Một động cơ ô tô bị kích nổ vì đổ phải xăng kém chất lượng
thanhtung6868
7 ngày trướcBình luận: 120Lượt xem: 14.057
Một động cơ ô tô bị kích nổ vì đổ phải xăng kém chất lượng
Một chiếc xe kém may mắn đã gặp sự cố khi đổ phải xăng kém chất lượng. Hậu quả gây ra đó là động cơ bị kích nổ, nhưng vẫn còn may mắn vì kích nổ chưa quá lớn nên chỉ có một số chi tiết bị hư hại đó là piston, xéc-măng, hệ thống kim phun xăng áp lực cao.

Nguyên nhân gây kích nổ ở đây là gì: Xăng bị lẫn tạp chất làm giảm chỉ số octan, chỉ số octan thấp làm cho xăng dễ bị cháy hơn, mà ở những trường hợp kích nổ đó là xăng bị cháy do áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt thay vì bình thường là do bugi đánh lửa.
- Tóm tắt hiện tượng kích nổ: Là khi nhiên liệu bị cháy trước khi piston lên đến đỉnh điểm của chu kỳ hoạt động, khi đó piston bị chịu 2 lực đối nghịch nhau khi ở dưới là lực quán tính của trục khuỷu đẩy lên, bên trên là lực sinh ra do nhiên liệu bị đốt cháy đẩy xuống. Nếu nhẹ thì hiện tượng này sẽ làm động cơ phát ra tiếng gõ, rung giật. Còn nếu nặng thì như ảnh dưới là sẽ phá hệ thống xéc-măng và piston, mạnh hơn có thể làm cong thanh truyền (tay biên) hoặc nếu nặng hơn dẫn đến gãy thì sẽ tiếp tục phá huỷ xi-lanh và có thể cả block động cơ.

IMG_4211.JPG
Động cơ trong ảnh là từ chiếc xe của người bạn mình đã không may mắn đổ phải bình xăng kém vào năm ngoái ở HCM. Đây là động cơ N20 trên xe BMW 520i thế hệ F10, động cơ Turbo 2.0 lít, có sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, và tỉ số nén của động cơ này là 11:1.

Nói thêm về xăng kém chất lượng thì ngoài hậu quả có thể thấy ngay như động cơ báo lỗi, không nổ được, hay động cơ sinh tiếng kêu, rung giật hay nặng thì như trường hợp bên trên. Còn tiềm ẩn bên trong đó là khả năng tạo các mảng bám do thiếu phụ gia làm sạch, lúc này thì các kim phun (nhất là với các loại phun trực tiếp - phun áp lực), các van Supap và buồng đốt. Lâu dài mảng bám nhiều sẽ làm thay đổi tỉ số nén ở buồng đốt khiến động cơ không còn êm, mảng bám ở Supap làm mất công suất động cơ và ở kim phun có thể gây nghẽn/ tắc hoặc có thể hư hỏng ngay.

