Mua xe thuê pin của VinFast và câu hỏi cấp thiết chưa được trả lời
6 thángBình luận: 23
Dưới đây là 2 câu hỏi mà nếu chưa được trả lời thì có lẽ chuyện thuê pin của VinFast sẽ không bao giờ xảy ra.

Khi mua xe VFe34 hoặc VF8, VF9 VinFast cho khách hàng thuê pin. Giá trị bộ pin khoảng 1/3 chiếc xe, xe nhỏ pin nhỏ xe lớn pin lớn. Tính trung bình bộ pin lên đến 500 triệu, hơn cả một chiếc xe hạng A.

Khi ta ra ngân hàng vay tiền mua xe thì ngân hàng có vô số thẩm định và điều kiện trước khi cho ta vay. Cho thuê cũng thế, tài sản càng lớn thì thẩm định và điều kiện càng chặt chẽ.

Nếu bán cả xe, khách hàng trả hết một lần, không vay mượn, thì cho dù khách hàng có lịch sử vay mượn rất tệ, VinFast cũng chẳng lưu tâm, nhưng cho thuê tài sản giá trị 500 triệu với hàng chục ngàn người thì câu chuyện hoàn toàn khác.

1- Vậy, VinFast có thẩm định và ràng buộc điều kiện gì với người mua không (vì VinFast cho thuê tài sản khoảng 500 triệu)?
2- Nếu sau khi mua VFe34, tôi muốn bán lại cho ông A (ví dụ), việc mua bán của chúng tôi có phải cần sự chấp thuận (thẩm định) của VinFast hay không (vì ông A không thể chạy xe nếu không có pin VinFast cho thuê)?

Tôi thắc mắc vì thấy trả lời cách nào cũng không ổn, nếu VinFast không thẩm định hay không có điều kiện gì thì quá mạo hiểm, chuyện không bao giờ xảy ra trong thế giới tài chánh. Còn nếu có thì quá rối rắm cho một quyết định hưởng thụ của khách hàng, ngoài ra có điều kiện thì khách hàng rất khó bán lại xe sau khi mua.

Nếu bạn nào có thông tin hay câu trả lời, xin chia sẻ
23 bình luận
đoán câu trả lời sẽ là Không cho cả hai
@ntdieu "Không" cho cả 2 câu hỏi là sự mong muốn của tất cả khách hàng như chúng ta, nhưng hãy xét về lý. Khi ra ngân hàng vay 500 triệu, ta luôn mong muốn ngân hàng chắng bắt ta thế chấp cái gì, chẳng có điều kiện gì, chẳng thẩm định gì, đơn giản chỉ là ta đến rồi ôm tiền về. Nhưng ta biết chắc 100% là điều đó sẽ không bao giờ xảy ra.

Vậy tại sao VinFast cho ta thuê pin với giá trị 500 triệu mà lại chẳng có điều kiện ràng buộc gì ???

Nếu bán được 25 ngàn xe, thì VinFast đem 500 triệu đồng (pin) * 25.000 = 12.000 tỷ đồng rải khơi khơi trong thiên hạ đó.

Bất cứ công ty nào cho vay hay cho thuê 12.000 tỉ đồng mà không có thế chấp, không điều kiện, không thẩm định v.v đều là hành vi tự sát. VIN thất bại trong VSmart, thất bại trong VinMart, thất bại trong xe xăng, nhưng có lẽ chưa tới mức dẫn đến hành vi này.

VinFast chỉ có thể cho thuê pin mà không cần bất cứ điều kiện gì trong trường hợp mà tôi đã đề cập trước đây :
Cái giá của VF8 là 1,2 tỷ không bao gồm pin, thực chất đó là cái giá đã bao gồm pin.

Vậy trong trường hợp người thuê quỵt hay phá hoại pin thì VinFast cũng chẳng sao vì thực chất là người thuê pin đã trả tiền cho bộ pin ấy rồi.

