Ba năm trước mình có một bài suy nghĩ về hàng bãi Nhật cũng khá hot, thu hút được nhiều comment đồng thuận cũng như ném đá "mày ngu biết gì đồ bãi nhật là nhất" vv và vv. Bài viết cũ đó là một bài suy nghĩ thôi, tức là mình ngồi 1 chỗ xong rồi viết, bài hôm nay là bài trải nghiệm thực tế của mình, mình đã theo chân một anh bạn đi "làm" hàng Nhật bãi.
Chuyến đi của mình là trước Tết 2020 một tí, dự định rảnh rỗi mới gõ nhưng cứ việc này việc khác mãi chưa gõ, hôm nay mới chính thức ngồi làm. Những thông tin trong bài này mình có được là từ chia sẻ của anh bạn, hình ảnh thì chụp trong lần đi cùng anh ấy, hoặc có hình là anh ấy chụp rồi cho vì một số khu vực người lạ không được vào.
Đường đi của hàng bãi Nhật vào VN mình giờ có khó khăn hơn hồi xưa, vì các loại đồ cũ này nước ta xem là rác, cấm nhập khẩu. Vì thế nhiều lái đã chuyển vùng hoạt động sang nước anh em Cambodia từ hàng chục năm nay, nơi đây thành cái bãi rất lớn rồi từ đó đi khắp mọi nơi. Tất nhiên ngay cả bây giờ vẫn sẽ có vài công hàng chui lọt vào VN mình, các bạn đọc báo thì thấy, nhưng bạn mình bảo giờ để tránh mạo hiểm thì cứ sang Cam thôi. Từ Cam về VN thế nào thì mình không biết, đừng hỏi mình 😁
Anh bạn mình cho rằng lái hàng nhật bãi có rất nhiều tầng lớp:
Chuyến đi của mình là trước Tết 2020 một tí, dự định rảnh rỗi mới gõ nhưng cứ việc này việc khác mãi chưa gõ, hôm nay mới chính thức ngồi làm. Những thông tin trong bài này mình có được là từ chia sẻ của anh bạn, hình ảnh thì chụp trong lần đi cùng anh ấy, hoặc có hình là anh ấy chụp rồi cho vì một số khu vực người lạ không được vào.
Đường đi của hàng bãi Nhật vào VN mình giờ có khó khăn hơn hồi xưa, vì các loại đồ cũ này nước ta xem là rác, cấm nhập khẩu. Vì thế nhiều lái đã chuyển vùng hoạt động sang nước anh em Cambodia từ hàng chục năm nay, nơi đây thành cái bãi rất lớn rồi từ đó đi khắp mọi nơi. Tất nhiên ngay cả bây giờ vẫn sẽ có vài công hàng chui lọt vào VN mình, các bạn đọc báo thì thấy, nhưng bạn mình bảo giờ để tránh mạo hiểm thì cứ sang Cam thôi. Từ Cam về VN thế nào thì mình không biết, đừng hỏi mình 😁
Anh bạn mình cho rằng lái hàng nhật bãi có rất nhiều tầng lớp:
- Tầng lớp số 0 có thể không phải là người VN, có thể là người Nhật hoặc TQ hoặc Việt kiều Nhật, thông thuộc đường đi nước bước để thu gom hàng rác bên Nhật rồi đóng công chuyển về.
- Tầng lớp 1 là những siêu lái, họ có nhiều tiền và quen biết Tầng 0 nên sẽ lấy nguyên công hàng. Trong công hàng có thể là thượng vàng hạ cám, tùy giá trị mua vào mà tính thôi.
- Tầng 1 sau đó phân loại ra hàng, hàng cũ nát hàng trung bình hàng đẹp gì gì đó rồi bán theo lô cho tầng 2.
- Tầng 2 lại lấy theo lô, có thể lô hàng cũ khi lấy từ Tầng 1 về vẫn có hàng "dùng được", họ lại phân ra cho các người bán lẻ tầng 3
- Người tầng 3 sẽ mua hàng theo món từ người tầng 2, về mông má vệ sinh bán lẻ lại cho người mua.
