Motorola RAZR V3 - một tượng đài về thiết kế của điện thoại

Duy Luân
3/10/2013 22:16Phản hồi: 390
Motorola RAZR V3 - một tượng đài về thiết kế của điện thoại
Motorola_RAZR_V3_500px.jpg

Motorola RAZR có lẽ là một trong những cái tên được giới yêu thích điện thoại ghi nhớ nhiều nhất. Mẫu đầu tiên trong dòng RAZR là V3 được ra mắt vào đầu năm 2004 và nó đã tạo ra một cú hít lớn cho ngành điện thoại di động thời bấy giờ bởi dáng vẻ thời trang, bàn phím kim loại với đèn nền ấn tượng cùng độ mỏng không thể ngờ tới cho một chiếc máy nắp gập. Hôm nay, mời các bạn cùng ngược dòng lịch sử để tìm hiểu thêm một số thông tin về dòng RAZR huyền thoại này.

Jim Wicks là trưởng bộ phận thiết kế của Motorola cho đến nay 2000 hoặc 2001 (ông không nhớ chính xác), nói rằng RAZR V3 nằm trong một kế hoạch để "thay đổi thế giới". Ông chia sẻ: "Vào thời điểm đó, tất cả điện thoại đều là những sản phẩm không có đặc tính riêng và vô định hình. Do đó ý tưởng của chúng tôi (về RAZR) sẽ rất khác biệt và đi ngược lại với những gì mà mọi người đang làm với điện thoại di động".

Thế là Wicks cùng nhóm của mình khởi động dự án với hai khẩu hiệu chính: "vua của độ mỏng" và "không nhân nhượng". Những cụm từ này nghe có lẽ rất quen trong thời buổi smartphone hiện nay, nhưng 10 năm trước thì đây là những khái niệm đi ngược lại với những lý lẽ thông thường. Chưa kể đến việc rất khó để tạo ra một sản phẩm mang trong mình cả hai khẩu hiệu trên: trong quá trình tạo ra chiếc điện thoại mỏng nhất thời bấy giờ, Motorola phải phát minh và chỉnh sửa hết công nghệ này đến công nghệ khác. Wicks muốn V3 phải được làm bằng kim loại, mà phải là "kim loại chất lượng cao chứ không phải là vật liệu rẻ tiền". Tuy nhiên kim loại khiến việc thu nhận sóng di động gặp vấn đề, thế nên Motorola phải đi dây lại thiết bị để tất cả ăng-ten và những bộ tín hiệu nằm ở dưới cạnh đáy thiết bị. Trong khi đó, dòng RAZR chạy Android hiện nay chỉ được tạo ra vì nhu cầu chứ không phải là một kiệt tác công nghệ như V3.

Motorola_RAZR_V3_7.jpg


Ngay cả bàn phím của máy cũng được tạo ra theo kiểu "mỏng như dao cạo" với các phím lớn, không phải theo xu hướng phím nhỏ như hầu hết các điện thoại thời bấy giờ. "Khi bạn đặt một bàn phím lớn vào đó, bạn không muốn xài tới bàn phím thông thường với kiến trúc hình vòm và các nút rẻ tiền - chỉ riêng những thứ đó sẽ chiếm 5-10% độ dày thiết bị. Thế nên chúng tôi phải sáng tạo ra một bàn phím siêu phẳng. Vấn đề là nếu bạn làm một cái bàn phím phẳng như thế thì không thể xài màng dẻo được, vậy là chúng tôi chuyển xài kim loại".

Video quảng cáo RAZR

Chiếc điện thoại có dáng vẻ và cảm giác dùng không giống như bất kì thứ gì trên thị trường. RAZR không được tạo ra để bán được hàng triệu chiếc, nó chỉ có nhiệm vụ đơn giản là chứng minh cho thế giới thấy Motorola có thể làm gì. Wicks nói "khi tôi đem máy trình diễn cho các nhà mạng, nhiều nơi có phản ứng kiểu 'Không, thứ này làm sao mà bán'. Cũng có nhiều người cảm thấy thích thú, nhưng dường như họ không định kí hợp đồng mua máy". RAZR V3 được định giá 449$, và đây là mức giá không tưởng ở thời điểm đó. Những nhà bình luận nói đây là một món trang sức chứ không phải là điện thoại bởi nó quá đắt so với những điện thoại khác trên thị trường.

