Nghiên cứu: Ăn thịt đỏ hay đồ từ sữa không làm làm tăng nguy cơ tử vong sớm như nhiều người tưởng

Hassler
15/7/2023 2:59Phản hồi: 106
Nghiên cứu: Ăn thịt đỏ hay đồ từ sữa không làm làm tăng nguy cơ tử vong sớm như nhiều người tưởng
Trong 1 nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu với số lượng gần 150 nghìn người tham gia đã chỉ ra điều này. Điều này khá tương phản với những gì nhiều nhà dinh dưỡng học đã chia sẻ và gần như trở thành 1 tiêu chí chung trong những liệu trình ăn uống lành mạnh. Đó là việc ăn thịt đỏ và các sản phẩm từ gia súc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc ảnh hưởng đến sức khoẻ về lâu về dài. Và để khoẻ mạnh cần hạn chế hoặc loại bỏ những dạng thức ăn kiểu đó.

Nhưng trong nghiên cứu có tên Prospective Urban Rural Epidemiology (Pure), dịch tạm là Dịch tễ học trong thời gian tới tại khu vực thành thị và nông thôn, thì việc ăn uống những sản phẩm thịt đỏ hay từ 100% chất béo đúng và đủ sẽ không làm ai phải chết sớm cả. Theo đó với những người ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thức ăn như rau củ, hoa quả và cá thì có khả năng giảm 30% nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm sau đó so với những người ăn uống không đủ chất. Họ còn có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm 19% nguy cơ bị đột quỵ nữa. Nhóm nghiên cứu cho biết vì đây là số liệu lấy từ hơn 20 quốc gia nên nó có độ bao phủ khá đầy đủ. Qua đó việc ăn uống đủ chất hoặc thêm 1 chút sẽ giúp giảm các nguy cơ nói trên.

Cách thức đánh giá đã được nhóm chia sẻ trên tạp chí tim mạch châu Âu với cách tính thang điểm từ 0 đến 1 trong 6 phân khúc khác nhau. Ai có điểm gần 0 nhất thì tương ứng với việc họ có cách ăn uống kém nhất. Kết quả trung bình của khảo sát là ở mức 2.95. Với 20% số người thuộc nhóm có điểm trên 5 thì giảm 30% khả năng tử vong sớm so với nhóm có điểm dưới 1. Một điểm đáng chú ý đó là nhóm có điểm kém nhất, dưới 1, thực ra lại là nhóm có tỷ lệ nạp chất béo bão hoà thấp nhất. Việc giảm thiểu nạp chất béo bão hoà hiện tại đang là cách những chương trình ăn kiêng đang nói đến rất nhiều và nếu như theo nghiên cứu này việc đó hoá ra lại thành có hại nhất. Trong nghiên cứu thực tế cũng cho thấy việc ăn giảm thịt đỏ có thể làm tăng tuổi thọ lên gần 2 năm, tuy nhiên ở đây là giảm, chứ không phải loại bỏ nó ra khỏi thực đơn của mình.

Theo nghiên cứu thì chế độ ăn uống lý tưởng hàng ngày bao gồm 5 loại trái cây hoặc rau củ mỗi ngày. Trong đó gồm 48g các loại đậu, chẳng hạn như đậu Hà Lan hoặc đậu lăng, 28g quả hạch và món cá, khoảng 185g sữa, 55 g thịt đỏ và 22g thịt gia cầm. Cái này rất giống với phương pháp ăn kiêng Địa Trung Hải, Mediterranean diet nếu anh em có nghiên cứu qua mấy khoản ăn kiêng này.

mediterranean.jpg

Chính vì vậy nên những khuyến cáo cần giảm đồ ăn từ sữa hay thịt đỏ xuống mức tối thiểu sẽ không cần thiết và phù hợp, nhất là khi xét ở mức độ toàn cầu bởi các vùng địa lý và chất lượng cuộc sống mỗi quốc gia sẽ có sự khác biệt. Thế nên việc ăn ở mức độ vừa phải, kiểu như ngày uống 1 cốc sữa hoặc hũ sữa chua hoặc khoảng 85g thịt (cả thịt đỏ lẫn thịt trắng) cũng được, không cần phải cắt triệt để món này. Nhóm nghiên cứu cho rằng thực ra việc mắc các bệnh tim mạch hay tử vong sớm nói chung thực ra không phải do ăn những thứ trên mà là ngược lại, đó là việc không ăn đủ chất hoặc thiếu dinh dưỡng.