Một công hàng về, thường thì nguyên công hàng đã được người Tầng 0 mua từ trước rồi, sau đó họ mới phân ra bán cho tầng dưới.
Ví dụ trong công hàng có nồi cơm điện thì cứ giao hết lô nồi cho lái chuyên làm nồi
Này thì quạt Nhật, lúc lấy về cũng vứt đống như nhau thôi, rồi lại chia cho một đầu nậu, đầu nậu lại phân phối cho tầng dưới, tầng dưới đem về, nhiều người bán lẻ sẽ tới tranh nhau lựa "con tốt nhất" về để bán cho anh em.
Những điều anh em thường nghe được từ người bán đồ nhật bãi:
- Đây là những con tốt nhất trong lô hàng
- Cũ người mới ta
- Đồ nhật nhiều công nghệ lắm, cái quạt từ năm 1990 nhưng chạy rất êm nhé, gió như gió trời vậy, mát như máy lạnh luôn, nó không nóng như quạt mới bây giờ đâu
Quảng cáo
Thực sự đi một chuyến thì mình thấy cái gì cũng có thật, không thiếu thứ gì
Nồi cơm điện ha, nồi cao tần móc từ bãi nhật nấu cơm siêu ngon nhé, dăm ba cái nồi mới là gì sao bằng được
Máy lọc không khí ha, ôi máy lọc không khí nhật là hiện đại nhất, đồ của họ công nghệ lúc nào cũng mới nhất nhất hết, đồ model 2020 ở VN giờ sao bằng đồ model 2000 bên Nhật được!!! Bên đó là vi diệu nhất, người nhật dùng đồ điện tử chỉ 1 năm là họ vứt mua đồ mới thôi. Anh em cứ lấy về dùng, nhật họ giữ kỹ như mới, mua thế mới là mua chứ.
Quảng cáo
Móc một con xuống test xem sao, cái này là lái cấp 2 đã lấy lô trên kia về, mẫu này 500 nghìn đồng chạy rất ổn, ion các kiểu nhé. Lái mua về rồi bán lại cho anh em bao nhiêu thì mình không biết.
Một số món không còn hợp thời như bếp ga đồ thì cứ nằm vất vưởng vì ít người quan tâm, bán không được. Có khi mua lô hàng được lái cho luôn thích thì lấy về làm gì thì làm.
Lô máy lạnh đã được đem về chuẩn bị được lái vệ sinh lần 1, người mua lẻ về có thể sẽ vệ sinh lần 2, lần 3 để bán được giá hơn.
Máy lạnh Nhật công nghệ siêu cao, ôi chao là nó mát, dăm ba cái máy lạnh đời mới giờ sao mà bằng được.
Tủ lạnh thì cứ chất công thế này, toàn 6 cánh hay gì đấy, máy làm đá tự động nhé
Máy làm đá sẽ được test xem còn hoạt động ổn không, tủ còn lạnh không rồi vệ sinh sơ lại giao cho lái sau
Tủ lạnh, nồi cơm cũ thì tình trạng bên trong bẩn không phải là cái gì mới lạ, tất nhiên tới tay người mua thì làm gì họ còn được thấy mấy cái này, nó đã được chùi rửa vệ sinh qua bao lần rồi
Tất nhiên không phải tủ nào cũng bẩn như thế, cũng có cái này cái khác thôi, tùy lô, tùy tình trạng.
Cũng có lô được hàng "ngon" tương đối mới thì giá sẽ cao hơn, điều đó là tất nhiên.
Mình còn được thấy robot hút bụi, máy mát xa, ghế mát xa, xe đạp, xe máy vv và vv, nói chung cái gì cũng có hết. Cũng bán theo công, từ công bán theo lô, từ lô rồi phân ra bán lẻ.
