Nên đi ở làn đường nào trên cao tốc, tập thói quen di chuyển văn minh và an toàn

thanhtung6868
30/1/2023 4:10Phản hồi: 129
Nên đi ở làn đường nào trên cao tốc, tập thói quen di chuyển văn minh và an toàn
Tình trạng di chuyển tự do không theo một quy luật nào ở trên đường cao tốc Việt Nam thường là một thực trạng được nói đến rất nhiều ở các nền tảng mạng xã hội, phần lớn chia sẻ sự bức xúc vì nhiều phương tiện di chuyển chậm nhưng chiếm làn đường trong cùng bên trái và gây cản trở cho những xe muốn vượt thì không thể vượt được. Cá nhân mình di chuyển cao tốc miền nam thì tình trạng này thường xuyên xảy ra, chỉ cần có 3-4 chiếc xe di chuyển chậm và đi lộn xộn ở lane trong và ngoài thì có thể gây ùn tắc cho cả dãy xe 20-30 chiếc ở phía sau.

Tranh luận cũng từ đây mà ra, bởi theo điều 26 luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc giao thông đường bộ không quy định bắt buộc các phương tiện di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải, cũng không có chế tài nào liên quan đến hành vi lái xe này. Nhưng khi nhìn sang các đường cao tốc ở nhiều quốc gia khác sẽ thấy, những quy định là bắt buộc hoặc sẽ là hình phạt nặng đối với những phương tiện di chuyển ở làn đường trong cùng bên trái vì đây được cho là hành vi cản trở giao thông.


Bên cạnh các quy định chế tài cụ thể, ở các nước khác sẽ có biển bảng thông báo và nhắc nhở với các biểu ngữ như: Làn trái chỉ để vượt, xe đi chậm hơn đi về bên phải, đi bên phải nếu dưới tốc độ cho phép, phải đi về bên phải để phương tiện đi nhanh hơn vượt qua, nhường đường bên trái cho xe chạy nhanh hơn khi có tín hiệu xin vượt… Ở Miền Nam - Việt Nam cũng có biển biểu ngữ “ Xe đi chậm hơn đi về bên phải”, nhưng di chuyển thực tế thì nhiều phương tiện không quá quan tâm đến nó.
di_chuyển_trên_cao_tốc_văn_hoá_giao_thông.jpg
Khi chưa có những quy định chế tài hay hướng dẫn cụ thể từ gốc rễ (quy định pháp luật, giáo trình giảng dạy của các trường lái xe…) thì việc dễ thực hiện nhất đó là từ tình trạng giao thông thực tế và chia sẻ kinh nghiệm trên các phương tiện truyền thông để mọi người ý thức được việc lái xe an toàn và văn minh hơn, tránh được phần nào tình trạng ùn tắc.

Cũng cần nói thêm thì, không di chuyển ở làn bên trái trong cùng cũng có rất nhiều ưu điểm với điều kiện giao thông trên cao tốc ở Việt Nam, anh em có thể chia sẻ nó bên dưới phần bình luận nhé. Mình có chia sẻ nhanh quan điểm cá nhân của mình ở bài viết này, anh em quan tâm xem qua nhé.

https://tinhte.vn/thread/day-la-cac-ly-do-minh-luon-chon-di-vao-lan-duong-ben-phai-tren-cao-toc.3145463/
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi làn giữa nhé. Làn bên phải dừng xe khẩn cấp. Làn bên trái giành cho xe có tốc độ cao hơn.

Tinh Tế từng ra bài này rồi:

https://tinhte.vn/thread/tet20-nhung-dieu-can-luu-y-khi-lai-xe-tren-duong-cao-toc.3071132/


