Ngược đời: Khi đồng hồ cơ muốn kim giây nhảy như máy pin, còn quartz thì muốn mượt như máy cơ
Rất hay và hữu ích!/35 người
P.W
2 thángBình luận: 103
Ngược đời: Khi đồng hồ cơ muốn kim giây nhảy như máy pin, còn quartz thì muốn mượt như máy cơ
Theo Système International, hệ đo lường quốc tế, một giây là khoảng thời gian bằng 9.192.631.770 lần chu kỳ của bức xạ điện từ phát ra bởi nguyên tử caesium-133 khi thay đổi trạng thái giữa hai mức năng lượng đáy siêu tinh vi. Định nghĩa này được đưa ra vào năm 1998. Trước cả cái thời smartphone, máy tính hiển thị thời gian chuẩn xác đến từng giây, tự động thay đổi thời gian ở từng múi giờ khi được kết nối với internet hay vệ tinh, thì đồng hồ nguyên tử đã trở thành tiêu chuẩn đo lường thời gian tuyệt đối chính xác, suốt từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Một chiếc đồng hồ nguyên tử trang bị trên vệ tinh GPS có sai số dưới 1 phần tỷ giây. Còn đồng hồ nguyên tử của các nhà khoa học, ví dụ như cái tên là NIST-F1 ở Colorado, thì sai số là 100 triệu năm chỉ lệch 1 giây. Với nguyên tử Cesium, con người có được công cụ theo dõi thời gian chính xác và đáng tin cậy nhất. Anh em có thể hiểu đó là một chiếc đồng hồ với bộ dao động điều hòa mỗi giây tạo ra hơn 9 tỷ dao động, như định nghĩa ở trên.

Tinhte_Dongho15.jpg

Thời gian, theo Einstein, là tương đối. Nhưng khác biệt giữa những công nghệ và kỹ nghệ đồng hồ tự cổ chí kim thì lại là tuyệt đối. Nhờ những kỹ nghệ ấy, một cỗ máy thời gian có khả năng đánh vào cảm xúc của anh em theo cách rất mãnh liệt, thay vì chỉ có mỗi nhiệm vụ hiển thị những con số khô khan để con người biết đã đến giờ ăn, hay đến giờ đi ngủ.

Đối với chiếc đồng hồ anh em đeo trên tay, so với đồng hồ nguyên tử, mọi thứ đơn giản đến hài hước. Đồng hồ cơ có chế tác kỳ công đến mấy, máy quartz có bộ dao động cao cấp đến đâu, thì sai số vẫn tồn tại. Thôi thì so với 9 tỷ dao động mỗi giây, thì 8 ở đồng hồ cơ, hay 32.768 dao động mỗi giây ở đồng hồ quartz thông thường là quá thấp, quá dễ phát sinh sai số. Ở hai tầm giá vài chục USD cho một cái đồng hồ điện tử, và hàng triệu USD để nghiên cứu một chiếc đồng hồ nguyên tử phục vụ nghiên cứu khoa học, mọi so sánh đều là khập khiễng.


Điều đó đương nhiên không khiến các hãng đồng hồ có những cải tiến kỳ lạ để vừa hợp thời, vừa theo đuổi sự chính xác trong thời gian. Và những nỗ lực đó đưa chúng ta đến với sự tréo ngoe như đề cập trong tiêu đề bài này. Đã từng có thời, các hãng đồng hồ cơ muốn bộ máy cơ khí của họ có kim nhảy tích tắc từng giây chính xác như đồng hồ quartz, còn những đồng hồ dùng máy điều hòa bằng thạch anh thì lại muốn kim giây trôi lững lờ hệt như những chiếc automatic.

Deadbeat Second, hay còn gọi là True Second


Một nguyên do anh em trên Tinhte, hay bất kỳ đâu, thích đồng hồ cơ, là bởi vì bộ máy cơ khí bên trong, tích tắc điểm thời gian với cái kim giây lững lờ trôi. Mượn tạm thuyết tương đối của Einstein, mô tả một cách vô cùng dân dã thì cái kim giây ấy thật sự kỳ lạ. Lúc ngồi cafe ểnh ương nhìn chiếc đồng hồ anh em tâm đắc, chắt chiu mãi mới mua được, nhìn cái kim giây như quên hết sự đời xô bồ. Nhưng cũng cái đồng hồ ấy, vạch cổ tay nhìn thời gian khi đang chờ đèn đỏ, thì sao nó lại hối hả đến thế. Đấy là nói theo kiểu định tính chứ không phải định lượng, mô tả theo kiểu duy tâm chứ không phải duy vật.