Thấy cả công robot hút bụi từ đời 2000 đến gần đây cũng có, chăc đồ tàu chứ không phải đồ nhật
Ghế mát xa nhật thường được dọn may lại da mới để bán được giá, một công chất được 5-6 ghế, giá sàn một ghế tầm 8-9tr, may bộ da xong bán 30-40tr là thường - bạn mình nói vậy.
Mua theo công thì được giá rẻ nhất, nhưng cũng có yếu tố may rủi trong đó, nếu công hàng có bị độn hàng cũ thì cũng phải chịu, tất nhiên uy tín làm ăn của tầng 0 với tầng 1 thế nào cũng quyết định lô hàng đó có bị độn nhiều hay ít.
Nhiều ông làm hàng bãi nhật, bán hàng bãi nhật ở VN lâu năm nhưng thực sự cũng chỉ là người mua lại của các tầng trên, làm lớn thì mua theo lô, có khi chỉ mua theo món về bán.
Anh bạn mình kể tình trạng mở nồi cơm điện và găp cả x trong đó thì chẳng phải là không có, nói chung có đủ thứ mà không gặp thì nói có khi chẳng ai tin.
Khi hàng qua tay lái 1, lái 2, được tuyển chọn rồi mông má trở lại, tùy trình độ của người dọn hàng, chọn hàng mà món hàng đó đến tay người mua nó ra sao. Có khi cái tủ lạnh 6 cánh nhập về có 5 triệu thôi nhưng bán 18-19 triệu vì sao? Vì thứ nhất là người mua chịu mua, cứ hót thật hay là được, thứ hai lỡ mua 4 cái nhìn bề ngoài đẹp, nhưng có 3 cái nó hư lên hư xuống, được con ngon nhất phải bán để bù lỗ mấy con kia.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy họ biến cái máy đen đủi xấu xí thành cái máy tinh tươm trắng tinh kkk. Đúng nghĩa là biến rác thành vàng. Tất nhiên tinh ý thì vẫn sẽ thấy đâu đó những miếng nhựa trắng ố rạn, nhưng không sao đâu, đồ Nhật nó bền tới mấy chục năm mà, cứ xài đi.
Sau chuyến đi thì mình vốn không ưa gì đồ bãi nhật lại càng không ưa hơn, tuy nhiên nó vẫn sẽ tồn tại như nó đang tồn tại vậy.
Vẫn có người mua thì vần còn người bán thôi.
Người mua vẫn sẽ được ru ngọt:
- Công nghệ nhật bãi ngon nhất thế giới.
- Hàng này năm 2000 đấy, mới cáu ( từ 2000 đến giờ là 20 năm rồi ạ) - Mình đích thực đọc câu này từ fb một ông bạn bán hàng nhật bãi!
- Đồ nhật nó bền lắm!
- Người nhật dùng đồ kỹ lắm nhé, họ giữ mới tinh tươm để bán lại cho người VN dùng đấy.
- Ôi tôi đã giành giật lựa con đẹp nhất tinh tươm nhất về rồi đấy.
Thực sự nhiều người bán hàng Nhật bãi họ cũng chưa biết cái bãi nó ra sao, vì họ lấy lại hàng của người khác mà, nên nguồn gốc hàng thế nào thì họ phải tin vào chỗ họ lấy hàng thôi.
Trách nhiệm của họ là bán hàng, là dụ dỗ bạn mua đồ của họ, là lấy tiền của bạn đưa cho họ để họ giải thoát được đống của nợ họ đã lấy về :D. Bạn tưởng họ làm từ thiện ư? Quên đi, he he.
Người bán hàng nhật bãi là bạn của bạn ư? Có thật không? Họ quan tâm đến bạn hay quan tâm đến túi tiền của bạn :D.
Thôi nói gì thì nói, tiền của bạn mà, bạn có quyền xài theo ý bạn.
Mình thì cứ đồ mới mà mua thôi, ít công nghệ tí cũng được!!!
(Bài viết theo trải nghiệm thực tế của mình sau chuyến theo chân anh bạn đang làm lái hàng Nhật bãi)