Muốn bắt chước Tesla để thành công, Fisker vừa nộp đơn bảo hộ phá sản

P.W
19/6/2024 5:0Phản hồi: 103
Muốn bắt chước Tesla để thành công, Fisker vừa nộp đơn bảo hộ phá sản
Ngày 19/6/2024, hãng xe điện Fisker đã đi đến hồi kết không thể tránh khỏi sau vài tháng kinh doanh đầy sóng gió. Họ đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Trong tuyên bố chính thức được họ đưa ra, Fisker tuyên bố: “Giống như những công ty khác trong ngành xe điện, chúng tôi đã phải đối mặt với những khó khăn ở nhiều thị trường cũng như bản thân tình hình kinh tế vĩ mô, những thứ đã gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành hiệu quả. Sau khi cân nhắc mọi khả năng cho doanh nghiệp, chúng tôi đã xác định rằng triển khai quy trình bán tài sản dựa theo Chương 11 là giải pháp hợp lý nhất cho công ty.”

Với những người theo dõi tin tức ngành xe điện, đây không phải thông tin tạo ra bất ngờ. Fisker đã đưa ra cảnh báo về dòng tiền âm, nguồn tiền mặt dự trữ dần cạn kiệt trong vòng nhiều tháng qua. Họ đã cố gắng làm mọi điều có thể để giảm thiểu chi phí kinh doanh. Họ cho khoảng 15% tổng số nhân sự nghỉ việc, hạ giá bán xe điện, rồi tìm kiếm những nhà đầu tư có thể cứu giúp cho công ty. Không một giải pháp nào thành công.

Ở một vài khía cạnh khách quan, sự sụp đổ của Fisker đã mô tả một khoảnh khắc đang diễn ra, khi những chiếc xe ô tô điện không còn sức hút, doanh số đang trong xu hướng giảm ở rất nhiều thị trường lớn. Những công ty đặt cược hết vào tương lai ô tô điện đều đang rơi vào tình trạng thiếu tiền mặt để chi trả cho những chi phí kinh doanh.

fisker-ocean-tech-264500504-2706371493004024-8116656898766102648-n-Cropped.jpg

Còn ở khía cạnh chủ quan, Fisker là một ví dụ điển hình của một công ty cố bắt chước theo chiến lược quảng bá và giới thiệu xe có phần gây sốc và vô cùng mới lạ của Tesla, nhưng thất bại trong việc bắt chước thành công của Elon Musk.


Henrik Fisker, người thành danh nhờ vị trí nhà thiết kế xe cho BMW trước kia đã thành lập Fisker Automotive vào năm 2007. Nếu chỉ xét tới khía cạnh chuyên môn trong ngành xe, có một điều chắc chắn là Henrik Fisker biết và hiểu nhiều hơn Elon Musk, thời điểm vị tỷ phú gốc Nam Phi trở thành CEO của Tesla vào năm 2008.

Henrik sau này đưa ra tuyên bố rằng công ty của ông đã giải quyết được vấn đề cốt lõi của ô tô điện, đó là những cục pin thể rắn, kích thước và trọng lượng nhẹ hơn pin lithium hay pin acid chì, nhưng mật độ năng lượng cao hơn rất nhiều.

henrik-fisker-with-the-fisker-ocean-electric-suv.jpg

Khi ấy, Fisker nói rằng công ty của ông chỉ cần thêm vài tháng nữa là có bản vẽ thiết kế cuối cùng cho mẫu pin thể rắn thương mại. Nhưng rất nhanh sau đó, các nhà đầu tư và thị trường xe hơi nhận ra rằng Fisker Automotive không hoàn thành được lời hứa của họ. Đến đầu năm 2019, Fisker phải tạm hoãn ra mắt một mẫu xe điện thể thao ứng dụng công nghệ pin thể rắn, chuyển hướng sang phát triển chiếc SUV Ocean, ứng dụng hệ thống pin lithium-ion phổ biến hơn. Hai năm sau, Fisker từ bỏ kế hoạch phát triển pin thể rắn cho xe điện của họ.

