NASA sắp thử nghiệm 2 công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới trên máy bay Boeing

bk9sw
3/4/2015 11:34Phản hồi: 12
NASA sắp thử nghiệm 2 công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới trên máy bay Boeing
ecoDemonstrator_757.jpg
NASA đang chuẩn bị thử nghiệm công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới trên chiếc máy bay ecoDemonstrator 757 của Boeing. Công nghệ đầu tiên có tên Active Flow Control Enhanced Vertical Tail Flight Experiment (tạm dịch: công nghệ tăng cường kiểm soát dòng khí chủ động trên cánh đuôi đứng) và tiếp theo là một lớp phủ chống côn trùng trên bờ tiến của cánh chính.

Về công nghệ kiểm soát dòng khí chủ động, NASA đã tích hợp 31 họng thoát rất nhỏ được gọi là thiết bị điều tiết dòng khí. Những thiết bị này có thể vận động dòng khí thổi qua bề mặt cánh đuôi đứng và cánh lái của chiếc ecoDemonstrator 757. Cánh đuôi đứng của máy bay đảm bảo độ ổn định và kiểm soát định hướng trong quá trình cất/hạ cánh, đặc biệt là trong trường hợp hỏng động cơ. Tuy nhiên, khi máy bay đã đạt được độ cao hành trình, thiết kế cánh đuôi to lớn và nặng nề không thật sự cần thiết.

Các kỹ sư hàng không cho rằng họ có thể giảm thiểu kích thước của cánh đuôi đứng bằng cách sử dụng các họng thoát phản lực nhằm tạo ra lực bên (side force) tương tự như thiết kế cánh đuôi truyền thống trong quá trình cất/hạ cánh. Qua đó giảm trọng lượng và lực cản, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

vertical_tail.png
Đường đứt quãng màu đỏ là vị trí các họng điều tiết kiểm soát dòng khí chủ động.

Các khí cụ trên ecoDemonstrator 757 sẽ đo đạt hiệu năng của hệ thống tăng cường kiểm soát dòng khí chủ động trên cánh đuôi đứng trong 5 chuyến bay thử nghiệm trên bầu trời Seattle, Washington. Trong suốt quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay theo nhiều hình thái khác nhau để đánh giá sự gia tăng về lực bên trên cánh đuôi đứng và cánh lái gây ra bởi các họng thoát. Các hình thái bay sẽ bao gồm mô phỏng tình huống hỏng động cơ, những thay đổi về tỉ lệ dòng khí và điều chỉnh dòng khí.


vertical_tail_01.jpg
Mô hình cánh đuôi đứng tỉ lệ thật được thí nghiệm trong hầm gió.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ NASA, Boeing, đại học Arizona và Caltech đã thử nghiệm một thiết kế cánh đuôi cải tiến với tỉ lệ thật của chiếc 757 trong hầm gió của trung tâm nghiên cứu NASA Ames tại Moffett Field, California và kết quả cho thấy các họng kiểm soát dòng khí chủ động có thể tăng lực bên lên từ 20 đến 30%. Các nhà nghiên cứu hy vọng các chuyến bay thử nghiệm sẽ xác nhận các kết quả này. 20% lực bên tăng cường có thể giúp các nhà thiết kế máy bay thu nhỏ tỉ lệ của cánh đuôi đứng đến 17% và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa khoảng 1,5%.

Trong vài tuần tới, NASA sẽ tiếp tục thực hiện những chuyến bay thử nghiệm mới trên bầu trời Shreveport, Lousiana để đánh giá 5 loại lớp phủ khác nhau và chức năng của các lớp phủ này là … chống côn trùng. Theo nghiên cứu, việc giữ cho dòng khí di chuyển mượt mà trên bề mặt cánh có thể giảm đến 6% nhiên liệu tiêu thụ. Trong khi bay, xác những con bọ còn dính lại trên bờ tiến (leading edge) của cánh có thể tạo nên những điểm nhiễu loạn, gây ngắt quãng dòng khí, làm tăng lực cản khiến máy bay hao nhiên liệu hơn.

Các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu Langley của NASA tại Hampton, Virginia đã phát triển và thử nghiệm nhiều loại lớp phủ chống bám dính khác nhau. Họ đã chọn ra những lớp phủ tốt nhất để gắn lên cánh phải của chiếc máy bay ecoDemonstrator 757. Trong khi đó, NASA, Boeing, Cục vận tải Hoa kỳ và đại học California tại Davis đang xem xét các khu vực có tỉ lệ côn trùng nhiều nhất để thử nghiệm bề mặt có lớp phủ mới.

non-stick_coating.jpg
Các nhà nghiên cứu tại Langley đang thử nghiệm lớp phủ chống dính.