Đây là nước cờ rất cao nhưng quá mạo hiểm vì có thể không chỉ mất xe mà còn mất cả tướng - nó hao hao cái chiêu "nâng khống giá thiết bị" như vụ Việt Á đang diễn ra. Anh Vượng có thể chưa đến mức phải liều như thế, nhưng cuộc đời mà, ai biết hết mọi chuyện, vã lại người tài thường là người đi những nước cờ quái dị, ít ai ngờ tới
@Thời Sự với Nguyễn Văn Bần bạn nên nhớ mỗi cái iPhone bán ra, Apple đạt lợi nhuận lên tới trên 50% so với chi phí linh kiện.

và không có thuê bao thì chắc chắn xe điện sẽ không chạy được, chả ai bỏ 500tr đi mua cái xe về rã xác bán cả.

Nên nhớ trong xe đã tích hợp eSIM của Mobi, và xe có thể kiểm soát từ xa
@Thời Sự với Nguyễn Văn Bần Những gì bác nói là quan điểm của bác, có thể đúng có thể sai, ko ai kiểm chứng được.

Nếu tôi là VF, tôi không quá lo lắng về vấn đề này (cũng chỉ là quan điểm riêng, chẳng ai kiểm chứng được)
1. Mặc dù cục pin đáng giá 500 triệu, nhưng nó chỉ có giá trị sử dụng khi gắn vào chiếc xe. Tôi cho rằng ít nhất 90% khách hàng thuê pin của tôi sẽ để yên nó trong xe chứ không làm bất kỳ chuyện gì khác với cục pin. Với chưa đến 10% còn lại, tôi chấp nhận rủi ro phải mất công đi đòi, trong trường hợp tệ nhất là mất cục pin.
2. Do việc cho 90% khách hàng đàng hoàng thuê pin đủ đảm bảo chi phí, tôi không thấy cần phải có thêm điều kiện gì khác, và đó hoàn toàn không phải là hành vi tự sát gì cả
3. Chi phí cục pin này có phải đã nằm sẵn trong chi phí chiếc xe hay không, đó là việc riêng của tôi, không có nghĩa vụ cũng không cần phải chia sẻ cho mọi người cùng biết.
@Thời Sự với Nguyễn Văn Bần Bác lấy chuyện vay tiền ở ngân hàng rồi so sánh với chuyện thuê cục pin, thì đây là 2 vấn đề rất khác nhau. Nên điều kiện không giống nhau cũng là chuyện có thể hiểu được. Sao bác ko so sánh chuyện thuê cục pin với việc thuê nhà để ở nhỉ
Cười vô mặt
@ntdieu Cám ơn bạn đã chia sẻ

Và trước hết tôi đồng ý ngay với bạn là đó chỉ là suy nghĩ của tôi, có thể đúng mà cũng có thể sai, và thậm chí bạn có thể tiến xa hơn : Tính đúng-sai của một bản tin không phụ thuộc vào người viết, mà phụ thuộc vào người đọc. Tôi cũng chỉ chia sẻ suy nghĩ của mình mà thôi

Trở lại đề tài chính, tôi đồng ý với bạn là trên đời chẳng có gì tuyệt đối, có 1 người phá pin thì cũng có 10 người đàng hoàng hơn v.v. Điều tôi muốn nhấn mạnh là với ngành tài chánh vay/thuê, nó chặt chẽ và xem xét tỷ lệ may rủi mạo hiểm rất cao mà người ngoài ngành ít ai hình dung hết. Trong điều kiện bình thường, hơn 95% người vay mượn ngân hàng đều có khả năng chi trả, nhưng ngân hàng luôn thẩm định, thêm điều kiện, đòi hỏi thế chấp v.v. với TẤT CẢ mọi người vay - đó đã là nguyên tắc.

Bạn cho rằng tôi ngớ ngẩn khi so sánh vay tiền ngân hàng và thuê pin VinFast. Theo tôi, chúng vẫn thuộc nhóm kinh doanh tài chánh "vay/thuê", có chung nhiều nguyên tắc và cụ thể là chúng sử dụng chung những cuốn sách giáo khoa về kinh tế tại các trường đại học. Tôi chọn vay tiền ngân hàng chỉ vì nó phổ biến, nói ra là bạn đọc hiểu ngay.