Năm 2021, Henrik Fisker nói trong một cuộc phỏng vấn với The Verge: “Nó là thứ công nghệ mà khi bạn tưởng bạn sắp hoàn thiện và làm chủ được nó, cứ tưởng là đã hoàn thành được 90%, chỉ còn 10% nữa, thì bạn sẽ nhận ra 10% cuối cùng khó đạt được hơn hẳn so với 90% trước đó.”

papal-fisker.webp

Không rõ Fisker có trở nên điềm đạm và khiêm tốn hơn sau thất bại với quá trình phát triển pin thể rắn cho xe điện hay không. Nếu có thì chắc chắn rằng ông không để lộ điều đó. Vài tháng sau khi thừa nhận thất bại với dự án phát triển pin thể rắn, ông giới thiệu một dự án mới không kém phần điên rồ: Chiếc Popemobile dành cho Giáo hoàng, bên trong là động cơ điện. Vị CEO này đã khẳng định ông từng được yết kiến riêng Giáo hoàng, và Fisker sẽ tạo ra một chiếc SUV điện dành riêng cho những sự kiện của Giáo hội Vatican hồi cuối năm 2022.

Vấn đề là cuộc gặp giữa Henrik Fisker và Giáo hoàng chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 1 phút đồng hồ tại một sự kiện, và Giáo hoàng cũng chẳng đưa ra quan điểm đồng tình hay phản đối ý tưởng của ông.

Quảng cáo



Rồi bên cạnh đó là những ý tưởng nửa vời không đi đến đâu, chẳng hạn như thoả thuận hợp tác lắp ráp xe với tập đoàn khổng lồ châu Âu Volkswagen, hay thoả thuận với Foxconn để sản xuất xe điện. Không thoả thuận nào trở thành hiện thực.

Rồi khi Fisker bắt đầu sản xuất xe, chiếc đầu tiên (và cũng là chiếc cuối cùng), Ocean SUV, cứ mỗi tuần lại xuất hiện một lỗi mới. Hàng loạt những vấn đề cơ khí và phần mềm, cùng những vấn đề bên trong phụ tùng xe, và cả những vấn đề liên quan tới cách vận hành công ty, chẳng hạn như không có cả đội ngũ chăm sóc khách hàng đã khiến Fisker quay cuồng. Thậm chí công ty còn chẳng có cách nào theo dõi nguồn tiền từ việc bán xe ra thị trường. Rồi những reviewer cũng không giúp ích gì cho Fisker. Marques Brownlee, YouTuber của kênh MKBHD nói rằng, Fisker Ocean là một trong những sản phẩm tệ nhất anh từng đánh giá.

EU-FISKER-SHOOT-1896-TALENT-COUPLE-PROFILE-Wallbox-cbvf8o.webp

Bất chấp những điều đó, Fisker vẫn bám lấy mô hình kinh doanh của Tesla để hy vọng có thể bắt chước được thành công của hãng xe điện kia. Họ thử cố ứng dụng mô hình bán xe trực tiếp tới khách hàng, không thông qua showroom trung gian. Nhưng cuối cùng phải dẹp ý tưởng đó vì chi phí đội lên quá cao.

Điều quan trọng nhất ở đây là, Henrik không thể thu hút được sự chú ý của cộng đồng và mọi người như cách Musk có thể làm. Theo TechCrunch, Henrik có một ý tưởng rất khác khi nhắc đến một thiết kế đẹp. Đối với Musk, một thiết kế tối giản và tập trung cho những tính năng phần mềm không liên quan như chơi điện tử trong xe, trợ lý lái xe và những hiệu ứng âm thanh hài hước là một phần không thể thiếu. Còn với Henrik, với kinh nghiệm thiết kế xe, thì những tiểu tiết như nối dài bánh xe để trông xe bề thế hơn là thứ giúp chiếc xe đẹp trong mắt ông. Nhưng những tiểu tiết ấy đã khiến chi phí đội lên.

