Theo chương trình Advanced Aircraft Concepts for Environment Sustainability (AACES) 2050, NASA sẽ tài trợ cho 5 đơn vị với 5 nghiên cứu riêng, tổng giá trị tài trợ lên đến 11,5 triệu đô. AACES là một sáng kiến dài hạn nhằm phát triển các công nghệ và thiết kế máy bay thương mại tiên tiến thân thiện với môi trường, giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và ô nhiễm tiếng ồn vào năm 2050. Giai đoạn đầu của chương trình AACES sẽ nhằm xác định "các giải pháp mang tính chuyển đổi" từ đó thúc đẩy ngành vận tải hàng không hướng đến bền vững trong tương lai.
Dưới đây là 5 đơn vị được tài trợ, gồm 4 công ty và 1 trường đại học. NASA hy vọng khoản tài trợ sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và các nghiên cứu sẽ hoàn tất vào giữa năm 2026.
Aurora Flight Sciences - một công ty thuộc Boeing, sẽ thực hiện “một cuộc khám phá toàn diện” về các công nghệ và ý tưởng máy bay cho khung thời gian 2050. Nhiệm vụ của Aurora có thể nói là lớn nhất và bao quát nhất từ tìm kiếm các loại nhiên liệu hàng không thay thế, các hệ thống đẩy, công nghệ khí động học và cấu hình máy bay cho đến các lĩnh vực công nghệ khác nổi lên trong quá trình nghiên cứu.
Electra - công ty hàng không không gian có trụ sở tại Manassas, Virginia sẽ nghiên cứu mở rộng giải pháp động cơ chạy điện phân phối lực đẩy độc đáo hiện đang được hãng phát triển dành cho mẫu máy bay hybrid EL9. Đồng thời, Electra cũng sẽ phát triển các giải pháp tích hợp thân và cánh cải tiến. Electra hiện đã có một nguyên mẫu cỡ nhỏ của chiếc EL9 và nguyên mẫu này đã bay thử nghiệm trong hơn 1 năm qua.
JetZero - một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không có trụ sở tại Long Beach, California sẽ khám phá các công nghệ cho phép sử dụng hydro lỏng làm nhiên liệu cho hàng không thương mại. Các công nghệ này sẽ được đánh giá trên thiết kế thân-cánh rời truyền thống lẫn thiết kế cánh liền thân (BWB) kiểu mới.
Pratt & Whitney - hiện là công ty con của tập đoàn RTX Corp (tiền thân là Raytheon Technologies) sẽ khám phá một loạt các công nghệ động cơ đẩy hàng không thương mại nhằm cải thiện hiệu suất nhiệt và lực đẩy từ đó giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính. Các ý tưởng động cơ thay thế tốt nhất sẽ được chọn cho các nghiên cứu tiếp theo để tích hợp vào các thiết kế khung thân máy bay.
Viện công nghệ Georgia sẽ tiến hành các nghiên cứu toàn diện về công nghệ bền vững bao gồm nhiên liệu thay thế, hệ thống động cơ đẩy và cấu hình máy bay. Nhóm nghiên cứu sau đó sẽ khám phá các ý tưởng máy bay mới kết hợp với các công nghệ đã chọn với xuất phát điểm là ATH2ENA - một thiết kế máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro-điện, thiết kế khí động học tiên tiến và chế tạo bằng vật liệu nhẹ.
Bob Pearce - phó chủ nhiệm Phòng chỉ đạo sứ mạng nghiên cứu hàng không (ARMD) tại NASA cho biết: "Thông qua các sáng kiến như AACES, NASA đặt mục tiêu khai thác nhiều khía cạnh khác nhau để cải thiện hơn nữa hiệu quả của máy bay, giảm tác động môi trường của ngành hàng không và tăng cường khả năng cạnh tranh công nghệ của Hoa Kỳ trong thập niên 2040, 2050 và xa hơn nữa. Là một đơn vị dẫn đầu trong hoạt động nghiên cứu và phát triển hàng không bền vững tại Hoa Kỳ, các khoản tài trợ này là một ví dụ về cách chúng tôi tập hợp các ý tưởng tốt nhất, sáng tạo nhất từ nhóm tư nhân, học viện, cơ quan nghiên cứu và các bên liên quan khác để tiên phong trong tương lai của ngành hàng không."
