TTBC2024

TTBC2024


Nga đang đóng con tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới

Frozen Cat
19/10/2024 9:22Phản hồi: 123
Nga đang đóng con tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới
Vùng biển băng giá của Bắc Cực luôn là nơi mà những chiếc tàu biển phải tránh xa, bởi lớp băng dày ở đó không cho phép chúng di chuyển. Nhưng tàu phá băng hạt nhân là một ngoại lệ, đó là những con tàu có hệ thống đẩy mạnh mẽ, nhiều chân vịt hơn bình thường để phá vỡ lớp băng.

Nga hiện là nước duy nhất có những con tàu thuộc loại này và thậm chí đang đang nỗ lực phát triển tàu phá băng lớn nhất thế giới mang tên Rossiya, nặng gần 70 ngàn tấn. Nước này sẽ phân bổ một khoản ngân sách 90 tỷ rúp (940 triệu USD) trong ba năm 2025, 2026 và 2027 để hoàn thiện Rossiya. Khoản kinh phí này là một phần của dự án đóng tàu Rossiya có giá trị lên đến 125,57 tỷ rúp, tương đương 1,3 tỷ USD.

Gần 1 tỷ USD là con số khổng lồ cho một con tàu duy nhất. Làm thử một phép so sánh sẽ thấy chi phí phát triển Rossiya đã ngót nghét bằng 10 chiếc tiêm kích F-35, giả sử mỗi chiếc có giá 100 triệu USD. Số tiền này cũng gần bằng giá một tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov của Nga ước tính có giá khoảng 1,5-2,3 tỷ USD.

mo-hinh-thu-nho-cua-rossiya.jpg
Mô hình tàu Rossiya.

Rossiya sẽ là soái hạm của một lớp tàu phá băng mới có tên là lớp Leader, nhưng nó có thể là chiếc duy nhất thuộc lớp này. Nguyên nhân là do chi phí quá cao để đóng thêm các tàu khác tương tự, chưa kể độ phức tạp của tàu và hoạt động bảo trì mất nhiều công sức cũng ngăn trở việc đóng thêm chiếc thứ hai.

Lớp tàu phá băng mới nhất hiện tại là Artika, gồm tổng cộng 6 tàu và chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong đó chiếc mới nhất là 50 Let Pobedy có thể phá được lớp băng dày 2,5 mét. Còn Rossiya dự kiến phá được lớp băng dày gần gấp đôi, lên tới 4 mét. Nó làm được điều này nhờ có 4 trục chân vịt đạt tổng công suất 120 MW cho phép tàu phá vỡ lớp băng dày tới 4 mét, trong khi chiếc 50 Let Pobedy có 3 chân vịt với tổng công suất 54 MW.

tau-pha-bang-50-let-pobedy.jpg
Tàu phá băng 50 Let Pobedy.

Hệ thống đẩy của tàu sẽ sử dụng năng lượng sinh ra từ 2 lò phản ứng hạt nhân RITM-400, mỗi lò cung cấp 315 MW công suất nhiệt, với tổng công suất đầu ra là 630 MW. Tàu còn có 4 máy phát điện tua bin với công suất điện mỗi máy là 37 MW. Nguồn năng lượng dồi dào này giúp thủy thủ đoàn 127 người duy trì cuộc sống trên biển trong tới 8 tháng.

Trong môi trường nước bình thường, nó có thể đạt tốc độ 44 km/giờ. Còn trong lớp băng dày 2 mét, tàu có thể giảm tốc còn 19-20 km/giờ. Nếu băng dày 4 mét thì tốc độ giảm xuống khoảng 2 km/giờ, gần như là xê dịch từng chút một.