https://tinhte.vn/thread/day-la-cac-ly-do-minh-luon-chon-di-vao-lan-duong-ben-phai-tren-cao-toc.3145463/
@minhtuanq6 Vậy thì bạn nên hiểu lại cho đúng là cái làn đó chỉ dành để vượt thôi, không nên chạy vào. Còn bạn vẫn không muốn hiểu thì nó sẽ ảnh hưởng đến an toàn của chính bạn thôi.
Ngay cả khi đường chỉ có một mình bạn thì cũng không nên đi làn đó, vì biết đâu khi có xe từ phía sau chạy lên muốn vượt bạn thì 1 trong 2 xe phải chuyển làn ư?
Cho dù bạn đang chạy ở tốc độ tối đa cho phép thì cũng không nên đi làn đó, vì lỡ trường hợp xe ưu tiên họ chạy nhanh hơn thì 1 trong 2 lại phải chuyển làn để vượt, lúc đó lại càng nguy hiểm cho chính bạn chứ chưa nói đến xe còn lại.
@minhtuanq6 Bác nói chuẩn. Làn trái chỉ để vượt là không hợp lý.
Nếu chạy max tốc độ mà đi làn giữa hoặc bên phải vừa nguy hiểm, vừa phải chuyển làn xin vượt liên tục.
Đường đẹp vắng hoặc cao tốc mình thường chạy gần max tốc độ cho phép. Mình sẽ ưu tiên đi làn giữa. Nếu làn giữa đông sẽ chạy sang làn bên trái.

Chỉ cay mấy bố đi chậm mà đi làn bên trái thôi. Chứ đi nhanh đi bên trái bình thường.
@Saga0803 cứ đi đúng tốc độ cho phép tối đa là dc bác nhỉ
@toilachi9 Tuỳ vào điều kiện đường xá, lượng phương tiện, thường mình sẽ chạy nhanh tối đa có thể nhưng không bao giờ vượt ẩu.

Chạy nhanh đầu óc tập trung, hạn chế ngó ngang ngó dọc. An toàn hơn nhiều so với đi chậm mà vượt ẩu, đầu óc lơ đễnh.

Nếu cần đi chậm để tìm đường hay tìm gì đó, xác định đi sát vào làn bên phải.
Đi vào làn khẩn cấp là xu thế nhé.
đi làn nào cũng được, CHỪA LÀN NGOÀI CÙNG BÊN TRÁI ra cho xe muốn vượt, cũng như khi mình vượt thì mới dùng LÀN NGOÀI CÙNG NÀY.

THẾ THÔI. EASY !! VĂN MINH GỌN GÀNG
@thanhtung6868 Thực tế ở VN nó lại hơi khác, bạn nhìn như ảnh trong bài đường chỉ có 2 làn, nếu dồn hết vào 1 làn thì 1 là không giữ được khoảng cách, 2 là sẽ chậm cả đoàn xe. Mình thường ít đi làn trái vì mình không đi hết tốc độ cho phép, nhưng cũng thường xuyên phải qua lại 2 làn vì làn trong nhiều xe tải không đi nhanh được.
Còn với thang cuốn thì cái đó VN còn ít chắc dần dần mng sẽ biết để đứng sang bên.
@kixx Một là thực chất nghĩ mình đi max nhưng khá chắc chắn là có thời điểm không giữ được tốt, mà người lái cũng không để ý.
Hai là có trường hợp xe khẩn cấp (mà không phải xe ưu tiên), cần vượt, họ có thể đi quá và tự giải quyết sau nếu phạm luật.

Nói đi nói lại, cái chính vẫn là nghĩ cho cả người khác, đặt mình vào chỗ người khác, có sự thông cảm (hoặc 'hiểu') nhất định thôi. Khi nào thấy có người đi chậm, chặn đường mình mà nghĩ 'chắc người ta bị sao, giảm tốc tí chờ cũng được' chứ không phải là 'đm thằng kia đi kiểu đ'o gì ấy nhỉ' thì may ra.

Chừng nào quyết định còn bắt đầu bởi chữ 'tôi', 'mình'.. thì việc thống nhất là không thể, vì mỗi người có cái lý riêng.

