Laptop Acer



Na Uy khánh thành đường sạc không dây đầu tiên trên thế giới cho xe điện tại Trondheim

nhatminhngo
10/9/2024 7:37Phản hồi: 105
Na Uy khánh thành đường sạc không dây đầu tiên trên thế giới cho xe điện tại Trondheim
Na Uy vừa khánh thành đoạn đường sạc điện không dây dài 100 mét đầu tiên dành cho xe điện tại Trondheim, do Electreon Wireless, một công ty đến từ Israel, xây dựng. Đây là một trong nhiều dự án nhằm phát triển hạ tầng cho xe điện, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta tiếp cận phương tiện giao thông bền vững.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện đang là xu hướng toàn cầu, góp phần thúc đẩy quá trình phổ biến hóa xe điện. Châu Âu hiện đặt mục tiêu ngừng sử dụng xe xăng vào năm 2035, và các hệ thống đường sạc không dây là một trong những bước đi quan trọng để đạt được mục tiêu này. Ở Mỹ, dự án tương tự đã được thử nghiệm tại Detroit vào cuối năm ngoái, đánh dấu những bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa hạ tầng giao thông không phát thải.

Việc Na uy đưa vào vận hành 100 mét đường sạc điện không dây là một bước tiến rất dài đưa loài người đến với phương tiện giao thông bền vững. Đây cũng đồng thời là bước tiến lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển và phổ cập của xe điện.

Dự án đường sạc điện không dây tại Trondheim, Na-uy

Na Uy nổi tiếng là quốc gia đi đầu trong việc phát triển giao thông xanh thông qua các dự án và chính sách bền vững. Năm 2023, hơn 80% xe mới bán ra tại quốc gia này là xe điện, nhờ vào cơ sở hạ tầng bền vững cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng khắp và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Việc miễn thuế, giảm phí tại các trạm thu phí, và miễn phí sạc công cộng đã thúc đẩy người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện, đưa Na Uy trở thành thị trường xe điện lớn và hấp dẫn nhất thế giới.


[​IMG]
Đường sạc không dây tại Troindheim, Na Uy. Nguồn: Electreon

Dự án tại Trondheim được xem như là bước đi loại bỏ các rào cản còn lại để xe điện trở thành phương tiện chính trong xã hội. Nó đồng thời được đánh giá là dự án đột phá, đánh dấu kỉ nguyên mới trong công nghệ sạc cho xe điện. 100 mét đường này sẽ được thử nghiệm trong một năm với ba xe buýt, mục tiêu kiểm tra khả năng cung cấp năng lượng mà không cần dừng lại để sạc, đồng thời giảm phát thải carbon.

Công nghệ sử dụng cho đường sạc điện không dây


de-sac-dien-khong-day-bmw.jpeg
Đế sạc xe điện không dây của BMW.

Công nghệ này được thực hiện bởi Electreon Wireless tại Israel, dự trên nguyên lý cơ bản của sạc không dây. Thông thường, thì việc sạc không dây sẽ được thực hiện qua một đế sạc. Tuy nhiên, Electreon sẽ tích hợp các cuộn dây cảm ứng dưới lòng đường, kết nối với nguồn điện dưới lòng đất. Cuộn dây trên xe điện nhận từ trường tạo ra trên đường và chuyển đổi nó thành năng lượng điện. Electreon cho biết hệ thống này có thể sạc với tốc độ tương đương, thậm chí nhanh hơn so với các trạm sạc truyền thống, giúp tối ưu thời gian vận hành mà không cần lo lắng về việc phải dừng lại để sạc điện, qua đó giúp giảm thời gian chờ và tối ưu thời gian khi di chuyển trong những đoạn đường dài.


Video quá trình thi công cùng đường sạc điện không dây tại Troindheim

Tác động về kinh tế - môi trường


Việc Na-uy vận hành thành công dự án này sẽ mang lại tác động rất lớn đến môi trường và kinh tế. Ở khía cạnh môi trường, dự án sẽ thúc đẩy việc phổ cập rộng rãi xe điện, qua đó làm giảm lượng khí thải carbon. Nó cũng thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng mà chính phủ Na-uy mong muốn.

Quảng cáo



Ở khía cạnh kinh tế, dự án đòi hỏi một nguồn đầu từ lớn khi chính phủ Na-uy phải bỏ ra 2.2 triệu đô la. Nhưng lợi ích kinh tế lâu dài là không thể chối cãi khi sự phụ thuộc vào ngành dầu mỏ giảm dần cùng với chi phí vận hành cho hệ thống xe điện cũng thấp hơn. Ngoài ra, nó cũng sẽ thúc đẩy việc tạo ra công việc liên quan đến vận hành và bảo trì những con đường sạc không dây này, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Thách thức mà dự án mở ra

Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra không ít thách thức. Đầu tiên, dự án này mới là 100m đường đầu tiên nên chi phí chi phí xây dựng và vận hành trên diện rộng là một bài toán lớn. Ngoài ra, việc trang bị thêm các thiết bị sạc không dây cho các xe điện không được hỗ trợ cũng là một rào cản khiến người dùng khó có thể dễ dàng chuyển đổi. Bên cạnh đó, thách thức về mặt công nghệ nhằm đảm bảo an toàn cho việc sạc không dây dưới các điều kiện thời tiết khác nhau hay không bị nhiễu bởi các thiết bị điện khác cũng là một vấn đề cần giải quyết. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cần được xây dựng với độ bền để hạn chế ảnh hưởng tới chi phi vận hành và bảo dưỡng những con đường này.