Rossiya nặng tới 69.700 tấn, gần gấp 3 lần tàu 50 Let Pobedy. Trọng lượng hàng chục ngàn tấn này giúp nó phá vỡ thềm băng hiệu quả hơn lớp Artika. Nó còn sinh nhiệt để làm nóng thân tàu và làm băng tan nhanh hơn. Đồng thời số chân vịt nhiều hơn bình thường sẽ tạo đủ lực đẩy để gạt các mảnh băng ra khỏi đường đi của nó.

tau-pha-bang-rossiya.jpg

Dù phải đánh đổi bằng chi phí vận hành cao hơn, nhưng tàu phá băng hạt nhân lại có lợi thế lớn so với tàu chạy bằng dầu diesel, nhất là dọc theo Tuyến đường biển Phương Bắc, kéo dài từ cảng Vladivostok ở phía đông, băng qua Bắc Băng Dương đến bán đảo Scandinavia phía tây. Thường thì các tàu phá băng chạy bằng dầu diesel gặp rất nhiều hạn chế ở khu vực này, bởi chúng không có đủ sức đẩy để xuyên qua băng.

Quảng cáo



Nga đã bắt đầu chế tạo Rossiya tại xưởng đóng tàu Zvezda, gần Vladivostok từ năm 2020 nhưng vì gặp nhiều trở ngại nên phải lùi thời điểm hoạt động từ năm 2027 qua năm 2030. Vì vậy tàu hiện chỉ mới hoàn thành khoảng 15-20%.

Khi đi vào hoạt động, Rossiya sẽ là một tài sản quan trọng của Nga nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải ở Bắc Cực. Với chiều dài 209 mét và chiều rộng 47,7 mét, nó sẽ tạo ra một con đường xuyên băng đủ rộng để các tàu chở khí tự nhiên và chở dầu của Nga đi qua.

Theo Interesting Engineering.
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này Nga trùm rồi, 1 mình 1 ngựa mảng phá băng, mấy nước kia cũng có nhưng cũng có nhưng k đáng kể
@Trí QN Tàu nô nga nô cay 😆))
@Sfvnthanh Tàu nô nga nô cay cú 😆))
@leducquang99hp Về công nghệ tàu phá băng thì Nga số 1 thế giới là đúng rồi. Ngoài việc kỹ thuật quân sự xịn sò ra thì đặc thù các vùng biển của Nga cũng bị đóng băng thường xuyên.
Nga mà biết làm tàu phá băng?
@Nguyễn_Văn_Triệu Chỉ có người ko biết thôi
@Nguyễn_Văn_Triệu Ủa ủa, vẫn chưa đc nhận đi tị nạn à
@Nguyễn_Văn_Triệu họ đang trùm mảng này đó bồ : )
@Nguyễn_Văn_Triệu Thiệu chết có triệu lên thay. Có đất cắm cờ chưa vây? Hay vẫn treo cùng cờ hoa.? Kkk
Cười vô mặt
Bắc Cực trong tương lai gần thôi sẽ là tuyến hàng hải nhộn nhịp đấy, tuyến đường biển có thể nói là duy nhất không bị phương Tây kiểm soát. Có thể đi từ châu Á sang châu Âu và ngược lại mà không phải qua kênh đào Suez hay eo biển Gibraltar. Đi bằng tuyến này thì Nga thu bộn.
@428293 nhưng mà china + japan + korean nó phát triển, nên khối lượng hàng hóa giao dịch cũng nhiều hơn những nước phía nam Á
@428293 Tuyến đó chỉ đem đi bịp thôi.🤣
@metallicaqa91 Thôi đi bớt cuồn Nga Dùm, tôi làm logistics đây chã có thằng cảng biển vs đường vận tải quốc tế nào dám chọn con đường của Nga hết cha nội ơi.

thứ 1 Các cảng biển luôn nằm phía nam vùng nước ấm để thuận tiện cho việc luân chuyển vận tải hàng hóa không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan. đơn giản dễ hiểu là 6 tháng trong năm kiện hàng của ông luôn phủ trong tuyết và phải cào tuyết ra là đã thấy kho vận tải vận chuyển nó lỗ rồi,

Thứ 2 là việc đóng băng gây khó khăn cho các tàu Marine Pilot và tàu lai dắt bởi kích thước tụi này nhỏ, mà đã nhỏ thì không có khả năng phá băng, mà không phá băng được thì các tàu lớn làm sao cập được cảng để lên xuống hàng.

