Google Stadia đã chết và đám tang được ấn định vào ngày 18 tháng 1 năm 2023. Hiện tại nó đã là một "xác chết di động", người dùng hiện tại vẫn có thể tiếp tục hoàn thành các trò chơi của mình nhưng sau đó nó sẽ biến mất vĩnh viễn. Người dùng đã chi tiền tuy hụt hẫng nhưng cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm phần nào vì ít nhất họ sẽ nhận lại được tất cả số tiền đã chi ra cho các trò chơi và phần cứng của dịch vụ này.
Không lạ nếu nói Stadia chết vì là 1 sản phẩm của Google: “nỗi sợ hại về việc Google sẽ giết chết nó chính là thứ đã giết chết nó”.
Kể từ khi ra mắt, những người phản đối đã cố gắng chứng minh rằng tuổi đời của Stadia đã được đánh số sẵn. Google có một “nghĩa trang” khá đông đúc các sản phẩm bị khai tử như các app nhắn tin, mạng xã hội và cả phần cứng như Google Glass. Thậm chí còn có một trang web dành riêng để tìm hiểu về các dịch vụ mà Google đã khai tử có tên là “Killed by Google”. Đây chính là cái “dớp” đã ám ảnh người dùng, làm cho họ tránh xa Stadia và không coi trọng nó vì nghĩ rằng trước sau gì nó cũng sẽ chết.
Không lạ nếu nói Stadia chết vì là 1 sản phẩm của Google: “nỗi sợ hại về việc Google sẽ giết chết nó chính là thứ đã giết chết nó”.
Stadia đã chết trước khi nó có cơ hội
Kể từ khi ra mắt, những người phản đối đã cố gắng chứng minh rằng tuổi đời của Stadia đã được đánh số sẵn. Google có một “nghĩa trang” khá đông đúc các sản phẩm bị khai tử như các app nhắn tin, mạng xã hội và cả phần cứng như Google Glass. Thậm chí còn có một trang web dành riêng để tìm hiểu về các dịch vụ mà Google đã khai tử có tên là “Killed by Google”. Đây chính là cái “dớp” đã ám ảnh người dùng, làm cho họ tránh xa Stadia và không coi trọng nó vì nghĩ rằng trước sau gì nó cũng sẽ chết.
Tất cả những điều này cho thấy một vấn đề lớn hơn: Google muốn được người dùng coi trọng, đón nhận các sản phẩm mới nhưng người dùng thì không thể tin tưởng vào các sản phẩm mới mà Google tung ra nữa. Nếu Google có kế hoạch tung ra một dịch vụ mới, chắc chắn sẽ có một bộ phận người dùng không nhỏ cho rằng nó cũng sẽ nhanh chóng đi vào danh sách Killed by Google mà thôi.
Ngay cả trong bài viết giới thiệu về sự ra mắt của Google Stadia trên XDA, một trong những comment trên top cũng chỉ nói đơn giản rằng “không thể chờ cho đến lúc nó được gửi đến Google Graveyard trong một năm rưỡi nữa”. Tuổi thọ thực tế thì gấp đôi, nhưng vấn đề vẫn còn đó – mọi người chỉ nghĩ trong đầu rằng các dịch vụ mới của Google đã bị khai tử ngay từ ban đầu.
Thay đổi nhận thức về thương hiệu Google đối với các dự án đầy tham vọng
Vấn đề lớn nhất của Google là việc thương hiệu của họ đang được liên kết đến việc khai tử quá nhiều dịch vụ không có sự khởi đầu tốt. Rõ ràng mọi người sẽ không muốn đầu tư vào một dịch vụ mà họ đều cho rằng sẽ thất bại. Google cần tìm cách vượt qua nhận thức đó, vấn đề hiện giờ là bằng cách nào?
Một trong những hành động tốt nhất và “thân thiện” nhất đối với người tiêu dùng mà Google đã thực hiện trong thương vụ Stadia chính là hoàn lại tiền cho tất cả các người chơi đã trả tiền dịch vụ, ngay cả khi họ đã chơi qua chúng. Hơn thế nữa thì tất cả sản phẩm phần cứng cũng sẽ được hoàn lại tiền. Nói cách khác, người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng một số thứ của Stadia và về cơ bản là họ đã được trải nghiệm miễn phí.
Đây có thể sẽ là một giải pháp khởi đầu tốt: Một cam kết với người tiêu dùng, nói rằng nếu mọi việc không thành công thì họ sẽ nhận lại được tiền. Stadia được coi như một canh bạc khi ra mắt và người dùng có thể sẽ hiểu và bớt lo sợ hơn nếu Google thực hiện cả 2 điều sau:
- Thừa nhận đôi khi các quyết định kinh doanh sẽ không thành công
- Cam kết hoàn tiền cho người dùng nếu quyết định kinh doanh đó không thành công
Mặc dù việc đảm bảo hoàn lại tiền không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và chắc chắn không phải là thông điệp phù hợp cho bất kỳ doanh nghiệp lớn nào, nhưng với vị trí tiêu cực như của Google hiện tại thì đây chính là một giải pháp thích hợp. Việc đưa ra chiến lược rút lui có thể xảy ra trên thực tế sẽ khơi gợi niềm tin nơi người tiêu dùng thay vì nghi ngờ.
Về những gì khác Google có thể làm sẽ liên quan đến việc đóng cửa Stadia Game and Entertaimnet, studio game bên thứ nhất của chính họ, cũng đã gióng lên hồi chuông báo tử cho nhiều người. Không bao giờ là ổn khi nhà phát triển game của chính chủ nền tảng đóng cửa, bất kể đã cam kết như thế nào đối với game thủ.
Quảng cáo
Đúng là chỉ có Google mới có thể thất bại trong việc tạo ra một dịch vụ game trực tuyến có thể chơi các tựa game AAA và game Indie được ưa thích trong thời kỳ đại dịch, khi mà mọi người phải sử dụng các hình thức giải trí trực tuyến. Ngoài ra còn là tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng trong những năm qua, ngăn cản các game thủ build các hệ thống máy tính cao cấp để chơi game. Rất nhiều yếu tố thuận lợi để Stadia thành công, nhưng cuối cùng thì ngược lại.
Nhìn về tương lai
Vấn đề trước mắt đối với Google là kiểm soát thiệt hại. Các dự án có thể không thành công và các công ty sẽ phải huỷ bỏ chúng để bảo vệ tài chính cho mình. Google cũng vậy, nhưng vì một số lý do nào đó thì cái tên Google đã tạo ra dấu ấn tồi tệ nhất trong lĩnh vực này cũng như đang tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Microsoft cũng có trang “Killed by Microsoft”, nhưng không ai cho rằng Xbox Game Pass Ultimate hiện đang trong một chuyến hành trình đi đến cái chết.
Bằng cách nào đó, Google cần phải chấm dứt nhận thức từ người dùng rằng họ trước sau gì cũng sẽ giết chết các dịch vụ của mình. Hãy nghĩ xem, nếu Google cố gắng tạo ra một app nhắn tin khác, đảm bảo nó sẽ chết ngay khi xuất hiện. Đó là mức độ ám ảnh khủng khiếp của thương hiệu Google đối với các app nhắn tin và nó sẽ chỉ lan sang các bộ phận khác nếu công ty không thay đổi.
Google có thể đi đâu từ đây? Hãng đúng là một công ty tồi tệ khi thử nghiệm bất kỳ điều gì mới, nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nếu họ thậm chí còn không dám thử!
Theo: XDA