Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ


Nâng cấp phanh xe BMW 640i: Tại sao lại nâng cấp, tại sao chọn phanh chính hãng
thanhtung6868
19 ngàyBình luận: 62
Nâng cấp phanh xe BMW 640i: Tại sao lại nâng cấp, tại sao chọn phanh chính hãng
Có rất nhiều lý do để chủ của chiếc xe quyết định nâng cấp bộ phanh cho chiếc xe của mình, nhưng có một điều luôn chắc chắn mà ai cũng sẽ hướng đến đó là mong muốn bộ phanh mới có hiệu năng phanh tốt hơn so với bộ phanh tiêu chuẩn. Bộ phanh tiêu chuẩn đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà sản xuất cho một dòng xe cụ thể nào đó, đồng thời nó cũng cần phải đáp ứng hàng loạt các tiêu chí khác của nhà sản xuất, đặc biệt là phần chi phí cấu thành bộ phanh và chi phí bảo trì định kỳ cho bộ phanh đó.

Chính vì vướng vào nhiều ràng buộc nên bộ phanh tiêu chuẩn trên chiếc xe chưa thực sự là bộ phanh có hiệu năng tốt nhất cho chiếc xe đó, điều này thúc đẩy một số nhỏ người dùng muốn nâng cấp hệ thống phanh khi họ có điều kiện, vừa có thể cải thiện hiệu xuất phanh và lại có một ngoại hình thể thao bắt mắt.



Vì sao lại chọn hệ thống phanh của BMW?


nâng_cấp_phanh_hiệu_năng_cao_cho_bmw_640i_tinhte-12.jpg
Chiếc xe trong chủ đề này là từ thương hiệu BMW, Chủ quan mà nói đây là một trong những thương hiệu rất dễ để mua phụ tùng hoặc cá nhân hoá phụ tùng theo ý thích của chủ xe. Mặc định BMW cũng bán các phụ tùng thay thế từ loại phổ thông nhất cho đến nhóm phụ tùng hiệu năng tầm trung hay cao cấp và rất cao cấp, chính vì điều này mà người dùng có thể dễ dàng lựa chọn nâng cấp phụ tùng chính hãng, dễ dàng thiết lập hay lắp đặt phụ tùng, và chúng đều là từ thương hiệu BMW nên đạt được sự tin cậy cao, thay thế hay bảo trì theo năm tháng cũng rất dễ dàng.


Ví dụ ở đây chiếc 640i được nâng cấp bộ phanh chính hãng của dòng xe hiệu xuất cao cao BMW M, sở hữu được nhiều lợi thế nhất định, điển hình nhất đó là khi thay thế má phanh hay đĩa phanh thì đều có thể vào trung tâm chính hãng của BMW để mua hay làm bảo trì, các chi tiết hao mòn và cần thay thế định kỳ như seal làm kín ở cùm phanh cũng dễ dàng để mua, không sợ hàng giả hay hàng nhái.

Thông số kỹ thuật bộ phanh BMW M lắp đặt trên 640i


nâng_cấp_phanh_hiệu_năng_cao_cho_bmw_640i_tinhte-1-2.jpg
Đây chưa phải là thế hệ phanh Carbon Ceramic có hiệu suất và giá tiền cao nhất mà BMW có, nhưng đã là loại hiệu suất cao với cùm phanh 6 Piston mỗi bên đối với phía trước đi kèm với đĩa phanh đục lỗ làm tăng khả năng giải nhiệu. Nó được trang bị tiêu chuẩn trên một chiếc xe có trọng lượng 1.950kg và 560 mã lực. Một chiếc xe to lớn, có sức mạnh và có khả năng bứt tốc nhanh thì nó phải đi kèm với một bộ phanh có đủ sức "kìm hãm".

