Đối với người dùng iOS, chúng ta đã tải, mua hay đăng ký sử dụng dịch vụ rất nhiều app khác nhau. Cho nên trong 1 tháng có thể chúng ta đã bị trừ đi rất nhiều khoản phí từ dịch vụ, app và sẽ khó để quản lý.
Đặc biệt các ứng dụng có thanh toán bên trong (In-App Purchases) đôi khi đến tháng sẽ tự trừ tiền chúng ta mặc dù chúng ta không hề sử dụng đến dịch vụ đó.
Apple có một trang riêng để người dùng có thể đề xuất hoàn tiền cho vấn đề mình kể trên, thậm chí người dùng có thể báo cáo app lừa đảo, chất lượng không tốt các kiểu,…
Anh em có thể vào đây:
https://reportaproblem.apple.com
Đặc biệt các ứng dụng có thanh toán bên trong (In-App Purchases) đôi khi đến tháng sẽ tự trừ tiền chúng ta mặc dù chúng ta không hề sử dụng đến dịch vụ đó.
Apple có một trang riêng để người dùng có thể đề xuất hoàn tiền cho vấn đề mình kể trên, thậm chí người dùng có thể báo cáo app lừa đảo, chất lượng không tốt các kiểu,…
Anh em có thể vào đây:
https://reportaproblem.apple.com
Sign In - Apple
idmsa.apple.com
Khi vào trang trên, anh em cần phải đăng nhập Apple ID. Từ đó có thể theo dõi được cụ thể ngày mà chúng ta mua app, thanh toán dịch vụ app,… Nếu có giao dịch nào bất thường thì chúng ta biết ngay.
Khi có bất thường, anh em chọn vào phần đề xuất hoàn tiền từ ứng dụng đó (Request a refund) thì Apple sẽ xem xét và giúp chúng ta. Nếu được hoàn tiền thì khoảng từ 2-3 ngày hoặc thậm chí lên đến 1 tuần (tuỳ trường hợp, tuỳ ngân hàng) Apple sẽ hoàn số tiền đó đến thẻ của anh em.
Bản thân mình từng bị trừ tiền không mong muốn từ một app đọc tin bên nước ngoài, mình cũng request để hoàn tiền và đã thành công, tất nhiên là huỷ luôn đăng ký sử dụng từ app đó.
Mẹo để anh em trước khi quyết định chọn sử dụng dịch vụ từ các ứng dụng có In-App Purchases:
- Cần đọc kỹ thông tin dịch vụ mà anh em sắp mua/đăng ký: Vì sẽ có những app họ cho dùng thử 7 ngày hay 1 tháng, sau thời gian dùng thử đó thì chúng ta sẽ bị tốn tiền. Nhưng ứng dụng vẫn cần chúng ta phải thanh toán trước để dùng thử, và nếu chẳng may sau thời gian dùng thử miễn phí đó mà chúng ta quên huỷ đăng ký thì sẽ bị trừ tiền. Đó là lý do cần đọc kỹ trước khi quyết định sử dụng là vậy.
- Nếu gặp trường hợp không xác nhận thanh toán nhưng vẫn trừ thẳng tiền từ thẻ trong Apple ID thì anh em cứ tự tin vào link trên chọn vào các mục trên và để Apple xử lý. Thường thì anh em sẽ được hoàn tiền cho các trường hợp đó mà thôi.
- Anh em có thể chọn mục report scam (lừa đảo) cho các trường hợp như: ứng dụng đó “quảng cáo một đằng nhưng bán một nẻo”; Ứng dụng đó trừ tiền cao hơn mức mà họ đã đưa ra cho người dùng; Hoặc ứng dụng đó trừ tiền nhưng chúng ta không thể sử dụng bất kỳ dịch vụ nào từ họ.
Nếu trường hợp anh em có dùng gia đình iCloud Family mà chính bạn là chủ của iCloud Family đó có thêm thẻ thanh toán thì:
- Trường hợp mà bạn bị trừ tiền từ thẻ không phải của những ứng dụng bạn dùng, đó có thể là từ một thành viên trong gia đình iCloud của bạn đã mua/đăng ký dịch vụ nào đó (mình từng bị trường hợp này) khi họ sử dụng thẻ
- Nếu không biết lý do bị charge tiền từ đâu, thì bạn có thể vào hỏi Apple tại ĐÂY (nhớ chọn mục App Store và chat trực tiếp với Apple). Apple sẽ biết được nguồn giao dịch đó là từ thành viên nào cho ứng dụng nào, trong iCloud Family của bạn.
Quảng cáo
Từ đó bạn có thể vào Cài đặt (Settings) → chọn Apple ID dòng đầu tiên → chọn Chia sẻ trong gia đình (Family Sharing) → kéo xuống chọn Chia sẻ mục mua (Purchase Sharing) và bạn tắt chia sẻ thanh toán đi là được (nếu như không muốn thành viên trong iCloud Family dùng thanh toán từ thẻ của bạn cho app, dịch vụ).