Viện nghiên cứu IBV (Institute for Business Value) thuộc IBM vừa thống kê hai khảo sát để thực hiện cuộc nghiên cứu. Khảo sát thứ nhất hỏi 3000 vị lãnh đạo cấp cao của nhiều công ty tại 28 quốc gia, nói cách khác là ở tầm C-suite. Khảo sát thứ 2 lấy ý kiến của 21 nghìn người lao động ở 21 quốc gia.
Kết quả cho thấy, các vị lãnh đạo các công ty tin rằng, cứ 10 người lao động thì sẽ có 4 người, tương đương 1.4 tỷ người lao động có thể sẽ phải học những kỹ năng mới, hệ quả của việc các công ty ứng dụng những công cụ tự động cũng như AI tạo nội dung.
Sau khảo sát, những công việc cơ bản có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. 77% trong số những nhà quản lý cấp cao nói rằng ngay ở thời điểm hiện tại, những vị trí cơ bản đã bắt đầu chịu tác động của AI tạo nội dung, trong những năm tới tác động này sẽ còn lớn hơn. Đối với những vị trí quản lý cao cấp, chỉ có 22% số người được hỏi cho rằng AI sẽ thay thế việc quản lý.
Một nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs hồi tháng 3/2023 nói rằng, AI có thể tác động tới 300 triệu việc làm toàn cầu. Nhưng trong báo cáo của IBM, 87% trong số 3000 giám đốc cho rằng hầu hết những vị trí ấy đều sẽ được hỗ trợ bởi AI, chứ AI không thay thế hoàn toàn con người được. Những mảng khác nhau có thể bị AI tác động theo những cách khác nhau. An toàn nhất có lẽ là mảng thu mua trong các doanh nghiệp, kế đến là quản trị rủi ro và tài chính kế toán. Những mảng dễ bị AI “cướp việc” nhất có thể kể tới hỗ trợ khách hàng và marketing.
Kết quả cho thấy, các vị lãnh đạo các công ty tin rằng, cứ 10 người lao động thì sẽ có 4 người, tương đương 1.4 tỷ người lao động có thể sẽ phải học những kỹ năng mới, hệ quả của việc các công ty ứng dụng những công cụ tự động cũng như AI tạo nội dung.
Sau khảo sát, những công việc cơ bản có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. 77% trong số những nhà quản lý cấp cao nói rằng ngay ở thời điểm hiện tại, những vị trí cơ bản đã bắt đầu chịu tác động của AI tạo nội dung, trong những năm tới tác động này sẽ còn lớn hơn. Đối với những vị trí quản lý cao cấp, chỉ có 22% số người được hỏi cho rằng AI sẽ thay thế việc quản lý.

Goldman Sachs: AI tạo nội dung có thể ảnh hưởng 300 triệu việc làm trên toàn thế giới
Báo cáo mới của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs có thể sẽ khiến vài người lo ngại về việc làm của họ: “Nếu AI tạo nội dung có thể vận hành như hứa hẹn của các nhà phát triển thuật toán, thị trường việc làm có thể gặp những tác động rất lớn.
tinhte.vn
Một nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs hồi tháng 3/2023 nói rằng, AI có thể tác động tới 300 triệu việc làm toàn cầu. Nhưng trong báo cáo của IBM, 87% trong số 3000 giám đốc cho rằng hầu hết những vị trí ấy đều sẽ được hỗ trợ bởi AI, chứ AI không thay thế hoàn toàn con người được. Những mảng khác nhau có thể bị AI tác động theo những cách khác nhau. An toàn nhất có lẽ là mảng thu mua trong các doanh nghiệp, kế đến là quản trị rủi ro và tài chính kế toán. Những mảng dễ bị AI “cướp việc” nhất có thể kể tới hỗ trợ khách hàng và marketing.

Nghiên cứu của IBM IBV cũng nói rằng những người thành công trong việc nâng cao kỹ năng để làm việc tốt hơn cùng AI không chỉ sẽ giữ được công việc của mình, mà còn có năng suất lao động tốt hơn. Tổng hợp lại, IBM viết “AI sẽ không thay thế con người, nhưng những người dùng AI sẽ thay thế những người không biết dùng AI.” Mỉa mai là IBM chính là một trong những tập đoàn đầu tiên tuyên bố dừng tuyển dụng nhiều vị trí outsource, những vị trí mà AI tạo nội dung có thể làm thay công việc của họ.

CEO IBM tuyên bố dừng tuyển dụng những vị trí nhân sự mà AI có thể làm thay
Đó là tuyên bố của CEO IBM, Arvind Krishna trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Cụ thể hơn, việc tuyển dụng những vị trí không phải làm việc trực tiếp với đối tác và khách hàng, ví dụ như quản lý nhân sự, sẽ dừng hoặc giảm đi, vì theo vị CEO này…
tinhte.vn
Một phát hiện đáng chú ý hơn là những kỹ năng STEM đang dần trở nên bớt quan trọng, thay vào đó là kỹ năng quản trị thời gian và khả năng ưu tiên công việc quan trọng, cũng như khả năng làm việc hợp tác trong nhóm.

Có một vấn đề nho nhỏ với nghiên cứu của IBM cũng như phản hồi của các vị giám đốc cấp cao ở nhiều tập đoàn, những người được khảo sát về khả năng AI thay đổi thị trường lao động. Đến tận thời điểm hiện tại, những thuật toán AI tạo nội dung vẫn đang bị phàn nàn về mức độ chính xác của nội dung. ChatGPT không thiếu những lần không chỉ đưa ra thông tin sai lệch, mà còn tự tạo ra nội dung không chính xác, ví dụ một vụ kiện nơi một vị luật sư hỏi ChatGPT đưa ra vài án lệ, để rồi kết quả thu được là những vụ kiện chẳng hề tồn tại:

ChatGPT bị phát hiện bịa đặt thông tin pháp lý trong một vụ kiện
Câu chuyện bắt đầu khi một người có tên Roberto Mata khởi kiện hãng hàng không Avianca, cho rằng mình bị thương vì chiếc xe đẩy bằng kim loại mà các tiếp viên chuyến bay đẩy dọc hành lang giữa các hàng ghế, mang đồ ăn thức uống cho hành khách.
tinhte.vn
Theo Techspot
Quảng cáo