Và mình tất nhiên không thể nói việc bạn làm là sai. Nhưng thấy được nó là nguyên nhân sự lộn xộn. Dù chả biết phải thế nào mới thay đổi được.
@lxhxxnxxx như đề cập phía trên
khẩn câp thì bac tài sẽ bật hazard để thông báo
trường hợp này mình hoàn toàn okay để nhường
cảm ơn vài lời của anh : )
@ironic_haha Gọi là đường cao tốc nhưng xóc như trên ngựa, nên chạy lane giữa cho chắc ăn. Bám trái lỡ nhảy phát ăn lươn lật xe là chết toi! Mình là cứ lane giữa + đúng tốc quy định, gặp rùa thì mới vượt trái.
Chạy cao tốc to rộng như cao tốc 5B nhiều lúc còn phát cáu với mấy đứa chạy như rùa lại thích đi lane trái ngoài cùng. Thế nên mới có cái kiểu bắt buộc phải vượt phải chúng nó bởi vì mình đã từng thử một lần chạy từ lúc vào cao tốc đầu Hà Nội tới đoạn Hải Dương, chạy lane đó, đi sau chúng nó bật xi nhan trái xin nhường, hoặc đá đèn, hoặc còi, nói chung chỉ mình tự hiểu chứ chúng nó ko hiểu. Kết quả là chạy từ Hà Nội về Hải Dương hết tầm 40 phút thì phải. Từ Hải Dương về Hải Phòng là mình đành vượt phải những con rùa đó. Thêm nữa là ở mình không có văn hóa về đèn xe, chạy cao tốc thì đúng là nhiều đoạn tối và không có xe khác thì để đèn fa nhưng mà lắm ông dúi xe đến đít xe mình rồi vẫn cứ đèn fa lóa hết cả mắt trong khi đoạn đó đường đông, sáng, toàn xe đang đi chậm mà không nỡ gạt về đèn cos cho anh em nhờ. Đến chán. Rồi chạy cao tốc còn có quả xe di chuyển từ đoạn gộp làn ra (merge lane) các bố đánh xi nhan trái, xong lao một phát chuyển 3 lane ra ngay lane ngoài cùng mặc dù lane đó là lane người ta đang phóng nhanh. Mình đi Hà Nội hay gặp nhất là đoạn Hải Dương xe đi ra, may tính cẩn thận đoạn đó giảm tốc đi chậm, đá đèn cho các bố biết mà cẩn thận.

Nói chung 3 tình trạng đó mình chạy cao tốc cả Bắc lẫn Nam đều có gặp không ít, hầu đầu khó chịu chứ giờ quen rồi, chả để ý nữa. Chủ yếu cẩn thận cho bản thân thôi. Thấy xe sau đi nhanh hơn hoặc xin đường, chủ động nhường lane cho họ vượt hoặc nếu xác định đi chậm thì vào lane giữa mà đi.