IMG_4210.JPG
120 Bình luận
Nguy hiểm quá, giờ đổ xăng xe thì phụ thuộc vào lòng thành của chủ cây xăng thôi chứ người dân làm gì có đủ phương tiện để kiểm tra.
@digikei cây xăng nào cũng có 92 vs 95 mà. taxi đậu vs đổ xăng đó thì xăng sẽ đc đảm bảo hơn vì ko ai ngu vs tham mà mất cái hợp đồng của mấy hãng taxi đâu. 1 ngày 1 xem 500k cho 1 đội xe vậy thì các bác tự suy ra doanh thu
@vunt nhưng có hãng đứng ra làm hợp đồng vs mấy chủ cây xăng đó. gian lận bị phát hiện thiệt hơn lợi
@masterss0 Căng nhỉ
@Mr.DaoHung Hic
Này ở VN hay ở đâu????
@thanhlocgp Vl bài viết, hoàn toàn mù thông tin luôn, cứ như bịa ra vậy 😃
@thanhlocgp Xe của bạn mình, ở VN.
@Congcu ko ghi cụ thể vị đụng chạm thôi, báo đăng thiếu gì!
@thanhtung6868 Ở tỉnh nào vậy bạn. Sao không đưa địa chỉ cây xăng lên cho mọi người biết?
@QuanLyNhaNghi Sao thg đúng lại sợ thg sai.
Nhìn thấy xót xa =))
Mình toàn đổ ở cây xăng nhà nước. Chắc là đảm bảo hơn nhỉ?
@madafaka Bọn cướp phần lớn nó giả dạng con an, thuế... chứ chúng nó ít đóng giả nhân dân.
@ptp49 Sao lại thế nhỉ
@komodovn Dân đen thấp cổ bé họng thì đóng giả làm gì hả bạn. Thanh quan vi hành chăng ?
@ptp49 Vâng. Nhưng thành phần nào đi nữa thì cũng từ nhân dân mà ra...
Bị cả 4 trái thì hiếm có
@Đu Máy Bay chấm com Do cố chạy đó bạn, thường 4 máy bị máy bị 2 thôi
@Đu Máy Bay chấm com Bạn có bị nhầm hiện tượng: Thủy kích với Kích nổ sớm do Xăng không?
@dinhnguyendao Chậm hiểu quá nếu người ta bung máy ra mà nhớt có lẫn nước thì người ta đã nói là máy bị thủy kích chứ ai nói máy bị kich nổ
I ask the owner of high price car the place they have their car fuel filled. Then I follow them. 😁
@HpDellIBM you shoud be ask the driver
@prince3rd thanks for your advice. I should ask the driver also
tuy đông nhưng bầy gà đều chung 1 mẹ .nên chất lượng xăng tỉ lệ thuận với lòng tốt của chủ cửa hàng 😁
pha 1 chai octane boost\50l xăng ,hoặc dùng xăng octane 110 cho chắc cú
@kixx đúng roài. mình đi xa, toàn thủ một chai. ở TP thì còn đỡ, xa xa một chút thì chịu
gắt thật, quả này mệt, gặp mà bảo hiểm thì chả biết đổ tại ai
Toàn ghé Pertro đổ, xe nhà nữa đổ 95 thôi.
Cái vụ xăng giả năm rồi ko thấy ông nào chịu trách nhiệm .. thôi cho qua
@Bão Sài Gòn đi tù mọt gông rồi chứ còn không thấy 😆)
@Bão Sài Gòn Tỉnh tui báo có 2 nhà cung cấp xăng dau kém chất lượng nhưng ko cho biết chỗ nào và vẫn bán xăng bình thường nản
@princez Chỉ mấy con tép thôi ... tôm ko bị
@Bão Sài Gòn Tép thôi cũng là được rồi, chứ như nhiều nước đến tép còn chả bị sao nữa là
Không biết có liên quan tới tăng áp không. Chứ theo T nghĩ bị nén trước rồi vào trong chắc cũng dễ kích nổ hơn động cơ thường. Còn phun xăng trực tiếp sẽ làm mát hỗ hợp trước khi cháy do đó sẽ khó kích nổ hơn.
@dlv.thickgame Chuẩn bạn ơi. Mấy ông tăng áp sẽ dễ bị hơn vì hỗn hợp đã được nén lại dễ nổ hơn nhiều so với hỗn hợp thông thường và cần phải được kích nổ chính xác. Nói chung xe nào cũng có thể gặp nhưng mấy xế xịn căng hơn.
Ở Úc toàn đồ xăng 91 cho rẻ
@ricky0090 Úc 91 là 91 😆 hiểu ý chứ bác
Nói đúng ra là "tự kích nổ" hay engine knocking. Thường xảy ra đối với xe turbo. Ở VN xăng kém chất lượng nên xe turbo nên đổ xăng ở nhưng cây xăng uy tín.
Hồi năm nào xe honda chả một loạt cháy rụi, lúc đó bảo tại xăng chả ai tin
Ở vn có điều kiện thì cứ octane booster mà đổ vào bình xăng mỗi khi đổ xăng, nhất là mấy xe phun xăng điện tử đức, ý
Bài rất hữu ích và thực tế
Nghe mà sợ quá. Có con Sirius 2015 mà e cũng lo quá các Bác ạ 😃
@Phucjoney Ngang với quả boom, bạn đi nên mặc áo chống đạn cho an toàn.
Petrolimex đây luôn đổ 95 vẫn bị gõ cọc cọc như sư cọ gõ mõ, cái này là hên xui à, có lẽ do bể chứa lâu quá chưa vệ sinh nên bị lắng cặn đúng lúc mình đút vô nên dính chưởng thôi.
phá tung cả piston thế kia rồi thì nòng xilanh chắc cũng bay, thế này cả động cơ cũng vứt rồi còn gì
@princez Động cơ BMW nòng xi-lanh khá trâu bò, trừ khi gãy tay biên thì toang thôi chứ khó trầy lắm.

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019