Fisker Inc. là công ty thứ 2 phá sản trong tay Henrik Fisker. Trước đó là hãng xe hơi Fisker Automotive phá sản vào năm 2013, với những lý do y hệt: Chất lượng xe và quản lý tài chính một cách sai lầm.

Quảng cáo



Theo The Verge
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sợ nhất mấy anh mõm thôi
@hongphuc1992 Ý là sợ Quảng bom hả?
kooo
ĐẠI BÀNG
một tháng
@hongphuc1992 Sao không tự lập hãng taxi rồi thổi doanh số lùa gà nhỉ?
Phải biết chơi coin lùa gà lấy tiền bù lỗ. Ngoài ra phải biết nịnh khựa bợ tàu để bán xe thì mới giàu đc.
@para-hạ-sốt Phải qua bợ ae tinhte nữa nhé 😂. Ae tinhte mà chém là các cty thế giới phá sản hết nhé 😂😂😂😂😂😂
@baotuan Phàm những gì anh em tinhte tham mưu thì cứ làm ngược lại thì chắc chắn thành công 😁
Thực tế đã vả cho những người nghĩ rằng một sản phẩm chỉ cần có thiết kế tốt là sẽ thành công một cái tát tỉnh người, thiết kế sản phẩm tốt không có nghĩa là sẽ bán được hàng, mà không bán được hàng thì chắc chắn là không tồn tại được.
@lucky10000 Đâu phải ai nấu ăn ngon cũng mở quán bán dc hàng đâu :v
Ngày ấy đang đến rất gần, sau khi IPO bất thành, đất xây nhà máy ở Mỹ & Ấn Độ đang bỏ hoang vì ko có xiền.
Anh tôi có giữ lời hứa vét tới đồng tiền cuối cùng ko nhỉ?
Nếu anh ko bán được tối thiểu 750.000 xe/năm thì đừng có mơ mà hoà vốn.
@╰‿╯ Canh cl, toàn sân sau mấy anh lớn, đất cát VN có cái nịt chứ dân đen hưởng. 1 ngày đẹp trời, thằng quan nó chỉ miếng đất làm quy hoạch, dân đen đc đền bù rẻ bèo là thí mẹ
@darknessone Ngây ther qué
@╰‿╯ Hơn cái thằng thể hiện, chứ thật ra chả biết mẹ gì
Cơn sốt xe điện đã đi qua, ai xài xe điện đều hiểu được những mặt lợi và hại, thị trường sẽ quyết định, quá bất tiện
@revention Dĩ nhiên là vẫn rẻ, nội địa nó giảm các loại thuế chứ đâu phải bơm tiền sản xuất như trước đâu mà lo, giở các cty lớn tự đứng và sinh lời được rồi ... mẽo với châu âu quan ngại ảnh hưởng kinh tế nước họ nên mới làm khó dễ và nâng hàng rào thuế quan bảo hộ đấy là có sợ ... mình đã đặt mua xe EV rồi và tin tưởng vào tương lai xe điện, có thể không thay thế hoàn toàn xe xăng nhưng thị phần sẽ lớn dần, không phải mua vì bvmt đâu mua vì thấy phù hợp tiện dụng với nhu cầu bản thân và chi phí thôi.
@namnguyen1011 mình thì auto xe xăng thôi, đang đi chơi mà để gia đình ngồi chờ sạc pin tại trạm cả tiếng thì vất vả lắm. chưa kể xe điện gara bên thứ 3 vẫn hiếm chỗ nhận sửa cũng như kinh nghiệm sửa chữa.
redneon
TÍCH CỰC
25 ngày
@revention Xe điện chỉ thất bại ở Mỹ thôi bạn. Do chủ yếu ng Mỹ họ chạy xe quảng đường xa, interstate nữa. Như kiểu tàu cao tốc mãi ko có ở Mỹ chứ đầy ở Châu Á, Châu Âu vậy.
Cái này bạn có thể coi thử Úc, Can và Mỹ là chung hội, đất rộng ng thưa, khoáng sản nhiều nên ko phổ biến xe điện