Cấu hình bộ phanh tiêu chuẩn của BMW 640i và bộ phanh hiệu năng cao BMW M


Bộ phanh nguyên bản:
- Phía trước: Kích thước đĩa 384x36, trọng lượng 12,620kg, đĩa phanh hợp kim dạng đặc, không đục lỗ. Cùm phanh Piston đơn, trọng lượng 4,384kg.
- Phía sau: Kích thước đĩa 345x24, trọng lượng 8,722kg, đĩa phanh hợp kim dạng đặc, không đục lỗ. Cùm phanh Piston đơn, trọng lượng 2,980kg.

nâng_cấp_phanh_hiệu_năng_cao_cho_bmw_640i_tinhte-3-2.jpg
Bộ phanh nâng cấp:
- Phía trước: Kích thước đĩa 400x36, trọng lượng 13,870kg, đĩa hợp kim đục lỗ thông gió. Cùm phanh 6 Piston, trọng lượng 4,384kg.
- Phía sau: Kích thước đĩa 396x24, trọng lượng 9,260kg, đĩa hợp kim đục lỗ thông gió. Cùm phanh piston đơn, trọng lượng 3,633kg.


Về mặt trọng lượng thì bộ phanh mới có gia tăng hơn 2kg so với bộ phanh tiêu chuẩn. Đổi lại đó là kích thước đĩa phanh được nâng lên đáng kể cả ở con số cho đến thực tế (gần 2cm đường kính), thêm vào đó thì đĩa phanh cũng là loại đục lỗ thông gió. Đối với xe ô tô, hệ thống phanh phía trước xe nắm phần trọng yếu của lực phanh, nên thông thường chúng đều to lớn hơn phía sau rất nhiều lần. Ở bộ phanh nâng cấp, đơn vị gia công sản xuất cho BMW là Brembo, cùm phanh dạng Mono Block (dạng CNC nguyên khối), bộ 3 Piston kép phân bổ lực lên má phanh đều và chính xác, đồng thời kích thước má phanh cũng lớn hơn gần gấp đôi so với má phanh tiêu chuẩn.

Điểm giới hạn là gì?


nâng_cấp_phanh_hiệu_năng_cao_cho_bmw_640i_tinhte-22.jpg

Không khai thác công năng bộ phanh


Với những điều kiện di chuyển thông thường, gần như chưa nhất thiết phải cần đến một bộ phanh hiệu năng cao. Không nhất thiết phải là ở trên đường đua khắc nghiệt, nhưng ít nhất thì chúng cũng cần có một tốc độ ít nhất trên 60km/h trở lên để có thể thể hiện rõ ràng hơn hiệu quả phanh. Đặc biệt sẽ phù hợp với ai "phóng nhanh phanh gấp" thì hiệu quả của bộ phanh được khai thác thực sự tối ưu.

Bánh mâm xe


nâng_cấp_phanh_hiệu_năng_cao_cho_bmw_640i_tinhte-27.jpg
Với một đĩa phanh và cùm phanh cỡ lớn thì cũng cần yêu cầu những bộ mâm đường kính lớn, hoặc là chủng loại mâm thể thao có lòng mâm rộng để có thể vừa với bộ phanh, nên việc nâng cấp phanh cần có qua tư vấn tham khảo thật kỹ càng trước khi quyết định mua hay lắp bộ phanh.

Chi phí lớn


Với riêng thương hiệu BMW thì giá thành nâng cấp bộ phanh chính hãng từ loại cơ bản nhất (M Sport) tại Việt Nam cũng đâu đó gần 50 triệu đồng (xe 3 Series), những bộ phanh M hay Carbon Ceramic thì giá thành còn cao hơn nhiều lần nữa, thế nên cần cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu và mong muốn của bản thân trước khi nâng cấp.

Ngoài việc mua ban đầu tốn kém ra, quá trình sử dụng cũng cần bảo trì bộ phanh, cơ bản nhất đó là má phanh và seal làm kín ở cùm phanh, phần chi phí này cũng cao hơn so với bộ phanh tiêu chuẩn không nhỏ.

Lời khuyên


nâng_cấp_phanh_hiệu_năng_cao_cho_bmw_640i_tinhte-2-2.jpg Phanh tiêu chuẩn theo xe.

