Mình nghĩ vấn đề của metaverse có lẽ sẽ nằm ở cái kính thực tế ảo
MinhTriND
2 thángBình luận: 19
Mình nghĩ vấn đề của metaverse có lẽ sẽ nằm ở cái kính thực tế ảo
Kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta để tập trung hơn vào metaverse, chủ đề liên quan đến lĩnh vực này được nhắc đi nhắc lại nhiều hơn bao giờ hết. Khái niệm metaverse nói nôm na là để miêu tả 1 thế giới ảo, nơi mà chúng ta có thể tương tác theo thời gian thực với nhau trong không gian ảo, như thể đang cùng ở chung 1 chỗ nhưng thực tế thì cách xa nhau.

Mặc dù hiện tại, người ta đang mơ mộng về nhiều viễn cảnh có thể xảy ra, tương tự như trong các bộ phim khoa học viễn tương, thế nhưng theo mình, metaverse để có thể phổ biến được thì cần giải quyết 1 bài toán, đó là sự thoải mái khi sử dụng kính thực tế ảo - cánh cửa để đưa người dùng vào thế giới của metaverse.

[​IMG]


Mặc dù kính thực tế ảo tới nay đã có một lịch sử tương đối dài hình thành và phát triển, thế nhưng yếu tố vẫn chưa được giải quyết có lẽ chính là cân nặng của cái kính. Lấy ví dụ một số cái tên nổi bật trên thị trường hiện tại. Oculus Quest 2, sản phẩm do chính Facebook ra mắt có khối lượng phần kính là 503g, hơn nửa kí một chút xíu. Kính PlayStation VR có khối lượng 600g.

Thậm chí, kính Valve Index còn có khối lượng lên tới gần 809g. Bản thân mình đã từng sử dụng Oculus Quest 2 do chính Facebook phát triển và thú thật là điều khiến mình không thể dùng nó lâu dài chính là sự thoải mái khi đeo. Sau khi đã chỉnh dây các thứ để thiết bị vừa vặn và bám chắc vào đầu mình, việc dùng nó trong tư thế đứng khá khó khăn bởi khối lượng sẽ gây áp lực lên vùng hốc mắt rất khó chịu.

thuc-te-ao-tinhte (4).jpg


Giải quyết vấn đề, mình nằm xuống để thực hiện các tác vụ khác, như xem phim hay lướt Web. Mình đã từng xem phim liên tục 2 tiếng đồng hồ với Oculus Quest 2 và trong suốt thời gian đeo, tuy trong tư thế nằm, áp lực đã được giảm đáng kể và mình thỉnh thoảng còn lấy tay đỡ để không qua mỏi. Dù vậy, cảm giác vẫn không hề dễ chịu.

Mình nghĩ bản thân mình đã là 1 người cực dễ tính khi có thể đeo chiếc kính VR này để sử dụng trong hàng tiếng đồng hồ nhưng vẫn cảm thấy không thích, chứ nói gì với những người khó tính hơn về sự thoải mái khi dùng 1 thiết bị. Từ đây, theo quan điểm của mình, kính VR cần mỏng hơn, nhẹ hơn thì mới mong 1 ngày nào đó metaverse phát triển rộng rãi được. Còn ý kiến của các bạn về vấn đề này như thế nào?
19 bình luận
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chẳng thích cái kính này, nhìn bệnh và dị hợm. Kiểu bị bịt mắt dắt mũi vậy. Chả đẹp đẽ gì, cần 1 cuộc cách mạng định nghĩa lại kính thực tại ảo
HQTRM
TÍCH CỰC
2 tháng
@ChuanThanh Anh đã vào thực tế ảo mà không muốn bị bịt mắt thì anh vô thực tế ảo làm gì? Cái chính của thực tế ảo là tạo ra thực tại ảo không liên quan gì đến thực tại bên ngoài, nếu không thì xài thực tế tăng cường cho rồi.
Carl
CAO CẤP
2 tháng
Meta là cơn hoang tưởng của thằng Mark khi bị Tim Cook vả vô mặt thôi.
@Carl Chạy grab tiếp đi, luận với chả bình 😂
Carl
CAO CẤP
2 tháng
@Hoang_HaoMinh Phải ai cũng mạt hạng như mày đâu mà vơ đũa
Mắc ói quá
@Carl Nói chuyện cứ như người nhớn 🤣
Carl
CAO CẤP
2 tháng
@Hoang_HaoMinh Ủa ai mượn vô chụp mũ? Bánh ít đi thì bánh quy lại thôi.
Đồng ý. Và truyền thống của facebook là kinh doanh phần cứng tệ nữa : ))

