Mũi cụp độc đáo của Concorde
bk9sw
2 thángBình luận: 19
Thân của Concorde hay bất kì chiếc máy bay siêu thanh nào cũng cần phải đạt được hình dáng tối ưu khí động học, thon nhọn như một viên đạn. Điều này có nghĩa nó cần thiết kế phần mũi dài và nhọn, không tròn tròn tù tù như những chiếc máy bay phản lực thương mại khác. Vấn đề là, khi cất cánh và hạ cánh, Concorde bay ở góc tấn rất lớn với phần đầu hướng lên trời và ở tư thế này, các phi công rất khó quan sát những gì xảy ra trước mắt. Vì vậy, các kỹ sư đã tạo ra một thiết kế độc đáo trên Concorde và nó đã trở thành biểu tượng, là thứ góp phần tạo nên vẻ đẹp rất riêng của Concorde.

Nếu anh em đã xem qua hình ảnh chiếc Concorde khi nó cất cánh, hay khi hạ cánh thì anh em sẽ thấy mũi của chiếc máy bay như bị "gãy". Đây là thiết kế gọi là droop nose (mũi cụp) và phần mũi này có thể được thiết lập vị trí trong các giai đoạn khác nhau của chuyến bay.

Đi kèm với droop nose là một tấm khiên bảo vệ cho kính chắn gió gọi là visor. Khi bay ở vận tốc siêu thanh đến Mach 2.04, máy bay chịu lượng nhiệt lớn và nhiệt lượng này có thể làm hỏng kính chắn gió. Thế nên visor được lắp thêm, nó được làm bằng vật liệu chịu nhiệt cao, phủ màu như kính râm, dày đến gần 4 cm. Tấm khiên này cũng có thể đóng mở tương ứng với vị trí của mũi droop nose.

Hệ thống thủy lực cho phép phần mũi và visor được thiết lập theo 4 vị trí tương ứng với 4 trạng thái khác nhau của chuyến bay. Các trạng thái bao gồm:
Visor đóng, kéo mũi lên - sử dụng khi bay
Visor mở, kéo mũi lên - sử dụng khi máy bay được đẩy ra từ cổng
Visor mở, mũi hạ xuống ở góc 5 độ - sử dụng khi lăn ra đường băng, khi cất cánh, lấy độ cao hay khi tiếp cận đường bằng
Visor mở, mũi hạ xuống góc 12,5 độ - sử dụng khi hạ cánh, ở bước tiếp đất.

Cơ chế này cho phép phi công quan sát được xung quanh khi máy bay cất cánh, hạ cánh và lăn ra đường băng đồng thời có thể đảm bảo hình dạng khí động học của máy bay khi bay ở các tốc độ cận âm và siêu âm.

Có một thông tin thú vị về thiết kế mũi cụp này đó là ban đầu trên nguyên mẫu, góc thấp nhất của mũi là 17,5 độ nhưng sau nhiều đánh giá, các kỹ sư quyết định giới hạn góc hạ ở 12,5 độ và trên những chiếc Concorde bản thương mại dành cho Air France và British Airways, góc 12,5 độ là góc tối đa mà phi công có thể hạ mũi. Lý do được đưa ra đó là khi hạ mũi xuống quá thấp, một hiện tượng thị giác xảy ra đó là phần mũi biến mất hoàn toàn trước tầm nhìn của phi công, từ đó họ mất đi điểm tham chiếu về vị trí của máy bay so với những thứ xung quanh.
19 bình luận
Tương tự cánh cụp cách xòe mấy chiếu Tupolev
@Точка G Tupolev cánh cụp xoè nào có mũi nâng lên hạ xuống giống Concorde vậy b? Chỉ có con tu144, cọpy của Concorde nên giống i chẳng thôi.
@c0mmand0 Truyền thông phương tây vẫn quy chụp cho Liên Xô đánh cắp thiết kế của Concorde, nhưng đánh cắp thế quái nào mà TU-144 lại cất cánh bay trước cả Concorde? Trong khi các nhà phân tích hàng không vẫn thấy chúng có những điểm khác nhau.

Nếu Liên Xô đánh cắp được bản thiết kế Concorde sẽ phải tốn nhiều năm trời để các kĩ sư Liên Xô phân tích & hiểu được bản thiết kế rồi lên dây truyền sản xuất nó chứ chưa nói đến việc bắt kịp tiến độ thậm chí cho phiên bản của họ cất cánh bay trước nguyên bản gốc của Anh-Pháp
@gauto988 Đó là cách làm của mấy ông cầm đèn chạy trước oto, giống TQ copy đồ Apple nhưng có trước Apple. Cũng như tên lửa hypersonic vậy thôi, 2 ông kia copy i chang xong tranh thủ phóng trước dù biết chẳng đi đến đâu. Mục đích chỉ là phô trương cho thế giới như họ là người đầu tiên chế tạo đc loại vk đó.
@c0mmand0 Copy không tới nơi tới chốn , lại tranh thủ làm trước thời gian Concorde ra mắt , để lấy thành tích nổ ... Trong cuộc triển lãm hàng không Paris 1973 sau một màn biểu diễn Tu144 đã nổ banh xác ...😱
Cố gắng được 55 chuyến bay chở khách , với hàng trăm lỗi rồi dẹp luôn
Chiếc F35 tàng hình có cái mũi mà Nga và Trung Quốc đều bắt chước 😁
Thiết kế đi trước thời đại nhưng cuối cùng thì Concorde cũng chỉ là dĩ vãng
@xtheskyx thật ra thì trước đó Mỹ đã áp dụng cụp mũi trên XB70, những hơi khác là chỉ chụp phần che kính buồng lái, chứ ko phải cụp nguyên cái mũi như Concorde.
độc lạ nên dẹp sớm
Giờ mới biết thêm info này thú vị vl
iamcp
TÍCH CỰC
2 tháng
Trước toàn thấy ảnh cất/hạ cánh nên e vẫn nghĩ là mũi cụp như thế. Giờ mới biết 😁
Dr.79
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Giờ mới biết
Cười vui vẻ
sáng kiến lẫn kỹ thuật rất hay nhưng lại không đúng thòi điểm lẫn công nghệ điện tử bùng nổ như bây giờ sau này chắc sẽ loại mới hơn an toàn hơn
Smurf:v
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Hình như ko lầm thì sắp có lại máy bay thương mại siêu thanh hả mn
có vụ này nữa công nhận là độc thật sự luôn 😁
Ngon... Máy bay dân dụng Nga chắc mình k dám ngồi..
TiaMa
ĐẠI BÀNG
2 tháng
thế mà đó giờ cứ tưởng máy bay siêu thanh mũi nó chĩa xuống v chứ :v có bao giờ tận mắt thấy nó bay đâu
Hay thật 😆
mandiesel
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Siêu thanh mà thiết kế đẹp thì có mỗi XB-70 và SR-71. Nhìn như đi trước thời đại mấy chục năm cả kiểu dáng và công nghệ








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019