Tờ The New York Times vừa nhắc lại lịch sử, ngày 31/07/2021 đánh dấu kỷ niệm tròn 50 năm lần đầu tiên cỗ xe Lunar Roving Vehicle lăn bánh trên mặt trăng, và cũng là lần đầu tiên con người chạy ô tô trên một bề mặt ngoài không gian. Khi ấy, hai phi hành gia của nhiệm vụ Apollo 15, Dave Scott và Jim Irwin đã dùng cỗ xe để tiết kiệm cả thời gian lẫn sức lực di chuyển, để đi thu thập mẫu đất khi thám hiểm chị Hằng.
Sau đó, cũng trong khuôn khổ nhiệm vụ Apollo 15, Scott và Irwin đã chạy chiếc xe LRV trong clip thêm 2 lần nữa, tổng cộng thời gian cỗ xe “mui trần” này vận hành trên mặt trăng là 3 giờ đồng hồ. Đến hai nhiệm vụ chinh phục mặt trăng kế tiếp là Apollo 16 và 17, chiếc LRV lại tiếp tục xuất hiện. Thực tế thì ngay cả nhiệm vụ Apollo 18 dù bị hủy bỏ, nhưng NASA vẫn tạo ra một cỗ xe để phục vụ các phi hành gia đáng lẽ được lên mặt trăng nhưng vì nhiều lý do, những nhà thám hiểm không gian người Mỹ phải ở nhà. Hiện giờ, cả ba chiếc Lunar Roving Vehicle trong ba nhiệm vụ Apollo 15, 16 và 17 đều đang nằm lại trên mặt trăng, chưa tìm ra cách để đem chúng trở về trái đất.
Bản thân quá trình phát triển những cỗ xe này cũng tương đối rắc rối, với vấn đề chủ yếu là bề mặt trái đất rất khác bề mặt trên mặt trăng, kể cả về địa hình lẫn trọng lực, nên NASA khó có thể nghiên cứu một cách chính xác cách cỗ xe vận hành. Cuối cùng, nhóm kỹ sư phát triển của NASA, đứng đầu là Ferenc Pavlics đã chọn thiết kế bánh xe lưới kim loại, không cần bơm hơi để vận hành tốt nhất trong môi trường trọng lực thấp, không có không khí, nhiệt độ thay đổi một cách cực đoan và bề mặt đất mềm trên mặt trăng.
Một trong những cỗ xe điện đầu tiên của con người này rốt cuộc chỉ có tầm vận hành khoảng 92km, với 4 mô tơ điện một chiều công suất 0.19 kW, trang bị 2 hệ thống pin bạc oxide, công suất 121 Ah và tốc độ tối đa cũng chỉ có 13 km/h. Tổng cộng, việc phát triển những cỗ xe này đã tiêu tốn của NASA 38 triệu USD, quy đổi theo tỷ lệ lạm phát của năm 2021 là 249 triệu USD. Nhưng bất chấp chi phí cũng như khả năng vận hành bị giới hạn vô cùng, cỗ xe LRV đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những năm cuối của chương trình Apollo, và cũng là ví dụ cụ thể nhất của một chiếc ô tô điện thực dụng, phục vụ được cho con người. Đây cũng chính là một trong những mẫu ô tô điện hiện đại đầu tiên, sau cái thời kỳ từ năm 1850 đến 1900, khi cuộc chiến giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nổ ra trên “thị trường” ô tô sơ khai, cuộc chiến mà kết quả ra sao hẳn anh em cũng đã biết.
Trong tương lai, các nhà khoa học và phi hành gia kỳ vọng sẽ ứng dụng được công nghệ xe tự hành để giúp con người không phải tự lái những phương tiện ấy nữa, mà robot và AI sẽ tự làm việc để phục vụ cho quá trình khám phá không gian của con người.
Theo Engadget
Sau đó, cũng trong khuôn khổ nhiệm vụ Apollo 15, Scott và Irwin đã chạy chiếc xe LRV trong clip thêm 2 lần nữa, tổng cộng thời gian cỗ xe “mui trần” này vận hành trên mặt trăng là 3 giờ đồng hồ. Đến hai nhiệm vụ chinh phục mặt trăng kế tiếp là Apollo 16 và 17, chiếc LRV lại tiếp tục xuất hiện. Thực tế thì ngay cả nhiệm vụ Apollo 18 dù bị hủy bỏ, nhưng NASA vẫn tạo ra một cỗ xe để phục vụ các phi hành gia đáng lẽ được lên mặt trăng nhưng vì nhiều lý do, những nhà thám hiểm không gian người Mỹ phải ở nhà. Hiện giờ, cả ba chiếc Lunar Roving Vehicle trong ba nhiệm vụ Apollo 15, 16 và 17 đều đang nằm lại trên mặt trăng, chưa tìm ra cách để đem chúng trở về trái đất.
Bản thân quá trình phát triển những cỗ xe này cũng tương đối rắc rối, với vấn đề chủ yếu là bề mặt trái đất rất khác bề mặt trên mặt trăng, kể cả về địa hình lẫn trọng lực, nên NASA khó có thể nghiên cứu một cách chính xác cách cỗ xe vận hành. Cuối cùng, nhóm kỹ sư phát triển của NASA, đứng đầu là Ferenc Pavlics đã chọn thiết kế bánh xe lưới kim loại, không cần bơm hơi để vận hành tốt nhất trong môi trường trọng lực thấp, không có không khí, nhiệt độ thay đổi một cách cực đoan và bề mặt đất mềm trên mặt trăng.
Một trong những cỗ xe điện đầu tiên của con người này rốt cuộc chỉ có tầm vận hành khoảng 92km, với 4 mô tơ điện một chiều công suất 0.19 kW, trang bị 2 hệ thống pin bạc oxide, công suất 121 Ah và tốc độ tối đa cũng chỉ có 13 km/h. Tổng cộng, việc phát triển những cỗ xe này đã tiêu tốn của NASA 38 triệu USD, quy đổi theo tỷ lệ lạm phát của năm 2021 là 249 triệu USD. Nhưng bất chấp chi phí cũng như khả năng vận hành bị giới hạn vô cùng, cỗ xe LRV đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những năm cuối của chương trình Apollo, và cũng là ví dụ cụ thể nhất của một chiếc ô tô điện thực dụng, phục vụ được cho con người. Đây cũng chính là một trong những mẫu ô tô điện hiện đại đầu tiên, sau cái thời kỳ từ năm 1850 đến 1900, khi cuộc chiến giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nổ ra trên “thị trường” ô tô sơ khai, cuộc chiến mà kết quả ra sao hẳn anh em cũng đã biết.
Trong tương lai, các nhà khoa học và phi hành gia kỳ vọng sẽ ứng dụng được công nghệ xe tự hành để giúp con người không phải tự lái những phương tiện ấy nữa, mà robot và AI sẽ tự làm việc để phục vụ cho quá trình khám phá không gian của con người.
Theo Engadget