Thứ 3 vấn đề đóng băng trên tàu, khi tàu bị đóng băng quá nhiều phải cần thêm nhân công phá băng, khi hàng chở nhiều cộng băng tuyết làm tăng trọng lượng tàu nhẹ thì hao dầu, nặng thì gây ra chìm tàu.

Thứ 4 là vấn đề cứu nạn cứu hộ khi tuyến đường này cực kỳ nguy hiểm, vì khi xảy ra hư hỏng cháy hỏa hoạn chìm tàu thì rất là khó cứu, khả năng sống sót thời tiết cực đoan cực kỳ thấp, thấy thằng titanic rớt xuống nước đóng băng chết sạch. cho nên tuyến đường này rất kén thủy thủ đoàn nếu đi giá rất là cao.

Thứ 5 chi phí nhiên liệu của tàu phá băng và đóng tàu phá băng cùng trọng tải chênh lệch cực kỳ cao, thông thường chi phí tàu phá băng đóng cao hơn vì thiết kế chịu tải trọng lực đẩy lớn sẽ nặng hơn tàu bình thường và chi phí nhiên liệu để sưởi ấm cao gấp đôi so với tàu thông thường vì nó phải làm cả 2 nhiệm vụ vừa phá băng vừa vận tải hàng hóa.Mặc dù rút ngắn được khoản cách đi nhưng lượng nhiên liệu cũng như chi phí đóng tàu vs thủy đoàn luôn phải gấp đôi hoặc gấp 3 không có lợi cho vận tải.


Ông giải quyết dc cho tôi 5 cái vấn đề về ổn thỏa thì may ra cái đường đóng băng quanh năm tụi Nga mới có hoạt động được.

