Một nửa sự thật: Xiaomi vươn lên TOP 2 thị phần di động tại Việt Nam Quý I/2022 !

25/5/2022 12:53Phản hồi: 26
Một nửa sự thật: Xiaomi vươn lên TOP 2 thị phần di động tại Việt Nam Quý I/2022 !

Gần đây các sự kiện gây chú ý thường hay bắt nguồn từ "một nửa sự thật", như tôi đã nhiều lần đề cập. Điều kỳ lạ là hầu hết mọi người đều dễ dàng bị "lừa". Vậy nên các bạn hãy chú ý khi đọc tin nhé.

Hôm nay tôi phân tích một sự kiện như vậy để các bạn có thêm kinh nghiệm 😀

Vào đầu tháng này, hàng loạt báo, trang tin và cả các reviewer đồng loạt đưa tin Xiaomi vươn lên TOP 2 thị phần di động tại Việt Nam Quý I/2022, bạn thử Google sẽ thấy.

Kèm theo các bài viết là hình minh họa thị phần do hãng nghiên cứu thị trường Canalys công bố, như hình kèm theo post này.


Là người theo dõi sát sao mảng Smartphone, tôi thấy vô cùng ngạc nhiên. Với nguyên tắc "Không ra bản chất Không tận gốc vấn đề" tôi giao cho bộ phận kinh doanh tìm hiểu.

Kết quả thật bất ngờ. Các bạn để ý ô mà tôi khoanh đỏ ở hình kèm theo, nội dung ghi chú rằng số liệu phân tích là "sell-in shipments". Nhớ phóng to thì mới đọc được nhé 😆

"Sell in" được hiểu là số lượng máy bán vào hệ thống phân phối, hay nói cách khác là số lượng hàng nhập về. Con số này không đồng nghĩa với số lượng máy được bán ra, vì có thể nó bị tồn kho trong nhiều tháng sau đó.

Con số phản ánh đúng thị trường phải là Số lượng bán ra cho người dùng cuối, gọi là "Sell out". Ở Việt Nam số liệu thị phần bán ra mà chúng ta thường đọc được là do GFK cung cấp. Chúng tôi khi phân tích thị trường cũng dùng số liệu của hãng này, nó mới là số liệu xịn.

Vậy một nửa sự thật là: "Xiaomi vươn lên TOP 2 thị phần di động tại Việt Nam Quý I/2022 !" còn SỰ THẬT là: "Xiaomi vươn lên TOP 2 thị phần NHẬP KHẨU di động tại Việt Nam Quý I/2022 !" 😀

Cũng phải nói rằng các phóng viên, biên tập viên và cả các reviewer không chủ ý nói sai như vậy. Dòng chữ ghi chú QUÁ NHỎ để nhận ra và tôi nghĩ họ cũng là "nạn nhân" như chúng ta khi nhận được nguồn tin thôi.

Một nửa bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật.

Chúc các bạn ngày mới làm việc hiệu quả !

Quảng cáo



---------
Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn ! Do your best, the rest will come !

(Anh Quảng-Bkav CEO)
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn anh đã phân tích sự thật để nâng cao dân trí trong việc đọc hiểu thông tin cho đúng, đây là ví dụ cần phân biệt thị phần đầu cuối (sản phẩm bán ra đến tay người dùng) và thị phần đầu vào (số lượng nhập khẩu chưa bán ra)
@Đại Việt 2020 Có thằng CEO ngu như này bảo sao 20 năm công ty đéo khá nên nổi. Chắc tụi TGDD, FPT bị ngu hết cả lũ hay sao mà nhập máy về không bán đc để phủ bụi trong kho như cái hãng đầu bờ rr nào đấy. Ngu còn lắm chuyện
Hay quá anh đôi khi những tiểu tiết nhỏ nhưng nó mới là cái quan trọng , như ở chổ em mấy ông ,bà bán trái cây để 1/2kg giá a,b,c nhìn vô người ta thấy số 1 to tổ bố số 2 nhỏ tí ti tưởng 1kg giá đó họ tấp vào thế là ăn ngay cú "lừa" 1 nữa sự thật 😂😂😂😂
@Đại Việt 2020 Bác trai chết rồi, bác gái cũng sắp nhỉ? Nhà có con nít ko, coi chừng tụi nó khổ nhé.
Sell in nghĩa là bán vào hệ thống phân phối. Sell out là từ hệ thống phân phối bán ra ngoài thị trường. Theo đó, ta có thể hiểu thuật ngữ sell in, sell out nhà phân phối là chỉ hoạt động mua hàng vào từ nhà sản xuất và bán ra cho các đại lý/ điểm bán lẻ.