Cái sự phiên phiến ấy dẫn chúng ta đến với tiêu đề bài viết này. Sự trớ trêu của lịch sử ngành đồng hồ, chúng ta có một cái tính năng (complication) ở tầm cỡ đẳng cấp nhất, khó chế tác bậc nhất đối với các nghệ nhân đồng hồ cơ. Nó gọi là true second, cho phép đồng hồ cơ có kim giây nhảy từng nhịp, một giây nhảy một nhịp, từ đó theo dõi thời gian dễ dàng hơn.

True second, hay deadbeat second lần đầu xuất hiện suốt từ thế kỷ XVII, khi Richard Towneley vào năm 1675 phát minh ra bộ thoát deadbeat để trạng bị cho đồng hồ trong đài thiên văn hoàng gia Greenwich. Chỉ gần 40 năm sau, nghệ nhân người Anh George Grahm khiến cơ chế này trở nên phổ biến. Cơ chế thoát kim giây nhảy trong đồng hồ cơ từ đó trở thành tiêu chuẩn của những đồng hồ quả lắc thế kỷ XVII và XVIII. Tua nhanh đến giữa thế kỷ XX, cũng đã có lúc chính Rolex và Omega đã từng làm đồng hồ với khả năng deadbeat second, kim giây 1 giây nhảy 1 nhịp, thay vì 4 đến 8 nhịp chạy lững lờ:

Tinhte_Dongho13.jpg
Tinhte_Dongho14.jpg

Nếu không tin, anh em có thể Google bộ máy Omega Synchrobeat Cal. 372, hoặc Rolex TruBeat 6556. Mình tìm được hai clip chất lượng khá tệ về bộ máy deadbeat second của Omega, vì thông tin về Cal. 372 và 6556 khó tìm quá. Thôi thì méo mó có hơn không, anh em đừng trách móc. Vì những chiếc đồng hồ deadbeat second những năm 50 của thế kỷ trước không thực sự hút khách, nên giờ chúng trở thành những món đồ hiếm nhất trên thị trường đồ cổ. Đồng hồ cơ true second giờ gần như rất hiếm trên thị trường, và tính năng rất khó làm này giờ được dùng để các nghệ nhân khoe khoang khả năng của họ, giống hệt như lịch vạn niên hay sonnerie điểm chuông theo thời gian.

Xin phép nhắc lại, chiếc Omega trong hình dưới đây là đồng hồ cơ, không phải chạy bằng pin:




Sự trớ trêu cuối cùng cũng xảy ra vào năm 1969, khi Seiko ra mắt chiếc Astron Quartz. Chiếc đồng hồ chạy pin cũng có kim giây nhảy mỗi giây một nhịp. Nhưng thứ tưởng chừng vô cùng phức tạp trên đồng hồ cơ giờ trở thành yếu tố tiên quyết để tiết kiệm pin. Nếu kim giây cứ chạy đúng 32.768 Hz thông qua động cơ vận hành nhờ tín hiệu từ mạch điện, thì đồng hồ chỉ vài ngày là hết pin, chứ không phải vài năm. Vậy là các nhà sản xuất đồng hồ quartz phải giới hạn mạch điện và động cơ nhỏ xíukết nối với bánh răng cơ học để cứ đủ 32.768 nhịp dao động của tinh thể thạch anh, kim giây mới nhảy 1 nhịp (1 giây). Thế là bỗng nhiên, tính năng phức tạp bậc nhất ngành đồng hồ cơ giờ xuất hiện ở mọi nơi.

Tinhte_Dongho5.jpg

Lại tua nhanh đến năm 2020. “Cứ chiếc đồng hồ nào kim giây nhảy là máy pin đúng không?" Câu trả lời thực sự là không. Đôi khi anh em sẽ thấy những món đồ hiếm thấy, với hệ thống máy cơ có cót trữ, có hệ thống thoát, dao động điều hòa. Chỉ khác đúng một chỗ là kim giây không trôi đều đều mỗi giây vài nhịp, mà nhảy như đồng hồ pin. Lúc gặp được một chiếc như vậy, anh em đừng nỡ bỉ bôi, vì trong đó là một kiệt tác cơ khí không dễ gì để tạo ra.

Làm sao để điều khiển kim giây theo ý người nghệ nhân?


