Mời anh em tham gia workshop nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia gạo cội - chú Nguyễn Xuân Khánh - về đề tài “Xây dựng dự án nhiếp ảnh”.
Giai đoạn đầu khi đi chụp ảnh, chúng ta thường quan tâm đến những khía cạnh như: bố cục, ánh sáng, màu sắc và các yếu tố kỹ thuật khác liên quan của chiếc máy ảnh. Sau đó chúng ta rất vui khi bức ảnh đáp ứng được các nguyên tắc nhất định trên và chúng ta có được bức ảnh đẹp. Chúng ta đã thành công.
Giai đoạn tiếp theo chúng ta tìm kiếm những thử thách mới bằng cách chúng ta lặp lại các thao tác tương tự như giai đoạn đầu để có một loạt ảnh, một chuỗi ảnh. Cho dù là thể loại ảnh chân dung, ảnh phong cảnh, ảnh tư liệu (báo cáo, phóng sự)... loạt ảnh phải giữ được sự mạch lạc rõ ràng để tạo nên sự thống nhất.
Qua hai giai đoạn này, chúng ta có thể mạo hiểm hơn khi thực hiện ảnh bộ. Ảnh bộ là một tập hợp các hình ảnh có văn phong mạch lạc và ý đồ tường thuật rõ ràng. Thể loại ảnh này có thể bao gồm văn bản, chú thích đi kèm.
Ảnh bộ và phóng sự ảnh là hai mô hình giúp chúng ta cấu trúc tác phẩm nhiếp ảnh của mình ngoài ảnh đơn riêng lẻ.
Giai đoạn đầu khi đi chụp ảnh, chúng ta thường quan tâm đến những khía cạnh như: bố cục, ánh sáng, màu sắc và các yếu tố kỹ thuật khác liên quan của chiếc máy ảnh. Sau đó chúng ta rất vui khi bức ảnh đáp ứng được các nguyên tắc nhất định trên và chúng ta có được bức ảnh đẹp. Chúng ta đã thành công.
Giai đoạn tiếp theo chúng ta tìm kiếm những thử thách mới bằng cách chúng ta lặp lại các thao tác tương tự như giai đoạn đầu để có một loạt ảnh, một chuỗi ảnh. Cho dù là thể loại ảnh chân dung, ảnh phong cảnh, ảnh tư liệu (báo cáo, phóng sự)... loạt ảnh phải giữ được sự mạch lạc rõ ràng để tạo nên sự thống nhất.
Qua hai giai đoạn này, chúng ta có thể mạo hiểm hơn khi thực hiện ảnh bộ. Ảnh bộ là một tập hợp các hình ảnh có văn phong mạch lạc và ý đồ tường thuật rõ ràng. Thể loại ảnh này có thể bao gồm văn bản, chú thích đi kèm.
Ảnh bộ và phóng sự ảnh là hai mô hình giúp chúng ta cấu trúc tác phẩm nhiếp ảnh của mình ngoài ảnh đơn riêng lẻ.
Giai đoạn cuối cùng, giai đoạn hoàn toàn phù hợp với xu hướng nghệ thuật đương đại, là thực hiện một dự án nhiếp ảnh.
Tuy nhiên, không dễ định nghĩa chính xác dự án nhiếp ảnh, nhưng chúng ta cố gắng làm rõ nhất có thể. Trong một dự án, một ý tưởng hoặc một khái niệm đóng vai trò như một sợi dây xuyên suốt và có thế được xây dụng trên cơ sở một loạt ảnh hoặc được cấu trúc như một phóng sự ảnh chứa văn bản, tài liệu lưu trữ từ nghiên cứu của chúng ta. Tạo một chiều hướng mới cho hình ảnh. Xây dựng một đề án cá nhân là bắt tay vào con đường vừa phức tạp, vừa hấp dẫn
Thông tin:
- Chủ đề : Xây dựng dự án nhiếp ảnh - Nguyễn Xuân Khánh - P.House.
- Thời gian : 19 giờ - Thứ 6, ngày 19/08/2022.
- Địa điểm : Tinhte - Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3.
Nội dung workshop “ Xây dựng dự án nhiếp ảnh”:
- Một số khái niệm căn bản.
- Những bước để xây dựng một dự án nhiếp ảnh.
- Các công đoạn thực hiện và cách tiếp cận.
Mời anh em đăng ký vào link ở đầu bài để ban tổ chức sắp xếp và chuẩn bị. Xin cảm ơn!!!
Một chút về nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Khánh:
Các triển lãm đã thực hiện:
1998:
- Triển lãm tập thể tại Paris trong khuôn khổ chương trình « Mùa xuân Việt Nam », do Thành phố Paris và Hiệp hội Hoạt động Nghệ thuật Pháp (AFAA) đồng tổ chức.
1999:
- Triển lãm cá nhân « Một thoáng Paris » tại IDECAF – TP Hồ Chí Minh.
Quảng cáo
- Triển lãm tập thể « Paris và người dân Paris » tại Nhà Văn hóa TP Hồ Chí Minh.
2001 :
- Triển lãm cá nhân « Ngày hội Âm nhạc » tại IDECAF – TP Hồ Chí Minh và Alliance Pháp - Hà Nội.
2002 :
- Triển lãm tập thể “ Touch” tại Trường Cypress (California) – Hoa Kỳ.
2003 :
- Triển lãm cá nhân « Nhòe và Nét » tại IDECAF – TP Hồ Chí Minh.
- Triển lãm cá nhân “ Một thoáng Paris” tại IDECAF – TP Hồ Chí Minh.
Quảng cáo
2005-2006 :
- Triển lãm cá nhân « 1/30 giây trên sàn diễn » tại IDECAF – TP Hồ Chí Minh và Trung tâm văn hóa Pháp – Hà Nội.
2007 :
- Triển lãm tập thể « Paris, con người và phong cảnh » tại Hội nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh.
2009 :
- Triển lãm cá nhân “ Chợ phiên Đông-Tây Bắc” tại IDECAF – TP Hồ Chí Minh.
Công tác chỉ đạo nghệ thuật
1998 :
-Trợ lý cho Andreas Holzherr, chỉ đạo nghệ thuật cho triển lãm “Printemps Vietnamien” ở Pháp.
2001 :
- Trợ lý cho Philippe Jamet, biên đạo múa và hình ảnh, thuộc dự án « Những chân dung múa ».
2005-2006 :
- Đồng chỉ đạo nghệ thuật cho Tháng Hình ảnh Việt-Pháp lần thứ 1 và 2 tại TP Hồ Chí Minh.
2007 :
- Đồng chỉ đạo nghệ thuật cho Tháng Hình ảnh Việt-Pháp lần thứ 3 tại TP Hồ Chí Minh.
- Chỉ đạo nghệ thuật đại diện cho phái đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc tế về Hình ảnh tại Luông Pra Bang ( Lào).