Chứ xe điện phổ biến ở TQ và Châu Âu lắm. Mấy nc Bắc Âu 80% là xe điên, đi Quảng Châu Thượng Hải xe điện , xe tự hành đầy đường luôn.
Việc xe Châu Âu nằm phơi cảng thì cái lý do chính vẫn là politics cả thôi. Chứ Anh nó mới đổi mấy 500 cái xe búyt 2 tầng huyền thoại bằng BYD hết kìa mà mấy báo phương Tây có hó hé gì
@redneon Bác phân tích cũng khá hợp lý. Bạn bè mình năm 2020 mua tesla quá trời, giá ở trên mây luôn, giờ chạy vài năm có ý định về xe xăng hoặc hybrid hết. Xe mà còn 70% pin đi làm buổi sáng mà thấy tuyết rơi lất phất là tâm trạng bất an liền :v
hóng hãng xe điện Trung Quốc!
Fisker nó toàn bán bánh vẽ concept chứ có ra được cái xe nào thương mại bán được đâu mà chả sập.
Cuộc chơi này quá khốc liệt, Vin đứng tới giờ cũng nhờ tinh thần yêu nước bất khuất mãnh liệt kiên cường và tự hào dân tộc top level thế giới, cùng với công nghệ lõi bất cđộng sản và truyền thông đỉnh cao thì nhất định sẽ thành công ở VN. Chớ bán ở Mỹ được ~400/2000 chiếc vào năm 2023 coi bộ khó.

Vẫn ủng hộ tinh thần của Vinfast, nhưng đừng bắt tù hay chửi người negative feedback là phản rồi 3 que là tuyệt vời hơn nữa.

Chúc VF thành công
@bebe2009 'bất cđộng sản"

I see what you did there 🤣
Fisker có đến 700 chủ nợ cho thấy hãng xe này kêu gọi vốn rất bừa bãi, rất rủi ro. Khác hẳn cách làm của Vinfast là chỉ dùng tiền từ một nguồn duy nhất là Vingroup và anh Vượng.
rassen
TÍCH CỰC
17 ngày
@lovelypearl Vin cầm cố tài sản ở techcombank, TCBS bán trái phiếu.
tương tự novaland, novaland là đứt luôn 2 năm không trả lãi định kỳ chờ tới cuối.

muốn bán thì mang lên TCBS đăng, giá thấp thì có đứa mua chứ nó có mua lại đâu.
@rassen tcbs cam kết mua lại bạn 😃 ngoài ra tùy lô. Nhiều lô bán các quỹ. nói chung bạn đang sợ những người lắm tiền mua vài ngàn tỉ ngoài kia mất tiền.
rassen
TÍCH CỰC
14 ngày
@lovelypearl lô trên tcbs đã gửi là lô ko mua lại, chỉ có tài sản đảm bảo, lô nào mua lại (có cam kết thanh toán) nó có ghi rõ ra.

to cỡ novaland, vạn thịnh phát hay AVG của phạm nhật vũ còn đứt thì ko gì là không thể.

nếu đọc báo cáo tài chính trên sec của vinfast thì lo dần là vừa.
đọc tin trong nước vin nó vốn chi phối truyền thông bao năm nay.

dân có vài ngàn tỉ nó ko ôm hàng vin đâu, thằng nào bị lùa gà thì mất $ thôi.

bao năm nay cũng chỉ chạy bài vs huy động vốn trong nước do chi phối báo chí được, ra nước ngoài có hốt được của cno xu nào, nợ bao nhiêu, bán kém ra sao chúng nó đưa lên báo hết, nhà máy tại Mỹ bao lâu không xây nổi, lô ship đi mỹ bán ế, bán rẻ, báo VN có dám dịch đâu.
@rassen bài làm nhà máy bên Tây nó bảo là bài bốc phét bơm thổi để đôn giá và bán xe trong nước.
gần đây nhất là trò kêu làm nhà máy ở Ấn Độ, ở Ấn thì quên vụ cạnh tranh đi.

