Bình ắc quy (hay Battery) của xe hơi nói chung đều có tuổi thọ nhất định, tuổi thọ bao lâu thì phụ thuộc vào loại bình ắc quy được trang bị. Tuổi thọ trung bình của bình ắc quy được trang bị sẵn theo những xe hơi phổ thông sẽ trong khoảng 2-4 năm, với xe hơi hạng sang thường sử dụng loại cao cấp hơn nên tuổi thọ trung bình vào khoảng 4-6 năm hoặc lâu hơn.
Bản thân mình đã 2 lần thay ắc quy cho xe trong đó có 1 lần là thay định kỳ với tuổi thọ của thương hiệu bình ắc quy đó. Định kỳ với mình ở đây tức là thời gian ước lượng tuổi thọ mà loại bình ắc quy đó có thể đạt được, và thực tế khi đo đạc ở thời điểm mình thay thì sức khỏe của bình đã sắp chạm ngưỡng tệ, mình suy nghĩ nếu như là một dịp đi xa và không may rớt đúng thời điểm bình ắc quy chết thì sẽ rất phiền toái, thế nên sau lần đó mình đã quyết định sẽ thay định kỳ theo năm tháng - tuổi thọ ước lượng của loại bình ắc quy đó.
Tâm lý thoải mái khi bạn ấn định sau một con số thời gian cụ thể thì mình sẽ chi một số tiền để chăm sóc cho chiếc xe, kể cả lúc bạn thay chiếc bình ắc quy cũ vẫn đang còn khởi động được xe. Lấy ví dụ là tuổi thọ loại bình ắc quy của bạn có tuổi thọ trung bình khoảng 30 tháng, bạn sử dụng đến tháng thứ 28 trở đi rất có thể sẽ có tâm lý lo sợ, đặc biệt là khi bạn có kế hoạch cho những chuyến đi xa dài ngày đến 1 chỗ nào đó lạ lẫm. Việc này sẽ trở nên “căng thẳng” hơn nếu như bạn có những chuyến đi công tác hay làm việc quan trọng mà chiếc xe có thể đang không sẵn sàng.
Ưu điểm khác của việc này đó là đảm bảo an toàn cho hệ thống điện của xe, không chỉ các thiết bị điện khác mà liên quan trực tiếp đến bình ắc quy đó là máy phát điện. Khi bình điện yếu kém tức là nó không còn khả năng lưu trữ điện (hoặc lưu trữ ít - kém), lúc này máy phát điện phải liên tục nạp điện cho bình bởi nó luôn ở tình trạng yếu điện, vô tình chiếc bình điện sẽ làm cả một hệ thống phải hoạt động trong trạng thái kém ổn định.
Bản thân mình đã 2 lần thay ắc quy cho xe trong đó có 1 lần là thay định kỳ với tuổi thọ của thương hiệu bình ắc quy đó. Định kỳ với mình ở đây tức là thời gian ước lượng tuổi thọ mà loại bình ắc quy đó có thể đạt được, và thực tế khi đo đạc ở thời điểm mình thay thì sức khỏe của bình đã sắp chạm ngưỡng tệ, mình suy nghĩ nếu như là một dịp đi xa và không may rớt đúng thời điểm bình ắc quy chết thì sẽ rất phiền toái, thế nên sau lần đó mình đã quyết định sẽ thay định kỳ theo năm tháng - tuổi thọ ước lượng của loại bình ắc quy đó.
Ưu điểm của thay bình ắc quy định kỳ
Tâm lý thoải mái khi bạn ấn định sau một con số thời gian cụ thể thì mình sẽ chi một số tiền để chăm sóc cho chiếc xe, kể cả lúc bạn thay chiếc bình ắc quy cũ vẫn đang còn khởi động được xe. Lấy ví dụ là tuổi thọ loại bình ắc quy của bạn có tuổi thọ trung bình khoảng 30 tháng, bạn sử dụng đến tháng thứ 28 trở đi rất có thể sẽ có tâm lý lo sợ, đặc biệt là khi bạn có kế hoạch cho những chuyến đi xa dài ngày đến 1 chỗ nào đó lạ lẫm. Việc này sẽ trở nên “căng thẳng” hơn nếu như bạn có những chuyến đi công tác hay làm việc quan trọng mà chiếc xe có thể đang không sẵn sàng.
Ưu điểm khác của việc này đó là đảm bảo an toàn cho hệ thống điện của xe, không chỉ các thiết bị điện khác mà liên quan trực tiếp đến bình ắc quy đó là máy phát điện. Khi bình điện yếu kém tức là nó không còn khả năng lưu trữ điện (hoặc lưu trữ ít - kém), lúc này máy phát điện phải liên tục nạp điện cho bình bởi nó luôn ở tình trạng yếu điện, vô tình chiếc bình điện sẽ làm cả một hệ thống phải hoạt động trong trạng thái kém ổn định.