Trong 15 chuyến bay thử nghiệm theo kế hoạch, các nhà nghiên cứu sẽ lắp đặt các lớp phủ trên các cánh cản (phanh khí động) của ecoDemonstrator 757. Đầu tiên, họ sẽ thiết lập một khu vực bề mặt không có lớp phủ để thu hút côn trùng cư trú. Sau đó, họ sẽ loại bỏ các bề mặt này và thay thế bằng bề mặt đã được xử lý với 5 lớp phủ chống dính. Ngoài tính năng chống côn trùng, các tấm phủ cũng cần được kiểm tra về độ bền. Những bề mặt được xử lý chỉ phát huy hiệu quả giảm lực cản nếu chúng chịu được môi trường bay khắc nghiệt. Mặc dù nhiên liệu tiêu hao giảm đi chỉ từ 1 đến 2% nhưng tỉ lệ này có thể tiết kiệm hàng triệu đô la cho các hãng hàng không và giúp bảo vệ môi trường trước các khí thải độc hại.

Cả 2 công nghệ trên là một phần trong số 8 công nghệ chính được phát triển theo dự án trách nhiệm môi trường của ngành hàng không (ERA) do Bộ phận nghiên cứu chỉ đạo nhiệm vụ hàng không (ARMD) thuộc NASA phát động. Các công nghệ sẽ tập trung giảm lực cản thông qua các ý tưởng kiểm soát dòng khí, giảm trọng lượng từ các vật liệu composite cải tiến, giảm tiêu thụ nhiên liệu và tiếng ồn từ các thiết kế động cơ mới, giảm khí thải từ buồng đốt động cơ … Mục tiêu sau cùng của dự án là mở ra những ý tưởng thiết kế và công nghệ máy bay mới để giảm thiểu tác động của hàng không đối với môi trường trong vòng 30 năm tới.

Theo: NASA

Quảng cáo

12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KLQ nhưng dạo này máy bay rơi nhiều quá, cứ nhìn thấy hình ảnh máy bay trên mạng là thấy giật mình rồi:mad:
phamlong
TÍCH CỰC
9 năm
@Daviddv9prada 9 ngày tết vừa rồi VN mất tới 317 mạng vì TNGT lận, HK như vầy chưa ăn thua
@phamlong Tai nạn hàng không thế giới chục năm 1 vụ thiệt hại bằng TN giao thông ở VN 1 ngày thôi.
libieu
CAO CẤP
9 năm
@Toàn Thế Giới cái gọi là tai nạn máy bay thảm khốc không phải chỉ vì chết nhiều hay ít người , mà là khoảng thời gian trước khi họ chết mới đáng sợ , bạn đi xe khách tai nạn chết cái rụp có khi còn không biết rất nhanh gọn và không có ít nhiều cảm xúc gì nhưng khi tai nạn máy bay thì lại khác hành khách phải trải qua cả vài chục phút đồng hồ với tâm trạng hoãng loạn cùng cực với nổi sợ trong đời , hồi trước mình có coi 1 bài báo về người duy nhất sống sót trong 1 vụ rơi máy bay hi hữu , theo người còn sống trước thời điểm máy bay bị rớt chính là khoảng thời gian gần như địa ngục đối với những hành khách trên chuyến bay hàng chục người gào thét đợi chờ thời giây phút số phận trong hoàng cảnh bất lực không thể làm gì hơn có người điển loạn chỉ trong vài phút ngắn nguổi mặc dầu trước đó họ vẫn còn rất lạc quang , tất cả chỉ diễn ra trong chừng chục phút đồng hồ khi máy bay gặp sự cố , theo bạn thì tai nạn nào thảm khốc hơn , hàng không hay đường bộ ;)
từ khi Mh 370 rơi . rất nhiều vụ tiếp theo . giống như có điềm báo . hay là người ngoài hành tinh tấn công các bác nhể ?
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Bọ làm sao làm tổ trên cánh được? Phải dịch là xác côn trùng/bọ vì khi bay các điểm góc tấn của cánh va đập vào các con bọ, xác của chúng bám chặt vào bề mặt cánh và gây nhiễu dòng khí chảy qua bề mặt cánh!
yetkieu846
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em hỏi thí không phải, thế máy bay tầm 300 chỗ bay một tiếng hết bao nhiêu lít nhiên liệu nhỉ?
@yetkieu846 Bác hỏi khó quá, một giờ bay không xác định đc đâu. Chỉ quãng đường/lượng nhiên liệu thôi.
CloudNine
TÍCH CỰC
9 năm
trẫm chỉ quan tâm đến an toàn thôi các khanh Nasa và Boing ạ
yetkieu846
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thế thì nhiên liệu/quãng đường là bao nhiêu bác
@yetkieu846 ca này khó ah
youknowho
ĐẠI BÀNG
9 năm
@yetkieu846 Theo mình biết thì còn phụ thuộc tải trọng cất cánh và loại máy bay, kích cỡ của máy bay. Vd: SG đi HN khoảng 5 tấn nhiên liệu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019