Một vấn đề của xe ô tô điện bây giờ là sạc pin lâu hơn rất nhiều so với đổ xăng, “tiêu tốn thời gian quý báu”. Nhưng điều này trong tương lai sẽ thay đổi. Các nhà nghiên cứu thuộc công ty StoreDot của Israel đã phát triển được một dạng pin lithium-ion có thể sạc đủ pin để chạy 100 dặm (160km) chỉ trong vòng 5 phút, và sản phẩm này được sản xuất trên dây chuyền của Eve Energy tại Trung Quốc, ngay trên dây chuyền sản xuất thương mại hóa, không cần những kỹ nghệ quá mới, đắt đỏ và mang tính thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.
Trước đó, StoreDot đã trình diễn công nghệ pin của họ trong điện thoại, drone và xe máy điện, đem chính sản phẩm thử nghiệm của họ đến cho các hãng xe hơi cũng như các tập đoàn khác. Trước đó, StoreDot đã nhận được khoản tiền đầu tư hơn 130 triệu USD từ những ông lớn như Daimler, BP, Samsung và TDK. Bản thân họ cũng đã được đưa vào danh sách những người tiên phong trong ngành năng lượng của Bloomberg vào năm ngoái.
Công nghệ pin của StoreDot, như đã nói, sạc 5 phút là đầy, nhưng nó yêu cầu bộ sạc khỏe hơn nhiều so với những công nghệ sạc pin cho xe hơi động cơ điện như bây giờ. Tuy nhiên hệ thống sạc không yêu cầu việc thay đổi hoàn toàn cơ sở hạ tầng các trạm sạc xe điện đã có tại nhiều quốc gia. StoreDot kỳ vọng sẽ cho phép đến năm 2025 đem được công nghệ xe sạc 5 phút đi được 160km cho những chiếc ô tô điện thương mại.
CEO StoreDot, Doron Myersdorf cho biết: “Rào cản lớn nhất của việc thay đổi từ xe chạy xăng sang xe điện bây giờ không còn là chi phí nữa, mà là tầm quãng đường chạy của xe sau mỗi lần sạc pin. Hoặc mọi người sẽ lo lắng việc đang chạy giữa đường cao tốc mà xe hết pin, hoặc lo phải ngồi ở trạm sạc vài tiếng đồng hồ. Nhưng với xe chạy xăng, mọi nỗi lo như vậy đều không tồn tại.
Trước kia, ý tưởng pin li-ion chỉ cần sạc 5 phút là thứ gần như bất khả thi. Nhưng chúng tôi không chỉ ra mắt sản phẩm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, mà đã có hẳn engineering sample từ dây chuyền sản xuất quy mô lớn. Điều này chứng minh được việc công nghệ của chúng tôi đã sẵn sàng thương mại hóa.”
Những loại pin lithium-ion hiện tại đều sử dụng graphite làm điện cực, sử dụng ion lithium để giữ điện năng trong mỗi cục pin. Khi sạc quá nhanh và công suất quá lớn, ion trở thành kim loại, tạo ra nguy cơ đoản mạch và cháy pin. Để giải quyết vấn đề này, StoreDot thay điện cực graphite bằng những phân tử nano bán dẫn, khi đó ion lithium có thể di chuyển nhanh và dễ hơn. Hiện tại phân tử nano bán dẫn trong pin của StoreDot được tạo ra dựa trên nguyên tố germanium, tan trong nước và dễ xử lý trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên kế hoạch ra mắt sản xuất pin thương mại hóa của StoreDot sẽ dùng silicon, rẻ hơn nhiều so với nano germanium, dự kiến sẽ có sản phẩm thử nghiệm trong năm nay. Myersdorf cho biết giá thành của loại pin này sẽ ngang ngửa với pin li-ion hiện giờ.
Theo Guardian
Trước đó, StoreDot đã trình diễn công nghệ pin của họ trong điện thoại, drone và xe máy điện, đem chính sản phẩm thử nghiệm của họ đến cho các hãng xe hơi cũng như các tập đoàn khác. Trước đó, StoreDot đã nhận được khoản tiền đầu tư hơn 130 triệu USD từ những ông lớn như Daimler, BP, Samsung và TDK. Bản thân họ cũng đã được đưa vào danh sách những người tiên phong trong ngành năng lượng của Bloomberg vào năm ngoái.
Công nghệ pin của StoreDot, như đã nói, sạc 5 phút là đầy, nhưng nó yêu cầu bộ sạc khỏe hơn nhiều so với những công nghệ sạc pin cho xe hơi động cơ điện như bây giờ. Tuy nhiên hệ thống sạc không yêu cầu việc thay đổi hoàn toàn cơ sở hạ tầng các trạm sạc xe điện đã có tại nhiều quốc gia. StoreDot kỳ vọng sẽ cho phép đến năm 2025 đem được công nghệ xe sạc 5 phút đi được 160km cho những chiếc ô tô điện thương mại.
CEO StoreDot, Doron Myersdorf cho biết: “Rào cản lớn nhất của việc thay đổi từ xe chạy xăng sang xe điện bây giờ không còn là chi phí nữa, mà là tầm quãng đường chạy của xe sau mỗi lần sạc pin. Hoặc mọi người sẽ lo lắng việc đang chạy giữa đường cao tốc mà xe hết pin, hoặc lo phải ngồi ở trạm sạc vài tiếng đồng hồ. Nhưng với xe chạy xăng, mọi nỗi lo như vậy đều không tồn tại.
Trước kia, ý tưởng pin li-ion chỉ cần sạc 5 phút là thứ gần như bất khả thi. Nhưng chúng tôi không chỉ ra mắt sản phẩm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, mà đã có hẳn engineering sample từ dây chuyền sản xuất quy mô lớn. Điều này chứng minh được việc công nghệ của chúng tôi đã sẵn sàng thương mại hóa.”
Những loại pin lithium-ion hiện tại đều sử dụng graphite làm điện cực, sử dụng ion lithium để giữ điện năng trong mỗi cục pin. Khi sạc quá nhanh và công suất quá lớn, ion trở thành kim loại, tạo ra nguy cơ đoản mạch và cháy pin. Để giải quyết vấn đề này, StoreDot thay điện cực graphite bằng những phân tử nano bán dẫn, khi đó ion lithium có thể di chuyển nhanh và dễ hơn. Hiện tại phân tử nano bán dẫn trong pin của StoreDot được tạo ra dựa trên nguyên tố germanium, tan trong nước và dễ xử lý trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên kế hoạch ra mắt sản xuất pin thương mại hóa của StoreDot sẽ dùng silicon, rẻ hơn nhiều so với nano germanium, dự kiến sẽ có sản phẩm thử nghiệm trong năm nay. Myersdorf cho biết giá thành của loại pin này sẽ ngang ngửa với pin li-ion hiện giờ.
Theo Guardian