhớ mô tê gì kiến thức gì cả, chỉ còn lại hai cái bằng khen.
Giải nhất cấp quận 2006
Giải nhì thành phố 2007
Mình cất hai bằng khen này lâu rồi, hiện tại với mình nó không có giá trị gì cả, mình sẽ không kể với con gái mình là xưa ba nó đạt giải nhờ học thuộc lòng, mình muốn con có cách học tốt hơn mình ngày đó.
Bài học về sơ đồ tư duy từ cô giáo dạy Địa Lý cấp 3
Khi học cấp 3, vào tiết Địa Lý, khác với các giáo viên khác, cô giáo dành rất nhiều thời gian hướng dẫn cho lớp về việc vẽ biểu đồ xương cá để phân tích và hiểu một vấn đề. Mình nhớ nhất bài học cô thuyết trình về đặc điểm địa hình ba miền ở Việt Nam, cô treo bản đồ Việt Nam lên bảng và thuyết trình mượt mà không cần nhìn sách, sau đó hướng dẫn lớp mình về vẽ sơ đồ xương cá bài học để thuyết trình giống cô. Mình nghĩ: “cô giảng lâu mới nhớ được vậy chứ đời nào tụi em làm được, về cứ học thuộc lòng bài cho chắc."Lần đầu được học về sơ đồ xương cá (sau này mình mới biết nó là sơ đồ tư duy), mình về vẽ ra như cô chỉ (miền Bắc - các khu vực -- đặc điểm từng khu, miền Trung - các khu vực -- đặc điểm từng khu). Sau đó mình mở vở định sẽ học thuộc lòng để lên thuyết trình, mà nhìn tiêu đề lớn (miền Bắc, miền Trung, miền Nam) thì đầu tự chạy ra phần đặc điểm địa hình! Ui, hay quá, mình lấy Atlas bản đồ Việt Nam ra và nhìn vào để tập nói, nhìn vào từng khu vực trên bản đồ thì đều nhớ được thông tin. Hôm thuyết trình, cô mời xung phong nhưng không ai lên, mình làm học trò ngoan giơ tay bước bên bục, dùng thước chỉ vào bản đồ, mô tả rành mạch thông tin địa hình từng khu vực mà không cần nhìn vở, mình nhớ rõ cảm xúc của cô giáo - cổ ngạc nhiên vô cùng vì nhiều lớp cổ dạy ù lì kêu không đứa nào lên (dù cho nhìn vở nói). Sau đó thì đi lớp nào dạy cổ cũng khoe tên mình, lâu lâu được mấy em gái lớp khác hỏi thăm và khen, trời nó vui kinh khủng ^^
Mỗi lần viết bài tinhte mình thường soạn dàn bài bằng Mind Node, việc này giúp mình phân tích và trình bày bài viết/ video rõ ràng và rành mạch hơn, không cần phải viết kịch bản rồi học thuộc.
Trở thành giáo viên Tiếng Anh
Hành trình trở thành giáo viên mình đã chia sẻ trong bài viết này:Quảng cáo
https://tinhte.vn/thread/kha-nang-moi-nguoi-khong-chi-co-mot-hay-lam-nhieu-viec-khac-nhau-de-biet-minh-la-ai.3441043/
Khả năng mỗi người không chỉ có một, hãy làm nhiều việc khác nhau để biết mình là ai
Chào mọi người, hôm nay mình xin chia sẻ về quá trình khám phá năng lực của bản thân sau khi tốt nghiệp đại học. Vào luôn nhé.
1. "Con định thi đại học nào, học ngành gì?"
Đó là câu hỏi của cô giáo chủ nhiệm lớp 12 của mình…
tinhte.vn
Qua 6 năm đi dạy, học viên đa dạng độ tuổi từ các bạn cấp 2 đến các thầy 60-70 tuổi, mình nhận ra môn tiếng Anh thời mình đi học cấp 2, cấp 3 đúng nghĩa là học thuộc lòng:
- Chép từ vựng và nghĩa tiếng Việt ra giấy, 1 từ 3 hàng, 1 Unit có khoảng 20 từ.
- Ngữ pháp học theo cấu trúc để đi thi, ví dụ If loại 1, 2, 3.
- Bài thi tiếng Anh các cấp và thi Đại học chỉ xoay quoanh ngữ pháp và từ vựng, không có nói và viết.
- Không được học phát âm cơ bản.
Do vậy mình mất rất nhiều thời gian để lấy lại căn bản cho các bạn học viên, dạy lại căn bản phát âm, cách sử dụng từ vựng khi nói và viết, và dặn các bạn tuyệt đối không học thuộc lòng từ vựng.
Mình nhận thấy các bạn hiểu nhầm rằng biết càng nhiều từ vựng tiếng Anh thì sẽ càng giỏi, sẽ nói và viết được, học 1000 - 2000 từ. Tuy nhiên, khi mình đưa ra một từ vựng cơ bản như HELP thì:
- Các bạn không phát âm được âm H
- Các bạn không phát âm âm đuôi P
- Các bạn không hiểu rõ cách sử dụng của HELP trong câu: HELP + somebody + đi với To hoặc không có To đều được. Ví dụ: I help her do homework và I help her to do homework đều đúng.