NASA
Dưới đây là 5 đơn vị được tài trợ, gồm 4 công ty và 1 trường đại học. NASA hy vọng khoản tài trợ sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và các nghiên cứu sẽ hoàn tất vào giữa năm 2026.
Aurora Flight Sciences - một công ty thuộc Boeing, sẽ thực hiện “một cuộc khám phá toàn diện” về các công nghệ và ý tưởng máy bay cho khung thời gian 2050. Nhiệm vụ của Aurora có thể nói là lớn nhất và bao quát nhất từ tìm kiếm các loại nhiên liệu hàng không thay thế, các hệ thống đẩy, công nghệ khí động học và cấu hình máy bay cho đến các lĩnh vực công nghệ khác nổi lên trong quá trình nghiên cứu.
Electra - công ty hàng không không gian có trụ sở tại Manassas, Virginia sẽ nghiên cứu mở rộng giải pháp động cơ chạy điện phân phối lực đẩy độc đáo hiện đang được hãng phát triển dành cho mẫu máy bay hybrid EL9. Đồng thời, Electra cũng sẽ phát triển các giải pháp tích hợp thân và cánh cải tiến. Electra hiện đã có một nguyên mẫu cỡ nhỏ của chiếc EL9 và nguyên mẫu này đã bay thử nghiệm trong hơn 1 năm qua.
JetZero - một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không có trụ sở tại Long Beach, California sẽ khám phá các công nghệ cho phép sử dụng hydro lỏng làm nhiên liệu cho hàng không thương mại. Các công nghệ này sẽ được đánh giá trên thiết kế thân-cánh rời truyền thống lẫn thiết kế cánh liền thân (BWB) kiểu mới.
Pratt & Whitney - hiện là công ty con của tập đoàn RTX Corp (tiền thân là Raytheon Technologies) sẽ khám phá một loạt các công nghệ động cơ đẩy hàng không thương mại nhằm cải thiện hiệu suất nhiệt và lực đẩy từ đó giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính. Các ý tưởng động cơ thay thế tốt nhất sẽ được chọn cho các nghiên cứu tiếp theo để tích hợp vào các thiết kế khung thân máy bay.
Viện công nghệ Georgia sẽ tiến hành các nghiên cứu toàn diện về công nghệ bền vững bao gồm nhiên liệu thay thế, hệ thống động cơ đẩy và cấu hình máy bay. Nhóm nghiên cứu sau đó sẽ khám phá các ý tưởng máy bay mới kết hợp với các công nghệ đã chọn với xuất phát điểm là ATH2ENA - một thiết kế máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro-điện, thiết kế khí động học tiên tiến và chế tạo bằng vật liệu nhẹ.
Bob Pearce - phó chủ nhiệm Phòng chỉ đạo sứ mạng nghiên cứu hàng không (ARMD) tại NASA cho biết: "Thông qua các sáng kiến như AACES, NASA đặt mục tiêu khai thác nhiều khía cạnh khác nhau để cải thiện hơn nữa hiệu quả của máy bay, giảm tác động môi trường của ngành hàng không và tăng cường khả năng cạnh tranh công nghệ của Hoa Kỳ trong thập niên 2040, 2050 và xa hơn nữa. Là một đơn vị dẫn đầu trong hoạt động nghiên cứu và phát triển hàng không bền vững tại Hoa Kỳ, các khoản tài trợ này là một ví dụ về cách chúng tôi tập hợp các ý tưởng tốt nhất, sáng tạo nhất từ nhóm tư nhân, học viện, cơ quan nghiên cứu và các bên liên quan khác để tiên phong trong tương lai của ngành hàng không."
NASA