Một chiếc xe ô tô được lắp ráp từ hơn 30.000 chi tiết khác nhau, và bất kỳ những chi tiết nào đó không phải là kim loại đều có thể dễ dàng bắt lửa và cháy lan ra cả xe. Và cũng do cấu tạo hệ thống điện chăng chịt và phức tạp, nên nếu hệ thống điện có sự cố về điện xảy ra ở bất kỳ vị trí nào đó thì cũng có thể là nguyên nhân của vụ cháy, bài viết này mình tổng hợp một số nguyên nhân có thể gây cháy xe để anh em tham khảo, và nếu có va chạm với 1 phần nào đó thì hãy chú ý và cẩn thận trên xe của mình.
Ảnh minh hoạ
Xăng có thể tự phát cháy ở nhiệt độ khoảng 246-280 độ C, nhưng nhiệt độ ở cổ pô động cơ xe hoạt động bình thường có thể lên đến 600-800 độ C, đây là điều kiện có thể dễ dàng dẫn đến một vụ cháy lớn. Không chỉ xăng, ngay cả dầu diesel hay dầu thuỷ lực cũng có thể dễ dàng phát cháy nếu có sự cố rò rỉ ở khoang động cơ
Dù bất kỳ là loại chất lỏng nào, có thể nó vô hại với lửa, nhưng đó là điều mà chúng ta không biết chính xác được, chính vì vậy dù bất kỳ vết rò rỉ chất lỏng nào thì chúng ta cũng cần xử lý nó ngay khi có thể để tránh những hậu quả khác có thể đến với xe của chúng ta.
Việc kiểm tra xe định kỳ là rất cần thiết, chúng ta có thể dễ dàng phát hiện sớm những đường ống bị lão hoá, hoặc một sự rò rỉ nhẹ trước khi nó trở nên quá nghiêm trọng, đặc biệt là đối với ô tô cũ.
1) Cháy do rò rỉ nhiên liệu, dầu, nhớt...
Ảnh minh hoạ
Dù bất kỳ là loại chất lỏng nào, có thể nó vô hại với lửa, nhưng đó là điều mà chúng ta không biết chính xác được, chính vì vậy dù bất kỳ vết rò rỉ chất lỏng nào thì chúng ta cũng cần xử lý nó ngay khi có thể để tránh những hậu quả khác có thể đến với xe của chúng ta.
Việc kiểm tra xe định kỳ là rất cần thiết, chúng ta có thể dễ dàng phát hiện sớm những đường ống bị lão hoá, hoặc một sự rò rỉ nhẹ trước khi nó trở nên quá nghiêm trọng, đặc biệt là đối với ô tô cũ.
2) Cháy do rò rỉ điện, chập điện, dây điện cũ, dây điện bị quá tải....
Lỗi về dây điện cơ bản và thường thấy đó là do quá tải, lỗi do quá trình lắp ráp hoặc có thể do quá trình vận hành khiên cho các mối nối không còn đúng theo chuẩn ban đầu nữa, dẫn đến khả năng bị phóng điện ra bên ngoài hoặc phóng điện gây nóng làm cháy vỏ dây điện dẫn đến cháy xe.
Trên một chiếc xe cũ, có thể ở một số vị trí của dây điện cộng với điều kiện vận hành thực tế có thể làm cho dây điện bị lão hoá nhanh hơn bình thường, vỏ dây điện dễ dàng bị bể vỡ dẫn đến lõi dây điện có thể bị hở ra và gây chập điện. Lỗi quá tải dây điện từng là một nguyên nhân khiến BMW phải triệu hồi 885 xe 3 Series thế hệ E90 tại Việt Nam, lỗi được xác định do đầu dây nguồn của quạt làm mát máy lạnh có thể bị quá tải dẫn đến phóng điện gây cháy.
Một nguyên nhân khác nữa đó là từ những chiếc xe có độ/chế hoặc thay đổi hệ thống dây điện cũng có thể là nguyên nhân. Có thể do dây điện lắp thêm không đủ tải dẫn đến nóng và chảy dây điện, ngoài ra có trường hợp...quên gắn cầu chì, dẫn đến khi có sự cố hệ thống điện không ngắt và gây ra cháy.
Một số trường hợp khác cũng từ điện đó là những phụ kiện sử dụng ở trong ca-bin của xe, các loại phụ kiện có thể xảy ra sự cố mà chúng ta không biết trước, và với không gian khu vực nội thất thì hầu hết các vật liệu đều dễ dàng bắt lửa, chính vì vậy khi chọn lựa phụ kiện tiện ích ở đây các bạn cũng nên chú ý đến nguồn gốc và độ uy tín của sản phẩm.
3) Lỗi do dây chuyền sản xuất
Lỗi quá tải dây nguồn cho quạt máy lạnh từng được BMW triệu hồi, ảnh: E90Post.
Đây là lỗi có lẽ nguy hiểm nhất, bởi người dùng không biết được sự tồn tại của lỗi đó cho đến khi xảy ra sự cố, như bên trên mình có nói đến lỗi dây điện cấp nguồn cho quạt điều hoà của xe BMW, và còn có thể kể đến nhiều hãng xe khác cũng bị gặp sự cố như Porsche hay Toyota với lỗi ở khu vực bơm xăng, những lỗi có thể gây ra cháy nổ trong quá trình sử dụng. Nhưng cũng rất may mắn nhờ quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của nhà sản xuất nên những lỗi do dây chuyền sản xuất được hãng phát hiện và thông báo triệu hồi xe đã bán ra để khắc phục sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Đối với người sử dụng bình thường chúng ta có thể hạn chế việc cháy nổ bằng cách kiểm tra xe định kỳ ở nơi chúng ta bảo trì xe, bất cứ vị trí nào cũng có thể xảy ra sự cố, từ các ống dẫn dầu, dẫn nhiên liệu, hay các điểm tiếp xúc của dây điện, cực bình ắc quy... Kể từ năm 2016, theo quy định thì xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải được trang bị bình chữa cháy trên xe, nếu không tuân thủ có thể bị phạt hành chính từ 300.000đ đến 500.000đ.
Quảng cáo