nhà máy ở Mỹ 2 năm nay vẫn đắp chiếu, xe thì không bán được.
Mr 2k6
ĐẠI BÀNG
một tháng
Cty này bên mẽo không có *dại gia dân* tài trợ rồi. Cty của nước ta vẫn có *đại gia dân* tài trợ qua Vinhomes nên vẫn bơm tiền ầm ầm. Vẫn tiến nhanh tiến mạnh tiến tới xe oto diện nhé.
@Mr 2k6 muốn xây dựng, đổi mới mà ko muốn giải phóng mặt bắng. Thua lỗ còn ngoạc mồm lên gào, thế bao gia đình dọc đg Minh Khai được hưởng lợi từ đường vành đai 2.5 do Vin xây (có tôi đây) thì ko tính nhể.

Đất nông nghiệp nhưng toàn đòi đền bù theo giá đất ở. Còn đòi bằng giá thị trường thì Đại gia dân (thuế nhà nc) phá sản để giải phóng mặt bằng lâu rồi, ko có cầu đường mà hưởng đâu
Cười vô mặt
Mr 2k6
ĐẠI BÀNG
10 ngày
@Moon_Chevalier Lại ngáo thế cậu. Trên có nói không được xây dựng à.
1. Giải phóng mặt bằng cho Điện, Đường, trường, trạm... dự án công thì theo giá nhà nước không có ý kiến cậu nhé đừng đánh lận con đen với dự án thương mại.
2. Việc đền bù giá nông nghiệp hoặc giá đất ở theo giá nhà nước để cho tư bản thân hữu làm dự án thương mại kinh doanh là một hình thức cướp đất của "Đại Gia Dân" Cậu nhé. Làm dự án thương mại thì tự thương lượng đền bù với người dân đang có quyền sử dụng đất đó mới đúng đây đem ông nhà nước ra gải tỏa đất cho tư nhân làm dự án thương mại.
3. Đường vành đai được quy hoạc Vin không xây thì có thằng khác xây thằng khác không xây thì có nhà nước xây nhé cậu. Vin xây cơ bản là thay vì đóng thuế thì làm dự án để đổi lại quyền sử dụng đất ở một vị trí nào đó để tiếp tục moi tiền của "Đại Gia Dân" cậu nhé.
4. 99% tài sản của Vin hiện tại vẫn là do "Đại Gia Dân" tài trợ cậu nhé hay dân gian gọi là "Cạp đất mà ăn", còn các dự án sản xuất xe điện, oto, điện thoại đều thô lỗ hết lấy tiền từ cạp đất ăn bù vào
@Mr 2k6 1. nó là dự án đối ứng, trả tiền cho cái đường anh đai đó. Chả phải đường đây là sao
2. Đất nông nghiệp tôi còn lạ gì. Toàn ôm có nuôi trồng gì ra tiền đâu rồi thổi giá lên cao. --> đòi nhà nc đền bù giá thị trường để các ông cò húp?? Quên đi 😆
3. AI bảo thằng nào khác vào thế? Thằng khác thì ko phải trả nó tiền, ko có tiền thì ko phải trả nó đất của dự án đối ứng để nó kiếm tiền?
4. 99% là số liệu đấy? Lại "Trust me, bro" à
Cười vô mặt
Mr 2k6
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@Moon_Chevalier 1. Ok bro thay vì trả thuế đất thì làm công trình bù vào. Doanh nghiệp có lợi thì làm
2. Đất nông nghiệp bỏ hoang củng của dân cậu nhé. Có chăng là trước dây là sở hữu tư nhân nhưng từ khi có Đ thì giết mẹ nó chủ đất rồi kề súng bắt sở hữu toàn dân sau có lên truyền hình khóc lóc xin lỗi nhưng sửa sai thì Đ bảo "Đéo"
* Nếu giải tỏa để làm dự án công thì đền giá nhà nước ok
