Một số nhà hàng ở Nhật phân loại khách để tính tiền

Rubi Lee
26/7/2024 1:37Phản hồi: 44
Một số nhà hàng ở Nhật phân loại khách để tính tiền
Trong bối cảnh đồng Yên suy giảm và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Do đó, một số nhà hàng tại Nhật đã bắt đầu áp dụng chính sách "nhìn mặt khách để tính tiền".

Shogo Yonemitsu, người điều hành Tamatebako, một nhà hàng buffet hải sản ở Shibuya cho biết: “Mọi người cho rằng đó là hành động phân biệt đối xử, nhưng thực sự rất khó để chúng tôi phục vụ cho du khách quốc tế với năng lực hiện tại. Chúng tôi không tính thêm phí cho du khách, mà chỉ giảm giá 1000 yên (khoảng 6.5 USD) cho người dân địa phương mà thôi.”

nhat-ban-12.jpg

Anh Yonemitsu cũng cho biết thêm rằng vấn đề không chỉ đơn giản là tăng thêm công suất phục vụ và kê thêm bàn, mà quán còn phải thuê thêm nhân viên biết nói tiếng anh để nhận đơn gọi món, xử lý việc đặt chỗ và giải thích cho du khách mọi thứ. Theo anh, nếu không chăm sóc kỹ càng, có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

Theo dữ liệu của chính phủ, số lượng du khách đến Nhật Bản đạt kỷ lục 17,78 triệu người trong nửa năm đầu 2024 và dự kiến sẽ phá kỷ lục năm 2019 với 31,88 triệu khách. Đáp lại, nhiều vùng ở Nhật Bản đã bắt đầu tính thuế du lịch, giới hạn số lượng du khách và thậm chí là cấm bán rượu để hạn chế những hành vi vượt quá chuẩn mực của khách.


nhat-ban-11.jpg

Đầu năm nay, một thị trấn nghỉ dưỡng ở chân núi Phú Sĩ đã dựng tấm lưới lớn để chắn tầm nhìn ra đỉnh núi, sau khi quá nhiều du khách đổ xô đến đến chụp ảnh, gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và giao thông.

Trong khi đó, cơ quan quản lý du lịch ở Hokkaido tháng này đã kêu gọi các doanh nghiệp áp dụng mức giá thấp hơn cho người dân Nhật Bản. Mặt khác, tỉnh Hyōgo đang xem xét tính phí vào cửa cho du khách quốc tế cao hơn 6 lần so với cư dân địa phương, tại thành Himeji, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

nhat-ban-16.jpg

Elisa Chan, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khách sạn tại Đại học Trung văn Hong Kong, cho biết việc điều chỉnh giá có thể là một cách hiệu quả để chống lại tình trạng quá tải du lịch. “Chủ doanh nghiệp sẽ muốn đảm bảo rằng nhu cầu du lịch tăng đột ngột sẽ không làm mất đi những người khách hàng địa phương, việc giảm phí cho cư dân sẽ là một giải pháp cho vấn đề này.”

Mặc dù việc tính giá chênh lệch là một điều rất lạ ở Nhật, nhưng điều này lại khá phổ biến ở các nước khác trên thế giới. Và vì giá thường viết bằng tiếng địa phương nên đôi khi nhiều du khách cũng không biết việc họ đã phải trả nhiều tiền hơn thông thường. Tuy nhiên ở Nhật Bản, mọi doanh nghiệp đều có quyền tự quyết định liệu họ có muốn áp dụng phân loại khách hàng để tính giá chênh lệch hay không.