Tại sự kiện ra mắt V3 ở Copenhagen, Đan Mạch, Wicks nhận thấy người ta nói rằng đây là một sản phẩm rất tuyệt. Sau đó, RAZR V3 xuất hiện trong những túi quà tại lẽ trao giải Oscar, trong quảng cáo với nữ diễn viên quần vợt Maria Sharapova, trong túi của Jason Bourne, và một vật phẩm trong trò chơi Monopoly. Wicks nói đây là thiết bị đầu tiên trở thành một thứ vượt xa khỏi biên giới của một chiếc điện thoại - một thông điệp mà Motorola muốn gửi đến người dùng thông qua việc chi mạnh tay cho các chiến dịch quảng cáo. "Đây là thiết bị đầu tiên thật sự di chuyển từ một công cụ liên lạc trở thành một sản phẩm tiêu dùng thực thụ, một sản phẩm thời trang thực thụ". Tờ báo USA Today thậm chí còn so sánh V3 với những chiếc đồng hồ đắt tiền hay các chiếc xe thể thao - chẳng ai sẽ mua RAZR cho những mục đích thực dụng, thế nhưng nếu bạn đủ tiền chi cho nó thì V3 sẽ không có đối thủ.

Thế nhưng, vào những năm 2005 và 2006, nhiều người đã sở hữu RAZR V3 hoặc ít nhất là muốn sở hữu nó. Mình cũng may mắn được tặng một chiếc V3 đen mang từ Mỹ về, và chỉ có một từ "tuyệt" để nói về nó. Vào thời điểm này, Motorola cũng tăng cường quảng bá cho V3 ở Việt Nam, và rất nhiều người Việt cũng yêu thích sản phẩm này với những lý do như trên. Ngoài phiên bản màu đen, V3 còn có bản màu bạc nữa, và mình nhớ là bản màu bạc ở nước ta được định giá cao hơn do người ta chuộng model này hơn. Tất nhiên, cũng như ở Mỹ, giá bán V3 RAZR ở Việt Nam không hè rẻ so với thị trường di động thời bấy giờ, nhưng máy vẫn chiếm được tình cảm của nhiều người. Sau này những biến thể khác như V3i, V3re, V3x cũng có mặt nhưng không thu hút như V3.

motorola_razr_v3_mobile_phone__2_.jpg

Trong nhiều năm liền, vấn đề duy nhất mà V3 gặp phải đó là giá bán - các nhà mạng khi đó đang muốn bán máy thật rẻ để tăng lượng thuê bao. Chiếc RAZR đã thay đổi điều đó và tạo ra một kỷ nguyên mới: Motorola đã chứng tỏ rằng mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền để có được một chiếc điện thoại tốt và đẹp. Lúc đó không có app store, không có các hệ điều hành đối thủ, tất cả những gì người tiêu dùng quan tâm là phần cứng. Và chính vì thế, không một hãng nào có thể sánh với Motorola khi V3 đã xuất hiện trên thị trường.

Thực chất thì nhiều hãng cũng từng thử cạnh tranh trực tiếp với V3, chẳng hạn như Samsung có chiếc SGH-A900 hay chiếc Katana của Sanyo, nhưng không một ai có thế tiến gần đến thành công của V3. Trong vòng 12 quý liên tục, từ năm 2004 đến 2008, RAZR V3 và một số biến thể nhỏ của mình là chiếc điện thoại bán chạy nhất nước Mỹ, điều chưa từng có tiền lệ.

Trong lúc đang thành công với RAZR cùng các chiến lược giảm giá hay giảm biên lợi nhuận để giữ cho máy vẫn còn xuất hiện trên kệ hàng, Motorola đã bỏ qua giai đoạn mới của điện thoại di động: phần mềm và dịch vụ. Wicks nói: "Chúng tôi không nhìn vào những thứ có thể cản trở RAZR. Những người khác thì có. Chúng tôi không đầu tư để phá vỡ thế dẫn đầu của chính mình". Và ngay cả khi Motorola cố gắng cải thiện tình hình, hãng lại gặp sự chống đối từ phía các nhà mạng. "Chúng tôi lâm vào thế khó". Wicks kể rằng người dùng nói họ "muốn có một thứ giống như thế (V3)", nhưng khi Motorola tập trung vào việc tạo ra theo ý muốn đó thì mọi người lại nói "ừ, nhưng mà trông nó cũng y như chiếc RAZR thôi". "Thế rồi iPhone ra đời, mà đánh dấu một sự chuyển biến khác cho ngành công nghiệp điện thoại".

Quảng cáo



Smartphone đã giết chết RAZR một lần và mãi mãi, nhưng đáng lý ra mọi thứ có lẽ đã tốt hơn. Wicks nói về dòng Motorola Ming ra mắt ở Trung Quốc năm 2006, một chiếc điện thoại nắp bật hai màn hình với bút stylus và khả năng nhận biết chữ viết tay, và đáng lẽ ra nó đã có thể giúp mang lại cho Motorola một sự sống mới trong thời buổi smartphone. "Đó là một trong những sản phẩm của chúng tôi mà ít người biết đến nhất nhưng lại tuyệt vời nhất". Thế nhưng Ming hầu như chỉ được bán ra ở Trung Quốc, và sau đó thì iPhone đã định nghĩa lại thế nào là một chiếc smartphone hiện đại.