Tham khảo Telegraph, AHA
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dạ mấy cái nghiên cứu này cứ đá nhau chan chát
tvu732
TÍCH CỰC
một năm
@Kelvin1992 Ý mình là chế biến khi nó còn tươi, tức là không nên dựa vào đồ chế biến sẵn, hàng đông lạnh nhiều quá. Chứ không phải là chế biến xong nó vẫn tươi sống 😂
@Nam Air Nghiên cứu nào có lợi cho 1 nhóm trong ngành công nghiệp thực phẩm thì sẽ được hỗ trợ nhiều về mặt truyền thông.
Ngày xưa còn quảng cáo hút thuốc lá có lợi cho sức khỏe là biết rồi đó 😄
@phuongduy2908 mấy chục năm gần đây thì quảng cáo có lợi cho dầu thực vật, mình thì đọc một số báo cáo thấy dầu thực vật cũng có mặt hại
@Nam Air Có thể được "điều hướng" bởi 1 số tập đoàn chăn nuôi lớn. Mình nhớ hồi xưa có những nghiên cứu như ăn đường có lợi cho sức khoẻ, sau này lại chỉ ra nó sai. Chủ yếu mỗi người nên tự cảm nhận cơ thể và chọn ra pp ăn phù hợp với mình, chứ khó nói là đúng hay sai.
Tôi cũng nghĩ vậy. Hầu như tất cả bệnh tật hiện tại do ăn đường mà ra không hề liên quan đến thực phẩm
@QuảngvănCáo Ok bạn đúng
@nguyenvietthe đường ở dạng nào cũng là kẻ thù số 1 của gan, và collagen. rất tiếc VN mình rất mê đường 😁
@nguyenvietthe không có đường sao sống (vì ăn gì thì cơ thể cũng sẽ chuyển hóa thành đường để tạo ra năng lượng cho cơ thể hoạt động), giống như xe không có xăng thì làm sao mà chạy được.
@BenGlo Vấn đề đường được cơ thể chuyển hoá nó khác với đường được cấp thẳng
Cứ thịt trắng, ngũ cốc, bơ sữa, trứng, rau quả & ít gia vị (muối, đường, mắm) là được, đồng thời hạn chế các thực phẩm công nghiệp. Mình thấy vấn đề ở VN là các miền ăn mì chính, mắm, muối & đường khá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe về dài. Gần đây càng du nhập thói quen ăn nhiều chất béo như phô mai, ngập dầu, trứng muối,... lại không tốt cho sức khỏe & tim mạch. Như hồi xưa ông bà ăn đơn giản canh tôm cua cá, canh rau hay thịt luộc lại ít bệnh lặt vặt hẳn 😁
@noctunalguy Xưa ông bà đến 50t là mừng r. Lí do trúng gió chết thực ra là các bệnh k lý giải dc
@noctunalguy Gần như bỏ nước mắm luôn, cơm canh chỉ có ít muối 😆 và gia vị. Lâu rồi mình k ăn đường mấy, sữa thì dùng loại ít đường. Muốn ăn ngọt mình sẽ ăn hoa quả
@noctunalguy Ngày xưa nhiều bệnh và hay chết trẻ lắm bạn ah, nhưng y học chưa phát triển nên ngta đều không biết nguyên nhân thôi, cứ toàn bảo trúng gió, cảm với ma vật,... Càng ngày, tuổi thọ con người càng cao lên, xưa có lệ mới chỉ 50 tuổi đã là thọ, 60 tuổi trung thọ, 70 tuổi thượng thọ, 80 tuổi thượng thượng thọ, 90 tuổi đại thọ, 100 trường thọ rồi.
@tamle_o Như ung thư, lao phổi, viêm ruột, v.v chết mà không biết vì y tế lúc ấy chưa có hoặc khó tiếp cận.
@D.H.17 Hợp lý quá bác ơi 😁
