Một kỷ nguyên trong lịch sử hàng không vừa kết thúc khi Boeing chuẩn bị giao chiếc 747 cuối cùng

Lê Q Khánh
10/12/2022 3:45Phản hồi: 45
Một kỷ nguyên trong lịch sử hàng không vừa kết thúc khi Boeing chuẩn bị giao chiếc 747 cuối cùng
Một kỷ nguyên trong lịch sử hàng không vừa chấm dứt sau 54 năm khi chiếc Boeing 747 cuối cùng vừa rời khỏi nhà máy lắp ráp của Boeing ở Everett, Washington. Chiếc 747-8 Freighter cuối cùng này là một trong 1.574 chiếc máy bay của dòng 747 được chế tạo, với biệt danh “Nữ hoàng của Bầu trời”. Vẫn còn nguyên lớp sơn bảo vệ màu xanh lục óng ánh, chiếc máy bay khổng lồ này được kéo ra khỏi nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của Boeing một cách lặng lẽ. Tiếp theo, nó sẽ được chuyển đến một cơ sở khác của Boeing để được sơn màu sơn của Atlas Air và chuẩn bị giao cho khách vào năm tới.

lastboeing747-3.jpg
747 ra đời sau thất bại của Boeing trong việc đưa ra một loại máy bay vận tải phản lực cỡ lớn cho quân đội Mỹ vào những năm 1960. Hợp đồng cuối cùng đã thuộc về Lockheed với chiếc C-5A Galaxy nhưng Boeing tin rằng thiết kế của nó, với động cơ phản lực cánh quạt tốc độ cao, có thể được chỉnh lại cho thị trường hàng không dân sự đang bùng nổ vào thời điểm đó. Vào ngày 9 tháng Một, 1969, nguyên mẫu 747 đầu tiên đã bay trên bầu trời bang Washington, với chiều dài kinh ngạc 68,5 m, diện tích cánh lớn hơn một sân bóng rổ và phần đuôi cao bằng tòa nhà sáu tầng.

lastboeing747-4.jpg
Nó cũng có một chỗ gù lên trên đỉnh, nhìn qua giống như một con cá voi. Lý do cho điều này là vào cuối những năm 1960 chính là thời điểm máy bay chở khách siêu âm đang được thử nghiệm và Boeing không chắc liệu 747 có sớm bị lỗi thời với vai trò là máy bay chở khách hay không, vì vậy chiếc máy bay này được thiết kế với buồng lái cao và phần mũi có thể lật ngược lên để tải hàng. Nhưng những chiếc máy bay siêu âm chỉ là những câu chuyện đồn thổi và thử nghiệm, và 747 là động lực chính giúp bình dân hóa việc di chuyển bằng đường hàng không với một lần bay chở hơn 300 hành khách với khoang có hai lối đi. Những điều chỉnh về sau này giúp chiếc máy bay có thể chứa tới 524 hành khách. Các phiên bản đầu tiên thậm chí còn có một phòng chơi piano ở tầng trên.

lastboeing747-1.jpg

Theo Boeing, 747-8 Freighter có tải trọng 133,1 tấn. Trong suốt chiều dài lịch sử, nó đóng nhiều vai trò khác nhau với các biến thể kéo dài, biến thể bay tầm xa và biến thể chuyên chở hàng hóa đặc biệt. Ngoài ra, nó còn xuất hiện trong hơn 300 bộ phim.

