Gia nhập tinh tế và xem chùa bao lâu nay mình xin chia sẻ một lần đi bảo hành điện thoại gần đây cho dế iu iPhone 13 Pro của mình tại Apple Store bên Úc.
Gần đây điện thoại mình hay có lỗi khi gọi video calls. Cụ thể mỗi khi mình bật loa thoại rảnh tay là bạn bè mình gọi không nghe rõ âm thanh hoặc rất khó nghe (giật giật như bạn mình miêu tả) 😃 . Khi đeo tai nghe AirPods lên thì lại nghe rõ như thường.
Mình liên lạc Apple Store gần nhà để đi bảo hành. Lúc lên thì gặp staff rất là nice và friendly. Sau khi kết nối điện thoại của mình vào 1 thiết bị chuyên dụng của họ, như 1 kiểu dock điện thoại kết nối bluetooth với iPad của nhân viên để chạy trương trình kiểm tra (diagnosing). Sau khoảng 10 phút, và nghe nhiều âm thanh họ test từ software thì cho ra kết quả điện thoại hoàn toàn bình thường kêu mình về update lên iOS mới nhất, restore điện thoại và thử dùng nhà mạng khác vì nghĩ đó là do lỗi phần mềm và kết nối. Thật ra mình đã tự làm hết những bước đó trước khi đem điện thoại lên bảo hành vì nghĩ là mất thời gian và đã thử test với mạng wifi đều vẫn bị như vậy. Sau khi cho mình xem kết quả trong iPad họ biết mình đúng đã restore điện thoại, bao nhiêu cuộc gọi hằng ngày, lúc nào điện thoại sóng yếu, kể cả sóng điện thoại bên đầu kia mạnh yếu đều có trong bảng kết quả. Đây cũng là cách họ biết mình có thay linh kiện nào trong điện thoại không…(dĩ nhiên bạn staff đã kiểm tra điện thoại có bị vô nước không…). Sau đó họ đem điện thoại mình vào bên trong để test bộ phận sóng điện thoại với 1 thiết bị chuyên dụng khác để xem có vấn đề gì không vì không tìm được nguyên nhân. Kết quả vẫn bình thường và không đồng ý làm bảo hành cho mình và kêu mình đi đến nhà mạng mình đăng ký để bảo hành ở đó. Sau một hồi “thuyết phục” vì mình là người dùng điện thoại đó hàng ngày mình biết là có vấn đề và “điện thoại của Apple phải được bảo hành ở Apple Stores của nó”. Họ đồng ý gửi điện thoại mình về Apple Store Repair Centre để thay thế toàn bộ, chỉ giữ mỗi màn hình cũ. Vài ngày sau mình nhận lại điện thoại vẫn “same problem” và còn thất vọng hơn vì nhân viên kỹ thuật đã không cẩn thận làm trầy màn hình điện thoại mình, còn để lại dấu vân tay bên trong camera và màn hình phía trên phần notch có 1 khoảng hở to mắt nhìn thấy rất rõ. Tìm hiểu trên nhiều diễn đàn bên đây đúng là nhiều người mới mua điện thoại mới vẫn bị.
https://www.iphonetricks.org/iphone-13-gap-between-screen-and-frame/
Mình quay lại store và tiếp tục làm việc với họ. Nhân viên khác vẫn tiếp tục làm mấy phần test như trên và còn gọi vào điện thoại mình để chứng minh “điện thoại hoàn toàn bình thường”. Dĩ nhiên mình không đồng ý, vì vấn đề chỉ xảy ra sau khi gọi video calls khoảng vài phút, đã thử hết các nhà mạng khác nhau và sóng wifi, lại còn làm trầy điện thoại mình, để dấu vân tay lên camera và khoảng hở rất to phía trên phần notch. Sau khi đuối lí với mình họ kêu cấp trên ra (supervisor) để xem xét, kiểm tra các thứ…và cuối cùng đồng ý đổi cho mình 1 chiếc điện thoại mới.
Vấn đề mình muốn chia sẻ là về quyền lợi của người tiêu dùng và các bạn nên kiểm tra điện thoại cho kỹ khi nhận bảo hành về. Trước khi về mình đã không quên kiểm tra phía trên điện thoại, trên phần notch có kẻ hỡ như nhiều chiếc iPhone 13 series khác không.
