Thay đổi lớn nhất của KTM khi bước vào buổi test ở Sepang đó là họ có quản lý trưởng mới: Francesco Guidotti. Cựu quản lý của Pramac Racing được KTM tuyển mộ để làm cho công việc của nhóm MotoGP của KTM trở nên xuôi chèo mát mái hơn, và mang đến một hướng đi khác. Trong những năm trước, KTM có xu hướng thử nghiệm rất nhiều giải pháp cho một vấn đề và nhận ra rằng cuối cùng vấn đề không được giải quyết mà còn tạo ra nhiều vấn đề khác nữa, giống như thấy rừng mà không thấy cây. Năm nay, nhà sản xuất mô tô đến từ nước Áo có ít “đồ chơi” để thử nghiệm hơn và cố gắng tập trung vào việc hiểu được những gì có thể hoạt động và những gì không thể.
KTM mang tới Sepang những gì thiết yếu nhất: một động cơ mới (được nâng cấp từ động cơ chạy ở Jerez vào năm ngoái), một gói khí động học mới với ba lựa chọn khác nhau, và khung sườn mới. Bộ khí động học mới là điểm nhấn với những cánh gió được tách ra và hướng xuống ở phần đầu mũi của chiếc xe. KTM cũng duy trì khoảng hở giữ họng hút gió và bộ quây. Một lý do cho chuyện này đó là để phá vỡ sự nhiễu động ở phần rìa của họng hút gió, giúp tạo ra những luồng khí mượt mà hơn và không khí đi vào hộp gió tốt hơn. Luồng khí hướng ra ngoài họng gió đi vào dàn áo, giúp tản nhiệt tốt hơn.
Miguel Oliveira hiểu được tầm quan trọng của bộ khí động học trong kỷ nguyên hiện đại. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta buộc phải bước vào con đường này vì Ducati đã mở ra một thế giới mới… và bây giờ chúng ta thấy có rất nhiều chương trình thử nghiệm liên quan đến khí động học. Nó quan trọng để giúp chạy nhan hơn và giúp chiếc xe vững vàng hơn và có thể tối đa hóa sức mạnh của chiếc xe. Những bộ cánh còn giúp chiếc xe giảm tốc nhanh hơn. Đây chính là điều mà trước đây chúng ta không chú ý đến nhưng bây giờ nó là thành tố cơ bản.”
Tuy nhiên, tay đua người Bồ Đào Nha cũng ý thức được rằng những bộ cánh gió này tạo cảm giác chiếc xe nặng hơn, dẫn đến là kém linh hoạt hơn. Các đội đua cần phải bù trừ chuyện này thông qua cấu trúc hình học của chiếc xe và những thiết lập khác. Điều này không dễ dàng một chút nào cả và cần chút thời gian vì đó là một thế giới mới về thiết lập xe, bao nhiêu sức mạnh có thể sử dụng và sử dụng khi nào. Động cơ mới của KTM cho dù mạnh hơn nhưng lại hung hãn hơn khi mở ga. “Khi tôi mở ga, tôi chỉ muốn lao về phía trước. Và ở thời điểm này khi tôi mở ga, tôi cảm thấy bánh sau xoáy và tôi mất đi lực kéo. Và khi bánh bắt đầu xoáy, thực sự rất khó để quay trở lại cảm giác ban đầu.”
Tuy nhiên, tin tốt cho KTM là những chuyện này có thể được giải quyết thông qua điện tử, hơn là các bộ phận cụ thể, vốn mất thời gian để chế tạo và hoàn thiện. “Mùa giải năm ngoái, chúng tôi cảm thấy bị kẹt trong việc không thể tận dụng hết được độ bám, do đó nó liên quan nhiều hơn đến hệ thống điện tử.” Theo lời Oliveira, “Chúng tô cần nhiều phần mềm hơn phần cứng, đại khái là như thế.” Còn theo lời của Brad Binder, bộ cánh mới cho dù hỗ trợ nhiều về tăng tốc nhưng lại phức tạp hóa công cuộc đi tìm độ bám. Nhiều lực ép hơn ở phía trước đồng nghĩa với việc phải tìm sự cân bằng mới cho chiếc xe. Brad Binder giải thích, “Với bộ khí động học mới, phía trước của chiếc xe nặng hơn, và chúng tôi phải thay đổi chiều cao [của chiếc xe] và nhiều thứ khác, và mất thời gian để thực sự có được một thiết lập tốt.”
