Na Uy vừa khánh thành đoạn đường sạc điện không dây dài 100 mét đầu tiên dành cho xe điện tại Trondheim, do Electreon Wireless, một công ty đến từ Israel, xây dựng. Đây là một trong nhiều dự án nhằm phát triển hạ tầng cho xe điện, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta tiếp cận phương tiện giao thông bền vững.
Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện đang là xu hướng toàn cầu, góp phần thúc đẩy quá trình phổ biến hóa xe điện. Châu Âu hiện đặt mục tiêu ngừng sử dụng xe xăng vào năm 2035, và các hệ thống đường sạc không dây là một trong những bước đi quan trọng để đạt được mục tiêu này. Ở Mỹ, dự án tương tự đã được thử nghiệm tại Detroit vào cuối năm ngoái, đánh dấu những bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa hạ tầng giao thông không phát thải.
Việc Na uy đưa vào vận hành 100 mét đường sạc điện không dây là một bước tiến rất dài đưa loài người đến với phương tiện giao thông bền vững. Đây cũng đồng thời là bước tiến lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển và phổ cập của xe điện.
Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện đang là xu hướng toàn cầu, góp phần thúc đẩy quá trình phổ biến hóa xe điện. Châu Âu hiện đặt mục tiêu ngừng sử dụng xe xăng vào năm 2035, và các hệ thống đường sạc không dây là một trong những bước đi quan trọng để đạt được mục tiêu này. Ở Mỹ, dự án tương tự đã được thử nghiệm tại Detroit vào cuối năm ngoái, đánh dấu những bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa hạ tầng giao thông không phát thải.
Việc Na uy đưa vào vận hành 100 mét đường sạc điện không dây là một bước tiến rất dài đưa loài người đến với phương tiện giao thông bền vững. Đây cũng đồng thời là bước tiến lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển và phổ cập của xe điện.
Dự án đường sạc điện không dây tại Trondheim, Na-uy
Na Uy nổi tiếng là quốc gia đi đầu trong việc phát triển giao thông xanh thông qua các dự án và chính sách bền vững. Năm 2023, hơn 80% xe mới bán ra tại quốc gia này là xe điện, nhờ vào cơ sở hạ tầng bền vững cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng khắp và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Việc miễn thuế, giảm phí tại các trạm thu phí, và miễn phí sạc công cộng đã thúc đẩy người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện, đưa Na Uy trở thành thị trường xe điện lớn và hấp dẫn nhất thế giới.Đường sạc không dây tại Troindheim, Na Uy. Nguồn: Electreon
Dự án tại Trondheim được xem như là bước đi loại bỏ các rào cản còn lại để xe điện trở thành phương tiện chính trong xã hội. Nó đồng thời được đánh giá là dự án đột phá, đánh dấu kỉ nguyên mới trong công nghệ sạc cho xe điện. 100 mét đường này sẽ được thử nghiệm trong một năm với ba xe buýt, mục tiêu kiểm tra khả năng cung cấp năng lượng mà không cần dừng lại để sạc, đồng thời giảm phát thải carbon.
Công nghệ sử dụng cho đường sạc điện không dây
Đế sạc xe điện không dây của BMW.
Công nghệ này được thực hiện bởi Electreon Wireless tại Israel, dự trên nguyên lý cơ bản của sạc không dây. Thông thường, thì việc sạc không dây sẽ được thực hiện qua một đế sạc. Tuy nhiên, Electreon sẽ tích hợp các cuộn dây cảm ứng dưới lòng đường, kết nối với nguồn điện dưới lòng đất. Cuộn dây trên xe điện nhận từ trường tạo ra trên đường và chuyển đổi nó thành năng lượng điện. Electreon cho biết hệ thống này có thể sạc với tốc độ tương đương, thậm chí nhanh hơn so với các trạm sạc truyền thống, giúp tối ưu thời gian vận hành mà không cần lo lắng về việc phải dừng lại để sạc điện, qua đó giúp giảm thời gian chờ và tối ưu thời gian khi di chuyển trong những đoạn đường dài.
Video quá trình thi công cùng đường sạc điện không dây tại Troindheim
Tác động về kinh tế - môi trường
Việc Na-uy vận hành thành công dự án này sẽ mang lại tác động rất lớn đến môi trường và kinh tế. Ở khía cạnh môi trường, dự án sẽ thúc đẩy việc phổ cập rộng rãi xe điện, qua đó làm giảm lượng khí thải carbon. Nó cũng thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng mà chính phủ Na-uy mong muốn.
Quảng cáo
Ở khía cạnh kinh tế, dự án đòi hỏi một nguồn đầu từ lớn khi chính phủ Na-uy phải bỏ ra 2.2 triệu đô la. Nhưng lợi ích kinh tế lâu dài là không thể chối cãi khi sự phụ thuộc vào ngành dầu mỏ giảm dần cùng với chi phí vận hành cho hệ thống xe điện cũng thấp hơn. Ngoài ra, nó cũng sẽ thúc đẩy việc tạo ra công việc liên quan đến vận hành và bảo trì những con đường sạc không dây này, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Thách thức mà dự án mở ra
Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra không ít thách thức. Đầu tiên, dự án này mới là 100m đường đầu tiên nên chi phí chi phí xây dựng và vận hành trên diện rộng là một bài toán lớn. Ngoài ra, việc trang bị thêm các thiết bị sạc không dây cho các xe điện không được hỗ trợ cũng là một rào cản khiến người dùng khó có thể dễ dàng chuyển đổi. Bên cạnh đó, thách thức về mặt công nghệ nhằm đảm bảo an toàn cho việc sạc không dây dưới các điều kiện thời tiết khác nhau hay không bị nhiễu bởi các thiết bị điện khác cũng là một vấn đề cần giải quyết. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cần được xây dựng với độ bền để hạn chế ảnh hưởng tới chi phi vận hành và bảo dưỡng những con đường này.Kết luận
Việc Na-uy ra mắt đường sạc không dây đầu tiên cho xe điện là bằng chứng cho một tương lai mà xe điện trở nên phổ biến hơn. Điều này sẽ góp phần mở ra một tương lai xanh hơn, bền vững hơn. Điều đặc biệt là Na-uy lại trở thành một hình mẫu cho thấy khi công nghệ được hỗ trợ bởi chính sách công, tầm nhìn phù hợp sẽ có tác động rất lớn đến xã hội, môi trường và cả kinh tế.
Nguồn: [1][2][3][4]