WestJet - hãng hàng không giá rẻ của Canada, đã vừa công bố sẽ loại bỏ ghế có thể ngả lưng trên khoang phổ thông, tùy chọn ghế ngả lưng vẫn có nhưng hành khách sẽ phải trả thêm tiền. Thay đổi này được áp dụng trên các máy bay Boeing 737-8 MAX và 737-800, khoang phổ thông của những chiếc máy bay này đang được trang bị lại ghế theo chương trình được WestJet gọi là "trải nghiệm cabin hiện đại."
Theo bố trí ghế mới thì chỉ có khoang Premium mới có ghế ngả lưng, tổng cộng 12 ghế và loại ghế này cũng được nâng cấp với trải nghiệmg tương tự như ghế trên những chiếc 787-9 Dreamliner của WestJet. Hãng cho biết ghế ngả lưng của khoang Premium có "đệm ghế công thái học, lưng ghế có thể ngả ra sau và đệm tựa đầu lớn hơn có thể điều chỉnh 4 hướng." Samantha Taylor - phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc trải nghiệm của WestJet giải thích quyết định trang bị ghế lưng cố định ở khoang phổ thông là dựa theo sở thích của hành khách của WestJet.
Dù vậy, nhiều người dùng đã phản đối, một người nói trên X: "Vậy thì nay trở đi tôi không bay WestJet nữa! Thay đổi tiếp theo là họ sẽ bắt chúng ta phải đứng và nắm dây treo trên trần máy bay!" Một người khác mỉa mai: "Đây là trò đùa phải không?"
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ủng hộ WestJet, một người nói: "Những người hay ngả ghế khi bay hạng phổ thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian của người ngồi sau. Không ai thực sự thoải mái ở khoang phổ thông và việc có ai đó ngả lưng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn." Một người khác nói: "Thực tế thì việc ghế có thể ngả lưng không có ý nghĩa gì mấy trong một không gian chật hẹp." Một người khác cho rằng quyết định của WestJet trái lại rất hợp lý và hy vọng các hãng hàng không khác sẽ làm theo: "Nếu không thể ngả lưng, vấn đề đã được giải quyết. Không ai muốn miệng mình đầy tóc của người ngồi trước, đầu gối thì đau ê ẩm do ghế đã chật lại còn bị người ngồi trước ngả lưng về sau."
Thiết kế ghế gần đứng được trưng bày tại một triển lãm hàng không.
Ghế lưng cố định đang là một xu hướng khi các hãng hàng không giá rẻ và siêu rẻ đang tìm cách giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Loại ghế này thường nhẹ hơn so với ghế có thể ngả lưng, giúp giảm nhiên liệu tiệu thụ. Ghế lưng cố định cũng mỏng hơn so với ghế ngả lưng, từ đó các hãng hàng không có thể "nhồi" thêm ghế trong khi khoảng cách giữa 2 hàng ghế vẫn chật ních như cũ. Ngoài ra, do có ít thành phần chuyển động cơ học hơn nên ghế lưng cố định cũng giúp giảm chi phí bảo trì. Thêm vào đó, ghế lưng cố định sẽ chấm dứt những tranh cãi, xung đột giữa hành khách khi tranh giành không gian chật hẹp giữa 2 hàng ghế vì sự thoải mái của mỗi người.
WestJet không phải là hãng đầu tiên triển khai ghế lưng cố định, nhiều hãng hàng không giá rẻ hàng khác như Spirit Airlines, Allegiant Air và Ryanair cũng đã làm điều tương tự.
MSN
Theo bố trí ghế mới thì chỉ có khoang Premium mới có ghế ngả lưng, tổng cộng 12 ghế và loại ghế này cũng được nâng cấp với trải nghiệmg tương tự như ghế trên những chiếc 787-9 Dreamliner của WestJet. Hãng cho biết ghế ngả lưng của khoang Premium có "đệm ghế công thái học, lưng ghế có thể ngả ra sau và đệm tựa đầu lớn hơn có thể điều chỉnh 4 hướng." Samantha Taylor - phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc trải nghiệm của WestJet giải thích quyết định trang bị ghế lưng cố định ở khoang phổ thông là dựa theo sở thích của hành khách của WestJet.
Dù vậy, nhiều người dùng đã phản đối, một người nói trên X: "Vậy thì nay trở đi tôi không bay WestJet nữa! Thay đổi tiếp theo là họ sẽ bắt chúng ta phải đứng và nắm dây treo trên trần máy bay!" Một người khác mỉa mai: "Đây là trò đùa phải không?"
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ủng hộ WestJet, một người nói: "Những người hay ngả ghế khi bay hạng phổ thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian của người ngồi sau. Không ai thực sự thoải mái ở khoang phổ thông và việc có ai đó ngả lưng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn." Một người khác nói: "Thực tế thì việc ghế có thể ngả lưng không có ý nghĩa gì mấy trong một không gian chật hẹp." Một người khác cho rằng quyết định của WestJet trái lại rất hợp lý và hy vọng các hãng hàng không khác sẽ làm theo: "Nếu không thể ngả lưng, vấn đề đã được giải quyết. Không ai muốn miệng mình đầy tóc của người ngồi trước, đầu gối thì đau ê ẩm do ghế đã chật lại còn bị người ngồi trước ngả lưng về sau."
Thiết kế ghế gần đứng được trưng bày tại một triển lãm hàng không.
Ghế lưng cố định đang là một xu hướng khi các hãng hàng không giá rẻ và siêu rẻ đang tìm cách giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Loại ghế này thường nhẹ hơn so với ghế có thể ngả lưng, giúp giảm nhiên liệu tiệu thụ. Ghế lưng cố định cũng mỏng hơn so với ghế ngả lưng, từ đó các hãng hàng không có thể "nhồi" thêm ghế trong khi khoảng cách giữa 2 hàng ghế vẫn chật ních như cũ. Ngoài ra, do có ít thành phần chuyển động cơ học hơn nên ghế lưng cố định cũng giúp giảm chi phí bảo trì. Thêm vào đó, ghế lưng cố định sẽ chấm dứt những tranh cãi, xung đột giữa hành khách khi tranh giành không gian chật hẹp giữa 2 hàng ghế vì sự thoải mái của mỗi người.
WestJet không phải là hãng đầu tiên triển khai ghế lưng cố định, nhiều hãng hàng không giá rẻ hàng khác như Spirit Airlines, Allegiant Air và Ryanair cũng đã làm điều tương tự.
MSN
