Nếu để ý, bạn sẽ thấy các bức hoạ trong hang đá được tìm thấy đa phần sẽ nằm ở vị trí rất khó để tiếp cận, nơi đó thường sẽ là hốc đá tối nhất, hẹp nhất của hang động. Vậy lý do gì mà các hoạ sĩ cổ đại lại lựa chọn những địa điểm khó khăn và ẩn chứa nhiều rủi ro cho tín mạng của bản thân để thực hiện các bức vẽ như vậy. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã cho rằng chính tình trạng thiếu oxy là câu trả lời cho thắc mắc này.
Dù nghe có vẻ kỳ lạ nhưng người xưa dường như biết rằng trong môi trường nhỏ hẹp và thiếu sáng, lượng oxy cũng sẽ ít đi và họ tin rằng chính điều đó sẽ giúp ích rất nhiều vào công việc sáng tạo của họ. Theo đó, các nhà khảo cổ từ Đại học Tel Aviv cho biết trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Time and Mind: The Journal of Archaeology, Consciousness and Culture rằng tình trạng thiếu oxy đã giúp họ khai thác tối đa sự sáng tạo trong các nghệ sĩ và giúp họ kết nối với vũ trụ để có ý tưởng tạo ra những bức hoạ trong hang động.
Trong đời sống văn hoá của một số nơi khi xưa, việc lắng nghe và liên kết với vũ trụ môi trường được coi là chìa khoá cho hạnh phúc của cả cộng đồng “Những bức tranh trên vách hang không phải là yếu tố để khiến hang động đó trở nên quan trọng mà trái lại, chính tầm quan trọng ở vị trí hang động là lý do mà người xưa thực hiện các bức vẽ.”
Dù nghe có vẻ kỳ lạ nhưng người xưa dường như biết rằng trong môi trường nhỏ hẹp và thiếu sáng, lượng oxy cũng sẽ ít đi và họ tin rằng chính điều đó sẽ giúp ích rất nhiều vào công việc sáng tạo của họ. Theo đó, các nhà khảo cổ từ Đại học Tel Aviv cho biết trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Time and Mind: The Journal of Archaeology, Consciousness and Culture rằng tình trạng thiếu oxy đã giúp họ khai thác tối đa sự sáng tạo trong các nghệ sĩ và giúp họ kết nối với vũ trụ để có ý tưởng tạo ra những bức hoạ trong hang động.
Trong đời sống văn hoá của một số nơi khi xưa, việc lắng nghe và liên kết với vũ trụ môi trường được coi là chìa khoá cho hạnh phúc của cả cộng đồng “Những bức tranh trên vách hang không phải là yếu tố để khiến hang động đó trở nên quan trọng mà trái lại, chính tầm quan trọng ở vị trí hang động là lý do mà người xưa thực hiện các bức vẽ.”
Khi nồng độ oxy trong máu giảm đến mức tối thiểu cơ thể cần, tình trạng thiếu oxy sẽ xảy ra. Một trạng thái có thể gây nguy hại và đe doạ đến tính mạng của người đó. Tuy nhiên, thiếu oxy cũng dẫn đến một loạt các thay đổi về sinh học và cả nhận thức như tăng dopamine gây ảo giác và hưng phấn. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã tin rằng cách đây từ 14.000 đến 40.000 năm trước, các nghệ sĩ cổ đại đã dùng đèn đuốc để thắp sáng đoạn đường xuyên sâu vào hang động vì biết rằng lửa sẽ làm giảm nồng độ oxy vốn đã rất ít ỏi trong các không gian kín như thế.
Một số tranh hang động được tìm thấy ở các vị trí tương đối hiểm trở như leo lên các vách núi sâu, băng qua các đoạn gờ hẹp và thậm chí là chui vào các hầm sâu vài m.
Tuy nhiên, không hẳn tất cả các bức tranh hang động đều xuất hiện trong các hốc đá sâu, tăm tối, một số bức hoạ được thực hiện ở gần lối ra vào nơi trú ẩn. Thế nhưng chính các bức hoạ ở những khu vực hang động hẻo lánh không thực hiện với mục đích phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày đã khiến cho các nhà nghiên cứu, khảo cổ phải tò mò khám phá.
Yafit Kedar, tiến sĩ tại đại học Tel Aviv, người đã đưa ra giả thuyết thiếu oxy để đạt được trạng thái ảo giác đã mô phỏng lại ảnh hưởng của đuốc trong các không gian kín, cụ thể là các hang động nơi phát hiện tranh. Kết quả là họ đã phát hiện rằng nồng độ oxy trong các lối đi hẹp nhanh chóng giảm xuống dưới 18%, mức được xem là gây ra tình trạng thiếu oxy ở người.
Những năm vừa qua là khoảng thời gian thành công đối với giới khảo cổ khi mà càng nhiều các tác phẩm và bí ẩn được giải đáp. Đầu năm nay, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bức hoạ một con lợn với niên đại đã 45.500 năm. Đây là bức tranh hang động lâu đời nhất thế giới từng được tìm thấy, đồng thời còn là bức tranh mô tả động vật sớm nhất của con người.
Quảng cáo
Theo Cnet