Nếu như bạn có điều kiện thoải mái thì chắc sẽ không phải đắn đo điều gì, quan trọng nhất là bạn có thích hay không và có muốn hay không. Còn với trang bị tiêu chuẩn của chiếc xe đã đạt tiêu chuẩn an toàn ở trên từng nước, từng khu vực hay thậm chí toàn cầu, việc nâng cấp này mang tính chất cá nhân nhiều hơn, muốn nâng cao hiệu quả phanh hơn nữa hoặc phong cách lái xe của bạn hệ thống phanh tiêu chuẩn không đáp ứng được thì hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp, tránh tốn tiền hay tốn rất nhiều tiền.

Thêm hình ảnh:

Vì sao thay phanh?
Năm 2019 đi Tour Thái Lan với anh em BMW hơn 10 xe chạy tốc độ rất cao sát nhau thắng lết bánh hoài trong khi đi nhiều ngày nên trên xe cũng nhiều đồ, nặng... nên cần phải thay phanh để cho các chuyến đi sau nó an toàn hơn.

Tốc độ đi bên Thái quá đã, đoạn đường từ Chiang Mai đến Bangkor gần 800km mà đi trong vòng 8 tiếng chưa trừ thời gian đổ xắng, Café, ăn trưa... tức là tốc độ trung bình hơn 100km/h.
Dĩa xước do dùng má phanh. Quá mòn đến tận lớp thép và thay quá trễ....dĩa cong khi dĩa đã tiện lai nhiều lần
Hoặc miếng thép báo mòn cọ vào dĩa mà không biết đêr thay má thắng ngay.
Trương họp khác dùng má thắng ngoai chợ có độ cứng khá cao loai phiên bản platinum hay gold, loại này má thắng lâu mòn nhưng dĩa mau nóng hơn ..nhìn vào má khi mới mua sẽ thấy má phanh trộn nhiều hỗn họp kim loại để tạo độ cứng... nên gây xước rất dễ
Dĩa tiện lại nhiều lần.
Khõng còn đủ độ dày cho phép, dễ bi kẹt má phanh nhiều khi nóng đỏ kiểu phanh xe đua nên dĩa có cơ hội cong rất cao nhé...
@cuhiep đi bên Thái xong về đường Việt Nam thấy oải thiệt anh hen! 😁
@TsanHoang Mình đang nói nếu upgrade phanh cơ. Nếu thay phanh to hơn, nhiều pot hơn mà không làm gì với master cylinder và booster thì cũng không tăng hiệu năng đáng kể so với số tiền bỏ ra. Tất nhiên, tản nhiệt tốt hơn thì mình đồng ý, nhưng trong điều kiện bình thường thì có cần thiết? Hay chỉ khi chạy track? Nếu chạy track thì chả lẽ lại upgrade mỗi phanh. Nói tóm lại, bỏ tiền ra thay phanh ntn chẳng khác nào phí tiền so với những cái khác
@thaonguyenvn Mình đông ý là thay phanh thậi ra không cần thiết vì kỹ sư thiết kế đã tính toán cho từng mẫu mã rồi, chỉ cần upgrade dĩa giảm nhiêt nhanh khi đến lúc phải thay dĩa thôi, một bộ dĩa nếu chăm sõc tốt 10 năm vẫn tốt thôi...nhưng nhiều nguòi vẫn thích thay cho nó lạ , đẹp khác đời ...vậy cho kinh tế nó phát triển thêm 1 tẹo chứ nhỉ ...?
kemkem87
TÍCH CỰC
15 ngày
Phanh ngon chạy tự tin hơn hẳn
@kemkem87 Tin quá là tự tử đấy ! 😃
Chỉ 1 vài giây bất cẩn là xong, mình chạy kỹ nhưng thằng khác quá ẩu thi khó đỡ...
xe mới thắng mới vẫn bị tai nạn hàng ngày...nên kinh nghiệm lái mới quan trọng ...