Giống như rất nhiều thử thách cơ khí khác, deadbeat second có rất nhiều cách để triển khai. Nếu đồng hồ quả lắc không thiếu không gian để trang bị quả lắc tần số 0.5 Hz, hai dao động điều hòa một giây, thì bên trong case đồng hồ cơ, không gian là hạn chế lớn nhất, đòi hỏi những nghệ nhân cáo già và có bàn tay vàng.

Giải pháp đơn giản nhất để kim giây nhảy từng nhịp từng giây là làm bộ thoát với lò xo dao động 0.5 Hz. Ví dụ cụ thể là chiếc Slowrunner của Antoine Martin, với lò xo dao động của bộ thoát đường kính khổng lồ 24mm. Nhưng giải pháp này tạo ra một vấn đề là, mỗi giây kim giây sẽ nhảy hai nhịp, mỗi nhịp nửa giây, chứ không nhảy đúng kiểu deadbeat second. Vậy là phải có giải pháp khác.

Tinhte_Dongho6.jpg

Hai giải pháp tạo ra kim giây “nhảy” đúng nghĩa, và thường được sử dụng nhiều nhất là kết hợp máy cơ với hệ thống cơ khí thêm, hoặc dùng cót phụ, hay còn gọi là remontoire. Cái này có liên quan tới bài trước của mình, anh em rảnh có thể chuẩn bị sẵn cốc nâu đá nhâm nhi đọc lại: Grand Seiko T0 Constant Force: Khi người Nhật bị ám ảnh về độ chính xác của thời gian

Tinhte_Dongho2.jpg

Nói cách một trước. Chiếc deadbeat second mình thích nhất và luôn mơ ước sở hữu là Jaeger leCoultre Geophysic True Second. Bên trong đó là bộ máy cal. 770, lò xo thoát dao động tần số 4Hz. Kim giây được điều hòa thông qua một hệ thống thoát phụ, gọi là “star-and-flirt”. Bánh xe hình ngôi sao lắp ngay dưới bánh răng phanh thoát. “Ngôi sao” này mỗi nhịp quay đủ để truyền động năng vào một đòn bẩy tuyến tính gọi là “flirt”. Đòn bẩy này quay đủ 1 vòng cho đến khi bị bánh răng kế tiếp của “ngôi sao” chặn lại, mỗi dao động của đòn bẩy tuyến tính này kéo dài trong vòng 1 giây, và nhờ đòn bẩy kết nối trực tiếp với kim giây này, Geophysic True Second tích tắc hệt như đồng hồ pin (hoàn toàn không có ý chê bai).

Tinhte_Dongho3.jpg

Giải pháp này của JLC có một yếu điểm là bánh xe thoát tạo ra áp lực lớn hơn lên trục của nó, nơi bánh răng hình ngôi sao hiện diện, và kế đến là áp lực dồn lên những chân kính giữ trụ bánh răng. Lý thuyết vật lý cơ bản, áp lực cao hơn thì ma sát cũng cao hơn, đồng nghãi với năng lượng truyền đến lò xo cân bằng giảm đi, ảnh hưởng biên độ giao động của nó. Khó hiểu quá, ngắn gọn đi? Ngắn gọn là cót trữ phải đủ khỏe, nghĩa là mô men xoắn cấp cho bộ thoát phải đều đặn, và chiếc đồng hồ này phải lên cót hàng ngày, nếu không dần dà thời gian sẽ bị sai lệch càng lúc càng lớn. May mắn là Geophysic True Second có búa lên cót tự động, nên đó không phải vấn đề nếu anh em đeo nó hàng ngày.

Đó là cách dễ của giải pháp thứ nhất. Một số hãng khác có giải pháp phức tạp hơn, ví dụ như Petermann Bédat cal. 171 tạo ra deadbeat second nhờ vào cả một hệ thống thoát phụ nằm trên hệ thống thoát chính, sử dụng một mỏ neo 4 chấu để biến dao động điều hòa của bánh răng trở thành nhịp kim giây đều đặn. Rolex Tru-Beat cũng sử dụng giải pháp này, nhưng mình không tìm được hình ảnh bộ máy của chiếc đồng hồ ấy.

