Tình trạng di chuyển tự do không theo một quy luật nào ở trên đường cao tốc Việt Nam thường là một thực trạng được nói đến rất nhiều ở các nền tảng mạng xã hội, phần lớn chia sẻ sự bức xúc vì nhiều phương tiện di chuyển chậm nhưng chiếm làn đường trong cùng bên trái và gây cản trở cho những xe muốn vượt thì không thể vượt được. Cá nhân mình di chuyển cao tốc miền nam thì tình trạng này thường xuyên xảy ra, chỉ cần có 3-4 chiếc xe di chuyển chậm và đi lộn xộn ở lane trong và ngoài thì có thể gây ùn tắc cho cả dãy xe 20-30 chiếc ở phía sau.
Tranh luận cũng từ đây mà ra, bởi theo điều 26 luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc giao thông đường bộ không quy định bắt buộc các phương tiện di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải, cũng không có chế tài nào liên quan đến hành vi lái xe này. Nhưng khi nhìn sang các đường cao tốc ở nhiều quốc gia khác sẽ thấy, những quy định là bắt buộc hoặc sẽ là hình phạt nặng đối với những phương tiện di chuyển ở làn đường trong cùng bên trái vì đây được cho là hành vi cản trở giao thông.
Bên cạnh các quy định chế tài cụ thể, ở các nước khác sẽ có biển bảng thông báo và nhắc nhở với các biểu ngữ như: Làn trái chỉ để vượt, xe đi chậm hơn đi về bên phải, đi bên phải nếu dưới tốc độ cho phép, phải đi về bên phải để phương tiện đi nhanh hơn vượt qua, nhường đường bên trái cho xe chạy nhanh hơn khi có tín hiệu xin vượt… Ở Miền Nam - Việt Nam cũng có biển biểu ngữ “ Xe đi chậm hơn đi về bên phải”, nhưng di chuyển thực tế thì nhiều phương tiện không quá quan tâm đến nó.
Khi chưa có những quy định chế tài hay hướng dẫn cụ thể từ gốc rễ (quy định pháp luật, giáo trình giảng dạy của các trường lái xe…) thì việc dễ thực hiện nhất đó là từ tình trạng giao thông thực tế và chia sẻ kinh nghiệm trên các phương tiện truyền thông để mọi người ý thức được việc lái xe an toàn và văn minh hơn, tránh được phần nào tình trạng ùn tắc.
Cũng cần nói thêm thì, không di chuyển ở làn bên trái trong cùng cũng có rất nhiều ưu điểm với điều kiện giao thông trên cao tốc ở Việt Nam, anh em có thể chia sẻ nó bên dưới phần bình luận nhé. Mình có chia sẻ nhanh quan điểm cá nhân của mình ở bài viết này, anh em quan tâm xem qua nhé.
https://tinhte.vn/thread/day-la-cac-ly-do-minh-luon-chon-di-vao-lan-duong-ben-phai-tren-cao-toc.3145463/
Tranh luận cũng từ đây mà ra, bởi theo điều 26 luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc giao thông đường bộ không quy định bắt buộc các phương tiện di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải, cũng không có chế tài nào liên quan đến hành vi lái xe này. Nhưng khi nhìn sang các đường cao tốc ở nhiều quốc gia khác sẽ thấy, những quy định là bắt buộc hoặc sẽ là hình phạt nặng đối với những phương tiện di chuyển ở làn đường trong cùng bên trái vì đây được cho là hành vi cản trở giao thông.
Bên cạnh các quy định chế tài cụ thể, ở các nước khác sẽ có biển bảng thông báo và nhắc nhở với các biểu ngữ như: Làn trái chỉ để vượt, xe đi chậm hơn đi về bên phải, đi bên phải nếu dưới tốc độ cho phép, phải đi về bên phải để phương tiện đi nhanh hơn vượt qua, nhường đường bên trái cho xe chạy nhanh hơn khi có tín hiệu xin vượt… Ở Miền Nam - Việt Nam cũng có biển biểu ngữ “ Xe đi chậm hơn đi về bên phải”, nhưng di chuyển thực tế thì nhiều phương tiện không quá quan tâm đến nó.
Khi chưa có những quy định chế tài hay hướng dẫn cụ thể từ gốc rễ (quy định pháp luật, giáo trình giảng dạy của các trường lái xe…) thì việc dễ thực hiện nhất đó là từ tình trạng giao thông thực tế và chia sẻ kinh nghiệm trên các phương tiện truyền thông để mọi người ý thức được việc lái xe an toàn và văn minh hơn, tránh được phần nào tình trạng ùn tắc.
Cũng cần nói thêm thì, không di chuyển ở làn bên trái trong cùng cũng có rất nhiều ưu điểm với điều kiện giao thông trên cao tốc ở Việt Nam, anh em có thể chia sẻ nó bên dưới phần bình luận nhé. Mình có chia sẻ nhanh quan điểm cá nhân của mình ở bài viết này, anh em quan tâm xem qua nhé.
https://tinhte.vn/thread/day-la-cac-ly-do-minh-luon-chon-di-vao-lan-duong-ben-phai-tren-cao-toc.3145463/