Meta vừa chia sẻ báo cáo tài chính của năm 2022 và kết quả khá bất ngờ khi doanh thu của họ chỉ bị thâm hụt ít hơn đôi chút so với những gì được các chuyên gia kinh tế đánh giá trước đó. Tuy nhiên điểm gây chú ý nhất đó là việc hãng này vẫn tiếp tục chi rất mạnh cho việc phát triển Metaverse, dù đến giờ vẫn còn rất nhiều câu hỏi liệu hướng đi này có thành công hay không.
Theo đó doanh thu của hãng công nghệ này tăng cao hơn 2% so với ước tính của Wall Street. Ngay sau khi báo cáo được công bố giá trị cổ phiếu của Meta đã tăng lên 17%, thể hiện niềm tin đang dần trở lại từ phía các nhà đầu tư. Tuy nhiên nếu tính chung thì doanh thu năm nay (116.6) đã giảm hơn 1% so với mức của năm 2021 (117.9 tỷ đô). Trong đó mức giảm của quý gần nhất (Q4/2022) so với cùng kỳ năm ngoái là khá nhiều, thấp hơn 4%, bất kể tiền thu được nhờ quảng cáo và các khoản khác của Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp có xu hướng tăng trở lại.
Quay lại câu chuyện Metaverse thì Mark Zuckerberg vẫn rất kiên định với việc phát triển nền tảng này. Tính ra chỉ trong 3 quý đầu năm 2022 Meta đã thua lỗ hơn 9.4 tỷ đô vào Reality Labs để phát triển. Còn trong quý cuối cùng họ mất thêm tới 4.28 tỷ đô, so với mức 3.67 tỷ đô của quý 3. Vấn đề là dù chi rất nhiều cho phát triển nền tảng hệ thống về phần mềm cũng như phần cứng cho các kính VR nhưng quy ra tiền thì mức lợi nhuận hàng năm sau lại càng thấp hơn năm trước. Trong báo cáo cuối năm Meta ước tính các khoản chi trong năm sau cho toàn công ty có thể sẽ thấp hơn những dự đoán trước đó. Tuy nhiên họ chưa đưa ra bất cứ lời khẳng định nào về việc chi ít đi có nghĩa là sẽ rút bớt khoản chi cho Metaverse.
Tham khảo Meta

Theo đó doanh thu của hãng công nghệ này tăng cao hơn 2% so với ước tính của Wall Street. Ngay sau khi báo cáo được công bố giá trị cổ phiếu của Meta đã tăng lên 17%, thể hiện niềm tin đang dần trở lại từ phía các nhà đầu tư. Tuy nhiên nếu tính chung thì doanh thu năm nay (116.6) đã giảm hơn 1% so với mức của năm 2021 (117.9 tỷ đô). Trong đó mức giảm của quý gần nhất (Q4/2022) so với cùng kỳ năm ngoái là khá nhiều, thấp hơn 4%, bất kể tiền thu được nhờ quảng cáo và các khoản khác của Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp có xu hướng tăng trở lại.

Quay lại câu chuyện Metaverse thì Mark Zuckerberg vẫn rất kiên định với việc phát triển nền tảng này. Tính ra chỉ trong 3 quý đầu năm 2022 Meta đã thua lỗ hơn 9.4 tỷ đô vào Reality Labs để phát triển. Còn trong quý cuối cùng họ mất thêm tới 4.28 tỷ đô, so với mức 3.67 tỷ đô của quý 3. Vấn đề là dù chi rất nhiều cho phát triển nền tảng hệ thống về phần mềm cũng như phần cứng cho các kính VR nhưng quy ra tiền thì mức lợi nhuận hàng năm sau lại càng thấp hơn năm trước. Trong báo cáo cuối năm Meta ước tính các khoản chi trong năm sau cho toàn công ty có thể sẽ thấp hơn những dự đoán trước đó. Tuy nhiên họ chưa đưa ra bất cứ lời khẳng định nào về việc chi ít đi có nghĩa là sẽ rút bớt khoản chi cho Metaverse.
Tham khảo Meta