Tinhte_Dongho1.gif

Bá hơn thì có De Bethune DB25T Zodiac, nhìn cầu thoát của máy phụ hình mũi tên đặt chính giữa đáy đồng hồ trông rất bắt mắt. Hình dưới đây là mặt sau chứ không phải mặt trước của chiếc đồng hồ đâu anh em nhé:
Tinhte_Dongho4.jpg

Dù giải pháp này “dễ”, nhưng nó cũng không khiến những chiếc đồng hồ cơ deadbeat second rẻ hơn chút nào cả. De Bethune DB25T Zodiac có giá 275.000 USD, còn Geophysic True Second của JLC thì đang có giá khoảng hơn 9 nghìn USD cho chiếc vỏ thép.

Giờ là đến giải pháp khó, đó là remontoire. Không chỉ cho phép tạo ra những bộ máy cấp mô men xoắn đồng nhất đến hệ thống thoát nhờ cót phụ, mà hệ thống này khi tùy chỉnh để dao động 1 giây một lần, cũng sẽ tạo ra được hiệu ứng deadbeat second khi kết nối hệ thống bánh răng kim giây vào cót phụ. Nói cách khác, kim giây nhảy mỗi giây một nhịp là hệ quả đầy tiện lợi khi đồng hồ trang bị remontoire, chứ bản thân giải pháp này không được tạo ra để giải quyết vấn đề kim giây, mà là để xử lý vấn đề khác hoàn toàn không liên quan.

Tinhte_Dongho8.jpg

Nhưng nhờ hệ quả “tiện lợi” đấy, nhìn những chiếc như A. Lange & Sohne Richard Lange Jumping Seconds, hay F.P. Journe Vagabondage III với ô số hiển thị thời gian nảy tanh tách đúng thích mắt. Mỗi tội cái sự thích mắt đấy muốn sờ tận tay thì có giá hơn 50 nghìn USD cho chiếc của Journe, còn Richard Lange Jumping Seconds có giá 85.000 USD.

Thôi, lại mời anh em coi ảnh mạng:

Tinhte_Dongho7.gif

Đến đây phải bôi thêm một tí. Remontoire cũng có hai dạng điều khiển kim giây, trực tiếp và gián tiếp.

Vẫn là hai ví dụ của Lange và Journe ở trên. Với caliber L094.1 trong Richard Lange, remontoire ở bánh xe thứ ba sẽ chặn cót chính trong khi bộ thoát chạy 6 nhịp. Ngay khi nhịp thứ 6 ở bộ thoát kết thúc, đòn bẩy của hệ thống “star-and-flirt” sẽ hoạt động, quay đủ 1 vòng trước khi bị bánh răng kế tiếp của “ngôi sao” chặn lại, qua đó điều hòa chuyển động của kim giây. Đấy là ví dụ remontoire gián tiếp điều khiển kim giây:

Tinhte_Dongho9.jpg
View attachment 4897699

Còn với bộ máy bên trong Vagabondage III của F.P. Journe, cót phụ được nghệ nhân kỳ tài đặt tên là “remontoir d’égalité” này được vận hành để điều khiển trực tiếp kim giây. Thay vì hệ thống ”star-and-flirt" truyền thống như trên đây mô tả, đòn bẩy flirt được thay bằng miếng ruby ở cuối cần cót phụ, mở khóa chuyển động của thanh xoay, dùng động năng từ cót chính, thông qua đó nạp năng lượng cho thanh đàn hồi dài, để kim giây nảy mỗi giây một nhịp:

Tinhte_Dongho11.jpg
Tinhte_Dongho12.gif

Bulova Accutron: Khi đồng hồ pin muốn có kim giây mượt


Tương tự như trên, bản thân những chiếc đồng hồ pin thỉnh thoảng lại có tham vọng tạo ra bộ máy để kim giây trôi mượt như đồng hồ cơ. Như đã đề cập, kim giây của đồng hồ quartz phải nhảy để pin chạy được lâu. Một vài ví dụ hơi “lạc loài” là Bulova Accutron, hay hiện giờ là Bulova Precisionist. Nếu đã từng sở hữu một chiếc Accutron, anh em chắc chắn sẽ nhớ cái âm thanh ro ro đặc trưng bên trong khi âm thoa vận hành, còn kim giây thì quét mượt hơn cả đồng hồ cơ, vì nó chạy ở tốc độ 360 nhịp mỗi giây.