Sell in của nhà phân phối là sell out của nhà sản xuất và sell in của điểm bán chính là sell out nhà phân phối.
Nếu xếp hạng top thị phần thì phải tính tới sell out là tới tay người tiêu dùng thì mới chính xác. Dựa trên lượng máy tới nhà phân phối để xác định thị phần là bất hợp lý
@Đại Việt 2020 Ng.u và phèn gọi là hạ đẳng.
Có anh Quảng phân tích không thì cả VN ăn cứ lừa về TOP 2 của Xiaomi vì báo chí VN bị lừa nên tuyên truyền và độc giả theo báo chí
@Đại Việt 2020 Ừ chờ bkave nằm top 2 vn, top3 thế giới vào năm sau, còn không được thì đích thị là công nghệ mõm, lúc đó lôi bài này ra cười lại vào mặt oẳng vì ít ra người ta còn có số liệu rõ ràng, npp mạnh dạn nhập số lượng lớn để bán chứ không phải thứ bị cạch mặt khỏi tgdd, hay cọc 150 300 cái thế là mõm lên như trúng độc đắc, như vớ được vàng, đại nạc nhỉ 😁
@Đại Việt 2020 Đã ngu còn tỏ vẻ nguy hiểm
TienSw
CAO CẤP
2 năm
@Đại Việt 2020 Thế TOP 2 thị phần của Oẳng nằm ở đâu thế =))
Minh Vũ Lã
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vl cop y nguyên bài đăng của ô quảng luôn. Còn k ghi nguồn. Ae report thằng này đi
Nay tự viết bài tự cmt luôn, phèn dữ bây 😁
@Ngô Thanh Đông thấm cho chữ : phèn
Nói hay quá anh ơi, mà hãng người ta có số liệu, anh có gì, có chống nước để đem thống kê doanh số à 😆
Q viết đấy à thế thì phản biện bài Q ở đây:
- Như Q nói: 1 nửa sự thật ko phải là sự thật và cho rằng đó là "lừa" thế cái "phím, nút" nhập nhằng cũng là "lừa" nhé, 1 nửa sự thật nữa là cái ảnh vườn dâu đi ăn cắp xong nói là do B chụp cũng là "lừa" nhé, cái clip hồ gươm lộn ngược lại cũng là "lừa" nhé...nh cái "1 nửa sự thật" của B nhiều quá nên cũng đều là "lừa" hết nhé.
- Tiếp đến trong việc kd thì đi soi mói và nói xấu là việc của đàn bà, chỉ có đàn bà mới làm nt, có khác gì 2 con mụ hàng xóm cạnh tranh nhau bằng cách nói xấu về nhau ko ? Tư duy này là tư duy mặc váy trong khi ko sờ vào gáy của mình, lên shopee bán lẹp bẹm vài chục chiếc, con số đó nó có nhục nhã ko ? hay đáng ăn mừng kiểu tự thẩm du thế là tốt rồi ? Cạnh tranh bằng cách nói xấu người khác ko vao giờ phát triển được nó chỉ làm hèn cái con người và thể hiện ra cho mọi người biết là tâm lý đố kị ra mặt mà thôi.
@ngocnguyen79vn Anh Quảng chỉ nói cho rõ các tít báo giật theo kiểu gây hiểu nhầm, không có lợi cho thị trường Việt nơi luôn ưu tiên các sản phẩm VN thôi.
Các câu chuyện khác bạn nêu như nút hay phím chỉ là quan điểm gây tranh cãi mà nếu bạn hiểu về marketing thì bạn sẽ sẽ biết đó là 1 biện pháp khá hiệu quả.
Cộng đồng công nghệ tin vào nhưng quan điểm của anh Quảng, người luôn có những phát biểu thẳng không kiêng dè (dễ hiểu bởi anh là dân kỹ thuật).
@Đại Việt 2020 Anh mày ngu số hai không ai dám nhận số một!
Saokoky
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Đại Việt 2020 Thì top 2 thị phần thì nói vậy sai chổ nào, cũng là kỹ thuật marketing, thằng Quãng gato vậy để làm chi. Trong khi chúng mày marketing còn bẫn bựa dơ dái hơn nhiều mà đi soi mói người khác làm giề???
@Đại Việt 2020 Toàn phát biểu lung tung vớ vẩn chứ thẳng nỗi gì, nói xếp về học lại rồi hẵng phát biểu chứ để seeder đú theo bị chửi sói đầu như xếp à 😆
Nói nhiều quá . Tóm tắt lại đi . Đọc mỏi con mắt . Quan trọng bây giờ doanh số là bao nhiêu . Khỏi nói nhiều
sanova
ĐẠI BÀNG
2 năm
Người "có chuyên môn" có khác ;) . Bái a Q làm thầy thì Mì xào lên vị trí số 2 vũ trụ là trong tầm tay nhé.
hienvalinh
TÍCH CỰC
2 năm
Năm sau anh nổ bảo bphone top 2 thị trường có gì đâu mà sai. Thì từ cái mồm nổ tính là chỉ có bphone và vsmart thì ảnh top 2 thị trường rồi. Cái mồm vàng trong làng nói phét mà
TranBach1291
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cứ cho luận điểm top 2 của Xiaomi là thị phần nhập khẩu đi thì điều đó cũng vẫn chứng tỏ nhu cầu của người dùng với các sp của hãng là lớn. Với các hãng khác thì mình không biết nhưng với xiaomi mình thấy sp về VN đa phần là hàng mới sx, ít có smp đời cũ được bày bán
HoangAnh9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
còn hơn cái loại chúng mày toàn ăn không nói có! bố thằng Quảng nổ nuôi 1 lũ k não
Phát biểu sặc mùi củ riềng và mắm tôm....nơi mà uống bia hơi, ăn lạc luộc nhưng toàn nói chuyện trên mây.
chê hàng tàu -> ODM tàu
chê Cam nốt ruồi, đục lỗ -> đặt con máy cam lỗ to như m.ả c.ụ thằng oẳng
😁 :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019