- Các bạn có thói quen tra từ điển chỉ nhìn nghĩa, không đọc ví dụ để hiểu cách sử dụng. Ví dụ cung cấp là PROVIDE, nhưng các bạn viết vào câu thường sai vì không hiểu PROVIDE dùng trong câu thế nào. Tra trừ điển Cambridge ta sẽ có câu ví dụ: “We have concerns about whether the government will be able to provide viable social services for poorer families/provide poorer families with viable social services.” → Như vậy thì khi dùng ta sẽ có PROVIDE + something FOR somebody hoặc PROVIDE + somebody WITH something.
Tích lũy từ vựng không phải chỉ dừng ở việc biết nghĩa là sẽ nói và viết đúng, chỉ cần hiểu cách sử dụng của 100 từ cơ bản thôi là có thể nói và viết cơ bản rồi. Và câu hỏi mình thường nhận được nhiều nhất là làm sao để học và nhớ lâu từ vựng, 1 ngày 10 từ chẳng hạn.
Nếu còn học cấp 2 thì chắc mình sẽ chép ra vở, 1 chữ 3 - 5 hàng và tất nhiên sẽ không sử dụng để nói hay viết được. Giờ khi mình gặp từ mới thì mình sẽ tra từ điển để hiểu cách phát âm, cách sử dụng của từ khi nói và viết và ứng dụng từ vựng trong công việc của mình.
Quảng cáo
Ví dụ như cụm: adversely affect - mang nghĩa ảnh hưởng xấu - mình dùng rất thường xuyên, hầu như bài viết nào mình cũng bỏ nó vào khi cần nên không cần học thuộc mình vẫn nhớ và sử dụng đúng. Các bạn xem từ điển sẽ thấy affect là động từ, dễ nhầm với danh từ của nó là effect, cách sử dụng trong câu của 2 từ này cũng khác nhau:
- Smoking can adversely affect people's health. (thuốc lá có hại cho sức khỏe con người)
- Smoking can have an adverse effect on people's health. (dùng effect thì phải có have và on)
Hiểu rõ từ vựng (phát âm, ý nghĩa, cách sử dụng) và vận dụng nhiều sẽ giúp ghi nhớ tự nhiên và lâu dài.
Tự học lập trình
Mình tự học lập trình: https://tinhte.vn/thread/chia-se-tu-hoc-lap-trinh-khong-phai-la-hoc-mot-minh.3429967/[Chia sẻ] Tự học lập trình không phải là học một mình!
Chào mọi người, hôm nay mình sẽ chia sẻ chi tiết con đường mình đã thực hiện trong việc tự học lập trình. Vào luôn nhé.
1. Cơ duyên
- Khoảng hai năm trước mình giữ chức Giám đốc học thuật của một trung tâm…
tinhte.vn
Nếu dùng một tính từ để mô tả kiến thức lập trình thì “mênh mông” sẽ là không đủ, mà phải là “Tràng giang đại hải bát ngát vô tận”. Ban đầu khi đọc documents của Swift và Javacript thì mình kiểu: “Bỏ bu rồi! học mà nhớ hết đống này chắc đầu bạc như vôi”. Chữ bình thường nó đã khó, này còn thêm kí tự lung tung các kiểu.
Dần dần, qua nhiều lần trầm kha, mình đã hiểu là học lập trình mà chơi kiểu thuộc lòng thì chắc cú là phiêu lưu vào lòng đất. Mình chỉ đọc, đọc để hiểu bản chất của vấn đề, đọc mà không hiểu thì đi hỏi, hỏi chừng nào ra thì thôi. Ví dụ như khái niệm: Optional và Optional Chaining trong Swift, lần đầu đọc mình chỉ muốn chửi *** Cái quái gì mà khó hiểu thế, lên Youtube xem thêm video rồi đọc thêm nhiều phần giải thích (tiếng Anh, tiếng Việt) mà vẫn không hiểu nó là cái gì. Khúc này mình muốn bỏ cuộc rồi, may mà có bạn Mentor động viên, giải thích cho mình rằng đọc mà thấy nó khó hiểu là đúng, mình không hiểu không phải mình dốt, không có gen lập trình mà là vì chưa vận dụng đủ nhiều, bỏ vào Xcode (phần mềm làm iOS App) xem code nó chạy nhiều hơn, dần dần sẽ hình dung được.
Thật vậy, khi mình thực hành code theo ví dụ của documents nhiều lần, rồi code ra 2-3 App thì mình mới ngộ ra được: “À! thì ra nó là như vậy, optional là cách giúp cho App vận hành an toàn, tránh bị crash khi nhận dữ liệu từ server gửi về.” Một lần hiểu và mình nhớ mãi, khó mà quên được ^^
Kết
Hiểu rõ bản chất của vấn đề + vận dụng thực tế thường xuyên sẽ giúp ghi nhớ tự nhiên và lâu dài. Đó là điều mình rút ra được qua kinh nghiệm làm việc và tự học.Mình đã có con gái và mình mong con mình sẽ có cách học tập khoa học và tốt hơn mình ngày xưa.
Hy vọng bài viết hữu ích cho mọi người ạ ^^