Tinhte_Dongho18.jpg

Thay vì bộ dao động thạch anh, kỹ sư Max Hetzel khi ấy sử dụng âm thoa tần số 360 Hz làm bộ dao động tính thời gian, vận hành bởi mạch dao động điều khiển bởi 1 tụ điện. Khi được ra mắt vào năm 1960, Bulova khoe rằng chiếc Accutron của họ vô cùng chính xác, với sai số chỉ có 1 phút mỗi tháng. Bản thân thiết kế mặt số “hở” của Accutron, từ phiên bản đầu tiên có tên Spaceview 214 đến giờ luôn là một chi tiết đặc trưng, nhìn là nhận ra ngay. Nhược điểm quy nhất, Accutron rất tốn pin.

May mắn thay, với những công nghệ pin hiện đại, và một chút tùy chỉnh, một chiếc Spaceview 214 có thể chạy được 1 năm khi trang bị pin bạc oxide, hiệu điện thế 1.55V, thay vì công nghệ pin thủy ngân 1.35V của những năm 60. Nhưng như đã nói, anh em chơi Accutron cũ phải chỉnh lại máy, vì ở hiệu điện thế cao hơn, máy âm thoa của Accutron Spaceview 214 đôi khi sẽ chạy nhanh hơn, vậy là cái đồng hồ trở thành vô dụng.

Tinhte_Dongho17.jpg

Anh em có thể nghĩ đến giải pháp dùng mặt số kiêm tấm pin năng lượng mặt trời để cấp nguồn cho đồng hồ quartz chạy liên tục, kim giây trôi mượt mà. Nhưng có vẻ như hiệu suất chuyển đổi từ ánh sáng mặt trời thành năng lượng cấp vào pin của ngay cả những công nghệ ngon nhất như EcoDrive của Citizen vẫn chưa đủ để thỏa mãn ước mơ của nhiều dân chơi đồng hồ.

Không chỉ dừng lại ở đó, Bulova giờ có cả những chiếc UHF hay Precisionist, máy quartz với bộ dao động 262.000 Hz, vẫn có kim giây quét nhưng pin có thể lên đến 2 năm liên tục. Đáng nể nhất, một chiếc UHF hay Precisionist cũng chỉ có giá từ 200 USD đổ lên, không đắt một chút nào.

Đến năm 2019, Accutron, giờ là một thương hiệu độc lập sau khi Bulova bị tập đoàn Citizen mua lại, rồi chia tách hai thương hiệu này ra, đã ra mắt bộ máy thử nghiệm vận hành bằng mô tơ tĩnh điện, máy gọn gàng hơn, tốn ít năng lượng hơn, nhưng kim giây quét mượt vẫn tồn tại. Khủng khiếp nhất về mặt kỹ thuật, đồng hồ này không cần pin, vì năng lượng tạo ra từ chính mô tơ tĩnh điện, trữ trong tụ điện.

Tinhte_Dongho16.jpg

Cái hay của concept này, như anh em thấy trong hình, là ba mô tơ tĩnh điện. Hai mô tơ ở dưới tạo ra tĩnh điện, còn mô tơ to hơn là “động cơ” để đồng hồ vận hành. Nó quay không phải nhờ điện năng từ pin cúc áo, mà là nhờ đà khi điện cực âm và dương giúp rotor quay khi nó bị đẩy và hút liên tục. Lúc này, chuyển động của mô tơ tĩnh điện sẽ được điều hòa bởi một bộ dao động thạch anh để giữ thời gian chính xác. Để tiết kiệm năng lượng, sau 5 phút không có vận động, kim giây sẽ dừng ở mốc 12h, còn kim giờ và phút vẫn tiếp tục vận hành như bình thường.

Ơ nhưng điều này hình như đi ngược với định luật bảo toàn năng lượng học hồi lớp 10? Năng lượng không tự sinh ra, cũng không tự mất đi, thì đào đâu ra năng lượng để 3 mô tơ tĩnh điện hoạt động liên tục như vậy? Câu trả lời chính là từ cử động của cổ tay chúng ta hàng ngày, giống như như cách đồng hồ automatic lên cót khi anh em đeo vậy. Đến năm 2020, Accutron ra mắt chiếc Spaceview 2020 sử dụng bộ máy tĩnh điện kể trên, bán giá 3.450 USD.

Từ mecha-quartz đến Grand Seiko Spring Drive


Ở bên kia bờ đại dương, người Nhật hay Thụy Sỹ cũng có tham vọng kim giây tích tắc lững lờ như đồng hồ cơ. Kết quả, Seiko tạo ra những movement “mecha-quartz” chạy pin nhưng khi đếm giờ, kim giây lại di chuyển vài nhịp mỗi giây. Một chiếc mecha-quartz mình luôn muốn sở hữu, đó là IWC Flieger ref. 3741, nhưng mua cũ bên Nhật giá vẫn cao quá, không cố được.

