Có một phần mềm tên là Monster Mash cho mọi người có thể tiếp cận việc làm hoạt hình 3D dễ dàng, và có cả bản demo miễn phí online cho ai tò mò dùng thử, với mình là rất hay. Chúng ta vẫn biết việc làm hoạt hình 3D rất phức tạp và đòi hỏi một nhóm kỹ thuật chuyên môn cao. Để làm được, phải học nhiều thứ rơi rạc, ví dụ như mô hình hoá, liên kết, tạo hoạt cảnh… mỗi công đoạn có khi đòi hỏi mất nhiều năm thực hành để thành thạo. Vì quá phức tạp như thế, hoạt hình 3D dường như là việc của nhóm người lành nghề nào đó, không phổ thông.
Giao diện đơn giản và các bước thứ tự để tạo, AI hỗ trợ tự động. Cái hình bé con nhà mình nghịch thử 😁
Giao diện đơn giản và các bước thứ tự để tạo, AI hỗ trợ tự động. Cái hình bé con nhà mình nghịch thử 😁
Giới thiệu phần mềm
Monster Mash từng được giới thiệu tại SIGGRAPH Asia 2020. Có link miễn phí online cho mọi người, đặc biệt dân nghiệp dư, tập tạo hình 3D thoả sức sáng tạo, từ cơ bản, và tạo hoạt cảnh… hay là dựa trên nền kiến thức mặt phẳng 2D. Người dùng phác thảo một nhân vật rồi phần mềm tự động chuyển nó thành 3D, có thể thay đổi dịch chuyển hình dạng, và tạo hoạt ảnh di chuyển ngay tức thì trong thời gian thực. Bạn có thể thử làm online ở Link này với các bước:Bước phác thảo 2D cơ bản
Ví dụ muốn tạo con voi 3D. Bước đầu tiên vẽ phần thân với hình khép kín (a). Tiếp tục vẽ thêm các chi thể chân voi (b) nhưng là những đường cong mở (không khép kín) và các phần chi thể này có thể chồng lên nhau. Dùng chuột phải chỉ định chân chân voi nào đi trước/ đi sau (c). Các bộ phận đối xứng như tai thì đơn giản là vẽ xong thì nhấp double vào nó (d). Kết quả là các phần riêng biệt được phác bằng hình dạng 2D.Bước phân tích quá trình
Phần mềm tự động xác định vị trí chân phải được nối với phần thân (a) bằng cách tìm đoạn màu đỏ để khép kín hình vẽ cái chân. Tiếp theo thuật toán sẽ cắt mặt trước cơ thể theo chiều dọc như hình (b). Rồi phần mềm sẽ “bơm căng” hình vẽ thành dạng đường cong tròn (c) và kết quả 3D được tạo thành. Có thể các chi tiết giao nhau ở mặt phẳng 2D sẽ bị lỗi tạo hình 3D, nên bước tiếp theo phần mềm sẽ hiệu chỉnh.Bước chỉnh dạng phân lớp
Đã có mô hình 3D tĩnh từ bước trên, tiếp tục tách lớp các phần chồng nhau. Phần mềm chạy phân tách lớp trước sau cho đúng và chỉnh hình. Thứ tự độ sâu do người dùng chỉ định, bóng ở chân phía trước cơ thể thể hiện màu xanh lá, hình dạng ở phía sau chân màu vàng, phần dịch chuyển màu đỏ. Mọi thứ đều cố gắng để người dùng không chuyên có thể tạo được một 3D.Bước tạo chuyển động
Người dùng chọn các điểm khiển chuyển động trên bề mặt và di chuyển chúng. Hệ thống phần mềm biến đổi hình dạng bằng nhiều khung hình, tạo chuyển động mềm mại nhịp nhàng, trực quan. Có thể tạo chuyển động phức tạp nhiều chi tiết hơn tại một thời điểm, bằng cách di chuyển các điểm trên bề mặt 2D, khuyến khích mọi người sáng tạo.Quảng cáo
Dưới đây là một vài nhân vật hoạt hình được tạo bằng phần mềm này. Các bạn thích vẽ tạo hình và làm 3D hoạt hình có thể thử. Monster Mash cũng có dạng mã nguồn mở cho ai tìm hiểu sâu hơn ở link. Đây chỉ là bản làm thử trực tuyến cơ bản cho người phổ thông nghiệp dư. Monster Mash là sản phẩm của Google và các trường Đại học Prague, ETH Zürich, University Washington.
Monster Mash là sản phẩm của Google và các trường Đại học Prague, ETH Zürich, University Washington. Xem thêm tại: Monster Mash
Quảng cáo
Mình không khéo tay, nhưng sẽ thử vẽ người chụp hình, thành công sẽ khoe anh em :D