Một hãng hàng không gây tranh cãi khi quyết định bỏ ghế ngả lưng, "ai muốn ngả thì trả thêm tiền"!

bk9sw
11/10/2025 15:20Phản hồi: 11
EditEdit
Một hãng hàng không gây tranh cãi khi quyết định bỏ ghế ngả lưng, "ai muốn ngả thì trả thêm tiền"!
WestJet - hãng hàng không giá rẻ của Canada, đã vừa công bố sẽ loại bỏ ghế có thể ngả lưng trên khoang phổ thông, tùy chọn ghế ngả lưng vẫn có nhưng hành khách sẽ phải trả thêm tiền. Thay đổi này được áp dụng trên các máy bay Boeing 737-8 MAX và 737-800, khoang phổ thông của những chiếc máy bay này đang được trang bị lại ghế theo chương trình được WestJet gọi là "trải nghiệm cabin hiện đại."

Theo bố trí ghế mới thì chỉ có khoang Premium mới có ghế ngả lưng, tổng cộng 12 ghế và loại ghế này cũng được nâng cấp với trải nghiệmg tương tự như ghế trên những chiếc 787-9 Dreamliner của WestJet. Hãng cho biết ghế ngả lưng của khoang Premium có "đệm ghế công thái học, lưng ghế có thể ngả ra sau và đệm tựa đầu lớn hơn có thể điều chỉnh 4 hướng." Samantha Taylor - phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc trải nghiệm của WestJet giải thích quyết định trang bị ghế lưng cố định ở khoang phổ thông là dựa theo sở thích của hành khách của WestJet.

WestJet economy cabin.jpg
Dù vậy, nhiều người dùng đã phản đối, một người nói trên X: "Vậy thì nay trở đi tôi không bay WestJet nữa! Thay đổi tiếp theo là họ sẽ bắt chúng ta phải đứng và nắm dây treo trên trần máy bay!" Một người khác mỉa mai: "Đây là trò đùa phải không?"

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ủng hộ WestJet, một người nói: "Những người hay ngả ghế khi bay hạng phổ thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian của người ngồi sau. Không ai thực sự thoải mái ở khoang phổ thông và việc có ai đó ngả lưng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn." Một người khác nói: "Thực tế thì việc ghế có thể ngả lưng không có ý nghĩa gì mấy trong một không gian chật hẹp." Một người khác cho rằng quyết định của WestJet trái lại rất hợp lý và hy vọng các hãng hàng không khác sẽ làm theo: "Nếu không thể ngả lưng, vấn đề đã được giải quyết. Không ai muốn miệng mình đầy tóc của người ngồi trước, đầu gối thì đau ê ẩm do ghế đã chật lại còn bị người ngồi trước ngả lưng về sau."

Space saving seat.jpg
Thiết kế ghế gần đứng được trưng bày tại một triển lãm hàng không.

Ghế lưng cố định đang là một xu hướng khi các hãng hàng không giá rẻ và siêu rẻ đang tìm cách giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Loại ghế này thường nhẹ hơn so với ghế có thể ngả lưng, giúp giảm nhiên liệu tiệu thụ. Ghế lưng cố định cũng mỏng hơn so với ghế ngả lưng, từ đó các hãng hàng không có thể "nhồi" thêm ghế trong khi khoảng cách giữa 2 hàng ghế vẫn chật ních như cũ. Ngoài ra, do có ít thành phần chuyển động cơ học hơn nên ghế lưng cố định cũng giúp giảm chi phí bảo trì. Thêm vào đó, ghế lưng cố định sẽ chấm dứt những tranh cãi, xung đột giữa hành khách khi tranh giành không gian chật hẹp giữa 2 hàng ghế vì sự thoải mái của mỗi người.

WestJet không phải là hãng đầu tiên triển khai ghế lưng cố định, nhiều hãng hàng không giá rẻ hàng khác như Spirit Airlines, Allegiant Air và Ryanair cũng đã làm điều tương tự.

MSN
11 bình luận

Xu hướng

Cải tiến: vẫn có ghế ngả lưng, nhưng để ngả lưng thì cái ghế trượt về trước còn đỉnh lưng ghế vẫn đứng yên. Thế là khi anh ngả lưng thì khoảng trống trước đầu gối thu hẹp lại, còn khoảng trống trước đầu gối của người ghế sau dãn dài ra. Thế là không ai khó chịu nữa.
@esata Hạng business nhiều hãng làm vậy.
Cái ghế phức tạp hơn, mắc tiền hơn. Trong khi người ta còn đang cố giảm chi phí tối đa.
Đó là lý do các hãng không làm.
@esata các hãng giá rẻ làm gì có phần trống trước đầu gối mà thu hẹp
Thế nên h chặn ngắn mà có đsct thì dân TQ hay Nhật họ chọn đi luôn cho thoải mái
Có xe giường nằm rồi thì thôi làm cái máy bay giường nằm luôn đi
@xecatang thì mua thương gia đó
@Bắp_HD phổ thông như bài viết đó chứ
Mỗi lần đi chơi phải đi xe 45 chỗ, mình rất khó chịu vì cái kiểu ngả ghế ra phía sau trên ô tô. Cái góc nghiêng thiết kế để ngả ra phía sau làm người ngồi phía sau rất khó chịu. Cái gì cũng có 2 mặt của nó, mình khó chịu nhưng người khác lại thích. Hãng bay giảm tính năng này so với trước mà không giảm tiền dịch vụ thì lại là vớ vẩn, :d - Kiểu như trước đây, giá vé 120$ là có đủ tính năng, giờ cắt cái này đi thì giá là 100$, muốn dùng như cũ thì vẫn là 120$, thế thì là OK.
Các DN ngày càng lưu manh. Thật khốn cho các ngươi
Mới với Canada nhưng cũ với một số nước rồi. Hồi mình ở Nam Phi thì 2018 hãng FlySafair đã cắt hết toàn bộ ngả lưng ra sau cho các chuyến nội địa rồi. Mình thấy cũng bình thường, không có gì khó khăn vì bay nội địa khá ngắn, chỉ 2 tiếng đổ lại nên ngồi mà không ngả lưng ra sau cũng không sao. Giá vé lại rẻ, phù hợp nhiều đối tượng từ người thu nhập thấp trở lên cũng bay được. Họ chia ra rất nhiều hạng mục dịch vụ để lựa chọn, ai thích thì cứ thêm tiền, kể cả việc được xếp hàng lên tàu bay trước cũng được quy ra option để thu tiền 😁
shuama
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Nó làm như trên quả đất này chỉ có 1 chiếc máy bay của nó ý....

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025