Nghiên cứu: Đến năm 2027, chi phí sản xuất ô tô điện sẽ thấp hơn xe chạy xăng

P.W
11/5/2021 14:51Phản hồi: 75
Nghiên cứu: Đến năm 2027, chi phí sản xuất ô tô điện sẽ thấp hơn xe chạy xăng
Transport & Environment là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels, Bỉ. Mục tiêu của họ là vận động hành lang để con người ở châu Âu sở hữu và sử dụng những phương tiện xanh không gây hại đến môi trường. Vừa rồi, Transport & Environment đã đưa ra một nghiên cứu mới cho rằng, từ năm 2020 đến năm 2030, giá pin trang bị cho ô tô điện sẽ giảm tới 58%, chỉ còn khoảng 58 USD cho mỗi kWh điện mà hệ thống pin cung cấp cho động cơ xe điện.

Từ đó suy ra, đến năm 2027, xe ô tô điện nói chung sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn những chiếc xe ô tô truyền thống trang bị động cơ đốt trong, chạy xăng hoặc dầu diesel. Trong khi đó một dự đoán khác từ phía BloombergNEF thì cho rằng, đến năm 2026, những ô tô cỡ lớn như sedan hay SUV sẽ có chi phí sản xuất ngang bằng với xe chạy xăng. Bản chất việc giảm giá thành xe là một trong những điều kiện tiên quyết để mọi người chuyển từ phương tiện vận chuyển chạy nhiên liệu hóa thạch sang chạy điện.

Ở châu Âu, hiện tại một chiếc xe cỡ trung chạy điện có giá trung bình trước thuế ở mức 33.300 EUR, còn cùng kích thước đó, xe xăng chỉ có giá 18.600 EUR. Đến năm 2026, BloombergNEF dự đoán rằng cùng phân khúc, xe điện và xe xăng sẽ ngang giá, ở ngưỡng khoảng 19.000 EUR trước thuế. Đến năm 2030, xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng.

Trong khi đó ngân hàng đầu tư UBS thì còn táo bạo hơn khi nói rằng giá xe điện và xe xăng sẽ ngang nhau vào năm 2024, sớm hơn rất nhiều dự đoán khác. Tất cả đều nhất trí với nhau ở một điểm, rằng dần dần trong tương lai gần, giá pin xe điện chắc chắn sẽ giảm dần.

