Hãng hàng không Mỹ ở đây chính là United Airlines. Cùng với đối tác là Mesa Air Group, một hãng hàng không địa phương có trụ sở tại Nevada, quỹ đầu tư của United Airlines đang rót vốn cho một công ty đến từ Thụy Điển, Heart Aerospace, đơn vị đang phát triển ES-19, một loại máy bay sử dụng động cơ điện với 19 chỗ ngồi. Hôm thứ 3 vừa rồi, thỏa thuận đầu tư và đặt mua máy bay điện đã được công bố, với việc United Airlines kỳ vọng mẫu máy bay chưa được FAA cấp phép vận hành này sẽ có thể giúp giảm khí thải carbon từ ngành kinh doanh hàng không. Thông qua thỏa thuận này, United và Mesa mỗi hãng sẽ đặt mua 100 chiếc máy bay động cơ điện của Thụy Điển, với điều kiện sản phẩm thương mại hóa đạt các yêu cầu của hai hãng hàng không.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5548350_Tinhte_Maybay1.jpg)
Trước đó, vẫn là United và Mesa đã công bố kế hoạch đầu tư vào một đơn vị khác, Archer Aviation có trụ sở tại Palo Alto, California, để phát triển và đặt mua tối đa 200 phương tiện taxi lên thẳng với 6 động cơ điện. Cùng lúc, United đã lên kế hoạch mua 15 chiếc máy bay vận tốc siêu thanh đang được phát triển bởi Boom Technology Inc.
Cả ba sản phẩm kể trên đều chưa (được) bay thử, và cho đến lúc nó được cấp phép để chuyên chở hành khách cũng sẽ mát thêm vài năm nữa. United Airlines kỳ vọng chiếc ES-19 của Heart Aerospace sẽ đi vào vận hành vào năm 2026. Chiếc máy bay với 4 động cơ điện cánh quạt này có tầm bay tối đa khoảng 400km, và United cho biết sẽ có khoảng 100 đường bay ngắn trong lãnh thổ nước Mỹ hãng có thể khai thác mẫu máy bay này.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5548350_Tinhte_Maybay1.jpg)
Trước đó, vẫn là United và Mesa đã công bố kế hoạch đầu tư vào một đơn vị khác, Archer Aviation có trụ sở tại Palo Alto, California, để phát triển và đặt mua tối đa 200 phương tiện taxi lên thẳng với 6 động cơ điện. Cùng lúc, United đã lên kế hoạch mua 15 chiếc máy bay vận tốc siêu thanh đang được phát triển bởi Boom Technology Inc.

Cả ba sản phẩm kể trên đều chưa (được) bay thử, và cho đến lúc nó được cấp phép để chuyên chở hành khách cũng sẽ mát thêm vài năm nữa. United Airlines kỳ vọng chiếc ES-19 của Heart Aerospace sẽ đi vào vận hành vào năm 2026. Chiếc máy bay với 4 động cơ điện cánh quạt này có tầm bay tối đa khoảng 400km, và United cho biết sẽ có khoảng 100 đường bay ngắn trong lãnh thổ nước Mỹ hãng có thể khai thác mẫu máy bay này.
CEO của Mesa Air Group, Jonathan Ornstein cho rằng, ES-19 sẽ có chi phí vận hành thấp hơn máy bay phản lực chạy nhiên liệu hóa thạch và sẽ có thể thổi được sức sống mới vào thị trường máy bay thương mại cỡ nhỏ. Trước đó Mesa đã khai thác một mẫu máy bay động cơ turbine cánh quạt 19 chỗ đến những vùng hẻo lánh ở nước Mỹ, như Farmington, New Mexico, nhưng chiếc máy bay này đã bị ngừng khai thác, khiến đường bay đến nhiều vùng bị gián đoạn.

Hiện tại các hãng hàng không đang phải đối mặt với hai thử thách. Thứ nhất là tình hình đại dịch corona khiến lượng người chọn máy bay làm phương tiện di chuyển giảm đáng kể, và thứ hai là sức ép từ phong trào bảo vệ môi trường chống lại biến đổi khí hậu đang khiến nhiều hãng phải tính toán lại lượng khí thải nhà kính mà những chiếc máy bay truyền thống họ khai thác xả ra môi trường.
Có một tình trạng gọi là “ngại bay” vì khách hàng không muốn góp phần xả thải khí nhà kính vào môi trường thông qua giải pháp giao thông rất nhanh và tiện lợi này. Mọi người trong thời gian qua cũng đã nhận thức rõ hơn về “mức giá” mà những chuyến bay tác động đến môi trường sống của con người. Theo Ủy ban quốc tế về giao thông sạch, hàng không thương mại hiện tại chiếm khoảng 2% tổng lượng khí thải carbon trên toàn thế giới. Và đây chính xác là thời điểm những chiếc máy bay thương mại sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường được dịp tỏa sáng.

Tuy nhiên vẫn sẽ phải chờ một khoảng thời gian nữa cho tới khi công nghệ đủ sức tạo ra những chiếc máy bay với sức mạnh và khả năng chuyên chở ngang phân với những sản phẩm như Boeing 737 hay Airbus A320. Nhưng chắc chắn ngày đó sẽ đến, khi công nghệ pin rồi sẽ giúp máy bay vận hành được quãng đường xa hơn, chuyên chở được nhiều người và hàng hóa hơn.
Còn trong khi đó, đối với Heart Aerospace, đơn vị này không chỉ được United Airlines tin tưởng bỏ tiền, mà họ còn được quỹ Breakthrough Energy Ventures của Bill Gates rót vốn, với khoản tiền trị giá 35 triệu USD từ các nhà đầu tư. CEO của Heart, Anders Forslund, một kỹ sư ngành hàng không đã mở startup này vào năm 2018 sau khi nghe tin các quan chức nước láng giềng Na Uy tuyên bố đến năm 2040, mọi chặng bay nội địa của họ đều sẽ sử dụng máy bay động cơ điện. Chiếc máy bay ES-19 của Heart hiện giờ sử dụng chung công nghệ pin với ô tô điện, và năm ngoái họ đã trình diễn công nghệ động cơ cánh quạt và hệ thống đẩy mới của họ. Ngoài hai giải pháp đó ra, ES-19 hoàn toàn ứng dụng những công nghệ đã được thương mại hóa từ nhiều năm nay.
Ông Forslund cho biết: “Không bao giờ được đánh giá thấp những khó khăn khi phát triển một chiếc máy bay mới. Nhưng thứ mới mẻ ở đây chỉ là hệ thống động cơ đẩy chạy điện. Chúng tôi đã tạo ra nó và đã trình diễn nó thành công rồi.”
Quảng cáo