Hơn một năm sau khi Fausto Gresini nói lời vĩnh biệt thế giới vì covid-19, Enea Bastianini (Gresini Racing MotoGP) đã có một màn trình diễn đẳng cấp để giành lấy chiến thắng đầu tiên đầy cảm xúc ở MotoGP dưới ánh đèn của trường đua Losail. Brad Binder (Red Bull KTM Factory Racing) có được vị trí thứ hai với màn chạy bản lĩnh, chỉ cách người chiến thắng 0.3 giây. Pol Espargaro (Repsol Honda Team) hoàn thành đội hình trên bục trao giải với vị trí thứ ba trong đêm mở màn của mùa giải MotoGP 2022.
Thời khắc tất cả chúng ta chờ đợi cũng đã đến khi đèn đỏ vụt tắt trên sân khấu Losail khi tay đua xuất phát đầu tiên Jorge Martin (Pramac Racing) có một pha đề-pa không tốt, trong khi đó Marc Marquez (Repsol Honda Team) vụt lên từ phía ngoài của hàng đầu tiên. Người đồng đội của anh, Pol Esparagaro, sau đó là tay đua sớm dẫn đầu cuộc đua, Brad Binder cũng có một pha xuất phát xuất sắc để vươn lên vị trí thứ ba, với Bastianini chen chân vào nhóm trên ở vị trí thứ tư. Đương kim vô địch Fabio Quartararo (Monster Energy Yamaha MotoGP) chạy ở vị trí thứ tám, chiến đấu với Martin, và ngay phía trên, Joan Mir (Team Suzuki Estar) đang thăng tiến nhanh. Francesco Bagnaia và Jack Miller của Ducati Lenovo Team không thoát ra được nhóm dưới. Cả hai chạy ngoài top 10.
Bốn vòng trôi qua và mọi thứ vẫn như thế. Pol Espargaro dẫn đầu, theo sau là Marc Marquez, Brad Binder, Joan Mir, Enea Bastianini, Aleix Espargaro (Aprilia Racing), và Jorge Martin. Alex Rins (Team Suzuki Ecstar) vượt qua Quartararo trên đoạn đường thẳng để giành lấy vị trí thứ tám. Pecco leo lên vị trí thứ mười. Lúc này đây, mọi thứ đều như kim đồng hồ chạy, không ai đẩy giới hạn vì quản lý lốp là chuyện rất quan trọng trọng khi đua ở sa mạc.
Marc Marquez chạy rộng ra ở Cua 1, Vòng 6, cho phép Binder lên vị trí thứ hai. Ở vòng tiếp theo, Marquez để Bestianini vượt qua. Sau khi đề-pa không tốt, Miller quyết định không đua nữa ở Vòng 7 vì sự cố kỹ thuật trên chiếc Desmo GP của anh ấy. Lúc này, cuộc đua dần dần đi vào ổn định với nhịp đua được thiết lập ở nhóm dẫn đầu. Nhưng Bagnaia lại không nghĩ như vậy. Với nỗ lực bám đuổi nhóm phía trên, tay đua số 63 chạy vào bên trong Martin ở Cua 1, Vòng 12. Kịch tính sắp nổ ra khi Pecco mất lái bánh trước, làm cho Martin không còn đường tránh. Cặp đôi của Ducati cùng dìu nhau ra bãi sỏi; rất may là cả hai đều ổn sau vụ va chạm. Nhưng vụ va chạm này chỉ làm nỗi đau của Ducati thêm dài trong một đêm mà cả Miller, Bagnaia, Martin, và Marco Bezzecchi (Mooney VR46 Racing Team) đều tan vỡ giấc mơ hoa ở Qatar GP.
Thời khắc tất cả chúng ta chờ đợi cũng đã đến khi đèn đỏ vụt tắt trên sân khấu Losail khi tay đua xuất phát đầu tiên Jorge Martin (Pramac Racing) có một pha đề-pa không tốt, trong khi đó Marc Marquez (Repsol Honda Team) vụt lên từ phía ngoài của hàng đầu tiên. Người đồng đội của anh, Pol Esparagaro, sau đó là tay đua sớm dẫn đầu cuộc đua, Brad Binder cũng có một pha xuất phát xuất sắc để vươn lên vị trí thứ ba, với Bastianini chen chân vào nhóm trên ở vị trí thứ tư. Đương kim vô địch Fabio Quartararo (Monster Energy Yamaha MotoGP) chạy ở vị trí thứ tám, chiến đấu với Martin, và ngay phía trên, Joan Mir (Team Suzuki Estar) đang thăng tiến nhanh. Francesco Bagnaia và Jack Miller của Ducati Lenovo Team không thoát ra được nhóm dưới. Cả hai chạy ngoài top 10.
Bốn vòng trôi qua và mọi thứ vẫn như thế. Pol Espargaro dẫn đầu, theo sau là Marc Marquez, Brad Binder, Joan Mir, Enea Bastianini, Aleix Espargaro (Aprilia Racing), và Jorge Martin. Alex Rins (Team Suzuki Ecstar) vượt qua Quartararo trên đoạn đường thẳng để giành lấy vị trí thứ tám. Pecco leo lên vị trí thứ mười. Lúc này đây, mọi thứ đều như kim đồng hồ chạy, không ai đẩy giới hạn vì quản lý lốp là chuyện rất quan trọng trọng khi đua ở sa mạc.