Thuê nhà hay thuê máy móc, vật dụng cũng vậy thôi bạn, luôn có thẩm định, điều kiện và thế chấp, trừ các hộ làm ăn không sách vở. Giá trị càng lớn thì thẩm định càng kỹ. Tôi đang ở nhà thuê, họ thẩm định trong 1 tuần, rồi sau đó tôi phải đặt cọc 2 tháng tiền nhà. Công ty tôi cũng thế, hơn 50% máy móc vật dụng đều thuê, mỗi lần thuê mới hay thay đều có thời gian thẩm định và tiền thế chấp

Sự khác biệt là bộ pin ô tô có giá trị quá lớn (1/3 giá trị xe), và không chỉ buộc đi theo xe mà còn phải sử dụng pin của nhà sản xuất xe đó. Điều này vẫn không trốn được những nguyên tắc của vay/thuê, chỉ là nó làm rắc rối thêm ở nhiều lãnh vực khác. Như báo chí Mỹ đã nêu : VinFast bán 2/3 vật thể và cho thuê 1/3 còn lại của vật thể ấy, hàng tá rắc rối đang chờ đợi khách hàng và cả VinFast, ít tiền thì sao không thuê luôn cả xe cho gọn nhỉ ???

Chính sách thuê pin ô tô điện được coi là vô cùng khác biệt với phần còn lại (dường như Trung Quốc đã bỏ). Khác biệt không có nghĩa chắc chắn dở, thậm chí có nhiều ưu điêm, nhưng nó sẽ gặp những thứ mà chỉ biết hay dở khi vận hành, đây là cái giá rất lớn trong sản xuất kinh doanh.

Có vẻ như nhiều người vẫn nghĩ chính sách thuê pin này độc đáo và rất đơn giản : Vấn đề pin đã có VIN lo

Tôi không khẳng định đúng sai, chỉ là xét về lý, nó thể hiện quá nhiều rắc rối, 2 câu hỏi trên chỉ là vài ví dụ trong vô số rắc rối của chính sách thuê pin này

Còn lúc này tôi vẫn cho rằng chính sách thuê pin của VinFast sẽ không bao giờ được thực hiện, hoặc sẽ bãi bỏ sau một thời gian rất ngắn vận hành
Mua xe VF thì pin cũng chỉ xài được VF thôi! Còn muốn thuê pin mình nghĩ phải có xe VF mới cho thuê pin, cam kết lấy chiếc xe đảm bảo tín chấp cho pin; xe điện mà nó gửi mã lệnh lock xe khi không đảm bảo nghĩa vụ về pin, công nghệ 4.0 rồi đơn giản kg tuân thủ giao kèo thành cục gạch như đt thôi.
@hieu ngoduc Bạn cứ bỏ tiền ra mua Tesla với Porsche điện ở VN cho đỡ cực
@Anto Trần nhà mình chơi hàng honda thôi
image.jpg
@hieu ngoduc Tôi từng đi Civic, giờ đang đi con này. Mod tinh tế thì chơi hàng xịn sò BMW và thậm chí cả chú mập dễ thương cũng ko chọn con LuxA mà lại ẵm em Mazda6 của Thaco. Còn bọn Vin yes Vin nô thì bảo mình não ko bằng nó 1 chút. Sao bọn nó ko thắc mắc chú mập dễ thương đã ko chọn LuxA của bố Vượn bọn nó nhỉ!!? 😌
P/s: tôi ko rãnh rep bọn nô, bọn nó chưa đủ trình, suốt cả đời chỉ cào phím chửi bới người khác, Vinfast thì bỏ chạy qua Sing, bọn Vin nô thì ở lại chịu đời chửi bới 😌
image.jpg
@Anto Trần yes
Ko mua bày đặt hỏi 😆 cút đi bạn ạ 😃) chỉ có vài thằng loser trên tinhte này quan tâm tới câu chuyện của bạn, chứ chả có ai thèm quan tâm đâu
baaaadboy
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Bạn phân tích rất hay. Theo minù nghĩ có thể là thực tế gia tiền mình mua xe ban đầu đã bao gồm tiền pin hoac 70 80% giá cục pin luôn rồi.
Hoặc có thể đơn giản hơn như xe máy điện,bạn làm hợp đồng thuê. Bạn ko tra tiền tháng thì vin cắt tin hiệu xe ko vận hành được.app của vin theo dõi định vị xe đang ở đâu thực chất là cục pin nó báo về. Họ tự tin về vấn đề bảo mật ko sợ bị khách hack để chạy chùa,mà thực tế đến giờ xe điện như impes hay klara s bạn ko trả tiền sẽ lock pin lại cục pin đó cũng ko thể độ chế lại để qua mặt phương thức bảo mật.
Nhiều người cho rằng trong thương vụ thuê pin, VIN nắm đàng chuôi, nên không phải lo lắng. Vâng, khách hàng không thể sử dụng xe nếu không có pin của VIN, ngoài ra VIN kiểm soát toàn bộ hành vi của xe, chạy đâu cho thoát. Nhưng vấn đề lại hoàn toàn khác, vấn đề của thuê/vay là làm sao để hoàn vốn mình đã cho thuê/vay. Sau đây là vài ý liên quan

