Bằng cách sử dụng cái gọi là động cơ đẩy điện động lực học (electroaerodynamic), các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra được một chiếc máy bay “nguyên khối” không sử dụng bất cứ thành phần “động đậy” nào mà vẫn có thể bay được.
Thay vì sử dụng cánh quạt như hồi xưa để điều hướng luồng không khí, chiếc máy bay đặc biệt này sử dụng một cặp điện cực nhằm đẩy các ion và tạo ra một “luồng gió ion” để chiếc máy bay di chuyển. Hiệu ứng này trên thực tế được khám phá từ những năm 1960 (và kỳ thực Apple cũng đã từng cân nhắc dùng nó để làm mát laptop hồi năm 2012) nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để giúp một chiếc máy bay có thể bay được tới phía trước.
Chi tiết hơn về chiếc máy bay đặc biệt này, các nhà nghiên cứu cho biết nó được lắp ghép không cần dùng ốc vít và nặng chỉ có 2,45 kg. Nếu có thể phóng to ra thành kích thước của máy bay thương mại như hiện nay và đưa vào sử dụng chở người thì các nhà nghiên cứu khẳng định sẽ có vô số những lợi ích về độ an toàn, về độ êm ái khi vận hành, đơn giản hóa việc bảo dưỡng và cả nhiều lợi ích về mặt môi trường hơn so với máy bay truyền thống.
Tuy nhiên, còn vô số những thách thức cần phải vượt qua trước khi điều đó trở thành hiện thực. Điển hình như dưới góc độ kỹ thuật, người ta cần phải cung cấp cho hệ thống đẩy nguồn ddineje 40.000 V để nó vận hành và rõ ràng, tìm cách tạo ra một dòng điện như thế trên một chiếc máy bay là điều cực kỳ khó khăn.
Và trước khi công nghệ này có thể áp dụng để phát triển máy bay chở khách, các nhà khoa học cho rằng trong tương lai gần nhất, nó có thể được dùng để vận hành những chiếc drone cỡ nhỏ. Mặt khác, họ còn cho rằng nó có thể được kết hợp với các động cơ máy bay truyền thống để tái tận dụng luồng không khí đi qua máy bay, loại bỏ bớt lực cản và từ đó, tiết kiệm nhiên liệu tổng thể cho chiếc máy bay.
Thay vì sử dụng cánh quạt như hồi xưa để điều hướng luồng không khí, chiếc máy bay đặc biệt này sử dụng một cặp điện cực nhằm đẩy các ion và tạo ra một “luồng gió ion” để chiếc máy bay di chuyển. Hiệu ứng này trên thực tế được khám phá từ những năm 1960 (và kỳ thực Apple cũng đã từng cân nhắc dùng nó để làm mát laptop hồi năm 2012) nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để giúp một chiếc máy bay có thể bay được tới phía trước.
Chi tiết hơn về chiếc máy bay đặc biệt này, các nhà nghiên cứu cho biết nó được lắp ghép không cần dùng ốc vít và nặng chỉ có 2,45 kg. Nếu có thể phóng to ra thành kích thước của máy bay thương mại như hiện nay và đưa vào sử dụng chở người thì các nhà nghiên cứu khẳng định sẽ có vô số những lợi ích về độ an toàn, về độ êm ái khi vận hành, đơn giản hóa việc bảo dưỡng và cả nhiều lợi ích về mặt môi trường hơn so với máy bay truyền thống.
Tuy nhiên, còn vô số những thách thức cần phải vượt qua trước khi điều đó trở thành hiện thực. Điển hình như dưới góc độ kỹ thuật, người ta cần phải cung cấp cho hệ thống đẩy nguồn ddineje 40.000 V để nó vận hành và rõ ràng, tìm cách tạo ra một dòng điện như thế trên một chiếc máy bay là điều cực kỳ khó khăn.
Và trước khi công nghệ này có thể áp dụng để phát triển máy bay chở khách, các nhà khoa học cho rằng trong tương lai gần nhất, nó có thể được dùng để vận hành những chiếc drone cỡ nhỏ. Mặt khác, họ còn cho rằng nó có thể được kết hợp với các động cơ máy bay truyền thống để tái tận dụng luồng không khí đi qua máy bay, loại bỏ bớt lực cản và từ đó, tiết kiệm nhiên liệu tổng thể cho chiếc máy bay.
Tham khảo MIT