Văn hóa giao thông ở mình còn lâu lắm mới được như mình chạy bên châu Âu. Phải nói là sướng, chạy cao tốc rất ít khi phải vượt phải. Hồi mới sang, mình mượn xe ông chú chạy lên cao tốc, ông ấy ngồi bên cạnh bảo chuyển lane vào nhường lane cho người ta chạy nhanh đi. Xong có lúc mình quên, một chú xe bên cạnh phi lên vượt phải, ông chú mình quay sang bảo, có thấy ngại không? Bên này nhiều khi bị vượt phải là thấy nhục nhục đấy.
@vicktorbui đi đường 5 cũ vượt phải dễ ăn đòn lắm, nhất đoạn Hải Dương, hay có mấy quả xe chạy cực chậm làn trái để bẫy mấy anh thích đi nhanh 😁
@giacay Đường 5 cũ thì qua đoạn Hải Dương em đi hiền lành ngoan như cún. Hôm lâu gặp chim mồi rồi bác. Đành chịu thôi.
@tuanzs Đúng rồi bác. 5B chạy vẫn còn nhàn vì đường còn to. Nhưng mà nếu ai cũng có tí ý thucw thì chạy còn nhàn hơn.
@NongDanChanDat vậy theo cụ phải đi thế nào? cứ cắm đầu cắm cổ đi 1 làn mới chuẩn chỉ à? quan điểm của mình là di chuyển nhanh nhất có thể, không cản trở dòng chảy giao thông, an toàn cho mình và không gây nguy hiểm người xung quanh (chuyển làn đều nhìn trước sau + xi nhan trước, đủ điều kiện mới chuyển, luôn chuyển làn thoáng sớm nhất có thể để duy trì tốc độ)
Max tốc độ cho phép là 100 mà tôi chạy 95,96 thế mà vẫn có xe sau nhá đèn đòi vượt thì đủ hiểu văn hoá giao thông việt nam mình ý thức kém không chỉ những xe đi chậm mà còn cả những xe chạy quá tốc độ nữa
@pocket Đấy là với điều kiện tất cả các lane cùng tốc độ chứ làn trái và làn phải max khác nhau,tôi đang gần max tốc độ làn trái mà cứ phải đảo làn với tăng giảm tốc độ liên tục ak?
@N.d.Hung Mình nói là nếu điều kiện cho phép thì cho vượt mà. Mình giữ tâm trạng thảnh thơi khi lái xe cho chính mình thư thái. Xe nào nhá đèn là mình nhường ngay. Còn ôm trái mình thường set đúng 120 kmh, rất ít có xe xin vượt.
@N.d.Hung Nó phạm luật hay ko là việc của nó, ông ko phải ng thi hành luật ko có quyền phán xét, ông chậm hơn mà bên phải an toàn thì cứ nhường. Bt chạy nhanh thì đc bao nhiêu thằng vượt tốc nhanh hơn? Luật VN có lẽ ko rõ ràng chứ ở Mỹ đường cao tốc quy định Left lane for passing only. Chữ Only đó rất nặng đấy, lane phải ko có ai mà cứ khư khư chạy lane trái thì police gọi lại tặng cho vé đi hầu ngay.
Còn thằng vượt đèn đỏ ngta sẽ nhường cho dù nó vô tình hay cố ý. Tham gia giao thông mà ai cũng đặt cái tôi lên đầu như ông thì chết cả lũ rồi. Nhường nó thì ông chết à? Còn ko nhường thì nhẹ là dính nút cả lũ, nặng thì gọi xe cấp cứu nhé. Cái tư duy mạnh ai nấy chạy, ko thằng nào nhường thằng nào là nguyên nhân gây kẹt xe, tai nạn chủ yếu ở vn smirk:
image.jpg
@Lục Gia Buồn cười thật,ông lại cảm thông cho những thằng lái vi phạm xong kêu tôi ko được phán xét những thằng đấy
Về lý thuyết thì VN mình ko có lane nào là lane vượt,thứ 2 là số lane VN ít hơn bọn nước ngoài nên ông ngừng so sánh.
Còn về thực tế thì chạy lane trái mà đã chạy max rồi thì ông ko có nghĩa vụ phải nhường mấy thằng chạy quá tốc độ cả.ông định cứ vài phút lại đảo lane để nhường ak?xong vào lane trong tốc độ max nó lại khác lane trái,thế là lại cứ tăng giảm tốc độ với đảo lane liên tục chỉ để chiều lòng mấy thằng chạy vi phạm???
Thầy dậy lái đi thế nào thì trò đi vậy. Thầy còn bảo cứ đi đi nó phải tránh mình.
@pocket Thuộc bài thật
@pocket Chuẩn thực trạng, sai từ giáo dục.
nếu có 3 làn thì đi làn giữa
nếu có 2 làn thì cứ làn cao nhất mà đi nếu bản thân giữ tốc độ tốt và đi nhanh được.
đi cao tốc thi thoảng nên chú ý nhìn 3 gương để biết có xe sau.
@Emyeu_Khoahoc uhm.. mình đi lane giữa thấy thoải mái hơn khi đường trống, có gì còn xử lý kịp.
cứ đi làn giữa cho an toàn, có không gian để dễ xử lý các tình huống khẩn cấp
dân trí càng ngày càng có học thức hơn mà ý thức lái xe ngày càng tệ như lấn lane, ngược chiều, vượt tốc độ coi thường sinh mạng người khác, ...
@sassyboy2412 Xử phạt ở mình còn quá nhẹ, toàn là phạt tiền thì bảo sao tụi nó cứ lái xe ẩu tả, lấn làn, quá tốc độ cho dc 😹
@Crazylove4u nội cái vụ tước giấy phép 6-12 tháng mà thấy mấy ông bị tước giấy phép vẫn lái xe ầm ầm là hiểu rùi
@sassyboy2412 Tụi đó vẫn không sợ, chỉ có phạt tù là sợ ngay 🤣
@Crazylove4u nói chung bán đất dễ quá nên vậy á 😆
Với tình hình giao thông hiện nay ở VN, không nên quá quan trọng chạy làn nào, miễn làn đó thoáng và cho phép chạy tốc độ đối đa. hồi mới lái mình cũng hay bon chen để chửi bọn chiếm làn trái lắm nhưng xét thấy chúng nó quá đông và hung hãn nên thôi, mạnh ai nấy chạy, lane nào thoáng ta phi chứ cần gì phải trái 😆