Nghiên cứu 😆 toàn mấy cái tuyên bố đá nhau chan chát cái trước phủ định hoặc mâu thuẫn với cái sau. Mục đích chỉ để giật tít.
Nhìn cái thực đơn lý tưởng, ngày ăn chưa tới 1 lạng thịt 😁
@AZwarrior Mục đích để gọi tài trợ chứ giật title đc mấy 😃
@AZwarrior Mấy cái nghiên cứu này chủ yếu để phục vụ PR cho 1 lĩnh vực nào đó như TPCN, thuốc, phương pháp ăn kiêng v v, còn thực tế thì cụ cứ ăn uống và SINH HOẠT lành mạnh là dc. Tưởng tượng chả lẽ mỗi lần mua cái bánh về phải chạy lên trung tâm kiểm nghiệm, xong vác kết quả về rồi lôi mấy chồng nghiên cứu ra ngồi tra sau đó mới dám ăn thì chết mợ cuộc đời
norimo
TÍCH CỰC
một năm
Tóm lại là ntn mấy tháng nay k dám ăn thịt đỏ rồi
Ăn đi, ăn hay ko ăn rồi cũng chết, cứ lựa chọn mà ăn, ăn đúng đủ liều lượng thì cứ cho thoải mái, đừng đưa hoá chất vào mồm là được
bbvc
TÍCH CỰC
một năm
Cứ tập thể dục bài bản, thích ăn gì thì ăn, thích uống gì thì uống.
@bbvc Đúng , cứ 1 ngày bỏ hằn 1h tập thể thao đúng nghĩa là sức khỏe tăng hẳn
Thế cuối cùng là ăn hay k ăn chứ tui bác sĩ kêu kiêng thịt đỏ tính nay kiêng hơn cả tháng rồi. Khổ quá đi
Tin mấy bài đấy thì mua thực phẩm chứac năng ăn nhé. Mong có thịt bò, sữa co con quanh năm mà ko có xèng. Toàn vớ vẩn
Không ai khuyên không ăn thịt đỏ, sữa béo..Quan trọng là khối lượng ăn, không ăn nhiều, không ăn loại lâu ngày biến chất, kết hợp ăn đa dạng, rau củ.
Người nhà bị sỏi niệu và bác sĩ kêu bỏ ăn thịt đỏ
Im lặng đi
Mình chỉ nghe thấy bệnh nhân ung thư ăn thịt đỏ thì sẽ nhanh chết hơn chứ h mới biết là có ng nghĩ ăn thịt đỏ tăng nguy cơ tử vong sớm đấy?
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
Cứ ăn uống sạch sẽ, cân bằng dinh dưỡng kết hợp vận động đều đặn là phẻ mạnh thôi. Thịt trắng thịt đỏ sữa hạt hay sữa động vật cứ bam hết đời có mấy khi
Thịt đỏ nhìn trông có vẻ giống tế bào bị ung thư. Việc ăn thịt đỏ tăng nguy cơ ung thư thì giống như ăn đuôi heo để giảm đau cột sống vậy. Thực sự tôi mua miêng thịt heo mặc định chỗ nào đỏ tấy lên như bị bầm bên trong khối thịt màu trắng hồng thì mặc định luôn cắt bỏ đi. Rất có thể chỗ này bị ung thư. Nhưng thịt khu vực đùi của heo gà luôn có màu đỏ thì không việc gì phải nghĩ nó có gì khác thường, đặc biệt là gà ta nuôi thả hay heo nuôi theo phương thức truyền thống. Chẳng lẽ tất cả con cá hồi đều mặc định là tăng khả năng ung thư hay sao???
@CdqHung1901 Ở một thế giới tương đối thì bạn cũng không cần phải quá tuyệt đối, chỉ cần chúng ta tạo dần thói quen tiêu thụ các loại thức ăn trong danh sách đã được chỉ định là tốt lắm rồi. Danh sách này muốn biết thì bạn cần đọc sách chứ cũng nhiều, không kể hết được.
@nhd1986 Cám ơn chia sẻ của bạn