Kết luận


Việc Na-uy ra mắt đường sạc không dây đầu tiên cho xe điện là bằng chứng cho một tương lai mà xe điện trở nên phổ biến hơn. Điều này sẽ góp phần mở ra một tương lai xanh hơn, bền vững hơn. Điều đặc biệt là Na-uy lại trở thành một hình mẫu cho thấy khi công nghệ được hỗ trợ bởi chính sách công, tầm nhìn phù hợp sẽ có tác động rất lớn đến xã hội, môi trường và cả kinh tế.

Nguồn: [1][2][3][4]
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đất nước người ta sản xuất xe điện để bảo vệ môi trường, còn ở Việt Nam thì chê đã
@Anhdaynenene T 35t, mua xe gần tỏi cách đây 5 năm trước bằng tiền tự kiếm được, đừng đặt m ngang hàng với t
@Bukkybois12 Tụi vinno nó ẳng banh cái cmt, tụi nó tưởng ai cũng nghèo hèn đi seeding kiếm tiền như nó
@hoangvycdnl8 Sao vậy. Nói đúng tim đen nên cay à. Phải dùng 2,3 bình luận trả lời vậy. 35 tuổi là cũng 8x, 8x này sao lạ vậy, 8x t gặp nó điềm đạm lắm, hay nghèo nên sợ người ta khinh, nên phải tỏ ra mình giàu. Nghèo tiền thôi, đừng nghèo kiến thức
@Anhdaynenene haha, ai nghèo thì tự biết thôi
Phải nghiên cứu, ứng dụng như vậy mới gọi là chất lượng. Chứ xe điện mà mua đồ tàu về ráp xog đổi tên rồi bán ai làm chẳng đc
@namnguyen1011 Tesla là Mỹ thiết kế. Tàu làm mướn nhé 😁
@không_bị_sốt th mõm này m làm đi, ngu mà cứ tỏ ra hiểu biết,
@không_bị_sốt ko chứng minh được thì đừng có vu bậy nha bạn. Tôi ko ưu VF làm truyền thông nhưng sản phẩm người Việt làm thì nên trân trọng. Còn linh kiện này nhập tàu thì bthg, bọn âu mẽo chả phải nhập tàu cho tối ưu giá đó
Penn
TÍCH CỰC
một tháng
@Cường 2020 Tại chúng nó không thích đi đốt vài tỷ USD mỗi năm, và nó cũng không có công nghệ lõi phân lô bán nền, thổi giá ảo đấy hihi
Ntht91
ĐẠI BÀNG
một tháng
Vừa chạy vừa sạc đỡ mất thời gian. 1 laiiii 👍
Nghe bảo Nauy lên CNXH rồi, chúc mừng người anh em vô sản núp bóng
@QuanLyNhaNghi Bớt tào lao đi, qua bển mà bảo nước chúng nó theo cnxh nó đánh cho.
@QuanLyNhaNghi ở xứ nào đó mải phân lô quá nên mãi mãi quá độ chưa lên đựơc
@QuanLyNhaNghi Bấm bàn phím thì giỏi lắm 😆) ra đường nó hốt về đồn dưỡng sức
@QuanLyNhaNghi Tụi nó không biết có lên CNCS gì chưa, chứ thấy hàng xóm bà cô mình bển nó mua nguyên cái đảo đứng tên nó. Còn CNCS làm gì có tư hữu!
Mình cũng mới mua chiếc xe điện Tesla model Y Performance
image.jpg
@Trung Thanh nhìn ưng quá bạn 😍
@Trung Thanh nhìn phèn quá
làm mấy thứ này sao mà ra đc tiền hả NaUy
học v+ nhà tao làm đường đặt bot thu phí cả đời nè
@fancy90 một đời ư
10 đời mày đi bắc nam cũng đố hết đc thuế phí
@toanlb thì đừng thu phí bảo trì đường bộ nữa, lúc đó thích đặt bot sao thì đặt nè ai hai
toanlb
TÍCH CỰC
25 ngày
@tientran517 Phí đường bộ dùng chung cho tất cả các đường. BOT là phí cho cao tốc hoặc đường quốc lộ mới, b không thích thì có thể đi vào đường khác. Đó là do b thích đi nhanh, đường đẹp.
@ ict
TÍCH CỰC
25 ngày
@tientran517 Làm đến chết khi để lại con cháu CP xin 30-40% tài sản chứ có bn đâu
Menno
ĐẠI BÀNG
một tháng
Thật xuất sắc
😁 Điện đóm mà như mùa bão lũ năm nay mất điện tùm lum thì toang cả
100m 2,2 triệu dolla ! họ không nói sạc lên được bao nhiêu % ,100m cho xe đang chạy là phải dùng từ bắn lên cục pin cả vài chục KW
Thấy tào lao và tốn kém quá chưa kể tổn thất năng lượng cao, phương tiện cơ giới lớn và tận tải thì cứ pin nhiên liệu mà triển còn thuần điện thì cho phương tiện cá nhân là hợp lý nhất.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
25 ngày
@namnguyen1011 pin nhiên liệu toàn nhiên liệu khí nén dễ cháy nổ ko an toàn vận hành tốn chi phí bảo dưởng, thứ 2 pin nhiên liệu tổn thất cao hơn phải tốn điện để sản xuất thành nhiên liệu để chạy
@hoanlkpr hydro hóa lỏng đấy bác, mặc dù điện phân hao hụt năng lượng rất cao chỉ phù hợp với nơi có điện từ tái tạo thừa đem sản xuất thì ok, việc cháy nổ không lo lắm vì chứa trong tank dày an toàn mà, do mật độ năng lượng siêu cao tiếp nhiên liệu dễ nên phù hợp các loại cơ giới to nặng như máy sản xuất hay xe vận chuyển hàng lớn, cũng là 1 biện pháp năng lượng xanh thay cho xăng.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
24 ngày
@namnguyen1011 bình khí nén thì ko bao giờ an toàn rồi, kim loại sẽ bị giòn khi gặp lạnh, rồi thêm vụ áp suất cao. mấy bình gas toàn có thời gian sử dụng vài chục lần phải đem tái chế lại không, bình ga nổ thế nào thì bình hydro nó nổ gấp 10 lần, mấy quả bóng hydro nó nổ như pháo rồi chưa tính vài chục lít hydro nó nổ thì lụm lại từng miến là có
Chắc đoạn đường này chỉ xe của NAUY-FAST mới xạc được nhỉ
Runey
ĐẠI BÀNG
một tháng
cái này để làm màu. Chừng nào triển khai dc trên diện rộng thì mới nói chuyện tiếp dc
teontb47
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@Runey Ủa nó thử nghiệm để làm màu? Bớt gán ghép lung tung lại. Thà ông nói chờ thời gian trả lời nghe còn có lý. Chứ người ta làm màu cái gì. Sao ông biết không khả thi, bây giờ không khả thi nhưng tương lai khả thi thì sao. Tính khả thì và việc làm màu 2 khái niệm khác nhau. Phát biểu linh tinh

