Một người mình biết mới đăng bài trên Facebook nói vừa bị lừa nâng hạng thẻ tín dụng. Anh này từng là chủ của một chuỗi cửa hàng điện thoại nổi tiếng tại TP.HCM. Số tiền bị mất hơn 40 triệu đồng. Người anh này là dân làm ăn, có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn bị lừa, cho thấy trình độ của bọn xấu đã tăng lên level rất cao. Anh em cảnh giác và nên cảnh báo người thân trong gia đình.
"Tôi vừa bị lừa gần 40 triệu vì chiêu “hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng”
Buổi sáng hôm qua có số điện thoại 028 77776665 gọi thông báo tôi là khách hàng ưu tiên và được nâng hạn mức thẻ tín dụng VPBank từ 70 triệu đồng lên 140 triệu đồng với rất nhiều ưu đãi như : miễn phí thường niên, hoàn tiền mua sắm, tặng gói khám sức khoẻ miễn phí.
Tiếp đó buổi tối tôi nhận được email của VPBank giả mạo với giao diện câu từ “chuẩn VPBank”
Sáng nay số điện thoại đó tiếp tục gọi lại xác minh với cách gọi và làm việc “chuẩn VPbank”. Kẻ lừa đảo nắm rõ kỹ về thẻ để có thể trả lời gần như tất cả câu hỏi của tôi và cách làm việc tư vấn, quy trình y chang nhân viên ngân hàng. Sau 1 thời gian bị thao túng tâm lý tôi đã đọc 4 mã OTP cho bạn đó và bị trừ 9tr600 / giao dịch. Tổng số tiền bị lừa là 38 triệu 400 🤒
"Tôi vừa bị lừa gần 40 triệu vì chiêu “hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng”
Buổi sáng hôm qua có số điện thoại 028 77776665 gọi thông báo tôi là khách hàng ưu tiên và được nâng hạn mức thẻ tín dụng VPBank từ 70 triệu đồng lên 140 triệu đồng với rất nhiều ưu đãi như : miễn phí thường niên, hoàn tiền mua sắm, tặng gói khám sức khoẻ miễn phí.
Tiếp đó buổi tối tôi nhận được email của VPBank giả mạo với giao diện câu từ “chuẩn VPBank”
Sáng nay số điện thoại đó tiếp tục gọi lại xác minh với cách gọi và làm việc “chuẩn VPbank”. Kẻ lừa đảo nắm rõ kỹ về thẻ để có thể trả lời gần như tất cả câu hỏi của tôi và cách làm việc tư vấn, quy trình y chang nhân viên ngân hàng. Sau 1 thời gian bị thao túng tâm lý tôi đã đọc 4 mã OTP cho bạn đó và bị trừ 9tr600 / giao dịch. Tổng số tiền bị lừa là 38 triệu 400 🤒
Tôi đã liên hệ với VPBank và Tiki (nơi bọn này charge thẻ) - và đang lên tiếp CA để trình báo.
Qua sự việc này 1 lần nữa nhắc nhở mọi người hiện nay CUỘC GỌI LỪA ĐẢO RẤT NHIỀU, tuyệt đối ko cung cấp hình ảnh thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ. Kể cả nhân viên ngân hàng."
(Trích bài viết của anh Hoàng Phú Nam: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02ViFYCGqad72NduhDbSSBcJuPZoCRQXhsM5NHC7HEmWTgbX49yJKpVP9haANHzwWBl&id=651244040&mibextid=qC1gEa)
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/03/6378964_IMG_7297_2.jpg)


Chính mình hay viết bài cảnh báo lừa đảo nhưng cũng từng bị lừa trong một tình huống không ngờ tới. Ông Yeo Siang Tong, CEO Kaspersky Đông Nam Á - một công ty bảo mật - cũng từng chia sẻ 1 tình huống mém bị lừa vì không cảnh giác. Do đó, anh em cần cẩn trọng.
Dù vậy, trong trường hợp của anh Nam, mình thấy ít nhất có mấy dấu hiệu đáng ngờ sẽ khiến mình khựng lại trước khi hành động, mọi người có thể bàn thảo thêm:
- Tên người gửi trong email khá dài, không hợp lý lắm.
- Hầu hết ngân hàng, tổ chức tài chính khuyến cáo không nên giao dịch trực tiếp với nhân viên qua các phần mềm OTT.
- Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp mã OTP.