@nhd1986 Càm ơn bạn. Đôi khi chúng ra dẹp bỏ sở thích để ăn món lành mạnh như rau.củ giàu xơ nhưng đó lại là ổ thuốc độc. Giờ sợ lắm cái loại rau quá non mới cho vào nước sôi trụng đã chín mềm. Gặp cọng rau già ngoằn dai nhách thường chúng ta chê nhưng đó mới là rau trồng đủ ngày tháng trồng và lợi sức khỏe hơn cả
@CdqHung1901 Lúc trước mình cũng cổ xúy chất xơ cho mọi người. Nhưng giờ thì mình biết rằng những người cần chất xơ nhất là những người có tiêu thụ thịt động vật hoặc thức ăn nhiều béo xấu, xơ không tan hỗ trợ ruột tống khứ mớ thức ăn thừa, mục đích là không để chất béo xấu và thịt (dễ sinh thối) ứ đọng lâu ngày ở ruột gây độc, thậm chí làm hỏng ruột. Còn những người hay uống nước ép hoặc ăn trái cây, ăn thực vật, không có sử dụng thịt hoặc thức ăn nhiều béo thì lại nên hạn chế những thức ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan, vì nó không phải là thứ mà cơ thể có thể tiêu hóa được, gây chướng bụng, tổn phí công tiêu hóa mà chẳng được lợi ích gì, do đó nếu không tiêu thụ thịt động vật thì lại nên chọn những loại thực vật dễ tiêu hóa, không gây nặng bụng mà ăn.
Tôi thấy tập thể dục cũng tốt cho sức khỏe, ăn vừa thịt đỏ thôi nay bệnh tật nhiều quá
@hoangdunk Nhưng k biết ăn gì các bác ah. Còn cái gì cũng độc hại hết
*Nghiên cứu này do các tập đoàn chăn nuôi tài trợ* 😁
@cryon57 các tập đoàn chăn nuôi và chế biến sắp đóng cửa. nuôi toàn hóa chất và thuốc kháng sinh,.
cứ mấy bạn bán nhà hàng chay hoặc sữa hạt thì chê đồ thịt đỏ hoặc sữa bò, phô mai, kêu ung thư tim mạch, nhưng thực tế các bạn tây ăn thịt tái uống sữa thay nước từ bé thì cao to đẹp như tiên, sống dai
Rickyzz
ĐẠI BÀNG
một năm
@camyblack Ng ta ăn thì dùng chút muối hay gia vị cũng k giống như ng Việt mình đâu. Bữa ăn của họ rất khoa học, bạn ngó xem các món ng Việt mình đều đa số món ngon miệng đều rất nhiều gia vị. Mì chính, bột nêm r đủ các loại, đều k tốt cho skhoe. Giờ ng bị bệnh càng trẻ hoá, 30 đã tiểu đg rồi. Bạn thử nghiên cứu chế độ ăn của ng Châu âu, k nói về mảng fast food vì k phải món ăn hàng ngày, truyền thống của họ.
@camyblack Những người cao to đẹp là những người năng động, bạn thấy họ vì họ năng động và hay ra ngoài, còn mấy ông bà béo phì, tim mạch ngồi ì trong nhà với số lượng lớn thì bạn đâu có thấy. Mình không chê thức ăn nào cả, nhưng muốn quay ngược sang phản bác chế độ ăn chay thì cũng phải có lý lẽ bạn nhé, tỷ lệ béo phì ở Mỹ và Tây Âu là cao hơn VN nhiều, VN ta may nhờ chưa khá giả lắm nên tỷ lệ dân số cân đối thuộc hàng đầu bảng của thế giới, chỉ có ở thành phố lớn là có tỷ lệ béo phì đang tăng nhanh thôi, giàu lên nên nó vậy đó, phàm ăn hơn, ăn bậy bạ nhiều hơn những khu vực khác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019