Tinhte_Dongho19.jpg

Dễ hiểu nhất, thì giống hệt như nhiều mẫu đồng hồ chronograph bấm giờ với máy cơ, máy mecha-quartz cũng có hai tầng. Một tầng là máy đếm thời gian, một hệ thống quartz đúng nghĩa, và tầng thứ hai là hệ thống chronograph vận hành từ chính những bánh răng của tầng thứ nhất. Nhờ đó, kim giây bấm giờ vẫn quét như đồng hồ cơ, nhưng kim rốn vẫn nảy theo từng giây đúng kiểu máy pin. Một chiếc rất hay khác mình từng có cơ hội sở hữu là Seiko Brightz Advan SAGJ005, vỏ titanium, máy 7J21. Nếu may mắn anh em sẽ thấy một chiếc như thế trên thị trường tự do ở Việt Nam, giá loanh quanh hơn chục triệu Đồng.

Tinhte_Dongho21.jpg

Quãng năm 80, khi cơn sốt quartz chưa có dấu hiệu chấm dứt, hãng nào cũng sở hữu một bộ máy hybrid như vậy. Piguet có cal. 1271 rattrapante đẳng cấp. JLC có caliber 631. Nhưng giờ đây có lẽ thân thiện nhất là những bộ máy VK series của Seiko, ví dụ như VK67 hay 83, hướng tới những nhà sản xuất đồng hồ nhỏ, những microbrand như Undone Urban Regatta trong hình dưới đây chẳng hạn. Hệ thống bấm giờ dù không tạo ra tác động phê như Speedmaster, nhưng chí ít khi reset, kim giây vẫn nảy thẳng về vị trí ban đầu, chứ không quay 1 vòng như chronograph vận hành bằng quartz.
Tinhte_Dongho20.jpg

Nhắc đến câu chuyện cái kim giây mà không nói vài dòng đến Spring Drive liệu có hơi uổng không? Thôi đã trót đọc đến đây rồi thì anh em chịu khó với mình xíu nữa nhé.

Nếu như máy mecha-quartz dùng hệ thống đồng hồ quartz để điều khiển hệ thống chronograph cơ học, thì Spring Drive, kiệt tác của người Nhật lại trái ngược hoàn toàn. Nó dùng bộ dao động quartz để điều khiển hệ thống trữ cót cơ học, qua đó vận hành kim giây không hề khựng giật. Thay vì bộ thoát cổ điển, tích tắc mỗi giây vài nhịp, thì bộ máy được nghĩ ra lần đầu tiên vào năm 1977 bởi Yoshikazu Akahane lại sử dụng hệ thống Tri-synchro Regulator để kiểm soát thời gian.

Tinhte_Dongho22.jpg

Bước thứ nhất, khi cót chính xả động năng, nó sẽ đi qua một hệ thống giống hệt như dynamo để tạo ra một nguồn điện năng nhỏ. Động cơ này mỗi giây quay 8 lần, nên điện năng chỉ đủ để vận hành hệ thống đồng bộ thời gian. Bước thứ hai, nguồn điện năng tạo ra từ bánh răng gọi là glide wheel này sẽ cấp cho IC điện tử và bộ dao động quartz. Bộ dao động này có tần số chính xác 32.768 Hz, rồi gửi tín hiệu về cho IC. Bước thứ ba, IC so sánh tín hiệu của bộ dao động quartz với tốc độ quay của glide wheel, rồi sử dụng trường điện từ để vận hành hệ thống phanh điều hòa glide wheel. Động năng của bánh răng này sau đó được truyền sang hệ thống bánh răng hiển thị kim giờ, phút, giây hoặc ngày tháng, đảm bảo đồng hồ vận hành chính xác nhất có thể.

Toàn bộ hệ thống khép kín, không cần pin, chỉ cần chạy bằng cót, biến động năng thành điện năng, biến điện năng thành điện từ trường. Cơ học kết hợp hoàn hảo với điện tử, không có gì chê bai nổi, ngoài cái mức giá.