** Vin làm dự án thương mại mà đòi đền giá nhà nước là sao?. Rồi lúc bán nhà có bán giá nhà nước không hay là bán giá thương mại
3. Đường đã quy hoạch thì doanh nghiệp xếp hàng xin làm để đổi dự án cậu nhé. Vin mạnh thì Vin nhận thôi.
4. Mời đọc báo cáo tài chính hợp nhất của Vin (VIC) và các cty con VRE, VHM ... xem doanh thu nó từ đâu ra có phải từ ăn đất mà ra không. VIN nó doanh nghiệp đại chúng thông tin cung cấp cho cậu đó vào mà đọc
"Rồi khi Fisker bắt đầu sản xuất xe, chiếc đầu tiên (và cũng là chiếc cuối cùng), Ocean SUV, cứ mỗi tuần lại xuất hiện một lỗi mới. Hàng loạt những vấn đề cơ khí và phần mềm,"
Nghe giống BWM cũ vậy 😁
cục xương vẫn là cục pin ,vô phúc pin hư trong BH là gần như đền nguyên xe mới ,mà lãi xe quá thấp.....
làm đc solid state ,thì bán mình cho Dailmer ,về làm giám đôc phụ trach mảng pin là quá đẹp 😁
@minhprodesign Tầm này còn đợi trump lên lại làm TT là hiểu chả cần phải cãi nữa làm gì cho mất công 😆) tesla nó mua pin với động cơ của tàu vì rẻ và ngon thôi kinh doanh mà, chứ ông nội nhật có đất hiếm mấy đâu mà đua đòi làm pin cạnh tranh với tụi BYD với CATL vốn chiếm hết 85% thị phần rồi, xe xăng chả chết ngay được mà mất dần thị phần vào tay xe điện thôi. Qua 2035 là tàu sau đó là châu âu cấm hẳn xe xăng vận hành trong đô thị rồi. Nước ta cũng free trước bạ cho xe điện đấy.
@namnguyen1011 Cứ chờ xem, xe điện giờ được ưu đãi thuế tùm lum mà còn chưa nhai nổi xe xăng nói gì bị đánh thuế như cũ. Xe điện Tàu bị EU gõ đầu 35% thuế đặc biệt rồi đấy. Còn chuyện Pin Tàu thời gian tới chưa biết được. Vì Mĩ có rất nhiều tài nguyên đất hiếm chỉ là chưa khai thác. Nếu xe điện ngon thì xe điện Tàu đã tràn vào Bắc Mĩ lâu rồi chứ éo phải chạy vòng vòng trong mỗi TQ.
@namnguyen1011 ở England ,họ đang chạy bus bằng H2 ,vậy là đang lỗ à
chạy để test công ngệ ?
@kixx có mẫu toyota mirai dùng pin nhiên liệu, thì nói rồi có lợi trong mật độ nhiên liệu nếu dùng cho phương tiện công cộng có thể hiệu quả nạp nhiên liệu nhanh nhưng về chi phí lại cao, nc giàu họ cảm thấy chi phí chấp nhận được thì cứ dùng thôi.
nếu như giống 7 up, anh này phải fail 5 lần nữa, lần thứ 8 sẽ success
Startup xe điện h chết sặc gạch. Sắp tới dễ đến thằng này 😆
Screenshot 2024-06-19 142518.png
không có tiền húp được từ úp bô cộng đồng thì khó mà bù lỗ việc sản xuất xe
Đặt cái tiêu đề thấy giống mấy trang báo lá cải rồi, nói thẳng tên ra đi chứ lại còn hãng này hãng nọ
Đã có bài review của Marques Brownlee về xe Vinfast thì ông này có nhắc tới Fisker. Và ông này đã chê Fisker thậm tệ
Nên học từ anh Vượng. Không nên bắt chước anh Mút.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019