Cứ chê bắc Âu mà bây giờ bắc Âu đã phát triển đến tầm cỡ nào rồi
Runey
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@teontb47 Cứ vững tin vào Bắc Âu của bạn đi 😂
teontb47
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@Runey Vâng. Bạn nghĩ bạn giỏi. Bản thân bạn làm được như người ta chưa. Lo làm phát triển đất nước đi, ngồi đấy mà mỉa mai
Runey
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@teontb47 Mỉa mai là sở thích. Sao lại đi ganh ghét sở thích của người khác 😂
Châu Âu nhiều phát minh phát triển bền vững
Chả bù cho mấy thành phần chê bánh vẽ xe điện
Khiếp, đi trước VN chắc cả 50 năm chứ ko đùa 😂
Nhà người ta
t vẫn say no với vinfast 😆) xe thì cùi , bưng bít thông tin , nổ mấy vụ ở Vũng Tàu thì ém 😃))
@namnguyen1011 Bạn nói phải đấy, nhiều khi tôi đọc bình luận mà quên mất cả nội dung bài viết vì toàn không liên quan tới chủ đề
@duchienvu Thế nên đ có hãng nào ở VN phát triển được. Cứ ngóc đầu lên là có bọn tìm cách chê bai, chỉ bú đít Tây là giỏi
@namnguyen1011 mình đồng ý VF bán chạy tại VN - ai cũng biết mà bạn , ra đường thấy nhiều ! NHưng mình ko mua món đồ vì ng khác đi nhiều ! mà còn là câu chuyện "văn hóa xây dựng sản phẩm" thưa bạn ! mình cũng chỉ là 1 hạt cát trong vô vàn vị khách mua hoặc không mua VF . Nhưng tại đây với tư cách 1 kh ( ít ra đã sỡ hữu mec - bmw... có thể check bài post mình ) thì mình có quyền nêu ý kiến ! nếu có lời khen cho VF XĂNG - mình xin khen con VF LUX A )
@toanlb làm ăn đàng hoàng thì đâu ai chê được bạn ? bú đít tây ? 😆 bạn xem ở vị thế mình thì mình nghĩ tây phải bú đít mình chứ ! 😃 bạn cứ xem lịch sử bài post hen ! còn văn hóa VN như thế nào , thì mình nghĩ không cần nói . mọi chúng ta đều tự có nhận xét ! Bú tây mà mình từng mua con LUX A đó , bạn mua con nào của VF chưa ? t mua rồi t có quyền chê xe điện nó - khen dc mỗi con xăng Lux A - thân chào
Ý tưởng này rất hay, nhưng áo dụng vào thực tiễn chắc cũng phải mất nhiều năm nữa!
rất là hoan nghênh tinh thần sáng tạo của bạn 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019