Marc Marquez chạy rộng ra ở Cua 1, Vòng 6, cho phép Binder lên vị trí thứ hai. Ở vòng tiếp theo, Marquez để Bestianini vượt qua. Sau khi đề-pa không tốt, Miller quyết định không đua nữa ở Vòng 7 vì sự cố kỹ thuật trên chiếc Desmo GP của anh ấy. Lúc này, cuộc đua dần dần đi vào ổn định với nhịp đua được thiết lập ở nhóm dẫn đầu. Nhưng Bagnaia lại không nghĩ như vậy. Với nỗ lực bám đuổi nhóm phía trên, tay đua số 63 chạy vào bên trong Martin ở Cua 1, Vòng 12. Kịch tính sắp nổ ra khi Pecco mất lái bánh trước, làm cho Martin không còn đường tránh. Cặp đôi của Ducati cùng dìu nhau ra bãi sỏi; rất may là cả hai đều ổn sau vụ va chạm. Nhưng vụ va chạm này chỉ làm nỗi đau của Ducati thêm dài trong một đêm mà cả Miller, Bagnaia, Martin, và Marco Bezzecchi (Mooney VR46 Racing Team) đều tan vỡ giấc mơ hoa ở Qatar GP.
Ở một diễn biến khác, khi chỉ còn 10 vòng, Pol Espargarao cách người chạy sau là Binder với khoảng cách một giây. Vị trí thứ hai bị thay đổi khi Bastianini, người cầm cờ đầu cho Ducati ở chặng này, vượt qua tay đua của KTM ở Cua 1. Tay đua có biệt danh “Quái vật” bắt đầu rút ngắn khoảng cách với Pol Espargaro, còn bảy vòng và khoảng cách dưới một giây. Chỉ còn 0.6 giây bắt đầu Vòng 17/22, và chỉ 0.189 giây ở Vòng 18. Bastianini thiết lập vòng nhanh nhất (fastest lap) gần như san bằng khoảng cách với Pol Espargaro. Trong khi đó, người anh trai của Pol là Aleix vượt qua Marc Marquez để lên vị trí thứ tư. Khi chỉ còn bốn vòng, Bastianini, với sức mạnh khủng khiếp của chiếc Desmo GP, vượt qua Pol Espargaro để dẫn đầu đoàn đua. Pol, phán đoán sai dẫn đến phanh sai ở Cua 1, để Brad Binder vượt qua và mất vị trí thứ hai. Tay đua của Honda Racing Cooperation (HRC) từ vị trí dẫn đầu xuống vị trí thứ ba chỉ trong vài giây, để lại sự tiếc nuối của đội ngũ HRC và người hâm mộ Honda.
Chỉ còn hai vòng nữa khi khoảng cách giữa “Quái vật” và Binder là 1,2 giây. Trong khi đó, Aleix Espargaro đe dọa vị trí thứ ba của người em trai vì trong khi Pol chạy lốp sau mềm thì Aleix chạy lốp sau cứng. Vòng cuối cùng, Bastianini đủ khôn ngoan và bản lĩnh để giảm nhiệt chạy, không phạm lỗi nào để đưa chiếc GP21 thoát ra khỏi khúc cua cuối cùng và giành lấy chiến thắng đầy cảm xúc dưới ánh đèn rạng rỡ ở Qatar, như một lời cảm ơn dành cho Fausto Gresini đang ở trên thiên đàng.
Vị trí thứ hai của Brad Binder là điều ít ai nghĩ đến trước khi mùa giải này bắt đầu nhưng tay đua người Nam Phi đã có được phép màu riêng của mình để đứng trên bục trao giải. Pol Espargaro cũng có một chặng đua tuyệt vời, chặng đua đầu tiên với chiếc Honda RC213V 2022, và đây cũng là lần thứ hai Pol đứng trên bục trao giải khi đua cho Honda.
Aleix Espargaro của Aprilia Racing chỉ cách vị trí thứ ba 0.8 giây nhưng anh đã trở thành tay đua đầu tiên của Aprilia kết thúc một chặng đua với thành tích gần nhất với người chiến thắng – 2,2 giây. Sự trở lại Qatar của Marc Marquez lần đầu tiên kể từ 2019 đáng được hoan nghênh với vị trí thứ năm. Cặp đôi của Suzuki, mặc dù gây ấn tượng ở những buổi Free Practice, kết thúc chặng đua với vị trí thứ sáu và thứ bảy, Mir xếp trên Rins.
Đương kim vô địch Quartararo tưởng như đã có vị trí thứ tám nhưng Johann Zarco (Pramac Racing), với sức mạnh đỉnh cao của chiếc GP22, đã đẩy Quartararo xuống vị trí thứ chín. Một sự khởi đầu thất vọng đối với tay đua số 20 người Pháp, và chắc chắn Yamaha còn rất nhiều việc phải làm trong năm 2022 này. Takaaki Nakagami (LCR Honda Idemitsu) khép lại top 10 của chặng QatarGP.
Một chặng đua mở màn đầy cảm xúc và bất ngờ khi những chú ngựa nhỏ lại chạy nhanh hơn những con tuấn mã. Hẹn gặp lại mọi người sau hai tuần nữa là Mandalika (Indonesia).
Quảng cáo
Theo MotoGP.