Để cho các bạn đỡ thắc mắc việc có thể chủ quan vào hệ thống báo của xe không thì mình khuyên là không thể dựa vào cảnh báo của xe được, bởi có thể một buổi sáng nào đó khi vào xe, đồng hồ báo bình yếu điện thì bạn đã không thể khởi động được xe rồi, việc bình không cầm điện có thể xảy ra đột ngột mà không thể biết trước. Đồng hồ báo bình yếu trên xe hơi sẽ đúng với trường hợp bạn quên tắt đèn hoặc sài điện của xe nhiều, xe báo yếu bình nếu bạn phát hiện và kịp thời đề máy để sạc thì vẫn sẽ đủ điện, còn với trường hợp hư bình thì mình thấy 3 trường hợp đều không đề được (như bị đột tử vậy).
Nhược điểm của thay bình ắc quy định kỳ
Với cá nhân mình thì là tốn tiền thôi chứ mình không thấy nhược điểm nào khác, hoặc ưu điểm của nó khiến mình lấn át hết mọi thứ. Nhưng nếu ngồi tính toán ra thì giá của mỗi loại bình ắc quy khi quy đổi ra tháng sử dụng và số tiền bỏ ra thì không đến mức quá nhiều, nên việc thay sớm 1-3 tháng hoặc hơn nữa theo mình không phải là một sự lãng phí nào đó đủ lớn để cân đo.
Lấy ví dụ một loại bình ắc quy giá tầm trung hiện nay khoảng 3tr6 (loại 70Ah trở lên), tuổi thọ nếu đạt được 3 năm thì số tiền bỏ ra mỗi tháng chỉ là 100 ngàn đồng. Một ví dụ thực tế hơn là chiếc xe mình đang sử dụng, giá tiền thay bình ắc quy là 8,5 triệu đồng cho thời gian sử dụng là hơn 6 năm, mình tính thay ở mốc 6 năm - tức 72 tháng, quy ra giá tiền mỗi tháng cũng chỉ chưa đến 120 ngàn đồng.
Có thể kiểm tra sức khỏe ắc quy hay không?
Cách chính xác nhất để kiếm tra tình trạng sức khỏe của bình ắc quy đó là dựa theo hệ thống chuẩn đoán lỗi của xe. Tuy nhiên có thể mỗi thương hiệu xe mỗi khác, hoặc mỗi nơi bạn kiểm tra xe mỗi khác nên rất có thể phần này không được chú ý đến. Nhưng tóm tắt thì khi bình điện yếu - kém thì hệ thống chuẩn đoán lỗi báo thiếu nguồn cấp cho hệ thống, dù có thể chiếc xe vẫn còn điện để khởi động và sử dụng nhưng đó là cũng nên là lúc thay thế, tránh tình trạng chiếc bình sẽ bất ngờ không đủ điện khởi động xe.
Cách thứ 2 để kiểm tra tình trạng sức khỏe bình ắc quy đó là dùng máy đo rời bên ngoài, các loại máy đo bình ắc quy có thể không có độ chính xác tuyệt đối, nhưng sai lệch không đánh kể và phản ánh được tình trạng sức khỏe của bình ắc quy, những loại chuyên dụng hoặc tân tiến ngày nay có thể đưa ra kết quả đề xuất cho bạn nên thay thế hoặc còn tốt.
Quảng cáo
Quan điểm cá nhân
Như chia sẻ ở đầu bài thì tuổi thọ sẽ phụ thuộc vào thương hiệu của loại bình đó, bởi bên trong là sự khác biệt của cấu tạo vật liệu, từ đó sẽ kéo dài tuổi thọ cho bình ắc quy. Còn về nguyên lý hoạt động thì một chiếc bình điện luôn đầy điện sẽ bền bỉ hơn, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn thay một chiếc bình dung lượng lớn hơn khuyến cáo của nhà sản xuất thì nó sẽ bền hơn, thậm chí là ngược lại bởi bộ sạc theo xe sẽ không đáp ứng được.
Loại bền bỉ và mắc tiền nhất mà mình thấy thường ở trên những xe hạng sang, trung bình tuổi thọ đều đạt trên 5 năm hoặc trên 6 năm, tất nhiên giá tiền của những loại này cũng khá đắt đỏ nhưng bản thân mình cho rằng nên thay loại bình bền bỉ (và hợp túi tiền của bạn), bởi sự yên tâm của bạn sẽ được kéo dài hơn, đồng thời sẽ góp phần giảm rác thải độc hại ra môi trường bên ngoài hơn.