Kết lại, cả Oliveira và Binder đều cảm thấy lạc quan. Chiếc xe mới đã nhanh như chiếc xe cũ, và họ chưa khai thác hết tiềm năng của nó. Với sự xuất hiện của Guidotti, KTM hi vọng họ có thể có sự tập trung rõ ràng hơn, biết được đâu là vấn đề cần khắc phục và giải pháp là gì. KTM RC 16 là một chiếc xe có nền tảng tốt, Oliveira và Binder là hai tay nài chất lượng, và cùng với sự tập trung mới, mùa giải 2022 hứa hẹn sự bùng nổ đến từ đội đua màu cam của nước Áo.
KTM mang tới Sepang những gì thiết yếu nhất: một động cơ mới (được nâng cấp từ động cơ chạy ở Jerez vào năm ngoái), một gói khí động học mới với ba lựa chọn khác nhau, và khung sườn mới. Bộ khí động học mới là điểm nhấn với những cánh gió được tách ra và hướng xuống ở phần đầu mũi của chiếc xe. KTM cũng duy trì khoảng hở giữ họng hút gió và bộ quây. Một lý do cho chuyện này đó là để phá vỡ sự nhiễu động ở phần rìa của họng hút gió, giúp tạo ra những luồng khí mượt mà hơn và không khí đi vào hộp gió tốt hơn. Luồng khí hướng ra ngoài họng gió đi vào dàn áo, giúp tản nhiệt tốt hơn.
Miguel Oliveira hiểu được tầm quan trọng của bộ khí động học trong kỷ nguyên hiện đại. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta buộc phải bước vào con đường này vì Ducati đã mở ra một thế giới mới… và bây giờ chúng ta thấy có rất nhiều chương trình thử nghiệm liên quan đến khí động học. Nó quan trọng để giúp chạy nhan hơn và giúp chiếc xe vững vàng hơn và có thể tối đa hóa sức mạnh của chiếc xe. Những bộ cánh còn giúp chiếc xe giảm tốc nhanh hơn. Đây chính là điều mà trước đây chúng ta không chú ý đến nhưng bây giờ nó là thành tố cơ bản.”
Tuy nhiên, tay đua người Bồ Đào Nha cũng ý thức được rằng những bộ cánh gió này tạo cảm giác chiếc xe nặng hơn, dẫn đến là kém linh hoạt hơn. Các đội đua cần phải bù trừ chuyện này thông qua cấu trúc hình học của chiếc xe và những thiết lập khác. Điều này không dễ dàng một chút nào cả và cần chút thời gian vì đó là một thế giới mới về thiết lập xe, bao nhiêu sức mạnh có thể sử dụng và sử dụng khi nào. Động cơ mới của KTM cho dù mạnh hơn nhưng lại hung hãn hơn khi mở ga. “Khi tôi mở ga, tôi chỉ muốn lao về phía trước. Và ở thời điểm này khi tôi mở ga, tôi cảm thấy bánh sau xoáy và tôi mất đi lực kéo. Và khi bánh bắt đầu xoáy, thực sự rất khó để quay trở lại cảm giác ban đầu.”
Tuy nhiên, tin tốt cho KTM là những chuyện này có thể được giải quyết thông qua điện tử, hơn là các bộ phận cụ thể, vốn mất thời gian để chế tạo và hoàn thiện. “Mùa giải năm ngoái, chúng tôi cảm thấy bị kẹt trong việc không thể tận dụng hết được độ bám, do đó nó liên quan nhiều hơn đến hệ thống điện tử.” Theo lời Oliveira, “Chúng tô cần nhiều phần mềm hơn phần cứng, đại khái là như thế.” Còn theo lời của Brad Binder, bộ cánh mới cho dù hỗ trợ nhiều về tăng tốc nhưng lại phức tạp hóa công cuộc đi tìm độ bám. Nhiều lực ép hơn ở phía trước đồng nghĩa với việc phải tìm sự cân bằng mới cho chiếc xe. Brad Binder giải thích, “Với bộ khí động học mới, phía trước của chiếc xe nặng hơn, và chúng tôi phải thay đổi chiều cao [của chiếc xe] và nhiều thứ khác, và mất thời gian để thực sự có được một thiết lập tốt.”
Kết lại, cả Oliveira và Binder đều cảm thấy lạc quan. Chiếc xe mới đã nhanh như chiếc xe cũ, và họ chưa khai thác hết tiềm năng của nó. Với sự xuất hiện của Guidotti, KTM hi vọng họ có thể có sự tập trung rõ ràng hơn, biết được đâu là vấn đề cần khắc phục và giải pháp là gì. KTM RC 16 là một chiếc xe có nền tảng tốt, Oliveira và Binder là hai tay nài chất lượng, và cùng với sự tập trung mới, mùa giải 2022 hứa hẹn sự bùng nổ đến từ đội đua màu cam của nước Áo.