Mỹ là thị trường tiêu thụ xe điện lớn thứ 2 thế giới

Didu
17/6/2023 2:51Phản hồi: 67
Mỹ là thị trường tiêu thụ xe điện lớn thứ 2 thế giới
Số liệu từ Counterpoint cho thấy doanh số bán xe điện tại Mỹ đã tăng 79% trong quý 1 vừa rồi, biến thị trường này trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Mỹ từng đi sau châu Âu về tiêu thụ xe điện, nhưng nhờ chính sách thuế đã giúp kích cầu tiêu thụ loại xe này.

Trong khi doanh số xe dùng nhiên liệu hóa thạch giữ nguyên thì xe điện tăng mạnh, nguồn tin nói. Ưu đãi thuế đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số xe điện tại Mỹ. Nói về các hãng xe, Tesla dĩ nhiên độc tôn chiếm 62,7% tổng doanh số bán ra của thị trường. GM đứng thứ hai với 7,6%, Volkswagen là 6,3%.

Nguồn: Engadget
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng chung của thế giới rồi...xanh hóa nghành giao thông cho dân đỡ hít khói
@lucky10000 Sản xuất pin ở đây chỉ là ráp cell vào pack, là cách mà Tesla đang làm. Còn cell là từ TQ hay Panasonic thôi. Vì TQ + Panasonic là 86% thị trường pin thế giới rồi, chạy đằng trời. Tesla sử dụng cell của Panasonic, CATL, BYD với LG chứ Tesla có sản xuất cell đâu. Phần sản xuất cell trong nhà máy Tesla thuộc Panasonic quản lý.

Còn xe điện bên Mỹ như của Tesla được hưởng $7,500 thuế https://thedriven.io/2023/06/08/how-australian-lithium-helped-tesla-make-model-3-cheaper-than-toyota-camry/ Chỉ cần 1) 50% giá trị pin lắp ráp tại Mỹ (assemble) và 2) 40% nguyên liệu quan trọng là từ Mỹ hoặc nước có ký FTA với Mỹ. 50% sản lượng Lithium trên thế giới đang từ Úc, vốn có FTA với Mỹ. Cho nên cái gọi là pin sản xuất tại Mỹ chỉ có thế thôi.
@lucky10000 Có hai cấp độ mà TQ đang kiểm soát pin Lithium
1) 70% sản lượng pin là của TQ. Các hãng xe thực tế mua cell của TQ về ráp thành pack rồi gọi đó là "sản xuất" pin.
2) kiểm soát nguồn cung Lithium từ khâu khai thác đến khâu tinh chế.
Các nước đều đang nỗ lực làm để không phụ thuộc TQ vì 1) đây là một mảng lợi nhuận lớn 2) có nước nào ngu mà để phụ thuộc. Tuy nhiên cũng cần 5-10 năm nữa mới thay đổi được. Hiện vẫn phải phụ thuộc thôi.
@Walleye_Pixel2 Mình không nghĩ quy trình lắp các cell pin với nhau cần phải đầu tư đến cả tỷ đô để xây nhà máy. Đây là quy trình đơn giản nhất trong việc chế tạo pin rồi.

"Quy trình sản xuất bắt đầu với những cuộn lá kim loại có độ dày bằng một phần mười sợi tóc người. Lá nhôm được phủ một lớp lithium, sắt và phốt phát cực mỏng, lá đồng được phủ một lớp than chì cực mỏng. Những cuộn lớn hai loại giấy bạc, cùng với một cuộn thứ ba gồm những dải phân cách rất mỏng, được sử dụng để quấn các lớp xen kẽ với nhau để tạo thành lõi của mỗi tế bào pin. Lõi sau đó được nén chặt với nhau trong một chiếc máy nén có kích thước bằng một xe buýt thành phố.

Một robot màu cam sáng, cao 10 foot, tương tự như robot công nghiệp trong dây chuyền hàn của nhà máy lắp ráp ô tô, nhặt những lõi pin và đặt vào máy ép lạnh để nén. Sau đó, các lõi pin đi qua một lò nung gia nhiệt đến 105 độ C (221 độ F) để loại bỏ hoàn toàn các phần tử nước. Nhà xưởng dài 300 yard (274m), nơi sản xuất pin được giữ khô ráo hơn cả sa mạc Sahara.

Sau khi nướng, chất điện phân lỏng — muối lithium với dung môi được bơm hai lần vào các tế bào pin dưới dạng chất điện phân."
@lucky10000 Cái bạn nghĩ và cái thật sự chẳng liên quan nhau. Tesla xài cell Panasonic, CATL, BYD và LG. Tesla không làm cell, có chăng chỉ làm prototype rồi phân phối cho các hãng trên làm cell thôi.

Còn làm thành pack không đơn giản, vì làm thành pack còn có thêm chip điều khiển, bộ phận tản nhiệt, inverter v. v. trong pack chứ nó không phải đơn giản như pin điện thoại.

