Đấy không phải tin đồn, mà là tuyên bố chính thức của Sony, thậm chí còn được đưa ra trước cả khi Apple livestream sự kiện Glow Up giới thiệu những chiếc Apple Watch, tai nghe AirPods và thế hệ iPhone 16 mới vào rạng sáng ngày 10/9 theo giờ Việt Nam. Theo thông tin của Sony, kiến trúc sư trưởng Mark Cerny sẽ có những chia sẻ thiên về kỹ thuật giới thiệu kiến trúc phần cứng chơi game mới. Sự kiện sẽ được livestream vào lúc 10h tối 10/9 theo giờ Việt Nam.
Khá chắc chắn PlayStation 5 Pro sẽ được giới thiệu vào tối nay, đi kèm với mức giá cũng như ngày mở bán, đâu đó khoảng tháng 11 năm nay trên toàn thế giới.
Nếu PS5 Pro chính thức ra mắt, thì cũng không có điều gì bất ngờ, vì đây là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên thị trường game, kể cả trong cộng đồng gamer lẫn các nhà phát triển game trên toàn thế giới.
Và thực tế dựa trên những tác phẩm game phát hành trên PS5 thời gian qua, chẳng hạn như Final Fantasy XVI hay Black Myth Wukong, rõ ràng cũng đã tới lúc Sony cần có một phiên bản nâng cấp phần cứng cho cỗ máy console của họ.
Khá chắc chắn PlayStation 5 Pro sẽ được giới thiệu vào tối nay, đi kèm với mức giá cũng như ngày mở bán, đâu đó khoảng tháng 11 năm nay trên toàn thế giới.
Nếu PS5 Pro chính thức ra mắt, thì cũng không có điều gì bất ngờ, vì đây là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên thị trường game, kể cả trong cộng đồng gamer lẫn các nhà phát triển game trên toàn thế giới.
Và thực tế dựa trên những tác phẩm game phát hành trên PS5 thời gian qua, chẳng hạn như Final Fantasy XVI hay Black Myth Wukong, rõ ràng cũng đã tới lúc Sony cần có một phiên bản nâng cấp phần cứng cho cỗ máy console của họ.
Lấy ví dụ với Final Fantasy VII Rebirth, cũng là 1440p 60FPS rồi dùng TAA để đẩy độ phân giải lên 4K xuất ra màn hình TV hoặc màn hình game, nhưng Unreal Engine 4 tỏ rõ thế mạnh của nó trong quá trình phần cứng xử lý đồ họa. Hình thì vẫn mờ vì phải hạ độ phân giải cho phù hợp với những gì diễn ra trong game, nhưng chí ít cũng đã chạm được tới con số 60 FPS, chứ không phải 38 đến 40 FPS như engine của người Nhật tự phát triển, dùng để vận hành Final Fantasy XVI.
Nhìn tình hình game hiện giờ, có khi chúng ta cần tới chiếc máy PS5 Pro thật
Tầm này cứ hai tuần, lên các trang tin công nghệ, anh em sẽ lại thấy một dòng tiêu đề với cụm từ khóa “PS5 Pro”. Thông tin về cấu hình, những tin đồn về nhân APU do AMD phát triển cho Sony để tạo ra chiếc máy chơi game sức mạnh cải thiện đáng kể so…
tinhte.vn
Mới nhất, có một nguồn tin nói rằng, Mark Cerny và các kỹ sư tại Sony chỉ mất đúng 19 tháng để từ giai đoạn phát triển sản phẩm thử nghiệm tới thời điểm ra mắt sản phẩm PlayStation 5 Pro phiên bản thương mại. Con số này thực sự đáng nể. Câu chuyện bây giờ chỉ là mức giá của chiếc máy chơi game này mà thôi.
Trước đây ít lâu, trên diễn đàn ResetEra, một người dùng đã đăng tải những thông tin được cho là cấu hình chi tiết của PS5 Pro, dự kiến ra mắt trong năm sau. Theo nguồn tin này, CPU của PS5 Pro sẽ chỉ được nâng cấp nhẹ so với CPU 8 nhân hiện giờ đang được trang bị trong máy PS5, thậm chí vẫn sẽ giữ kiến trúc Zen 2, chỉ tăng xung nhịp tối đa khi xử lý game.
Trái lại, cấu hình của GPU sẽ được nâng cấp nhiều hơn, với sức mạnh xử lý hiệu ứng ray tracing thời gian thực được cải thiện đáng kể so với hiện tại. Cụ thể hơn dưới đây là những thông tin về cấu hình máy PS5 Pro:
- Chip xử lý AMD phát triển, tên mã Viola, sản xuất trên tiến trình N4P của TSMC.
- GPU trên chip xử lý này có tên mã GFX1115
- CPU giữ lại kiến trúc Zen 2, để đảm bảo tương thích với kiến trúc chip xử lý PS5 hiện tại, nhưng xung nhịp sẽ tăng lên 4.4 GHz, cache L1 64 KB, cache L2 512 KB và 8MB cache L3, mỗi CCX có 4MB cho 4 nhân CPU dùng chung.
- Die GPU trên chip Viola sở hữu đầy đủ 30 WGP, nhưng phiên bản máy PS5 Pro thương mại sẽ chỉ có 28 WGP để xử lý đồ họa game, tức là 56 Compute Unit. Quan trọng hơn cả, GPU sẽ được dựa trên kiến trúc RDNA 3, với những cải thiện đáng kể về sức mạnh xử lý ray tracing, khi hiệu ứng đồ họa này sẽ có cụm nhân xử lý riêng, không phải phụ thuộc vào shader trên GPU nữa.
- GPU bao gồm 3584 shader, 224 TMU và 96 ROP.
- Toàn bộ hệ thống được trang bị 16GB GDDR6 băng thông 18 Gbps, memory bus 256-bit, tạo ra băng thông bộ nhớ 576 GB/s.
- Mục tiêu xung nhịp GPU ở mức 2 GHz, có thể tạo ra được sức mạnh lên tới 28.87 Teraflops.
- Sức mạnh xử lý đồ họa rasterization tăng từ 50 đến 60% so với chip Oberon và Oberon Plus trên PS5 và PS5 Slim mới ra mắt. Hiệu năng xử lý ray tracing có thể tăng gấp đôi.
- Có thể sẽ trang bị thêm cả NPU xử lý thuật toán deep learning dựa trên kiến trúc XDNA 2, nhắm đến nhu cầu xử lý upscale độ phân giải hình ảnh bằng thuật toán AI mà Sony đang phát triển. Rất có thể tính năng nâng cấp độ phân giải hình ảnh này sẽ giống hệt như DLSS của Nvidia, nhưng được Sony phát triển. Đây hoàn toàn có thể là giải pháp được tập trung quảng bá nhiều nhất, với lời hứa đảm bảo được cả chất lượng đồ họa lẫn tốc độ khung hình game, giống như giải pháp checkerboard rendering đã được giới thiệu trên nền tảng máy PS4 Pro, phần cứng bình thường nhưng hoàn toàn có thể chơi game ở độ phân giải 4K.
- Mục tiêu của cỗ máy này là chơi game ở độ phân giải 4K trên 30 FPS, nhưng nhờ kỹ thuật upscaling bằng AI chứ không phải checkerboard rendering.