Thật ra thấy có 1 mini metaverse đã và đang hoạt động là game animal crossing. Cả một cộng đồng cùng tương tác với nhau trao đổi hàng hoá, tổ chức tham quan đảo, đầu tư củ cải (một dạng chơi chứng khoán trong game), chia sẻ bí quyết, mời nhau qua đảo lập event “offline”… 😂
@Nghêu Nghêu game online nào cũng na ná vậy mà bác
grozar
TÍCH CỰC
2 tháng
Bao h làm đc như trong Ready Player 1 thì Meta mới thành sự thật và bùng nổ được :v
vinhan73
TÍCH CỰC
2 tháng
Thui .... làm cái giường lồng kính như Avatar - pay bằng momo, zalo rùi vô nằm thoải mái từ sáng tới chiều !!! Tự động backkup game point dù đang tung chiêu 1/tr giây để kết liễu đối thủ or bị đối thủ kết liễu ... khi hết giờ cho phép -->> cửa buồng tự động mở -->> hất văng ra nằm ngoài sàn luôn !!! kkk
vinhan73
TÍCH CỰC
2 tháng
@vinhan73 p/s: bắt buộc phải dùng TÚI_TẢ cá nhân .... vì lỡ có quá giờ đi tè , hay gặp phim kinh dzị mà tè, đại tiện - tiểu tiện cũng được tự do !!! kkk @@@@ góc góc ý cho nhà đầu tư thiết bị tương lai ý mà !! ha ha ha
Quangjoo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mạng xã hội phát triển được như ngày hôm nay là vì các thiết bị di động, mạng 4g phủ sóng được khắp mọi nơi.
Vậy thì không có lý do gì metaverse không thể phát triển được trong tương lai.
Với công nghệ hiện tại thì làm một cái kính đeo thoải mãi vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Rồi fb sẽ lại tạo ra một mạng xã hội ảo bá chủ trong 10 năm tới thôi
Chuẩn chỉnh. Mình thấy trong phần giới thiệu metaverse có vẻ Mark chỉ giới thiệu vẻ màu hồng của nó chứ không có nói gì nhiều về việc chúng tôi đã đột phá phần cứng như thế nào
Đang tải thử 1 bộ jav vr để thử xem phim vr nó thế nào các bác ạ 😁
thegate
TÍCH CỰC
2 tháng
@traithanhnam90 Lag lại thấy toàn răng cưa hoặc xuyên qua
@thegate down video về xem thì ko lag đâu, stream online mới lag
Metaverse là một không gian ảo tồn tại. Để đi vào đó thì chie cần 1 cái màn hình như điện thoại là đủ. Công nghệ gắn với nó là AR hoặc thậm chí là máy chiếu hologram chứ mình k nghĩ mấu chốt ở cái kính VR. Ví dụ như bản thân game The Sims đã là 1 metaverse. Chẳng qua nó đang đóng thôi 😃
thegate
TÍCH CỰC
2 tháng
@hehe_stay.withme Nó chỉ là đổi phương thức tham gia thế giới ảo thôi, chứ bản chất khác gì game online nhập vai đâu. Khác nhau ở chỗ trải nghiệm.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019