Nên chọn thiết kế logo phức tạp hay đơn giản?

AliciaHedision
27/5/2024 9:2Phản hồi: 0
Nên chọn thiết kế logo phức tạp hay đơn giản?
Theo thống kê của Embryo, 73% đối tượng khảo sát ưu tiên mua hàng từ những thương hiệu mà họ biết đến. Trong đó, có đến 75% nhận diện một doanh nghiệp thông qua thiết kế Logo của họ. Các số liệu cho thấy ảnh hưởng của thiết kế Logo đến hiệu quả kinh doanh của thương hiệu lớn đến như thế nào!
Cũng vì vậy, không quá ngạc nhiên khi các thương hiệu lớn như Pepsi (2008) hay BBC (2021) sẵn sàng chi ra lần lượt 1.000.000 và 1.800.000 đô để thay đổi thiết kế Logo của họ.
Tất nhiên, một thiết kế Logo thành công không phụ thuộc vào mức giá của nó, mà là sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau! Trong quá khứ, Nike cũng chỉ tốn khoảng 35 đô để có được thiết kế “Swoosh” huyền thoại của mình.
Trong bài viết này, Lollypop sẽ bàn luận về 2 trường phái đối lập trong thiết kế logo, cũng như đưa ra một số tips thiết kế logo thương hiệu nổi bật.

2 trường phái đối lập trong thiết kế logo thương hiệu

Về bản chất, trách nhiệm của một chiếc logo không phải là kể một câu chuyện trọn vẹn về thương hiệu hay trực tiếp rao bán các sản phẩm. Một chiếc logo được cho là thiết kế tốt khi hoàn thành được nhiệm vụ phản ánh và truyền tải niềm tin và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hay nhà sáng lập.

Trong khi mỗi doanh nghiệp, sản phẩm, nhà sáng lập đều có một câu chuyện và niềm tin độc nhất, các thiết kế logo có thể được phân loại vào hai trường phái chính: phức tạp và đơn giản.

Trường phái phức tạp




Trong trường phái phức tạp, logo thường được xây dựng với nhiều chi tiết và yếu tố phức tạp. Để thiết kế một chiếc logo theo trường phái phức tạp, công việc chính không chỉ là kết hợp các yếu tố thiết kế như hình ảnh, màu sắc và văn bản mà còn là nghệ thuật đặt để, tổng hòa từng yếu tố, giúp thương hiệu truyền tải một cách toàn diện về bối cảnh, lịch sử và sự đa chiều của mình. Thông thường, logo phức tạp thường liên kết với các yếu tố như thời gian (như năm thành lập), bối cảnh lịch sử hoặc lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mang lại sự độc đáo và sâu sắc cho thương hiệu.
Một số ví dụ điển hình của thiết kế phức tạp có thể kể đến như:
  • Wikipedia: Logo có hình dạng một quả địa cầu được lắp ráp từ các mảnh ghép riêng lẻ, phản ánh sứ mệnh phổ biến kiến thức đa dạng, và truyền tải thông điệp về sự chung tay đóng góp của cộng đồng người dùng rộng lớn.
  • Nestlé: Logo mang hình ảnh chim mẹ đang chăm sóc hai chú chim con, tượng trưng cho sự gắn kết gia đình. Qua nhiều năm, dù đã được tinh chỉnh để phù hợp với tính thẩm mỹ hiện đại, thiết kế Logo vẫn giữ được những yếu tố thuộc về di sản truyền thống.
  • Unilever: Logo có hình chữ “U” được tạo thành từ 25 icon khác nhau, mỗi icon lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Ví dụ: icon "hoa" tượng trưng cho hương thơm, gợi nhớ đến bột giặt OMO, nước xả vải Comfort,... hay icon "mái tóc" đại diện cho dầu gội TRESemmé và Lifebuoy,...

Trường phái đơn giản

Trong thiết kế logo, trường phái đơn giản tập trung vào việc tạo ra những biểu tượng gọn gàng và dễ nhớ. Mặc dù chỉ có ít yếu tố, nhưng logo đơn giản lại có khả năng giao tiếp mạnh mẽ và dễ nhận biết, giúp thương hiệu nổi bật trong đám đông. Bên cạnh đó, tính linh hoạt của logo đơn giản cũng cho phép thương hiệu sử dụng nó trên nhiều nền tảng, với các yêu cầu về kích thước, màu sắc và chất liệu khác nhau.

Trong thực tế, trường phái đơn giản đang trở thành xu hướng thiết kế logo phổ biến. Nhiều thương hiệu đã dành thời gian để đơn giản hóa bộ nhận diện thương hiệu và logo của họ. Một ví dụ điển hình là Apple, từ một phiên bản logo ban đầu có vẻ "cồng kềnh", Steve Jobs đã tìm đến Rob Janoff để tạo ra một biểu tượng đầy biểu tượng với hình ảnh "quả táo khuyết".

Ivan Chermayeff, một trong những Graphic Designer xuất sắc nhất thế kỷ 20, từng nói: “Quá trình thiết kế Logo thường kéo dài 2 tháng, nhưng nên trông như được hoàn thành chỉ trong 5 phút." Trùng hợp thay, Janoff cũng có cùng quan điểm. Ông cho rằng, điều quan trọng nhất của một Logo chính là sự đơn giản, và những danh sách dài gồm những yếu tố cần có trong Logo sẽ là công thức dẫn đến thất bại!

Nên chọn thiết kế logo phức tạp hay đơn giản?

Mặc dù các thiết kế Logo đơn giản đang được ưa chuộng hơn, điều này không đồng nghĩa rằng lựa chọn thiết kế phức tạp sẽ dẫn đến thất bại. Đôi khi, sự phức tạp trong thiết kế Logo sẽ mang lại những lợi ích riêng cho thương hiệu của bạn. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như định hướng phát triển của doanh nghiệp, bối cảnh thị trường, cũng như đối tượng mục tiêu.

Với cùng một sản phẩm, các logo có thể hoàn toàn khác nhau dựa trên cách tiếp cận và tầm nhìn của nhà sáng lập, những điều này thường được ghi lại trong brief thiết kế logo. Ví dụ, Nike không muốn logo của họ chỉ là biểu tượng của một công ty bán giày, mà thay vào đó, họ muốn thương hiệu của mình tôn vinh giá trị của tốc độ và sức mạnh. Do đó, chiếc logo đã được thiết kế theo phong cách đơn giản với biểu tượng "swoosh" và sau này, nó đã hỗ trợ đắc lực các chiến dịch Marketing, cùng nhau truyền tải giá trị của tốc độ và sức mạnh.

Trong bảng dưới đây, Lollypop Vietnam sẽ điểm qua một số điểm mạnh và điểm yếu khác nhau của 2 trường phái thiết kế Logo này!
Thiết kế logo phức tạpThiết kế logo đơn giản
  • Dễ dàng thu hút sự chú ý.
  • Truyền tải ý nghĩa/bối cảnh thương hiệu hiệu quả.

  • Dễ nhận diện, dễ ghi nhớ.
  • Dễ tăng/giảm kích thước, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng.

Quảng cáo


  • Có thể gây khó hiểu cho người xem.
  • Các chi tiết bị mờ đi khi giảm kích thước.

  • Có thể trông hơi “đơn điệu”.
  • Khó tạo nên sự khác biệt với các thiết kế khác.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019