Theo Boeing.
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình hay bay. Thấy Boeing êm hơn hơn Airbus. Lúc cất hạ cánh Airbus nó cứ rung bần bật ọp ẹp.
Sau này thay hết bằng 787 là xịn luôn
@cloud_kevin25 Trời đất! Tưởng là đáp mà bị rung này kia là do phi công chứ!
@cloud_kevin25 nó rung miễn không nổ với rớt, thích cái nào, mấy vụ gần đây rớt là boeing hay airbus?
ecaros
ĐẠI BÀNG
một năm
@cloud_kevin25 So phải so cùng lứa tàu. 787 so với a350 xem con nào ăn con nào chứ ai so con 787 với con a320 😆
Cùng hạng cân thì 737 ko có cửa với a320
@ecaros Mình cũng thích ngồi mấy con airbus hơn 😁
Công nghệ phát triển
Ui, màu xanh green hợp mệnh em các bác ơi, nên mua ko nhỉ, lăn tăn ghê 🤣🤣🤣
@imperator_1402 Hỏi quá trễ.
Vừa login thấy Shopee báo đã nhận hàng từ bên bán!
Cười vô mặt
@T.NC Ui, thế chắc thằng đệ của em nó mua r, sắp sinh nhật em mà🤣🤣🤣
HVT
TÍCH CỰC
một năm
@imperator_1402 cậu muốn mua mấy chiếc? ở đây bán 10 ngàn 3 chiếc, đang có đủ màu nè!
@imperator_1402 Chiếc đấy chưa sơn mà bạn =))
Ko có trí tuệ và tiền bạc của ng Mỹ thì thế giới còn lái xe dưới đất chứ ko bay trên trời như hiện nay
@sốt-xuất-huyết-2022 Không có những phát minh của người mỹ thì thế giới còn ăn lông ở lỗ 😂
@sốt-xuất-huyết-2022 Mỹ còn bảo vệ hòa bình thế giới nữa. Không có mỹ thì Iraq nó lấy máy bay thả muối khắp thế giới rồi
@sốt-xuất-huyết-2022 Cậu này k đang ở Mỹ thì quả là bất hạnh cho loài người!
@ntroppld Không có Mĩ giờ Irad nó đang quất EU luôn chứ đó mà thả muối. Xem lại lịch sử chiến tranh vùng vịnh 1991 ai hậu thuẫn Iraq xâm lược mấy nước nhỏ có dầu xung quanh ?
Bọn Pitin Nga ỉ có mỏ dầu hành lên hành xuống châu ÂU kìa.
HanhDzuy
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình chưa bay chiếc này bao giờ mà nó về vườn rồi sao? Chờ với!
@HanhDzuy Có vấn đề đọc hiểu ah
@F*ck 9xác
vậy là tổng thống mỹ sắp có máy bay mới hả ae
@Didu với tần xuât bay it ,thì af1 low còn bay dài dài 😁
.
Trump hồi xưa mà làm găt là giờ Biden có af1 mới rồi 🤣
datvn
TÍCH CỰC
một năm
Một huyền thoại ra đi
@datvn Làm gì ra đi. Đóng dây chuyền sản xuất thôi, chứ nâng cấp, bảo hành, và nó phải bay tầm 30-50 nữa mới nghỉ hưu hết. 747 vẫn là dòng cỡ lớn thành công nhất thế giới, A380 mới ra sau nhưng cơ dừng bay đang hiện hữu
trung quốc có chế tạo được cái máy bay dân sự nào ko nhỉ?
yokykaka
ĐẠI BÀNG
một năm
@magic.flame đầu năm nay TQ có ra mắt chiếc đầu tiên: https://tinhte.vn/thread/comac-c919-may-bay-thuong-mai-dau-tien-do-trung-quoc-san-xuat-du-kien-duoc-ban-giao-trong-nam-nay.3477103/
@magic.flame hiện tại chưa gọi là chế tạo đc ,giống như vinfast thôi .giờ chủ íu là mua linh kiện về lăp rap ,dần dần tự sx
@kixx Chắc cũng sắp thôi bạn, họ quá giỏi. Động cơ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mà cũng bắt đầu làm được để thay thế đồ Nga rồi.
Biểu tượng cho sự phát triển của Boeing
mấy máy bay 4 động cơ này khai thác tốn kém, nên các hãng chở khách cho về vườn hết rồi, mỗi lần thay 1 cái động cơ mắc vãi lồi
Nữ hoàng bầu trời đây nhỉ
Chưa có dịp nào bay em này. Công nhận Máy bay là 1 trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người!
Nhờ Pan Am nên 747 mới có thành công như ngày nay. Vào cái thời mọi hãng hàng không chỉ muốn tập trung vào các máy bay siêu thanh thì chỉ có Pan Am đưa tay cứu vớt 747, với điều kiện là Boeing phải đưa hệ thống A/C xuống dưới bụng máy bay, làm lại khoang phía trên cho hạng nhất, mở ra một kỷ nguyên mới cho trải nghiệm bay
Mình cũng bay khá nhiều nhưng hầu như không để ý loại máy bay là gì, vì thấy chất lượng bay chủ yếu là do dịch vụ của hãng hàng không quyết định, chứ không phải là từ máy bay
@thientuan83 Đó là chất lượng phục vụ, chứ độ êm độ ồn, và không gian rộng rãi hay không là do máy bay nhé
@mandiesel Thực tế thì khi bay trừ khi sử dụng hạng thương gia mới thấy rộng rãi, còn hạng phổ thông gần như nhau, nhưng khác biệt ở đây mình nói là chất lượng phục vụ của hãng hàng không mới quyết định lớn đến trải nghiệm của hành khách. VD mình từng bay Emirates trong chuyến bay đường dài, khi đêm xuống trên máy bay có nhiều ghế trống thì tiếp viên chủ động lại mời mình qua những dãy ghế trống đó ngủ cho thoải mái, còn đợt bay Vietnam airlines cũng có ghế trống nhưng tiếp viên không làm hành động này, tới khi máy bay hạ cánh mình mới phát hiện là có nhiều ghế trống
TQ lại vừa giao chiếc C919 đầu tiên :v
@grozar hi vọng mai mình có bài về chiếc máy bay này 😁
@Hương Đồng Gió Nội hình như chưa mở vé bejing-shanghai mà ta :D
Nó kết thúc thế nào ko thấy nói hết 😃
@Nguyen Cong To CNHN là bây giờ nó không còn được sản xuất nữa. và nó là chiếc máy bay quan trọng trong lịch sử hàng không.
@Nguyen Cong To CNHN K sản xuất thêm, chứ nó vẫn bay ầm ầm mấy chục năm nữa
tuluan
TÍCH CỰC
một năm
Chia tay mẫu này nhưng sẽ có những mẫu khác hoàn hảo hơn.
thieuvcu
ĐẠI BÀNG
một năm
Một trong 4 chiếc B747-8F mới tinh của Atlas Air tại Hà Nội.
20221202_090644.jpg
Nhà máy này của Boeing vẫn là 1 trong những nhà xưởng lớn nhất thế giới cả về thể tích và chiều rộng của các cánh cửa, và có 1 điều là nó được xây dựng hơn 50 năm trước. Thế mới thấy bọn tây lông nó đi trước thiên hạ cả nữa thế kỷ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019