“Khung vuông” có thể là khung ảnh vuông (tỷ lệ 1:1), hoặc ảnh chụp các khung vuông (kiến trúc, ô cửa…) tuỳ sáng tạo của anh em. Trên điện thoại, luôn có một tỷ lệ chụp 1:1, hoặc anh em chụp 4:3 rồi crop lại. Khung vuông có những điều thú vị riêng của nó. Khác với định dạng hình chữ nhật, mắt người xem dịch chuyển từ bên này sang bên nọ trong ảnh phong cảnh, hoặc đưa mắt lên xuống trong ảnh chân dung, ở khung ảnh vuông hướng mắt nhìn tập trung quanh chủ thể mà thôi. Anh em chưa thì thử nhé. Anh em có nhiều ảnh rồi thì chia sẻ nha.
Ở đây, nhân tiện, mình chia sẻ lại một số điều về khung ảnh vuông.
Máy ảnh có nhiều tỷ lệ khung: 2 x 3 như tấm film, 3 x 4, 1 x 1 (film khổ vuông như các máy khổ film 6 x 6) 9 x 16 ... Khung ngang là khung được sử dụng nhiều và dễ chụp vì hợp với góc nhìn của đôi mắt. Thử chuyển cùng cảnh vật sang khung đứng, tự nhiên đôi mắt nhìn tập trung vào phần dưới của khung, vị trí mà các chủ đề được nhấn mạnh. Khung đứng đòi hỏi sắp xếp kết cấu bố cục khó hơn khung ngang. Nhiều chủ đề thích hợp khung ngang thì cũng nhiều chủ đề chỉ phù hợp với khung đứng. Tuỳ nghi sử dụng sao chủ đề được nhấn mạnh và nổi bật trong kết cấu các thành phần bối cảnh.
Ở đây, nhân tiện, mình chia sẻ lại một số điều về khung ảnh vuông.
Máy ảnh có nhiều tỷ lệ khung: 2 x 3 như tấm film, 3 x 4, 1 x 1 (film khổ vuông như các máy khổ film 6 x 6) 9 x 16 ... Khung ngang là khung được sử dụng nhiều và dễ chụp vì hợp với góc nhìn của đôi mắt. Thử chuyển cùng cảnh vật sang khung đứng, tự nhiên đôi mắt nhìn tập trung vào phần dưới của khung, vị trí mà các chủ đề được nhấn mạnh. Khung đứng đòi hỏi sắp xếp kết cấu bố cục khó hơn khung ngang. Nhiều chủ đề thích hợp khung ngang thì cũng nhiều chủ đề chỉ phù hợp với khung đứng. Tuỳ nghi sử dụng sao chủ đề được nhấn mạnh và nổi bật trong kết cấu các thành phần bối cảnh.
Đôi khi sử dụng khung hình vuông, rất gò bó khó chịu, và có lẽ chỉ dành cho những ai hoài cổ khung ảnh cổ thời film 6x6 hay có sở thích chia sẻ nào đó như Intagram... Nếu anh em nào từng chụp film khổ 6x6 trước đây, thì không lạ gì với khổ ảnh vuông này. Chẳng phải hoài cổ cũng chẳng phải mới lạ. Chụp thoải mái hơn, đơn giản và khá thú vị.
Với khung vuông, ta dễ dàng bố cục bức ảnh nhất bằng cách cứ cho chủ thể vô giữa hoặc đối xứng hai phần với trục giữa là xong. Đôi khi đặt lệch lại tự gây khó cho mình hơn. Tuy cũng có nhiều cách khác nhưng cứ bố cục trung tâm là luôn đem lại hiệu quả nhất.
Vì 6 lý do sau:
- Balance: Sự cân bằng của định dạng ảnh vuông, các chiều bằng nhau. Không còn chiều ngang chiều dọc, khỏi phải xoay máy ngang hay đứng. Tập trung tìm cái để chụp thôi.
- Symplicity: Định dạng khung hình vuông có bố cục đơn giản hơn. Cứ đặt chủ thể vào giữa khung hình là chuẩn. Người xem chỉ nhìn thẳng vào chủ thể trung tâm, không phân tán xung quanh làm giảm đi sức mạnh thị giác.
- Shape: Tư duy đồ hoạ trong chụp ảnh trong kết cấu thành phần chủ thể của khung ảnh. Các đối tượng là người hay vật thể, là hình kim cương, hình khối tam giác, hình vuông, tròn ... đều có thể dễ dàng đặt vào khung vuông.
- Space: Dân chụp ảnh hay gọi là không gian âm - Negative Space: Với đường dẫn và không gian tĩnh nếu đặt trong khung chữ nhật dễ loãng vì quá rộng, cảm giác chơi vơi thừa thải, thì khung vuông dễ hơn.
- Central: Bố cục hình vuông, bạn sẽ thường đặt chủ thể ở trung tâm. Khung vuông là cách dễ đạt hiệu quả ảnh nhất. , ít mất thời gian suy nghĩ bố cục phức tạp, tập trung việc tìm kiếm chủ đề và nội dung ảnh.
- Black White: Những bức ảnh trắng đen với khung ảnh vuông lại dễ tạo cảm xúc ảnh hơn ảnh màu. Người ta phân tích và cho rằng đó là một hiệu ứng về tương phản cùng bố cục đối xứng tạo cho yếu tố thị giác mạnh mẽ hơn.
4:3 -→ 1:1
Mình thử nhé, ảnh mình chụp trong một chợ lạc-xoong:
Quảng cáo
Góc chụp từ cafe 17 gần cầu Tham Lương.
Quảng cáo