5 thắng đầu 2024 năm tổng lượng hàng hóa của VN là 346 triệu tấn
2020 thằng Nga chuyển khoảng 33 triệu tấn qua NSR
Nhìn vào con số giữa cảng nước ấm vs Nga đi của Vn gấp chục lần mà bảo Nga làm sao phát triển nỗi cái đường băng đó cũng hay.
@hoanlkpr không cần giải thích đâu bạn ơi vì thằng dịch bài này nó cố tình không dịch sát nghĩa đoạn cuối để gây hiểu lầm và kích động cắn nhau thôi
Phá băng quan hệ thì Ngú ngu chỉ sau Triều mọi và mọi hồi Iran
Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân thì ko có, nhưng lại có tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân
@centernc6 Nga nó ko có nhu cầu đi chiến đấu vòng quanh thế giới...
@BruceWayne Khác gì đâu?
Nó có mỗi cái ao làng biển đen với cái baltic bé như cái lỗ mũi thì bị nato chặn cửa rồi. Không lẽ đóng tàu sân bay để chạy trên cạn 😆
@metallicaqa91 éo có tiền với éo có công nghệ để làm thì nói mẹ đi, năm nào cũng trình ra mấy cái dự án tàu sân bay mà éo làm đc cái gì
@Luân Trần Hữu thế sao ko so tàu phá băng xem ai là bố, ngta phát triển mảng nào cần thiết chứ ha oai như tụi cali hay j
Sau này hạm đội Nga di chuyển từ Biển Bắc ra Thái Bình Dương
@Vuducanh0909 Chuẩn
@datvn móa đi đường vòng đúng xa
mà hình như vùng cape town biển rât hung dữ
@metallicaqa91 nếu có chiến tranh thì baltic sẽ bị chặn hoàn toàn và cái hạm đội ghẻ đó cũng sẽ bị xóa sổ lốt
@Luân Trần Hữu Nga có 2 hạm đội khác nhau. Hạm đội Biển bắc và Hạm đội Baltic. Hạm đội Baltic chỉ đối đầu với các nước quanh vùng Baltic thôi, lối ra đại dương thì bị Đan Mạch và Thụy Điển khống chế. Còn hạm đội Biển Bắc mới là hạm đội đại dương, liên thông với Bắc Đại tây dương đe dọa toàn cầu. Hạm đội này trước đây rất khó liên thông với Hạm đội Đại dương khác là Hạm đội Thái Bình Dương. Nay nhờ cái tàu phá băng này Nga sẽ dễ đưa tàu chiến từ Biển Bắc sang Thái bình dương và ngược lại.
Đứng đầu nước Nga xuất thân là an ninh, ông ấy nghĩ về quân sự nhiều hơn về thương mại.
Về mảng tàu phá băng hạt nhân, nhà máy điện hạt nhân nổi thì Nga không đối thủ
@grozar Đất nước trải dài vùng cực băng giá, để phục vụ kinh tế và hàng hải thì bắt buộc phải đầu tư khoản này, chứ đi đường vòng còn tốn kém gấp đôi
Lại mạnh nhất, siêu nhất, nhưng chắc chắn là nổ to nhất, giống như cách lũ Nga thể hiện ở Ukraine vậy
@Sfvnthanh @Sfvnthanh 2 tai của m là Nga chiếm Ukraine trong 72h hay chiến hạm Móc Câu chìm là do thủy thủ nấu bếp làm cháy chứ không phải do trúng tên lửa của Ukraine
@Sfvnthanh @Sfvnthanh hiện tại là bị Ukraine chiếm lãnh thổ, phải sang quỳ lạy thằng Ủn gửi quân cứu giúp đúng ko
@Justinken9x Nà Nà, ko biết thì ráng mà nghe 2 tai nhé. Đừng nghe 1 tai rồi suy diễn nha.
@Justinken9x Nhu mà tỏ ra nguy hiểm
Phương tây đang ra sức bảo vệ môi trường, nóng lên toàn cầu. Bắc cực còn đóng băng 1000 năm nữa. Phá bằng niềm tin
Apple là đầu tàu bảo vệ môi trường nên ae yên tâm 😂
@Sói Ca! Culi yên tâm, đông lào đang canh giữ hoà bình thế giới, lâu lâu rên rên ứ ứ quan ngại với anh tàu tí thôi. Chuẩn bị đem đại quân qua hoà giải nga u cà với tiến vào giải phóng ng dân tây mẽo khỏi tư bản rồi 😆
Cười vô mặt
@Sói Ca! uhm, có con nhóc tăng động gì đó thay mặt PT bảo vệ môi trường
Lại phá huỷ môi trường à. Sao cái chỗ cuối cùng trên trái đất chưa có dấu vết con người động vào như vùng cực băng giá này mà cũng không thể để cho nó yên được nhỉ? Ít ra dưới những thềm băng vẫn còn là nơi lưu giữ và bảo quản tốt rất nhiều di tích của hàng chục triệu năm trước của lịch sử trái đất.
@Huy Sydney Sâu dưới lớp băng là lượng tài nguyên nhiều kinh khủng luôn bạn. Người ta dự đoán Bắc Cực có trữ lượng dầu khoảng 90 tỉ thùng, hàng nghìn tấn vàng và nhiều loại tài nguyên khác.