Còn pin LFP thì hiện 100% là cell của TQ chắc luôn. Phải vài năm nữa mới có cell LFP của nước khác.
Khá thất vọng khi Mỹ ko đứng số 1
Nhưng TQ sẽ ko bao giờ bằng Mỹ về kinh tế đc
Mỹ là số 1
@Sói Ca! Ngáo à m
@Sói Ca! Ngáo ngơ
@Sói Ca! Theo mình ai đứng đầu cũng chẳng ảnh hưởng gì đến mình cả
@Sói Ca! Tàu chỉ giỏi số lượng làm màu thôi. Chứ chất lượng thì sao qua Mỹ đc
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Sắp tới TQ nó khóa giấy phép bán Lithium cho Mỹ thì sao nhỉ
Bố Elon có nhảy dựng nên ko, tội là tội khinh thường nó để giờ sắp phải đến quỳ nó rồi.
Cứ ngoan ngoãn như Apple, như Cook LGBT thì lên 3000 tỉ ai cũng khen 😃
@lover19 Nga nâng giá cao chứ có cấm xuất đâu, chừng nào giá cao nhưng Mỹ vẫn mua thì giá đó vẫn là giá hợp lý. Còn dầu thì cũng vậy, từ khi làm chủ công nghệ dầu đá phiến Mỹ chưa bao giờ thiếu dầu, thậm chí còn có thời gian cạnh tranh xuất khẩu với OPEC. Nhưng cũng có những thời điểm Mỹ mua vào khi giá dầu thấp. Điều đó cho thấy Mỹ đánh giá dầu là có ý nghĩa quan trọng trong an ninh kinh tế, không thể xuất khẩu ồ ạt, luôn duy trì một lượng lớn trong kho để tránh bị ảnh hưởng bởi mấy tay Ả rập. OPEC cắt giảm sản lượng để kéo giá dầu lên thì mấy nước Châu Âu là buồn nhất chứ Mỹ thì lại lấy dầu trong kho mua được khi giá rẻ, chờ khi nào giá rẻ tiếp lại mua vào lấp đầy kho.
@lover19 Đất hiếm vẫn bán đều mà. Mặc dù cũng có lúc giảm sản lượng để dằn mặt đối tác. Và các nước công nghiệp như Nhật, Hàn, Mỹ cũng không chờ đến khi Trung Quốc dùng con bài này, đều rục rịch đi tìm nguồn mới hết rồi nhưng chừng nào Trung Quốc còn bán là còn mua vì dù sao giá cũng rẻ nhất.
@lucky10000 Dầu đá phiến đây bạn, phá sản hết rồi.
https://lifestyle.zingnews.vn/thoi-ky-hoang-kim-cua-dau-da-phien-my-da-cham-dut-post1394751.html
Trong cái tiên dề của bạn có vấn đề đó là những thằng sản xuất tài nguyên như dâu mỏ, đất hiếm hay uranium thì những thằng lớn nhất giũ trên > 60% tài nguyên trên trái đất, nó không bán thì bạn có thẻ mua được của ai? Mọi người đều nói tìm nguồn cung khác, họa may từ hành tinh khác, chứ ở trái đát có trữ lượng lớn nào mà người ta bỏ qua
@lover19 Mỹ không còn dầu để cạnh tranh với OPEC nhưng dầu để nhà tự dùng thì có dư. Đất hiếm cũng vậy, nếu Trung Quốc ngừng xuất khẩu đất hiếm thì các quốc gia sẽ đi tìm các nguồn khác. Chuyện này cũng đâu phải bây giờ mới có đâu. Chẳng qua người ta vẫn muốn mua với giá rẻ nhất.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/nhieu-quoc-gia-chu-dong-tim-kiem-nguon-thay-the-dat-hiem-trung-quoc-157633.html
10 năm nữa thì chắc chú bán dầu qua cầu mà té khi mà xe xăng bị khai tử
@Khoa81 Chắc cở 20 năm nữa khi thế giới chuyển dịch hết sang điện hóa và chạy gas.
@Khoa81 50 năm nữa cũng chưa chắc xe xăng hết thời bạn nhé.Châu Âu đã vỡ mộng 2035 cấm xe xăng rồi đấy.
@Không biết gì không là gì Để rồi coi nhé, ngày xưa ai cũng ko tin Nokia có thể chết 😆
Doanh số hay doanh thu? Chứ thằng tàu nó cho ra cái con xe 90 củ thì doanh số thằng nào thắng nổi? Nói thế khác nào 15 năm trước nói doanh số Nokia là trùm so với iPhone. Nhưng lợi nhuận và kẻ thống lĩnh thì ai cũng biết.
@dlv.thickgame Con xe 90 củ nó mất ngôi bán chạy nhất từ năm ngoái mà sao lải nhải nó hoài nhỉ? Con Wuling Mini bán hoà vốn thôi, chứ giờ BYD nó có hàng đống con gõ đầu về doanh số như Song Plus, Qin Plus, Yuan Plus với Dolphin. Con Dolphin rẻ nhất trong đám đó giá khởi điểm bên TQ là 385 củ nhé. Hiện về xe điện chỉ hai hãng xe có lợi từ việc bán xe là Tesla với BYD, chứ các hãng khác như VW, Hyundai, Ford v v chỉ có lỗ thôi. Ford năm ngoái lỗ vài tỷ USD cho xe điện, Nio cũng tương tự, Rivian lỗ Lucid Xpeng v v cũng lỗ chổng vó.
Tesla mạnh quá nhể.😂
@BinBon2020 Iphone làng xe điện mà
@Không biết gì không là gì iphone là iphone,xe điện là xe điện,liên quan l gì nhau mà so sánh,đúng là cuồng n.
Tesla thiết kế xe xấu mù, vẫn thích các hãng truyền thống làm xe điện hơn, nhưng cần phải đuổi kịp Tesla về pin và trạm sạc.
Nếu Mỹ thứ 2 thì Ấn độ sẽ thứ nhất !
10 năm nữa chắc xe chạy xăng bên nước ngoài hẹo hết ý nhỉ
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019