motorola_razr_v3_razor_promo__2_.jpg

Motorola là công ty đầu tiên chứng rằng một chiếc điện thoại có thể được bán nhờ vào thiết kế, và trong vòng ba năm sau đó vẫn không một sản phẩm nào có thể cạnh tranh lại V3. Thời thế có thể đã thay đổi, nhưng bài học mà Wicks và nhóm của ông học được thì vẫn còn nguyên như thế. Motorola đã học được rằng các công ty phải vượt trội hơn đối thủ về mặt kĩ thuật, thiết kế, marketing, hoặc công ty đó chẳng thể làm được gì. Thiết kế là giai đoạn khó nhất và quan trọng nhất: "Nếu bạn làm kĩ thuật tốt nhưng thiết kế bèo, bạn sẽ không có được kết quả tốt".

RAZR V3 giờ đây không còn nữa, điện thoại nắp gập dạng vỏ sò thì đã đi vào dĩ vãng, nhưng Wicks vẫn không loại trừ khả năng dạng điện thoại này sẽ trở lại. "Tôi nghĩ công nghệ sẽ tiến hóa. Nếu bạn không phải chạm vào điện thoại để sử dụng nó thì...". Ông bỏ lửng tại đây. Biết đâu sau này chúng ta lại thấy một chiếc Moto X dạng gập thì sao? Có thể 130 triệu người từng sở hữu RAZR V3 cũng sẽ cảm thấy hứng thú với ý tưởng này đấy.