@TsanHoang không tự tin sao chạy bạn? xe mà không biết khả năng của nó không tự tin vào khả năng của nó thì không chạy nhanh được đâu. tự tin, quan sát, hiểu được khả năng tăng tốc, khả năng thắng và kiềm chế thì mới đi nhanh được.
@cuhiep Thử xe vài phút là biết được ngay thôi , trừ khi tài xế quá mới ... còn tai nạn thi hên xui, gặp thằng chạy ẩu thi khó tránh hay nó lại đâm thẳng vào mình thì dù xe thắng có tốt mấy cũng không tránh đc...
Anhvu14
TÍCH CỰC
15 ngày
Cứ Brembo mà lên thôi, cơ mà cá nhân thấy 640i không sexy bằng S7 3.0 TFSi 😆
image.jpg
@Anhvu14 Cũng hơi lâu rồi 😔
@Anhvu14 có lý quá ta, thiệt không đó, khoái lắm á hihihi
tung2562
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@Anhvu14 mấy dòng này của audi nhìn phê thật
@tung2562 coupe thì thằng nào chẳng phê 😁
Nếu phanh không ăn có thể nhanh trí mở cửa lấy dép tông đạp vào bánh xe. 😁
i_swing
ĐẠI BÀNG
15 ngày
Hàng bãi rồi, chém nó vừa thôi.
@i_swing
Cười vô mặt
@i_swing
Cười vô mặt
Mr.Paul
ĐẠI BÀNG
15 ngày
Hốc bánh dơ quá
vanminh191
ĐẠI BÀNG
15 ngày
ở vn cứ làm mấy cái ốp brembo đỏ xe nào cũng gắn dc
Hơn 1 năm trc có cùm phanh và má phanh, cho đến bây giờ mới mua đĩa và lắp, hahaha
Sao lại gọi là cùm nhỉ, người ta gọi là Yên phanh dĩa nghe nó nhẹ nhàng và khoa học hơn chứ bác thợ?
@TsanHoang gọi là heo 😁
@cuhiep Heo là cái pitong của thắng dùng tang trống (drum brake)mà có nguòi gọi là thắng đùm
Còn cái kẹp má thắng gọi là Caliper ( yên tiếng viêt mài ai đó dịch từ caliper) 😃
Nhìn bộ phanh quá đã so với quy định, hàng chính hãng thì vẫn luôn là số 1, nhưng lốp mỏng đi đường VN có vẻ khá là thốn nếu gặp ổ gà. 😁
@Anthonie Le Mình thấy ở hà nội sài gòn và đà nẵng có thấy ổ gà trên đường bao giờ đâu nhỉ. Chỉ thỉnh thoảng phái căn tránh mấy cái nắp cống thôi
@Anthonie Le Vỏ mỏng nhìn đẹp nhưng rất ồn, va vấp lề đuòng hay chướng ngại dễ mất ổn định tay lái ...
amanhunt
ĐẠI BÀNG
15 ngày
Đẹp quá nhưng nặng ví
Mod cho hỏi xe khác chỉ có phanh tang trống sau như City mình có thể lên thắng đĩa đc khg ?
Mình trả lời dùm nhé:
Được chứ! Nếu thích ...
Khi thay sẽ phải thêm một bộ chuyển đổi giữa ổ bạc đạn ( hub) để khớp với bộ dĩa mới..
Nâng cấp M mà nó có chạy được M đâu. Thay zin sài đỡ tốn cỏ.
Mình thấy đẹp hơn bộ cũ vì có màu xanh, còn chưa chạy thử chưa biết hehew
Chính hãng bao giờ cũng ngon mà
TSoN9
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Phanh zin 640i cùng size với phanh Vf lux a đúng ko nhỉ mod @thanhtung6868
Cjnemax
TÍCH CỰC
14 ngày
BMW 6 series đep quá đi mất :3
Thích mấy bài về xe của mod này. Nhận xét thật, cảm nhận thật, chia sẻ về cách dùng và sử dụng cũng thật. Team Xe tinhte không nổi nhưng là team cực mạnh
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019