nếu cao tốc có 3 làn đồng tốc thì mình sẽ ưu tiên đi ở làn bên phải sát làn khẩn cấp vì những con bò thường nó chiếm hết làn trái rồi kế đến làn giữa 😃) làn phải lẽ ra là làn dành cho tốc độ chậm nhất nhưng lại là làn thoáng nhất, phóng tẹt ga.

Để chạy nhanh và an toàn trên cao tốc ở VN thì phải luôn tập trung chú ý khi lái xe, quan sát mọi diễn biến trên đường và dự báo tình huống trước và đừng ngại đảo làn, quan sát từ xa thấy lane nào thoáng là sang luôn, tránh sát đến gần thấy chướng ngại mới đảo nhiều khi lại too late.
Đường cao tốc Việt Nam mà nhìn như đường làng bên Mỹ 😆))))
@Nguyễn Chí Danh@1 Tụi thầu thì ăn chia cắt bớt bảo sao đường kém chất lượng
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@Nguyễn Chí Danh@1 Nhìn còn Highway 5lane chạy, 2 lane khẩn cấp 1 chiều mà thấy cao tốc VN quá là xoàng luôn
@CellonC Thiệt . Nhìn cái hình cao tốc Việt Nam mà tưởng đâu đường quê đường làng ở Mỹ 😆))))
Mình cũng khá bức xúc về cái này. Lái xe trên cao tốc mà toàn phải chửi thề. Mấy năm lái xe ở châu Âu, về Việt Nam bực không chịu đx
Tài xế ở nước mình khổ thật, ngẫm mà buồn
Mấy ông đi châu Âu, đi Mỹ được học bài học về lái xe trên cao tốc. Bây giờ lại đi chửi mấy ông chỉ ở VN là hết sức vô lý và không công bằng. Nói chung là chửi sai đối tượng rồi nhé. 😂
@maidng vậy phải hòa nhập mới đúng à 😆
Đi làn giữa, vì trên hết là sự an toàn cho chính mình. Khi nổ lốp hoặc lơ đễnh tay lái thì còn có cơ hội xử lý, chứ va vào dải phân cách thì xác cmn định. Còn vượt thì hiện nay luật không cấm vượt phải nên vượt bên nào cũng được, không nhất thiết phải là trái mới vượt. Ý kiến cá nhân là vậy!
@Hồ Quang Dương Nói chung vấn đề này nó là văn hoá giao thông thôi còn luật VN hiện không có quy định. Khi nào hình thành được văn hoá cho số đông thì việc lái xe sẽ nhàn nhã hơn. Chạy bên châu Âu nhiều tôi thấy nhẹ nhàng và thư thái hơn ở mình nhiều bác ạ. Nhiều người họ tới cái đơn giản như lợi ích khi chạy lane giữa họ còn không biết hoặc không thèm vì đơn giản là ngại chuyển lane.
Ức chế lắm luôn 😔. Đi toàn gặp xe bò 70 ở làn trái. Gặp thêm ông bên phải đồng tốc nữa là thôi khỏi đi. Mà đá pha họ cũng kệ. Nhiều khi không hiểu họ mua được xe sao không để chút ý thức nhỉ.
Đi giữa cho an toàn.!
Làn trái tốc độ cao nhiều lúc gặp đoạn có đứa âm binh nó qua đường và đứng ngay giữa luôn là dễ toe toét lắm !
Đi xe gì cũng vậy, đi chậm thì nên đi vào làn trong để xe khác vượt, vừa an toàn cho mình, vừa không chiếm lấy thời gian của người khác. Miễn sao không vi phạm pháp luật là được.
Nếu giới hạn bằng nhau thì mình đi làn giữa. Còn thường là đi max giới hạn làn trái.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019