Tinhte_Dongho23.jpg

Nghe thì khiếp, nhưng thứ tuyệt nhất thì đã được hiện rõ trước mắt anh em mỗi lần chiêm ngưỡng một chiếc Grand Seiko máy Spring Drive: Kim giây. Kết hợp với mặt số đôi khi giống hệt như một bức tranh thủy mặc, như chiếc snowflake, Grand Seiko sử dụng Spring Drive để lột tả một cách hoàn hảo tham vọng của họ, đó là bắt công nghệ phải phục vụ cho con người, để thể hiện những thứ cảm xúc tưởng chừng chỉ có thể mô tả qua các tác phẩm nghệ thuật. Thay vì kim giây từng nhịp, nó trôi, trôi đúng nghĩa đen, như một cách so sánh thời gian với dòng nước, có thể nhanh, có thể chậm, nhưng chẳng bao giờ dừng lại.

Tinhte_Dongho24.jpg
Tinhte_Dongho25.jpg

Nhìn chiếc Snowflake SBGA211 hệt như bức tranh thủy mặc khắc họa nước Nhật mùa đông, hay gần đây nhất là “White Birch” SLGH005 mặt số hệt như thân cây bạch dương xứ Shizukuishi, thật sự rất khó để lờ đi những nghệ nhân Nhật Bản, vì cá tính của những sản phẩm họ tạo ra quá dữ dội.