Theo CNN
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rubi thích Japan hả em
keite
TÍCH CỰC
2 tháng
Mình sống ở nhật. Thấy du lịch ở đây cũng bình thường mà nhỉ. Làm gì có gì đâu mà người ta kéo tới động vậy nhỉ 😆
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Son Hyogo Người ta đi du lịch để khám phá kiến trúc vs lịch sử, ông có biết con mịa gì đâu về kiến trúc lịch sử thì thấy nó bình thường, nói như ông cái dinh độc lập cũng có con mịa gì đâu khách du lịch cũng vô thu phí đấy
@Son Hyogo Ở nhà có nhiều thứ còn chả ra cái mịa gì hơn nữa cũng thu phí bạn êi
@Một chút nữa thôi khiếp các cháu còn bé ông chửi xa xả vào mặt thế
@Son Hyogo mời bạn về đi đền Ngọc Sơn ở hồ gươm xem có gì ko mà bày đặt thu phí nha 😆
Thế là phân biệt đối xử rồi. Kêu gọi anhem làm quả trending #boycottJapan LOL
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@alex.hn mấy khứa hay ra dẻ sang chảnh thì tính cho nó nhìu vào. bản thân thích nâng tầm thì cũng nên trả tầm tiền đó chứ kkk
Lươn lẹo
siverrally
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mâu thuẫn ghê, phải tăng thêm bà ghế, tăng nhân viên, nhưng dân bản địa thì giảm tiền, lạ đời 😆))
Không biết dịch cho thoát nghĩa để phù hợp với văn phong VN à?
amdxxx
TÍCH CỰC
2 tháng
Vẫn chưa hiểu lắm tại sao lại phải dựng tấm lưới để chắn tầm nhìn ra đỉnh núi Phú sĩ? là vì mọi người quá đông gây mất an toàn giao thông hay sao vậy?
zeroabs
TÍCH CỰC
2 tháng
@amdxxx người Nhật họ đề cao tính độc lập và tránh làm phiền (cũng như không thích bị làm phiền).
Khách du lịch đến đông thì người làm du lịch thích, chứ dân thường cảm thấy bị phiền nhiễu.
Họ muốn che bớt để hạn chế du khách đứng ở đó (ngắm núi)
vitunet
TÍCH CỰC
2 tháng
khá đông là fan anime của Nhật
Huongtdh
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nếu là việt nam mà làm chắc bị chửi ghê lắm
ryanmw
TÍCH CỰC
2 tháng
@Huongtdh bà nà đó, ai chửi
Corona2020
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Huongtdh Trước tôi làm khu resort cao cấp, chủ yếu khách tây, thi thoảng có khách việt. Nếu là khách loàng xoàng vào muốn ăn uống dịch vụ tiễn ngay, đôi khi cho họ vào rồi ồn ào ảnh hưởng đến khách hàng cao cấp sẽ mất đi giá trị dịch vụ
TheHardGuy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Ở ngay HCMC đây mà lâu lâu lại vẫn phát hiện ra thành phố lại có cái hay ho mà đó giờ sao không biết. Vậy mà có nhìu bố ngồi 1 chỗ xong vẫn đặt được câu hỏi không biết sao khách du lịch qua chỗ này chỗ kia nhiều vậy.

Tóm cái quần lại là đi nhiều lên, chỉ sợ không có tiền mà đi thôi. Lúc có tiền rồi chưa chắc có sức khoẻ mà đi. Có tiền có sức khoẻ chưa chắc có tâm trạng mà đi. Đi lúc nào được thì đi đi, đi nhiều vào xem nhiều vào, nghe nhiều vào mấy bạng ơi.... Bớt du lịch qua app lại 😀😀😀
Corona2020
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Việt nam cũng vậy, một số nhà hàng hay khách sạn cao cấp, nhiều khi nhiều khách hàng có ý thức kém gây mất đi giá trị và hình ảnh. Đến thì nhốn nháo ồn ào xô đẩy nhau, rồi thả con nít chạy lung tung, ăn uống thì chê lên chê xuống, nhưng hốc thì không thừa cọng rau
trieuluu
TÍCH CỰC
2 tháng
đúng là kẻ ăn không hết, người lần không ra
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bài hay, 5 sao cho mod, 9 đ cho cách ng Nhật làm du lịch, đáng học hỏi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019