Chi phí pin xe điện giảm xuống dưới ngưỡng 100 USD/kWh là một bước rất quan trọng để hướng tới tương lai con người từ bỏ xe chạy nhiên liệu hóa thạch hay thậm chí là cả xe hybrid để chọn xe chạy điện hoàn toàn. Năm 2020 vừa rồi, doanh số xe điện ở châu Âu và Trung Quốc bùng nổ, những nhiều người vẫn kêu gọi những điều luật mạnh tay hơn để nhanh chóng loại bỏ càng nhiều xe xăng đi càng tốt.
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vailin
CAO CẤP
3 năm
Quan trọng vẫn cần công nghệ mới về pin cho dung lượng cao hơn, giá lại rẻ hơn nữa
Thời gian sạc và trạm sạc mình nghĩ quan trọng ko kém
@abbvvhh Thời gian sạc đúng là quan trọng. Nếu kết hợp vóie dung lượng pin khủng khiếp, thì giả sử 1 lần sạc chạy thực tế đc 1000 cây thì trạm sạc có thể ko cần mọc nhiều
Mình thích xe điện vì sự êm ái tĩnh lặng của nó
alphi
TÍCH CỰC
3 năm
@dualshoсk Xe yamaha grande nó êm cũng gần bằng xe điện
@Phức Hợp giảm đc tiếng ồn động cơ
@nemesistan không ồn mấy nhưng vẫn rung bạn ạ
@nhtphuc Không đáng kể, mình lái xe điện rồi (BMW i3), ồn hơn xe xăng xịn nhé.
Đến lúc đó xe chạy xăng còn rẻ hơn nữa. Cứ bình tĩnh, chưa đuổi được đâu
@Jackie Lee 1981 Xe xăng giảm nhưng giá xăng tăng nhé
@palmtj27 Chỉ mong xe điện ở vn giải đc bài toán về quãng đường và thời gian sạc thôi chứ về giá thì cũng khá ok để mua rồi (rẻ nữa càng tốt hihi)
@hthang388 Không những giảm mà có khi còn tăng ấy chứ, khai thác dầu kể cả nhiều thì sớm muộn cũng sẽ cạn kiệt dần.
Dù muốn hay không thì xe điện cũng là tương lai không thể tránh 😁
Giá xăng tăng lên, thuế cũng tăng thì bác cứ gọi là ăn l =))
huydancmit
TÍCH CỰC
3 năm
Cách mạng công nghệ thì thời nào cũng có, chỉ là thay đổi mạnh ở chu kì kinh tế xã hội nào mà thôi. Phải thay đổi và nghiên cứu phát triển. Chưa chắc mấy ông khổng lồ có thế mạnh bằng mấy ông nhỏ đâu à nha.
FB_IMG_1620780335479.jpg
@lucky10000 lý thuyết thì lúc nào cũng đẹp như nhà máy xử lý rác của tây lông vậy
Hun cái nè
MocNgeo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hieunguyen7120 Nước nghèo có mà ăn đủ, chỉ có 2 cách đó là cố tìm cách mà giàu lên hoặc nâng cấp nhận thức mà chống lại chủ trương đổ rác của nước giàu. Mà khi đã nâng cấp được thì cũng phải trở nên giàu chứ nghèo thì lo cơm áo thời gian đâu mà sàng lọc kiến thức với lại thu nhận kiến thức, vậy là chỉ còn 1 con đường
huydancmit
TÍCH CỰC
3 năm
@hieunguyen7120 Phải nghiên cứu nghiên cứu. Nói như Toy là nguỵ biện về năng lượng thiếu hụt của Nhật bản. Vấn đề là nguồn điện dùng để nạp 2 triệu xe /ngày gây quá tải cho Nhật chứ ko phải rác của Pin. Năng lượng tái tạo và năng lượng hoá thạch là 2 phạm trù khác nhau. Ông ko thể nguỵ biện điện sản xuất từ hoá thạch - nạp vào xe điện => ô nhiểm hơn được. Xe điện ở VN mà dùng điện gió, điện Mặt Trời, thuỷ điện, khí, than.....chứ đâu phải chỉ có than. EU mà áp tiêu chuẩn EURO 6 là mấy hãng xe nhật - đức khó tiếng khermer đỏ.
điện gió không phải chỗ nào cũng khả thi
sx tấm pin điện mặt trời và xử lý sau khi hết vòng đời nó cũng ô nhiễm vô cùng tận
thuỷ điện gây ảnh hưởng tới môi trường, hệ sinh thái
v.v....
tôi cũng đếch bảo thằng Nhật Bản nó làm như thế nào mới đúng mà kêu tôi nguỵ biện. Tôi bảo nó nói đếch sai thôi 😘
Còn bọn Nhật, Đức nó làm xe hybrid với điện lâu rồi khỏi lo cho bọn nó 👌
Rât thích xe điện
Để dành tiền mua xe hơi thôi ^^
Tất cả là nhờ sự góp phần phát triển và định hướng của Vin vào xe điện. Thật tuyệt vời mọi người hãy cùng nhau ủng hộ Vin
Review Blog nào cũng dành lời có cánh cho chiếc Hybrid Cross Toyota, khởi động tăng tốc đều rất bốc, êm không nghe tiếng, tiêu hao chỉ 4,8 lít/100 km đô thị . Mà đó là chỉ mới chiếc xe lai thôi. Xe hơi chạy điện có điểm hay là giả lập tiếng động cơ xe. Chắc tương lai nghệ sĩ lại có tiền bán từ Mode giả lập âm thanh động cơ xe, haha
huydancmit
TÍCH CỰC
3 năm
@Masterbee Lỡ bị hack file âm thanh phát ra tiếng JAV-1 thì sao.? Trời mạnh dữ. Ò ò ò ò ư ưu ưu ưu ưu ư ư ư ư ư ư ờ ưu
Những thương hiệu xe hơi 100 năm có đủ nhân lực và kinh nghiệm cũng như mối quan hệ để khó bị hack hơn mấy hãng xe hơi 1-2 năm ráp mỗi nơi một chút. Cho dù hacker chỉ khoái hack mấy hãng hàng đầu như Toyota vì nổi tiếng hơn.
huydancmit
TÍCH CỰC
3 năm
@Masterbee Nhưng doanh số 1 tháng các hãng 100 năm tuổi lại thua mấy thằng mới nổi. Và phải ra sức khuyến mãi chạy chương trình nhưng vẫn ế. Chết vì bảo thủ đầy đồng đấy. Xe điện mà đồ xịn của BOSCH thì phải nói tuyệt vời
image.jpg