Tham khảo Watches by SJX, Worn and Wound, Hodinkee
Rất hay và hữu ích!/35 người
Thì cũng tương tự như việc người dùng Android luôn muốn độ mượt mà ổn định như iOS, còn người dùng iOS thì muốn điện thoại của họ có thể tuỳ biến dễ dàng như Android thôi, trong thì muốn ra, ở ngoài thì muốn vào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Thiếu cái gì thì muốn cái đó.
Matevol
ĐẠI BÀNG
2 tháng
VN mình có hãng đồng hồ nào sản xuất đồng hồ cơ không ta. Toàn cơ với cơ mà sao thấy nó phức tạp quá 😅
Jindol
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Matevol Khi nào làm được đầu bút bi hãy tính tới chế tác đồng hồ.
@Tech Man Tàu nó làm từ lâu rồi pa..
@Tech Man Tàu còn làm được cả Tourbillon
@Jindol Hahhhaa. Hay. Có làm được, chắc cũng vài chục năm chứng minh thương hiệu.
Người chơi cơ toàn là người cứng cơ, cứng cựa không à. Tào lao ít khi nào mang đồng hồ cơ lắm. ( theo cá nhân).
tôi mất niềm tin vl @P.W ạ, túm lại là bây giờ mua quartz nào trôi mượt, giá $200 đây
@bustalyme Đâu, cuốn băng dính dán con android vào cổ tay =))
@P.W mãi chưa mời sếp đi cà phê được nhé 😁
@bustalyme đang tranh thủ khóc vì kỳ lương tháng 2 😔
@P.W Làm sao đưa giao diện đồng hồ Hodinkee ra màn hình nền của smartphone Android đây ?
Bài viết thật sự rất hay. Mình cũng từng thấy 1 chiếc đồng hồ cơ và chạy giật giật như quatz. Và cũng từng đeo accutron.
Rất mong sắp tới bác viết thêm về flyback. Cái này mình thật sự chưa hiểu về nó
@gnuhuuh flyback và rattrapante mình nhớ mình có viết rồi, từ từ mò lại
Đang có 1 con cơ tự đông kim giật giật đây
112D29C5-BCEE-4632-885D-233D36B76C9F.jpg
@trivietvalues Con này mình ko bàn đến
Toàn đeo đồng hồ không có kim giây nên giờ mới biết vụ này. tks Mod.
A to Z
TÍCH CỰC
2 tháng
Rảnh quá, nhiều ông đâu cần đồng hồ mà vẫn giàu sụ ấy chứ. Lâu lâu ngó điện thoại 1 phát là được, cần gì phải đúng từng giây, từng phút.
@A to Z Đôi khi nó là nghệ thuật. Mà nghệ thuật thì k tính toán bằng tiền.
Nó là một thứ cảm xúc để thoả mãn một cơ số người.
@A to Z Ông này hình như hơi ngáo ấy nhỉ?
@A to Z Không có cha giàu sụ nào mà không mang đồng hồ. Khẳng định với bạn như vậy.
@A to Z Sở thích, tui học lớp 9. Ông già cho cái seiko 5 auto chặt góc. Mê đồng hồ từ đó
@A to Z Mấy ông giàu sụ toàn chơi đồng hồ...
Conyzoides
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đồng hồ cơ của mình còn chẳng có kim giây 😂 thế nên ko phải đắn đo giây quay đều hay giây nhảy 🤣 bài viết công phu nhỉ, đọc một lúc mới hiểu. Mod đam mê đồng hồ ghê.
hadryan
TÍCH CỰC
2 tháng
@Conyzoides Đồng hồ tên j
Conyzoides
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hadryan SevenFriday 😁
Fernie
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Conyzoides 7frifay giờ ít người đeo. Cách đây mấy năm rộ phong trào đeo 7friday nên cũng kéo theo rất nhiều hàng giả hàng nhái.
Conyzoides
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Fernie Vậy à, vì mình k đam mê đồng hồ nên mình k quan tâm lắm. Hàng giả hàng nhái thì đến casio còn có nữa là 😁 nói chung mấy đồ này ai hiểu giá trị thì thấy quý, mù tịt như mình thì chỉ thấy hợp mắt là đeo thôi chứ ko theo trend :D mình anti hàng fake vì quan điểm là có tiền đến đâu dùng đến đó :D ko ai cười vì mình nghèo, nhưng nghèo mà đú thì cả thiên hạ ng ta cười cho 😆
Cố làm còn đồng hồ cơ Longines
sck84
TÍCH CỰC
2 tháng
Chất....
Quá sang
5367689_Tinhte_Dongho8.jpg
@HvyPh Suýt sang.
20210228_101902.jpg
nomadkcb
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chiếc A Lange & Sohne đẹp quá, ôi ước mơ
Yêu quá
Bài viết công phu, khác bọt so với phần còn lại của tinhte.
Đọc một hồi thì mình ấn tượng nhất là Accutron và Spring Drive.
Mà biết thế thôi. :v
Harry La
TÍCH CỰC
2 tháng
Đỉnh quá bạn ei. Mình thì không mê đồng hồ lắm, nhưng cũng thích kim giây chạy đều hơn từng nấc 1.
Thích đồng hồ kim trôi
Để tiện theo dõi thời gian thì kim giây nhảy theo từng giây một sẽ tốt hơn. Nhưng nhìn chiếc kim giây trôi mượt mà thì nó làm mình có cảm xúc hơn. Có hãng nào làm được 2 options trên đồng hồ thì tốt, muốn option nào chỉ ấn 1 cái nút là xong 😃
Bài viết khá dài và khá chi tiết chắc phải đọc vài lần mới vỡ ra được vài cái . vừa đọc lướt qua và đúc kết lại được 1 cái là đồng hồ là 1 thứ khá khó chơi và tốn kém
@hoangdat17 Nhìn thôi đã thấy đam mê rồi bác mà nhìn giá chắc ngất đó bác à
@hoangdat17 Mua con Apple Watch mà đeo đỡ ngất về giá mấy em trên
Giống như tranh thì muốn thực tế như ảnh chụp.
Còn ảnh chụp thì muốn mộng như tranh 😁
@megatroll Tranh ngoài vẽ cho giống ra còn điểm thêm cái hồn , tâm trạng người nghệ sĩ vào lúc đang vẽ bức đó. Thằng nào lại muốn như ảnh chụp thực tế cứng ngắt k có nét riêng vậy
@Shine.shin Tranh có trường phái Realism đó bác. Càng giống thực tế càng tốt.
Đời hài hước
4fun
TÍCH CỰC
2 tháng
Mấy bài đồng hồ này mấy công vãi mà ít người quan tâm hơn hay sao ấy nhể
@my_name_is_bun Sao bạn biết người trẻ ko biết giá trị đồng hồ cơ? Căn bản vì đồng cơ giá trị hiện tại ko rẻ, khó tiếp cận đc nên chuyển qua smartwatch thôi
Fernie
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@thinhnguyen1004 Smartwatch mới gọi là đắt. 10tr giờ mua được con đồng hồ cơ đẹp mê ly, độ hoàn thiện cực tốt, dùng 10-20 năm ngon lành. Thậm chí tầm 5tr cũng mua được.
Trong khi 10tr chả mua nổi con apple watch bản sapphire. Dùng 2-3 năm là phế.
@Fernie Coi lại sinh viên mua smartwatch tầm bao nhiêu nha bạn!
Fernie
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@thinhnguyen1004 Bao nhiêu vậy bạn? Tầm 2-3 triệu à? Nói thiệt smartwarch tầm đó chắc dùng 1 năm là vứt...
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019