Nguồn: The Verge
390 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Người thiết kế tạo ra chiếc V3 này là cựu kỹ sư thiết kế của Sony Ericsson.😁:p Ông đã tìm ra cách giấu gọn anten trong máy mà không làm sóng yếu đi.
@Hidro cyanua Cách giấu gọn anten trên chiếc điện thoại đầu tiên là của bác Nokia mà?
@hatrunghieu_IT Nhưng V3 dùng kim loại làm vỏ nên nếu xài cách bt sẽ làm sóng yếu.
Ông đã dời ăng ten xuống đáy máy 😁
Brian Bui
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Hidro cyanua Và khi nắm, giữ, bóp các kiểu thì không hề bị mất sóng như iPhone. Motorola đúng là tượng đài về thiết kế và chất lượng phần cứng là số 1 thế giới.
Đã từng dùng 1 em
@vienco hồi đó năm 2005 mua lúc hè là 4tr7. giá vàng là 800k/chỉ tức là hơn 5 chỉ
bây giờ 1 chỉ khoảng 4tr x 5 = 20tr chơi được con dtdd cao cấp
xitolala
ĐẠI BÀNG
11 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Hoi 2005 minh nho la Xuan Truong o Ninh Binh xach 1 cai o Sing ve, nghe noi la khoang chuc chai. Lao nho minh cai gprs ho
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ nhầm đợt 2008 mình nhặt được con v3i về bán 700k giờ thằng mua vẫn nợ 200k thế mới bá đạo
lvq17cm
TÍCH CỰC
11 năm
v3i đã theo mình 3 năm đại học! Dáng v3 là từ để chỉ mấy gã mỏng cơm nghiện công nghệ như mình hồi đó, cảm ơn topic vì đã cho mình thời gian hồi tưởng đẹp đẽ về thời sinh viên!
vâng 1 thời chăn gối, mê cái mỏng manh và sang trọng của em nó ^^
khi gập lại lâu ngày sẽ hiện nguyên cái bàn phím trên lcd
@KuDo1908 hehe hồi đó mình cũng có 1 em v3 bạc, lau màn hình liên tục vì cái bàn phím trên LCD
@KuDo1908 Những gì bạn nói làm mình nhớ lại thời đó quá
Bây h kiếm đâu được 1 em ntn nhỉ
quochoi86
TÍCH CỰC
11 năm
@Phantd Nhiều bạn à khoảng 700k . ngon lắm bạn
Mình thích 8800 cơ
@Phantd mình vừa bán 250k 😔 h` đọc bài này tiếc quá
@Phantd mình còn một em V3i Gold long lanh nè bạn.
@Phantd không khó bạn ah
@Phantd Nếu bây giờ có em cũng tậu một em. 😁
Không đẹp
@tinhtetinhle
chịu cái tính thẩm mỹ của ông này,:eek:
@tinhtetinhle Ko có mắt? 😁
😁 hồi đó còn có V3i và V3 thường,loại V3i có thẻ nhớ,chạy được thẻ 1GB,mà hồi đó ít điện thoại nhưng âm thanh nghe trên loa ngoài và cả tai nghe của V3 công nhận là bá đạo.
Như Iphone 5s Gold thời ý nhỉ
minhquan85
ĐẠI BÀNG
11 năm
mình từng được dùng 2 em ! Thích nhất vụ hack cho loa to lên ! ko to vì quá to !
@minhquan85 loa đã to bằng em RORK E1 mình đã xài chưa 😃
V3 minh chứng 1 điều, đt tốt ko thôi chưa đủ, phải đẹp bắt mắt nữa. Nhớ thời đi học dai học, mê con này ma ko đủ tiền phải mua L7 xài hehe
@leminhtu88 giống mình không mua dc v3 nên mua L7 dung
@Tien Khoeo Ngày xua dc mua cho, chứ hoc dh nam nhất lam gi co tiền hehe
@leminhtu88 um nam thu nhat hinh nhu vao nam 2007 2008, luc do co mot chi o lop to mua 1,7tr, nhin dep them o la them. L7 y
@Tien Khoeo 1tr7 coi chừng L6 :v, nhớ L7 luc đó trên 2tr5 máy xach tay, chính hãng tầm 3tr mấy á
ngatnguong
ĐẠI BÀNG
11 năm
một thời em được sở hữu nó
cảm giác sướng hơn cầm smartphone bây giờ
@ngatnguong chuẩn cầm smartphone khổ vãi nhể
Một thời oanh liệt nay còn đâu, mình cũng nhớ em này hồi mới ra nhìn thấy ai dùng là sang lắm luôn.
andybui
ĐẠI BÀNG
11 năm
sẽ có cuộc cách mạng về di động nếu có ý tưởng nào thay thế việc sử dụng trên màn hình cảm ứng.Giờ thị đang dần dần nhớ và muốn xài điện thoại cổ điển
sieudaigai2
ĐẠI BÀNG
11 năm
@andybui một ngày nào đó người ta sẽ chán cảm ứng và quay trở lại với bàn phím cứng, với những thiết kế khiến cho chiếc điện thoại không đơn giản chỉ là một chiếc điện thoại thông thường, mà quá khứ đã nói lên điều đó
Huyền thoại 1 thời. Cơ mà cái này có phải cái máy có quảng cáo ném xong găm thẳng vào tàu điện ko các bác nhỉ?
Meteor Cry
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phongbkacdt nên youtube bây giờ vẫn có đoạn video đó bác ạ :p
zxuxxuz
TÍCH CỰC
11 năm
@Spirit Coder CÁi quảng cáo quăng găm thẳng vào cột nhà mới đúng!
trnhatula
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phongbkacdt cái đó là V8 bác ơi. hok fai V3. Mình cũng từng xài qua V3 rồi V3i rồi V8 vẫn thích cái V8 nhất đẳng cấp sang trọng và tinh tế đến giờ vẫn mê nhưng chả còn nữa hix.
@phongbkacdt Cái mà các bác bảo là quảng cáo phi điện thoại cắm vào tường là của em Motorola RAZR V8. Đã từng dùng cả 2 em này, cực kỳ sang trọng và lịch lãm. Một chút hoài niệm😆
phongbkacdt
ĐẠI BÀNG
11 năm
vẫn còn nhớ cái quảng cáo em v3 trên tivi, 1 cú phi điện thoại cắm phập vào tường (nhà ga thì phải) ......1 thời để nhớ, thanks chủ top
@phongbkacdt Oài. Cái này là quảng cáo V8 mà
kujim1221
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phongbkacdt còn thiếu có 1 thằng đàn ông né nữa , mình nhớ mang máng
@phongbkacdt Cái đó không phải, cái đó là V8 sao đó (hình như của beck đóng), còn quản cáo V3 là con nhỏ bước trong ngôi nhà cái nó thu nhỏ lại từ từ thành cái V3. Ý nói V3 làm được tất cả một dịch vụ trong nhà. Hàng Moto còn có cái Rokr cũnng hay lắm
@phongbkacdt Ko bác ơi! Đó là quảng cáo v8, phiên bản nâng cấp của v3 này. Công nhận ngày đó có con này là hot luôn. Trước em cũng dùng 1 con v9, h hỏng rồi vẫn cất trong tủ làm kỉ niệm lâu lâu mang ra ngắm vẫn thấy đẹp 😆))))
thời đó david beckham làm quảng cáo cho cái dt này chứ đâu , chụp bán nude lun :rolleyes:
DKD419HENny
ĐẠI BÀNG
11 năm
@onggiarock Beckham quảng cáo V8 và V9 bạn ơi 😃
ngatnguong
ĐẠI BÀNG
11 năm
quảng cáo bén như kiếm nhật, đâm chém vào tường tùm lum.
ở Sài Gòn Trung Tâm Thương Mại Sài Gòn Center - 65 Lê Lợi bị dính chưởng
ctn100
CAO CẤP
11 năm
Chiếc điện thoại đầu tiên em dùng là V3i, đập 2 cái ống heo, mới mua được em này, mua xong hết tiền mua sim luôn 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019