Tet22

Tet22


Mình đã tập ở nhà và giảm ba cân trong hai tháng nghỉ dịch như thế nào? #taponha
3 thángBình luận: 0
Mình đã tập ở nhà và giảm ba cân trong hai tháng nghỉ dịch như thế nào? #taponha
Trước khi dịch Covid trở lại và hoành hành tại Hà Nội, mình rất chăm chạy bộ. Ngày nào mình cũng xách giày chạy hai vòng Bờ Hồ. Thế nhưng, khi chỉ thị 16 bắt đầu đi vào thi hành, chuỗi ngày chạy bộ của mình bị gián đoạn. Mấy ngày đầu, mình còn tự giác chạy tại chỗ ở nhà, nhưng rồi ngày một, ngày hai, mình bắt đầu nản dần, cuối cùng là dừng hẳn và lượng thức ăn mình nạp vào hàng ngày cũng ngày một tăng lên. Từ 57 cân, mình tăng vèo 3 cân không kiểm soát. Đến lúc đứng lên cân, mình mới “sang chấn tâm lý” và bắt đầu tập trở lại…

Giai đoạn 1: Những ngày đầu tiên
Những ngày đầu tiên, mình không nhảy dây nổi quá một phút, dù trước đây nhảy liên tục ba phút với mình là chuyện “thường như đi chợ”. Mình chuyển qua plank, thì chỉ đến bốn nhăm, năm mươi giây là không thở nổi.

Nhưng mình không bỏ cuộc.

Những ngày đầu, vì mới quay trở lại nên người mình cứng đanh, tập rất khó và nhanh mệt. Vì thế, mình kết hợp giữa tập nhẹ nhàng, dần dần tăng tốc và chế độ ăn. Mình áp dụng chế độ eat clean: mình nói không với đồ chiên rán, duy trì ăn cơm gạo lứt, bổ sung thêm nhiều rau vào bữa ăn và tuyệt đối không chạm vào các loại đồ ăn vặt.
5ca19c50f6143e4a6705.jpg

Quảng cáo


Trong những ngày đầu tiên tập trở lại, mình tự xây dựng cho bản thân bài tập sau đây (mình cao 1m65 - cân nặng lúc này là 60kg tròn):
  • Plank: 30s/lần. Mình tập năm lần tổng cộng
  • Chạy cao đùi: 30s/lần, mỗi lần mình cố chạy nhanh nhất có thể. Mình chạy tổng cộng 5 lần xen lẫn với plank
  • Thiền: Mình mới tập thiền vào ngày nghỉ dịch. Thiền thì mình không tính thời gian, mà mình cứ ngồi thiền đến khi bản thân tự cảm thấy đủ. Nghe thì có vẻ hơi thiếu khoa học nhưng mình lại thích cực kì, mình cứ ngồi thẳng lưng, thả lỏng lòng mình và để đầu óc trống rỗng. Thiền xong, mình xông hơi tại nhà.
Giai đoạn 2: Đốt cháy
Đây là lúc mình bắt đầu quen nhịp. Mình tăng tốc độ cũng như thời gian tập lên. Bài tập của mình gồm các động tác sau đây:
  • Plank: 1 phút/lần. Mình tập 4 lần.
  • Nhảy dây: ở giai đoạn này, mình tập nhảy dây lại. Chẳng cần nói cũng biết, việc nhảy dây hao calo nhiều thế nào. Mình nhảy liên tục ba phút và chỉ nhảy một lần. Sau đó nếu đủ sức, mình sẽ chạy cao đùi.
  • Cardio: Hôm nào chán nhảy dây và chạy cao đùi, mình chọn cardio. Bài cardio của mình kết hợp hai động tác là squat nhảy và chống tay, sau đó nâng cao đùi theo nhịp. Cả bài cardio của mình diễn ra trong khoảng 9 phút.
Ở giai đoạn 2, mình vẫn duy trì chế độ eat clean.

Link bài cardio của mình (mình đã cắt ngắn) : https://drive.google.com/file/d/1myawJqCM7mkQviacYEiBKHGqNUKyRufG/view?usp=sharing

Giai đoạn 3: Kết thúc giãn cách, mình đã về lại cân nặng cũ!
Được cái mình nghỉ tập và ăn là tăng cần, nhưng chỉ cần giảm ăn và chịu khó tập là cân nặng sẽ ngay lập tức giảm. Có thể bài tập mình chia sẻ ở trên vẫn còn chưa khoa học (do mình chưa từng đến phòng tập gym lần nào và mình cũng không có PT hướng dẫn riêng, tất cả đều là do mình học được trên Youtube và tự tập sao cho phù hợp với sức của bản thân) , nhưng mình tập xong, cơ bắp mình săn lại, bụng cũng đỡ mỡ hơn và mặt cũng đỡ to hơn. Đặc biệt là mình đã đạt được mục đích cuối cùng - đưa được cân nặng về đúng vị trí ban đầu và người mình chắc khỏe hơn, săn chắc hơn sau hai tháng nghỉ dịch.
IMG_7882.jpg
Lời kết
Nghỉ dịch là quãng thời gian khiến chúng ta dễ từ bỏ, vì chúng ta nghĩ rằng mình vẫn còn thời gian, mình vẫn có thể tập vào ngày mai, ngày mai mình vẫn ở nhà, hôm nay cứ ăn và nghỉ ngơi đã. Chúng ta dễ dàng rơi vào vòng xoay của sự lười biếng và hưởng thụ, chúng ta coi thời gian nghỉ dịch là quãng thời gian nghỉ ngơi thay vì luyện tập.

Mình cũng từng rơi vào tình trạng ấy khi đứng trước giai đoạn đầu. Nhưng mình đã giật mình nhận ra khi đứng lên bàn cân và thấy chiếc kim nhỏ nhích lên tận 3 vạch.

Mình phải tập, ngay hôm nay.

Quảng cáo


Mình phải đứng dậy, ngay lúc này.
Mình phải tập, ngay bây giờ.

Mình mong những ai đọc được bài viết của mình, sẽ có động lực tập ngay vào hôm nay. Vì trên đời này, không gì quý bằng sức khỏe, nhiều cơ hội cũng nhờ vóc dáng cân đối, săn chắc mà tìm đến. Có sức khỏe, mới có thể tiếp sức vào công cuộc chống dịch, có sức khỏe thì mới làm việc được và có sức khỏe thì mới chinh phục được bất cứ điều gì ta khát khao…








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019