Thân ái 😃
Gần đây điện thoại mình hay có lỗi khi gọi video calls. Cụ thể mỗi khi mình bật loa thoại rảnh tay là bạn bè mình gọi không nghe rõ âm thanh hoặc rất khó nghe (giật giật như bạn mình miêu tả) 😃 . Khi đeo tai nghe AirPods lên thì lại nghe rõ như thường.
Mình liên lạc Apple Store gần nhà để đi bảo hành. Lúc lên thì gặp staff rất là nice và friendly. Sau khi kết nối điện thoại của mình vào 1 thiết bị chuyên dụng của họ, như 1 kiểu dock điện thoại kết nối bluetooth với iPad của nhân viên để chạy trương trình kiểm tra (diagnosing). Sau khoảng 10 phút, và nghe nhiều âm thanh họ test từ software thì cho ra kết quả điện thoại hoàn toàn bình thường kêu mình về update lên iOS mới nhất, restore điện thoại và thử dùng nhà mạng khác vì nghĩ đó là do lỗi phần mềm và kết nối. Thật ra mình đã tự làm hết những bước đó trước khi đem điện thoại lên bảo hành vì nghĩ là mất thời gian và đã thử test với mạng wifi đều vẫn bị như vậy. Sau khi cho mình xem kết quả trong iPad họ biết mình đúng đã restore điện thoại, bao nhiêu cuộc gọi hằng ngày, lúc nào điện thoại sóng yếu, kể cả sóng điện thoại bên đầu kia mạnh yếu đều có trong bảng kết quả. Đây cũng là cách họ biết mình có thay linh kiện nào trong điện thoại không…(dĩ nhiên bạn staff đã kiểm tra điện thoại có bị vô nước không…). Sau đó họ đem điện thoại mình vào bên trong để test bộ phận sóng điện thoại với 1 thiết bị chuyên dụng khác để xem có vấn đề gì không vì không tìm được nguyên nhân. Kết quả vẫn bình thường và không đồng ý làm bảo hành cho mình và kêu mình đi đến nhà mạng mình đăng ký để bảo hành ở đó. Sau một hồi “thuyết phục” vì mình là người dùng điện thoại đó hàng ngày mình biết là có vấn đề và “điện thoại của Apple phải được bảo hành ở Apple Stores của nó”. Họ đồng ý gửi điện thoại mình về Apple Store Repair Centre để thay thế toàn bộ, chỉ giữ mỗi màn hình cũ. Vài ngày sau mình nhận lại điện thoại vẫn “same problem” và còn thất vọng hơn vì nhân viên kỹ thuật đã không cẩn thận làm trầy màn hình điện thoại mình, còn để lại dấu vân tay bên trong camera và màn hình phía trên phần notch có 1 khoảng hở to mắt nhìn thấy rất rõ. Tìm hiểu trên nhiều diễn đàn bên đây đúng là nhiều người mới mua điện thoại mới vẫn bị.
https://www.iphonetricks.org/iphone-13-gap-between-screen-and-frame/

iPhone 13 Gap Between Screen & Frame (Manufacturing Flaw?)
iPhone 13 shippedwith a ‘small’ gap between screen and frame? Is this a manufacturing issue that affects water resistance? Find out more here!
iphonetricks.org
Mình quay lại store và tiếp tục làm việc với họ. Nhân viên khác vẫn tiếp tục làm mấy phần test như trên và còn gọi vào điện thoại mình để chứng minh “điện thoại hoàn toàn bình thường”. Dĩ nhiên mình không đồng ý, vì vấn đề chỉ xảy ra sau khi gọi video calls khoảng vài phút, đã thử hết các nhà mạng khác nhau và sóng wifi, lại còn làm trầy điện thoại mình, để dấu vân tay lên camera và khoảng hở rất to phía trên phần notch. Sau khi đuối lí với mình họ kêu cấp trên ra (supervisor) để xem xét, kiểm tra các thứ…và cuối cùng đồng ý đổi cho mình 1 chiếc điện thoại mới.
Vấn đề mình muốn chia sẻ là về quyền lợi của người tiêu dùng và các bạn nên kiểm tra điện thoại cho kỹ khi nhận bảo hành về. Trước khi về mình đã không quên kiểm tra phía trên điện thoại, trên phần notch có kẻ hỡ như nhiều chiếc iPhone 13 series khác không.
Thân ái 😃