Chỉ với khoảng từ 800 đến 2.000 USD, bạn đã có thể sở hữu một chiếc xe môtô có kiểu dáng hầm hố, bắt mắt nhưng chất lượng thì dở tệ.
Đó là câu chuyện đang diễn ra tại thị trường môtô và xe máy Ấn Độ - nơi người dân các quốc gia khác phải ghen tị vì giá xe ở đây quá rẻ.
Chỉ với khoảng 800 USD, người dân Ấn Độ đã có thể sở hữu một chiếc xe môtô động cơ 110cc đến từ các thương hiệu xe danh tiếng như Yamaha, Honda hay Bajaj. Thêm khoảng 1.000 USD nữa, những chiếc xe môtô 200 – 300cc sẽ thuộc về họ.
Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao ở quốc gia Nam Á này môtô, xe máy lại rẻ đến như vậy? Ngoài những mặt tích cực là do sự hỗ trợ, ưu đãi sản xuất từ phía Chính Phủ, giá nhân công rẻ thì nguyên nhân chính khiến môtô ở đây có giá cực “bèo” là do các hãng cắt giảm nhiều option để giảm giá.
Đó là câu chuyện đang diễn ra tại thị trường môtô và xe máy Ấn Độ - nơi người dân các quốc gia khác phải ghen tị vì giá xe ở đây quá rẻ.
Chỉ với khoảng 800 USD, người dân Ấn Độ đã có thể sở hữu một chiếc xe môtô động cơ 110cc đến từ các thương hiệu xe danh tiếng như Yamaha, Honda hay Bajaj. Thêm khoảng 1.000 USD nữa, những chiếc xe môtô 200 – 300cc sẽ thuộc về họ.
Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao ở quốc gia Nam Á này môtô, xe máy lại rẻ đến như vậy? Ngoài những mặt tích cực là do sự hỗ trợ, ưu đãi sản xuất từ phía Chính Phủ, giá nhân công rẻ thì nguyên nhân chính khiến môtô ở đây có giá cực “bèo” là do các hãng cắt giảm nhiều option để giảm giá.
Bajaj Pulsar RS200 có giá khoảng 1.900 USD tại Ấn Độ
Chẳng hạn, chỉ cần so với một mẫu xe ra mắt tại thị trường Thái Lan thôi thì phiên bản bán ra tại Ấn Độ đã có khá nhiều khác biệt. Xe không có phanh đĩa, thay vào đó là phanh tang trống cho cả bánh trước và bánh sau. Các vật liệu được sử dụng đều là hàng giá rẻ, từ nhựa đến kim loại, hay sự vắng mặt của cặp giảm xóc ”xịn”, không có khung bảo vệ máy, và chỉ một số rất ít phụ kiện cao cấp...
“Tiền nào của nấy”. Xe càng có giá rẻ thì càng thiếu nhiều trang bị an toàn. Xe càng rẻ thì chất lượng càng kém. Bên cạnh đó, nền chính trị xã hội bất ổn ở Ấn Độ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm soát an toàn xe. Chính phủ Ấn Độ không có bất cứ một quy định an toàn nào vào lúc này, Luật phương tiện cơ giới thì đã quá cũ không còn phù hợp.
Mới đây, 2 người ngồi trên chiếc sportbike cỡ nhỏ Bajaj Pulsar RS200 tại Ấn Độ gặp tai nạn dẫn tới chấn thương khi đang chạy xe trên đường, nguyên nhân do vành xe bị vỡ. Trước đó, từng có tai nạn tương tự xảy ra với chiếc KTM Duke 390.
Bajaj Pulsar RS200 "bỗng nhiên" bị gãy vành khi đang chạy trên đường
Các vụ tai nạn do chất lượng xe tệ diễn ra đang cho thấy khâu kiểm soát chất lượng tại Ấn Độ vốn không được đánh giá cao, dẫn tới những sản phẩm kém vẫn lọt vào thành phẩm.
Quảng cáo
Khi chất lượng không còn được ưu tiên hàng đầu bởi giá cả mới là thứ được cân nhắc trước tiên thì các hãng xe tại Ấn Độ quá dễ “chiều” người dân. Họ liên tục ra mắt xe mới, giá cực rẻ để miễn sao bán được càng nhiều xe càng tốt, mà đôi khi, chẳng cần quan tâm đến chất lượng nữa.
Theo Anh Đức (TTTĐ/MTG)