Giữa lời nói và hành động khác nhau, Công ty lớn họ có những công nghệ xe bí mật không lộ bài đối thủ biết. Bêu xấu Toyota hơn nữa cũng không nâng tầm xe TQ hoặc xe gì đấy hồn TQ. Nhét công nghệ cho lắm vào mà không có kinh nghiệm lắp ráp phối hợp thì ăn xong bị khách hàng chửi tố trên youtube thôi.
Chưa đọc sách Binh Pháp Tôn Tử thì chịu khó đọc đi bạn, người Nhật một nửa là hậu nhân nước Ngô-Việt chứ không phải người Phần Lan mà Tàu+ muốn lùa gà 😃 là lùa được. https://vnexpress.net/toyota-se-ra-mat-nhieu-mau-xe-dien-trong-nam-nay-4234653.html
https://vnexpress.net/toyota-vo-dich-ve-so-bang-sang-che-4232581.html
hơn 5 năm nữa hãy mua xe điện
Tích lúa thôi
ủng hộ chương trình bảo vệ môi trường ạ
Khoa SE
TÍCH CỰC
3 năm
Nhiên liệu hóa thạch dần dần cũng hết, con người cũng phải chuyển sang 1 dạng năng lượng mới, trước mắt là điện rồi, chuyển dịch là điều tất yếu
@Khoa SE Điện là năng lượng thứ cấp. Hay nói cách khác là trung gian cung cấp năng lượng chứ đâu phải là nguồn năng lượng.
Điện có thể sạch nếu được sản xuất từ gió, mặt trời, sóng biển.... Còn quy hoạch ngành điện trong tương lai gần thì Việt Nam vânx sản xuất điện từ năng lượng hoá thạch là chủ yếu.
Khoa SE
TÍCH CỰC
3 năm
Em đang nói đến năng lượng cung cấp cho xe bám sát Topic tác giả viết, ko nói lan man đến thứ cấp hay đa cấp bác nha 😁
@Khoa SE Thật ra bây giờ cái cần nhất là phát triển công nghệ lưu trữ điện hiệu suất cao nhất là ok. Lúc đó mới tận dụng được các nguồn năng lượng sạch đúng nghĩa. Pin lưu trữ hiện nay hiệu suất chưa tốt, một thời gian lại phải xã thải ra môi trường, và tất nhiên không lưu trữ lại điện từ các nguồn không ổn định như nắng gió
Đợi đến lúc đó mua xe cũng chưa muộn. Chứ giờ ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển từng ngày, cảm giác mua 1 cái mới vài tháng mà đã thấy nó lạc hậu dã man rồi, mà xe là đồ rất đắt tiền đâu thể cứ mỗi năm lại đổi xe 1 lần để trải nghiệm công nghệ mới như đt đc! Ngày xưa tiêu chí chọn xe chắc chỉ là thiết kế và động cơ, còn bây giờ cái xe nó biết bao nhiêu thứ, cảm giác chọn xe mà "nếu đc cái này thì mất cái kia" so với xe khác nó ko vui 1 tí nào! Giống cách đây mấy năm khi chọn mua đt tầm trung, nếu muốn camera đẹp thì phải đánh đổi hiệu năng thấp, hoặc tương tự!
aszxcv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@causelove94 bác mua cái nào tốt nhất trong khả năng của mình là được chứ chạy theo công nghệ cái này cái kia thì ko bao giờ nổi trừ khi bác mua cái xịn nhất
@causelove94 Có $ thì cứ mua thôi, tới khi có xe công nghệ đột phá thì bán xe cũ đi. Nếu tiếc chi phí thì mua xe dòng A. Cái xe là che nắng mưa an toàn bản thân chứ tiếc gì. Giờ mua cái nhà mới đắt mà đắn đo vì rất khó kiếm nhà ưng ý, chứ xe mua bán dễ hơn nhiều.
@causelove94 ông bạn mình 1 năm qua thay 4 con xe . mỗi con mất từ 20-50tr . kinh nghiệm là mua xe cũ thì mất ít or có khi ko mất.
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chắc đợi đến lúc đó rồi mua xe. Tiết kiệm từ giờ là vừa rồi
Cười vô mặt
hthang388
ĐẠI BÀNG
3 năm
Năm 2027 à, vậy chỉ còn vài năm (5-6 năm) nữa thôi.
Công việc còn lại của chính phủ các nước là Phát triển các nhà máy điện sạch ngay từ bây giờ để đến lúc xe điện bùng nổ đủ để đáp ứng nhu cầu dùng điện nhé. Vì khi đó nhu cầu dùng điện sẽ gấp 2-3 lần bây giờ.
Khi đó mà thiếu thì là do tầm nhìn hạn chế, đừng có đổ cho các thế lực thù địch gây ra nhé...
vsphere
TÍCH CỰC
3 năm
Giờ mua xe xăng có sợ lỗi thời ko các bác? Ví dụ mấy năm nữa xe xăng ko bán lại được.
@vsphere Cái đó còn phụ thuộc vào luật khí thải các nước, như EU xe điện không bị đánh thuế khí thải hằng năm nên chi phí thuế kiểm định hằng năm rẻ hơn rất nhiều. Hiện tại EU đã bước vào kỉ nguyên xe điện. Còn VN chắc phải 10-15 năm nữa hoặc nhanh hơn.
@vsphere Ở VN thì vô tư đi bác, giờ ngoài đường gần như chả có con xe điện nào thì 5 năm nữa bác bán lại xe vẫn thoải mái
Nghẽn cổ chai vẫn là Pin thôi, chì cần NSX ra xe được Pin thay/thuê/đổi trả rẻ hơn và tuổi thọ pin ít nhất 10 năm là xe điện bao la ngập tràn liền.
@vsphere Yên tâm, xe máy điện tại Vn có dồi mà có bao nhiêu người cưỡi, xe hơi càng khó hơn nữa, Nhật, Tây , Mỹ ...xe xăng còn đầy mình lo gì .
Nhưng tới đó giá xe có giảm hay không? Chắc là không rồi 😁
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
Giá xe điện giảm... Ai ai chạy điện thì nhà máy điện hạt nhân lên ngôi
Lúc đó chính phủ Việt Nam sẽ đánh thuế cực mạnh vào xe điện...cứ thuế mà phang..chả làm gì hết😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019