1-
Tôi không trả tiền thuê pin hàng tháng, VIN khóa xe, tôi không thể sử dung. Khi pin xuống 80%, tôi phá pin để được thay pin mới, thay vì phải chờ đến 70%. Nếu không có bằng chứng VIN phải thay cho tôi bộ pin mới, nếu có bằng chứng, VIN truy tố và tôi ở tù v.v Nhưng vấn đề là VIN đã mất toi bộ pin 400 triệu, việc tôi ở tù không phải là yếu tố để có bộ pin khác trên trời rơi xuống cho VIN.

Tôi thuê nhà không trả tiền và phá nhà, chủ nhà đuổi tôi ra khỏi nhà, và có thể gọi công an bỏ tù tôi, nhưng chủ nhà vẫn phải bỏ tiền ra để sửa cái nhà ấy, chủ nhà chỉ có thể giảm bớt chi phí bằng cách lấy số tiền mà tôi đã đặc cọc, nếu không có tiền đặt cọc, chủ nhà mất trằng tiền sửa.

Làm thế nào để hoàn vốn mình đã bỏ ra cho thuê/vay khi khách ràng trở chứng, đó mới là vấn đề

2-
Nhiều bạn cho rằng tỷ lệ phá hoại rất thấp, chỉ khoảng 10%, có thể chấp nhận mạo hiểm để kinh doanh. Vâng số người phá hoại luôn ít hơn người đàng hoàng rất nhiều, nhưng nếu bạn chuyên về tài chánh thuê/vay, chịu khó nhân chia một chút, bạn sẽ phát hoảng.

Giả sử trong 10 người thuê pin có 9 người trả đều đặn mỗi tháng 2 triệu, chỉ có 1 thằng phá hoại. Với 9 người kia, VIN thu được 2*9*12 = 216 triệu mỗi năm, trong đó số tiền lời : 20% * 216 = 44 triệu mỗi năm. Trong khi chỉ 1 thằng phá hoại thì VIN mất toi bộ pin 400 triệu trong năm ấy. Vậy số tiền lời từ 9 người đàng hoàng là vô cùng nhỏ so với thiệt hại chỉ 1 thằng phá hoại gây ra.

3-
Sử dụng cái xe khách hàng mua như vật thế chấp cho việc thuê bộ pin. Vâng đó là cách khả dĩ nhất đối với VIN, nhưng như tôi đã đề cập lúc ban đầu, vấn đề trở nên vô cùng rối rắm về nhiều lãnh vực, pháp lý, quyền sở hữu, quyền bán lại xe v.v.

Ngoài ra, nếu khách hàng biết rằng mình bỏ ra 800 triệu mua VFe34, rồi phải dùng chiếc xe ấy thế chấp để thuê pin, và mỗi tháng phải trả 2 triệu cho tiền thuê pin... tôi e rằng sẽ không có khách hàng nào mua VFe34, kể cả VIN nô.

Còn nếu VIN không báo cho khách hàng mà chỉ âm thầm giữ giấy tờ thế chấp xe của khách hàng, thì đó là hành vi lừa đảo. Tôi không nghĩ VIN đã bước vào đường cùng như thế.
nobo
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Theo tôi, giá xe bán ra của Vin đã bao gồm tiền pin của chiếc xe đó rồi. Còn tiền thuê pin thực ra là khách hàng đang trả trước (trả góp) cho cục pin được thay trong tương lai thế thôi.
kutujop
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Con Vf8 nếu tính mua pin thì nó tương đương hoặc còn đắt hơn giá Audi ETron bên thị trường châu Âu. Định giá khủng khiếp.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019