Vấn đề là lớp băng vĩnh cửu nên quá khó khăn để khai thác.
@Huy Sydney Phải tồn tại đc đã mới lo tới môi trường bro ơi. Nga đang bị cô lập mềm thế thì chỗ nào ra tiền cứ làm thôi.
Ngon lành
Công nhận mỗi lần có tin tức gì về Nga ngố đọc bình loạn của mấy thằng râm chủ não phẳng là lại cười lăn cười bò. Phải công nhận là truyền thông phương Tây nhồi sọ rất hiệu quả với bọn ngu si đần độn tứ chi phát triển, đến giờ mà vẫn nghĩ Nga chết vài trăm ngàn quân rồi U cà bé tí mà đánh mãi không xong, đúng là ăn hại. Thậm chí vẫn nghĩ Nga ngố đánh U cà để chiếm đất. Hy vọng là Huê Cầy sớm đón đám não phẳng này đi hộ để cho dân trí Đông Lào được nâng lên tầm cao mới.
@gachienbinh Hàng xóm nó chơi với bọn có ăn học EU ko nói, mà nó muốn gia nhập tổ chức xã hội đen chuyên đâm thuê chém mướn đòi nợ thuê NATO thì phải chém .
@nghaimin Cuối năm 2013, sau khi hoãn kí kết các thỏa thuận thương mại và chính trị then chốt giữa Kiev và Liên minh châu Âu (EU) "nhằm đảm bảo an ninh quốc gia" và để đổi lại khoản viện trợ 15 tỷ USD của Nga, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Kiev cùng nhiều thành phố phía Tây, rồi nhanh chóng bạo lực hóa.
Cái bẫy hiểm độc của Phương Tây , tổng thống U cà lúc đó đã lợi dụng nó để kiếm được 15 tỉ USD viện trợ từ Nga , mà dân U cà ngây thơ quá .
Buồn ghê...
@27091986 Thời điểm đó, thỏa thuận với EU có khá nhiều bất lợi với Ukraine do nó đòi hỏi từ Ukraine quá nhiều mà nhận lại không tương xứng, trong bối cảnh thực lực của Ukraine quá yếu kém nên không thể nào đáp ứng được các điều kiện của EU, trong khi các điều khoản của Nga lại tương đối thuận lợi cho Ukraine. Tổng thống Ukraine lúc đó là Yanukovic đã cân nhắc lợi hại của các thỏa thuận, chưa kể xuất thân của ông ý là Thống Đốc tỉnh Donesk, một tỉnh mà dân chúng hầu hết là người thân Nga, nên lựa chọn của Yanukovic là khá dễ hiểu. Cuối cùng thì Maidan như đã thấy và Ukraine trở nên như hôm nay. Nói chung bi kịch của Ukraine là sự giằng xé giữa Nga và phương Tây mà chính người Ukraine đã lựa chọn
@spider_man2212 Mày lại chuẩn bị cấp hộ khẩu cali cho tao phải ko ? :v
Bài này thành công nhỉ. Lôi được các thành phần vào cãi nhau ầm ĩ lên.
Cười ra nước mắt
Nga đang nhờ tới lính của ủn quá cướp ukcraina luôn thì t nể cái bá dơ của tụi này
@darknessone Bọn lính Ủn toàn bọn cuồng tín, có khi giải quyết chiến trường nhanh ấy chứ !
@darknessone Lình ủn qua làm thịt mấy thằng chuột nato
@darknessone Mỹ đi đánh nước nào mà đi một mình vậy bạn?
@darknessone nói mà nhu chưa từng thấy hahaha, toàn tin dzịt
' Đồng thời số chân vịt nhiều hơn bình thường sẽ tạo đủ lực đẩy để gạt các mảnh băng ra khỏi đường đi của nó. '
cái này mình thấy hơi lạ
hiện tại mấy breaker này sẽ bơm bọt khí xung quanh vỏ tàu ,để đẩy mảnh vụn ra xa ,hạn chế chúng kêt dính lại ,đồng thời để bảo vệ thân tàu
Cái dự án phía bắc này Tàu cũng muốn tham gia lắm, hàng hóa từ Tàu đi châu Âu gần hơn, cạnh tranh hơn. Chưa kể biển đỏ dạo này căng, vấn đề là năng lực có vẻ không đủ.
Vào tt đọc mới thấy tt là động của vện vàng cali.
@Akay Nhím Thế chẳng lẽ mày nghĩ nó là cái container của bọn khỉ rừng?
@pirates89 mày là người nước nào thế? ông bà bố mẹ mày ko phải là người Việt à? hay mày là thằng con hoang =))
@kiensalary thế ông bà bố mẹ mày là khỉ rừng à?
@kiensalary hôm nào mày rình rình xem các đấng sinh thành đấy còn cái đuôi đằng sau ko. Xong rồi lên đây review cho anh em mở mang tầm mắt.
Bọn phá hoại môi trường

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019